Giỏ hàng

Khám phá nguồn gốc và ý nghĩa ngày Tết Trùng Cửu 9/9

Tết Trùng Dương hay còn gọi là Tết Trùng cửu rơi vào ngày 9/9 Âm lịch hàng năm. Đây là một phong tục bắt nguồn từ Trung Quốc, được du nhập vào Việt Nam, mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp văn hóa. Khác với người Trung Hoa, Tết Trùng Cửu tại Việt Nam có mục đích phòng trừ bệnh tật, côn trùng, có nhiều điểm tương tự với Tết Đoan Ngọ.

MỤC LỤC [Hiện]

    Tết Trùng Cửu là gì?

    Tết Trùng Cửu hay còn có cách gọi khác là Tết ‘Từ thanh’, nghĩa là ‘tạm biệt thảm cỏ xanh’. Sau ngày Trùng Cửu là mùa đông, cây cối không có sức sống, màu xanh cũng dần biến mất để nhường cho màu tuyết trắng. Bởi vậy, người ta có một lễ Tết để bắt đầu đón một tiết trời mới của mùa đông. 

    Tết Trùng cửu được xem là một nét văn hóa đẹp của người Trung Hoa. Tết Trùng Cửu du nhập vào Việt Nam vẫn giữ được những ý nghĩa nhân văn, tốt đẹp nhưng cũng có sự biến hóa để phù hợp hơn với phong tục, tập quán người Việt. Nhìn chung, Tết trùng cửu không quá phổ biến như một số Tết khác như Tết Nguyên Đán, Tết Trung Thu nhưng vẫn có nhiều người hưởng ứng tại Việt Nam, đặc biệt là các văn nhân.

    Tết trùng cửu 2024 là ngày nào?

    Theo Âm lịch, Tết Trùng Cửu được diễn ra vào ngày 9/9 hàng năm. Ứng theo mỗi năm sẽ có các ngày dương khác nhau. Vậy tết trùng cửu 2024 là ngày nào?

    Theo tìm hiểu của Golden Gift Việt Nam, Tết Trùng Cửu 2024 theo lịch Vạn niên được diễn ra vào thứ 6 ngày 11/10 dương lịch. Tết Trùng Cửu năm nay diễn ra đúng ngày cuối tuần nên bạn có thể tranh thủ cùng bạn bè leo núi, ngắm cảnh hoặc tổ chức các hoạt động vui chơi, an uống bên gia đình, người thân

    Tìm hiểu nguồn gốc Tết Trùng Cửu

    Nguồn gốc Tết Trùng Cửu cũng giống một số Tết khác ở Việt Nam, bắt nguồn từ Trung Quốc. Dưới thời nhà Tần, năm 221 trước Công nguyên, sau khi thống nhất đất nước Trung Hoa, nhà Tần đã tổ chức hoạt động cúng tế chúc mừng mùa màng bội thu vào tháng 9 âm lịch. Ngày mùng 9 tháng 9 được xem là ngày rất tốt lành. Bởi vậy tết Trùng Cửu ra đời từ đó, mang ý nghĩa chúc mừng mùa màng bội thu.

    Bên cạnh đó, số 9 còn có ý nghĩa là số dương, lặp lại 2 lần số 9 nên được gọi là Trùng Cửu hay còn gọi là Tết Trùng Dương là vậy. 

    nguồn gốc tết trùng cửu

    Theo tìm hiểu của Golden Gift Việt Nam, guồn gốc Tết Trùng Cửu tại Việt Nam có thể có từ thời Đường. Bởi đó là thời kì mà nước ta bị nhà Đường đô hộ, phải chịu ảnh hưởng sâu sắc của văn hóa nhà Đường. Tuy nhiên, hầu hết các phong tục tập quán người Trung Quốc khi du nhập vào Việt Nam đều có sự chọn lọc và cải biên nhất định. 

    Ở Trung Quốc, ngày 9 tháng 9 âm lịch là thời điểm hoa cúc nở rộ, Tết Trùng Cửu tức là tạm biệt thảm cỏ xanh, tạm biệt những ngày thời tiết mát mẻ, đón chào những cảnh sắc nhạt nhòa trong tuyết giá. Chính vì thế người ta tiếc nuối, mang theo rượu hoa cúc để uống. Hoa cúc trong thời gian này nở r trở thành biểu tượng cho tình bạn thắm thiết, sự nho nhã của nho sĩ thời xưa.

    Khi tới Việt Nam thì phong tục này cũng có sự đổi khác. Người Việt chủ yếu sóng ở đồng bằng sông Hồng, mà đồng bằng ít đồi núi nên chỉ có những nhà văn nhà thơ, văn sĩ mới về những vùng quê có núi ngọn núi đẹp để ngắm cảnh, bình thơ cùng bạn hiền. Vì lẽ đó, Tết Trùng Cửu cũng ít phổ biến trong dân gian hơn những ngày Tết cổ truyền khác.

    Ý nghĩa nhân văn của Tết Trùng Cửu

    Tết Trùng Cửu là một ngày mang nhiều nét đẹp văn hóa, có ý nghĩa độc đáo. Cùng Golden Gift Việt Nam tìm hiểu ý nghĩa của Tết Trùng Cửu ngay dưới đây nhé!

