Giỏ hàng

Lịch sử và ý nghĩa của ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Ngày Quốc tế Phụ nữ để tôn vinh những người phụ nữ yêu thương của mỗi người. Nhưng ít ai biết được vì sao lại có ngày này. Hãy cùng Golden Gift Việt Nam khám phá lịch sử và ý nghĩa của ngày 8/3 nhé.

MỤC LỤC [Hiện]

    8-3 là ngày gì? 

    Ngày 8 tháng 3 hằng năm được biết tới là ngày Quốc tế Phụ nữ. Đây là dịp để cả thế giới vinh danh, tôn vinh vẻ đẹp của một nửa thế giới bằng những lời chúc mừng, những món quà, những đóa hoa tươi thắm nhất.

    Ngày 8/3 được cả thế giới hưởng ứng trong đó có Việt Nam. Ở nước ta, ngày 8/3 đã trở thành một ngày lễ lớn, được đông đảo người dân ủng hộ. Trong ngày này, cũng như nhiều nước khác trên thế giới, những người phụ nữ thường được nhận hoa, tặng quà như một cách để tôn vinh, cảm ơn sự đóng góp của họ đối với gia đình, xã hội.

    Lịch sử ra đời ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

    Lịch sử ra đời ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 bắt đầu từ phong trào đấu tranh đòi quyền sống của nữ công nhân Mỹ. Vào những năm 1890, công nhân nữ bị đán áp, bóc lột sức lao động. Căm phẫn trước sự áp bức tàn bạo đó, ngày 8/3/1899, tại hai thành phố Chicago và New-York (của nước Mỹ) đã nổ ra cuộc đấu tranh mạnh mẽ của nữ công nhân ngành dệt may, đòi tăng lương, giảm giờ làm.

    Họ đòi quyền lời ngày làm việc 8 giờ. Công việc ngang nhau, tiền lương ngang nhau. Bảo vệ bà mẹ và trẻ em.

    Những cuộc đấu tranh đầu tiên đó lập tức gây tiếng vang lớn, dần dần lan rộng, trở thành nguồn cổ vũ mạnh mẽ cho phong trào đấu tranh của phụ nữ lao động trên toàn thế giới.

    Trước sự lớn mạnh về số lượng và chất lượng của phong trào phụ nữ trên thế giới, tại đại hội lần thứ 2 của những người phụ nữ thế giới đã được triệu tập ở Copenhagen (thủ đô Ðan Mạch) năm 1910, 100 nữ đại biểu của 17 nước, đã quyết định lấy ngày 8/3 làm ngày quốc tế phụ nữ với mục đích đấu tranh đòi các quyền lợi của phụ nữ và trẻ em.

    Ngày 8/3 trở thành ngày hội của phụ nữ thế giới

    Từ đó đến nay, ngày 8/3 trở thành ngày hội của phụ nữ thế giới, đoàn kết đấu tranh để tự giải phóng, thực hiện quyền nam nữ bình đẳng. Cũng từ dấu mốc chói lọi đó, phụ nữ tiến bộ khắp năm Châu tổ chức ngày 8/3 với những nội dung và hình thức phong phú, trong đó không thể thiếu hoạt động tôn vinh người phụ nữ.

    Ngày nay, nội dung ngày quốc tế phụ nữ 8/3 không chỉ dừng lại ở quyền bình đẳng mà được mở rộng thêm khái niệm mới “phát triển”, “Giới” và những vấn đề khác của phụ nữ, trẻ em.

    Ý nghĩa của ngày Quốc tế phụ nữ 8-3

    Ý nghĩa của ngày Quốc tế phụ nữ 8-3 không nằm ngoài mục đích tôn vinh những đóng góp lớn lao của người phụ nữ trong gia đình, xã hội. Trong 365 ngày của một năm, phụ nữ có riêng một ngày để được xã hội quan tâm và bù đắp những thiệt thòi, vất vả trong cuộc sống. 

