Giỏ hàng

Tìm hiểu về nguồn gốc lịch sử và ý nghĩa của chùa Một Cột

Chùa Một Cột là ngôi chùa có kiến trúc nghệ thuật độc đáo ở Việt Nam, đây còn là điểm đến tâm linh - là biểu tượng văn hóa ngàn năm của Hà Nội mà chúng ta đời đời cần gìn giữ. Thông qua bài chia sẻ này, cùng Golden Gift Việt Nam tìm hiểu về nguồn gốc, lịch sử và ý nghĩa của Chùa Một Cột nhé!

MỤC LỤC [Hiện]

    Giới thiệu về chùa Một Cột

    Ngôi chùa Một Cột từ lâu đã đi vào thơ ca, in sâu trong tâm trí mỗi người là một biểu tượng linh thiêng, độc đáo. Vậy chùa Một Cột có những đặc điểm gì?

    Địa chỉ chùa một cột ở đâu - thờ ai?

    Chùa Một Cột ở đâu? Địa chỉ chùa Một Cột chắc chắn là thắc mắc của nhiều người. Đó là câu hỏi của cả người dân trong nước lẫn những du khách nước ngoài khi đặt chân đến Hà Nội.

    Hình ảnh chùa Một Cột xưa (Ảnh ST)

    Chùa Một Cột có địa chỉ tại công viên phía sau phố Ông Ích Khiêm, thuộc quận Ba Đình, Hà Nội. Vậy chùa Một Cột thờ ai? Câu trả lời đó chính là Chùa thờ Phật Quan Thế Âm Bồ Tát, Phật Bà được đặt ngồi trên tòa sen, nằm ở vị trí cao nhất của chùa. Chùa Một Cột được nhiều người đến để xin hôn nhân, con cái vì ngôi Chùa rất linh thiêng. =>Xem thêm: Quà tặng lưu niệm

    Chùa Một Cột được xây dựng năm nào?

    Chùa Một Cột được xây dựng dưới thời vua Lý Thái Tông, cụ thể là tháng 10 (Âm lịch) năm 1049. Theo truyền thuyết dân gian, trong một giấc mơ vua Lý Thái Tông đã mơ thấy Phật Bà Quan Âm tọa trên đài sen, sau đó Phật Bà mời nhà vua lên cùng. Tỉnh giấc vua liền kể với bề tôi và nhà sư Thiền Tuệ đã khuyên vua nên dựng chùa như trong giấc mơ. Từ đó, nhà vua thường lui tới tụng kinh niệm phật và cầu nguyện.

    Tìm hiểu về nguồn gốc lịch sử và ý nghĩa chùa Một Cột

    Ảnh Chùa Một Cột (ST)

    Trong năm 1105, vua Lý Nhân Tông cải tạo, tu sửa và mở rộng, thêm vào một tòa sen mạ vàng trên đỉnh cột, dựng thêm trước sân hai tháp lợp sứ trắng. 

    Năm 1108 Nguyên Phi Ỷ Lan sai người đúc một chiếc chuông lớn đặt tên là “Giác thế chung” với ý nghĩa thức tỉnh lòng thế nhân.

    Tuy nhiên thật đáng tiếc trong chiến tranh chống Pháp, chùa Một Cột đã bị quân viễn chinh Pháp cho đặt mìn phá hủy. Sau đó Bộ Văn hóa Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã nghiên cứu đại trùng tu, xây dựng lại Chùa như kiến trúc ban đầu. Năm 1955 chùa Một Cột Hà Nội được tôn tạo lại và bảo tồn cho đến nay. 

    Chùa một cột có tên gọi khác là gì?

    Chắc hẳn cũng có rất nhiều người thắc mắc rằng chùa Một Cột có tên gọi khác là gì? Chùa Một Cột hay chùa Mật, còn có tên gọi khác là Diên Hựu tự hoặc Liên Hoa Đài.

    Kiến trúc Chùa Một Cột

    Kiến trúc chùa Một Cột hết sức độc đáo, tổng thể ngôi chùa được làm bằng gỗ. Nhìn vào chúng ta có thể thấy hệ thống các thanh gỗ kết hợp lại với nhau như một bông hoa sen mọc lên trong hồ Linh Chiểu.

    Ngôi chùa có sự kết hợp giữa kiến trúc, hội họa cũng như điêu khắc đá. Chùa Một Cột có mái chùa được lợp bằng ngói vảy truyền thống màu đỏ gạch, bốn mái cong đầu đao vút lên. Mái ngôi chùa được đỡ bằng hệ thống thanh bẩy vươn ra sát phía dưới. 

    Tìm hiểu về nguồn gốc lịch sử và ý nghĩa chùa Một Cột

    Hình ảnh của chùa Một Cột (Ảnh ST)

    Trên đỉnh mái chùa đắp hình “lưỡng long chầu mặt nguyệt” - biểu tượng cho sự sinh sôi, âm dương hài hòa. Chùa có một gian hình vuông như đài hoa sen, lợp mái ngói và rộng khoảng 3 mét vuông, xung quanh hồ sen là thành hồ được làm bằng gạch sành tráng men. Năm 2012, chùa Một Cột đã vinh dự được Tổ chức Kỷ lục châu Á xác lập kỷ lục “Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất Châu Á”.