    Tết Trùng Cửu mang ý nghĩa về sức khỏe

    Tết Trùng Cửu mang ý nghĩa về sinh mệnh dài lâu, khoẻ mạnh. Đây là ngày tết tượng trưng cho sự trường thọ trong cuộc sống. Theo tiếng hoa thì Cửu nghĩa là bên lâu, mãi mãi, trường thọ. Bởi vậy, trong ngày Tết Trùng Cửu người ta thường chúc tụng nhau những điều tốt lành về sức khỏe. Bên cạnh đó, Tết Trùng Cửu còn mang ý nghĩa kính lão và hiếu thuận. Vào ngày này, mọi nguời thường dành thời gian ở bên cha mẹ già của mình, cùng họ ăn bữa cơm gia đình ấm cúng.

    Ý nghĩa về mùa màng bội thu, diệt trừ sâu bọ

    Ý nghĩa Tết Trùng Cửu còn là chúc cho mùa màng bội thu, sâu bọ tiêu trừ. Theo các nhà nghiên cứu, Tết Trùng Dương uống rượu cúc hoa, đeo cành thù du với phòng trừ bệnh tật, côn trùng. Sau ngày mùng 9 tháng 9 âm lịch, thời tiết thay đổi, mưa lất phất. Việc chuyển mùa khiến con người dễ sinh bệnh tật, cảm cúm. Rượu cúc hoa có tác dụng bình can (gan), sáng mắt, giải nhiệt, tiêu độc, giải cảm nên được mọi người yêu thích sử dụng.

    Cây Thù Du có tính cay nóng, đắng, hương thơm, có thể đuổi muỗi, sát trùng,. Đeo thù du, uống rượu cúc hoa rất có lợi cho sức khỏe con người. Điều này cũng mang ý nghĩa quan trọng của Tết trùng cửu

    Tết Trùng Cửu làm gì để may mắn?

    Theo quan niệm dân gian, trong ngày này, người ta thường hiếu kính với bố mẹ, ông bà, mua vàng hay leo núi để lấy may. Cùng Golden Gift Việt Nam tìm hiểu ngay những việc thường làm những việc dưới đây trong Tết Trùng Cửu

    Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ

    Đối với người Trung Quốc, tết Trùng Cửu còn gọi ngày này là ngày của người già. Có thể điều này xuất phát từ quan niệm, người già phải được chăm sóc tận tình. Sau khi mùa màng được thu hoạch vào mùa Thu, con cháu có nhiều món ngon vật quý để dâng hiến cho ông bà, cha mẹ. Cũng có thể mang ý nghĩa, mùa màng bội thu có thể bán sản vật để chăm sóc cho người già

    việc nên làm ngày tết trùng cửu

    Thăm bố mẹ, quây quần bên gia đình là việc nên làm trong ngày Tết Trùng Cửu

    Chính bởi vậy, trong ngày này người ta thường quây quần bên gia đình, cùng nhau nấu những bữa cơm, cùng nói chuyện với nhau.

    Ngoài ra, trong ngày này để thể hiện lòng hiếu thảo, người ta cũng thường mua những món quà độc đáo để tặng cho bố mẹ, ông bà. Một số món quà có ý nghĩa trong dịp này có thể kể đến như thuốc men, quần áo, các bức tranh chữ Thọ, chữ Lộc cầu chúc sức khỏe cho ông bà

    Mua vàng ngày tết Trùng Cửu

    Mua vàng ngày tết Trùng Cửu cũng là một phong tục được nhiều người hưởng ứng. Ngày Trùng Cửu 9/9 một số người có quan niệm rằng nếu mua vàng tích trữ thì sẽ giữ được lộc nên nhiều người thích mua vàng vào ngày trùng cửu. Đặc biệt, mọi người thường sẽ mua vàng 9999, 4 số 9 tượng trưng cho lộc. Và mua vàng 9999 vào ngày 9/9 thì lộc sẽ tăng gấp bội, mang lại nhiều may mắn.

    Ngoài ra, hiện nay, nhiều người cũng mua những món quà được mạ vàng thật để tặng nhau trong ngày Tết Trùng Cửu. Bởi những món quà này vừa có giá cả phải chăng hơn, vừa có tính thẩm mỹ và cũng được mạ vàng thật nên có ý nghĩa may mắn.

    Uống rượu hoa cúc, đeo cành thù du

    Một phong tục khác cũng được thực hiện trong ngày tết Trùng Cửu là ngắm hoa cúc, uống rượu hoa cúc và đeo cành thù du. Phong tục này bắt nguồn từ nhiều điển tích, điển cố khác nhau trong lịch sử văn hóa của Trung Hoa.

    việc nên làm ngày tết trùng cửu

    Tết Trùng Cửu uống rượu hoa cúc, trà hoa cúc có ý nghĩa tiêu trừ bệnh tật

    Còn theo lý giải của các nhà nghiên cứu, tết Trùng Dương uống rượu cúc hoa, đeo cành thù du cũng có tác dụng giống như tết Đoan Ngọ uống rượu hùng hoàng và treo cành xương bồ, trần ngải. Mục đích là phòng trừ bệnh tật, côn trùng.

    Trên đây là những thông tin về nguồn gốc Tết Trùng Cửu cũng như những việc nên làm trong ngày tết Trùng Cửu để rước may mắn, tài lộc. Hi vọng những thông tin Golden Gift Việt Nam chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm các kiến thức hữu ích để ứng dụng trong cuộc sống.

    Khôi Nguyên