    Phụ nữ là những người luôn âm thầm hy sinh và chịu đựng để xây dựng hạnh phúc gia đình. Vì vậy, họ xứng đáng nhận được sự tôn trọng và quan tâm hơn nữa từ một nửa kia còn lại của thế giới, chia sẻ với họ những khó khăn trong công việc và gia đình.

    Tượng cô gái Việt Nam mặc áo dài là món quà ý nghĩa nhất trong ngày 8/3 

    Ngày quốc tế phụ nữ cũng mang ý nghĩa phát triển hơn nữa vài trò của phụ nữ thời hiện đại: Giỏi việc nước, đảm việc nhà. Họ vừa là người nội trợ, vừa tham gia lao động xã hội, đóng góp sức lực của mình vào sự phát triển của đất nước. Phụ nữ ngày nay đang dần khẳng định mình là phái đẹp chứ không còn là phái yếu như trước kia.

    Một số hoạt động mừng ngày 8/3 của một số Quốc gia trên thế giới

    Là một trong những ngày lễ quan trọng của thế giới, các hoạt động mừng ngày 8/3 được tổ chức khá quy mô tại nhiều nước. Mỗi quốc gia đều có những phong tục riêng để chào mừng ngày lễ này.

    Ngày 8/3 tại Romania

    Ngày 8/3 tại Romania là một ngày lễ chính thức, được người dân coi tương đương với Ngày của Mẹ. Trong ngày 8/3, những em nhỏ sẽ tặng quà, hoa để tỏ lòng biết ơn cho bà và mẹ của mình. Ngoài ra, những người phụ nữ cũng sẽ tham gia vào các hoạt động cộng đồng, mitting kỷ niệm, được người khác giới bày tỏ lòng ngưỡng mộ.

    Ngày 8/3 tại Italy

    Ngày 8/3 tại Italy được xem là đặc biệt nhất trong các quốc gia phương Tây. Tong ngày lễ tôn vinh phụ nữ, phái mạnh sẽ mua hoa mimosa màu vàng để dành tặng cho những người phụ nữ thân yêu của mình. Với người Ý thì đây là hành động thể hiện sự tôn trọng, yêu thương với phái đẹp. Ý tưởng này được một chính trị gia tên Terasa Mattei khởi xướng từ rất lâu và được nam giới Italy ủng hộ nhiệt tình.

    Ngày 8/3 tại Nga

    Ngày 8/3 tại Nga cũng có điểm khá tương đồng với nước Ý khi nam giới tại đây sẽ mua hoa mimosa vàng và chocolate để tặng người phụ nữ. Đây là hai món quà phổ biến nhất trong ngày ngày 8/3. Theo quan niệm của người Nga, chocolate thể hiện cho sự ngọt ngào còn hoa mimosa màu vàng tượng trưng cho vẻ đẹp vĩnh cửu. Các đấng mày râu tại đất nước này muốn cùng cùng người phụ nữ của mình chia sẻ những ngọt ngào, vượt qua mọi đắng cay cuộc sống.

    Ngày 8/3 tại Ấn Độ

    Ngày 8/3 tại Ấn Độ được tổ chức khá náo nhiệt với nhiều lễ hội chào mừng. Một số tổ chức của phụ nữ, các tổ chức phi chính phủ, sinh viên và các nhà hoạt động xã hội tích cực tham gia vào các hội thảo khác nhau, các cuộc biểu tình quần chúng. Ngoài ra, vào dịp này, Ấn độ cũng thường chiếu các bộ phim  phim và các chương trình phim tài liệu để tôn vinh phụ nữ nhân ngày 8/3. Một số vấn đề nhạy cảm về giới cũng được tổ chức để khơi dậy nhận thức chung của người dân nhân dịp này.

    Ngày 8/3 tại Bồ Đào Nha

    Ngày 8/3 tại Bồ Đào Nha được phụ nữ nơi đây hưởng ứng nhiệt tình với những bữa tiệc chào mừng hoành tráng. Bữa tiệc này sẽ chỉ có phụ nữ - Nơi họ có thể cùng nhau vui vẻ, cười nói mà không phải nhìn ngó bất cứ ánh mắt nào. Phái mạnh ở Bồ Đào Nha cũng thường mua hoa và quà để tặng chị em trong dịp này.