    Chùa một cột tiếng anh, tiếng Trung là gì?

    Sẽ có nhiều người thắc mắc chùa Một Cột tiếng Anh, tiếng Trung là gì. Cụ thể, chùa Một Cột có trong tiếng Anh có nghĩa là One Pillar Pagoda, chùa Một Cột trong tiếng Trung đó chính là: 独柱寺

    Đến chùa Một Cột có mất phí không?

    Bạn đang quan tâm nên đến chùa Một Cột vào thời gian nào? Các bạn có thể đến vào ngày rằm, mùng một hàng tháng. Nếu bạn đến chùa vào mùa hè thì chùa mở cửa đón khách tất cả các ngày trong tuần, nếu bạn đến vào mùa đông chùa sẽ đóng cửa thứ hai và thứ sáu trong tuần. Đặc biệt là vào chùa tham quan không mất phí.

    Tìm hiểu về ý nghĩa lịch sử Chùa Một Cột

    Nhắc tới ý nghĩa lịch sử chùa Một Cột, có rất nhiều ý nghĩa sâu sắc phải kể tới đó là:

    - Chùa là biểu tượng văn hoá ngàn năm của thủ đô Hà Nội, gắn liền với lịch sử của Hà Nội. Từ lâu ngôi chùa này cũng được xem là biểu tượng của đất Thăng Long. Nơi đây hàng năm đón rất nhiều các lượt khách đến hành hương, tham quan. Điều này sẽ giúp nhiều người biết tới thủ đô Hà Nội, thu hút được nhiều du khách đến Việt Nam hơn.

    Bức tranh chùa Một Cột mạ vàng do Golden Gift Việt Nam chế tác tinh xảo

    - Chùa Một Cột còn là biểu tượng của trí tuệ, mang triết lý nhân văn sâu sắc, hướng tới những chân thiện mỹ trong cuộc sống, khi bất cứ ai đến đây đều sẽ cảm nhận được sự bình an, yên bình, tâm hướng đến Phật sẽ cảm thấy rất nhẹ nhàng. Sau đó còn được chiêm ngưỡng cảnh vật xung quanh, hình ảnh như ẩn chứa nhân chứng lịch sử, ông cha ta đã giữ gìn, bảo vệ nền hoà bình cho dân tộc.

    - Ngôi chùa không chỉ là nhân chứng lịch sử mà nó còn mang giá trị văn hoá của cả một dân tộc. Chùa Một Cột xứng đáng là một biểu tượng của Hà Nội, điều này càng cần thế hệ hôm nay, thế hệ sau giữ gìn, bảo tồn ngôi chùa mang nhiều giá trị này.

    Mô hình chùa một cột mạ vàng

    Với những giá trị và ý nghĩa của chùa Một Cột, hình ảnh ngôi chùa này không chỉ xuất hiện trong thơ ca, sách báo mà ngày nay ngôi chùa linh thiêng này còn được mô phỏng lại thành mô hình chùa một cột mạ vàng cao cấp, tinh xảo.

    Mô hình chùa Một Cột mạ vàng được Golden Gift Việt Nam mạ vàng thật bằng phương pháp điện phân

    Biểu tượng Chùa Một Cột được mạ vàng mang đậm tính triết lí kinh dịch với vòng ngoài hình vuông tượng trưng cho Đất, vòng trong hình tròn tượng trưng cho Trời, trong âm có dương, trong dương có âm. Thể hiện tinh hoa văn hóa của dân tộc ngàn năm lịch sử. =>Xem thêm: Chùa Một Cột mạ vàng

    Tặng chùa Một Cột mạ vàng cho người thân, đối tác kinh doanh, bạn bè quốc tế với mong muốn họ có hạnh phúc lâu bền

    Đối với biểu tượng Chùa một cột mạ vàng này bạn có thể mua bài trí trong nhà, nơi làm việc hay làm quà tặng cho người thân, bạn bè, đối tác kinh doanh trong nước và quốc tế. Một món quà gửi gắm thông điệp mong muốn người nhận có cuộc sống an nhiên, hạnh phúc lâu bền, đồng thời với người nước ngoài còn giúp quảng bá truyền thống văn hóa dân tộc.

    Như vậy, trên đây chúng ta đã vừa cùng nhau đi tìm hiểu, khám phá về chùa Một Cột cùng sản phẩm mô phỏng là chùa Một Cột mạ vàng. Chúc các bạn luôn có nhiều niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống!

    Chủ đề liên quan nguồn gốc lịch sử và ý nghĩa Chùa Một Cột ở Hà Nội

    Nguồn gốc lịch sử công trình kiến trúc Chùa Một Cột

    Tên gọi khác của Chùa Một Cột là gì?

    Ý nghĩa công trình kiến trúc Chùa Một Cột độc đáo

    Chùa Một Cột và nét văn hoá trong đời sống tâm linh người Việt

    Quà tặng có hình tượng Chùa Một Cột

    Biểu tượng Chùa Một Cột mạ vàng độc đáo tại Hà Nội

    Minh Tran/ Golden Gift Việt Nam