    Ngày 8/3 tại Armenia

    Ngày 8/3 tại Armenia được xem là ngày lễ chính thức ở đất nước này. Người dân Armenia thường xuống đường diễu hành để kỷ niệm lịch sử phong trào đấu tranh của phụ nữ trong ngày 8/3, dành tặng cho phụ nữ những món quà ý nghĩa, những lời chúc tốt đẹp nhất. Với người Armenia, ngày 8/3 khá quan trọng, là dịp để họ có thể thúc đẩy bình đẳng giới, mang đến xã hội công bằng, tiến bộ hơn.

    Ngày 8/3 tại Mỹ

    Ngày 8/3 tại Mỹ dù không được công nhận là ngày lễ chính thức tại Mỹ, song phụ nữ vẫn xuống đường biểu tình đòi bình đẳng nhân dịp này. Đây là sự kiện được nhiều phụ nữ mong chờ, họ có nhiều hoạt động nhằm đòi quyền bình đẳng cũng như phát triển cho phụ nữ. Năm ngoái, phụ nữ Mỹ đã tham gia đình công trong ngày 8/3, sử dụng các hành động khác nhau để nói về lao động của phụ nữ.

    Ngày 8/3 tại Brazil, Croatia, Hungary, Bungari

    Ngày 8/3 tại Brazil, Croatia, Hungary, Bungari được tổ chức rất náo nhiệt. Trong ngày 8/3, người đàn ông thường tặng hoa và những món quà nhỏ cho những người phụ nữ trong cuộc sống của họ, như mẹ, vợ, đồng nghiệp, bạn gái… Trong trường học, học sinh thường mang quà tặng cho cô giáo và các bạn nữ. Nhìn chung, không khí ngày 8/3 tại các nước này khá sôi nổi. Phụ nữ được tôn vinh, yêu mến đặc biệt trong ngày này.

    Ngày 8/3 tại Ba Lan, Pakistan, Hà Lan

    Ngày 8/3 tại Ba Lan, Pakistan, Hà Lan thường được bắt đầu bằng một cuộc biểu tình đấu tranh vì nữ quyền ở các thành phố lớn. Họ sẽ ra đường, kêu gọi và hô to khẩu hiệu, biểu ngữ nhằm nâng cao nhận thức của người dân và chính nữ giới về quyền bình đẳng giới. Ngoài ra, nhiều năm giới của ba quốc gia này cũng thể hiện nhiều tình cảm với chị em bằng những món quà, đóa hoa rực rỡ.

    Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 tại Việt Nam

    Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 tại Việt Nam cũng được xem là một ngày lễ quan trọng để tôn vinh những đóng góp của người phụ nữ. Ngày 4 tháng 10 năm 1997, chính phủ nước ta đã có quyết định số 822/TTG về việc phê duyệt kế hoạch hành động Quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ, ban hành 11 mục tiêu vì sự tiến bộ của phụ nữ đến năm 2000 nhằm cam kết trước thế giới Hành động vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam.

    Ở nước ta, ngày 8/3 còn là ngày kỷ niệm cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng, 2 vị nữ anh hùng dân tộc đầu tiên đã đánh đuổi giặc ngoại xâm phương Bắc, giành lại chủ quyền dân tộc. Để thể hiện sự tôn vinh những người phụ nữ, người ta thường tổ chức trang trọng, tràn ngập hoa và những lời chúc tốt đẹp. Ngày 8/3 cũng là ngày nam giới thể hiện sự chăm sóc yêu thương cho người phụ nữ mà họ yêu quý.

    Chính vì lẽ đó mà thế giới quà tặng ngày 8/3 rất phong phú và đa dạng, đặc biệt là xu hướng tặng các món quà cao cấp để gắn kết tình cảm yêu thương gia đình, vợ chồng, tình yêu.

    Trong đó, các quà tặng mạ vàng được thiết kế bởi Golden Gift Việt Nam đang là xu hướng lựa chọn của nhiều người hiện nay. Được chế tác hoàn toàn thủ công, tượng đôi uyên ương mạ vàng, đôi Hạc Phúc Lộc mạ vàng, tượng cô gái Việt Nam mặc áo dài mạ vàng, tranh chữ Mẹ mạ vàng, hộp đựng name card mạ vàng… là quà tặng ý nghĩa cho những người phụ nữ mà bạn thương yêu mùa 8/3 năm nay đó.

    Sang trọng mà tinh tế, truyền thống mà rất hiện đại, trưng các món quà mạ vàng của Golden Gift Việt Nam rất hợp phong thủy và hút tài lộc. Quà vàng cao cấp sẽ luôn bền mãi với thời gian, như tình yêu vĩnh cửu của các cặp tình nhân, của những đứa con với người mẹ kính yêu.

    {{https://quavang.vn/products/tranh-hoa-hong-ma-vang-thh01,https://quavang.vn/products/bong-hoa-hong-ma-vang,https://quavang.vn/products/bong-hong-ma-vang-nghe-thuat-3-trong-1,https://quavang.vn/products/hoa-hong-ma-vang-de-trai-tim}}

    Hoa hồng mạ vàng - Món quà kinh điển dành tặng phái nữ trong ngày 8/3

    Hãy dành những điều tuyệt vời nhất đến những người phụ nữ luôn bên bạn mỗi ngày, để ngày nào với họ cũng là ngày 8/3 nhé.

    Món quà ý nghĩa ngày 8 3

    Ở Việt Nam, ngày 8/3 gắn liền với nhiều hoạt động để tôn vinh những người phụ nữ trong đó không thể thiếu những món quà ý nghĩa ngày 8/3. Thị trường quà tặng 8/3 cũng rất sôi động, thường được nhiều người đặt trước đó cả tháng.

    Với nhiều phân khúc khác nhau, quà tặng 8/3 đáp ứng được nhu cầu của nhiều khách hàng. Nếu lựa chọn những món quà phổ biến, hữu ích cho chị em bạn có thể tham khảo quần áo, váy thời trang, mỹ phẩm, các phụ kiện, trang sức, nước hoa...

    Nếu tinh tế hơn, bạn có thể tặng những món quà thuộc về sở thích, đam mê, nghề nghiệp của mỗi người để họ cảm nhận được sự quan tâm chân thành của bạn.

    Nếu thích những món quà cao cấp ấn tượng, độc lạ, sang trọng, thì quà tặng mạ vàng cũng là phân khúc bạn có thể tham khảo. Với nhiều món quà ý nghĩa, thiết kế đẹp mắt, mạ vàng sang trọng, chắc chắn sẽ khiến người phụ nữ của bạn cảm động trong ngày 8/3.

    Ngày 8 tháng 3 là thứ mấy trong năm?

    Ngày 8 tháng 3 năm 2024 rơi vào thứ Sáu. Đây là thời điểm để bạn có dịp bày tỏ sự quan tâm, tình cảm với người thân yêu của mình. Hãy dành những món quà, bó hoa tươi và lời chúc ý nghĩa cho các bà, các mẹ, chị em gái, bạn bè, đồng nghiệp, vợ và người yêu.

    Cùng Golden gift khám phá những ngày 8/3 trong những năm vừa qua rơi vào thứ mấy nhé!

    Ngày 8/3/2024 rơi vào ngày thứ 6

    Ngày 8/3/2023 rơi vào ngày thứ 3

    Ngày 8/3/2021 rơi vào ngày thứ 2

    Ngày 8/3/2020 rơi vào ngày. Chủ nhật

    Ngày 8/3/2019  rơi vào ngày thứ 6

    Ngày 8/3/2018 rơi vào ngày thứ 5

    Ngày 8/3/2017 rơi vào ngày thứ 4

    Trên đây là những thông tin về lịch sử và ý nghĩa của ngày quốc tế Phụ nữ 8/3. Hi vọng bạn sẽ có thêm những kiến thức hữu ích để ứng dụng trong cuộc sống và công việc.

    Tân Việt/ Golden Gift Việt Nam