Giỏ hàng

Lễ tình nhân là ngày mấy năm 2024? Valetine năm nay rơi vào ngày mấy tết?

Nhiều bạn thắc mắc Vì sao có ngày lễ tình nhân và ngày lễ tình nhân là ngày nào?  Trong năm 2024 có mấy ngày Valentine? Đây là những bí mật thú vị về nguồn gốc và ý nghĩa ngày lễ tình yêu mà không phải ai cũng biết. Hãy cùng tìm hiểu và khám phá qua phần chia sẻ bên dưới của Golden Gift Việt Nam!

MỤC LỤC [Hiện]

    Lễ tình nhân là ngày gì?

    Ngày lễ tình nhân, hay còn được gọi là ngày lễ tình yêu. Đây là ngày đặc biệt và lãng mạn nhất của các đôi lứa. Sự kiện này được đặt tên theo Thánh Valentine, nên một nơi có thể gọi là ngày Valetine. Theo truyền thuyết thì đây một trong những vị thánh của tình yêu đôi lứa, tình cảm giữa các cặp tình nhân. Trong ngày lễ tình nhân thì những cặp đôi thường trao cho nhau những tấm thiệp, hoa hồng vàng, sô-cô-la và những món quà lãng mạn.

    Lễ tình nhân là ngày nào năm 2024? 

    Trong ngày lễ tình nhân, người ta thường gửi gắm yêu thương đến một nửa thế giới của mình những món quà Valentine ý nghĩa, có thể là những bông hoa hồng tươi thắm, những cánh thiệp đong đầy thương nhớ và cả những thanh socola ngọt ngào.

    Vậy lễ tình nhân là ngày thứ nào trong năm 2024? Lễ tình nhân 2024 rơi vào thứ 3 ngày 14/02/2024. Tức ngày 05/01 tết âm lịch năm Giáp Thìn.

    Ngày lễ tình yêu được xem ngày lãng mạn nhất trong năm của đôi lứa. Nhưng nguồn gốc, ý nghĩa của ngày lễ tình nhân, vì sao các đôi thường tặng quà cho nhau thì không phải cặp đôi nào cũng biết.

    Ngày lễ tình nhân bắt đầu khi nào?

    Theo trang tin về lịch sử có tên History.com, ngày lễ tình yêu bất nguồn từ một nghi thức truyền thống Lupercalia – ngày hội tế thần chăn nuôi, được tổ chức từ 13 – 15/02, thời La Mã cổ đại.

    Ngày lễ Tình nhân hay còn gọi là ngày Valentine dành cho tất cả các cặp đôi uyên ương trên khắp thế gian

    Trong suốt những ngày diễn ra lễ hội, các chàng trai viết tên các cô gái mình yêu lên những chiếc hộp và họ trở thành một nửa thế giới của nhau trong cả mùa lễ hội. Một kết thúc có hậu cho những đôi lứa này là họ được sống bên nhau trọn đời.

    Tuy vậy, không có một tài liệu nào ghi chép chính xác lịch sử nguồn gốc và ý nghĩa ngày lễ tình yêu trước khi bài thơ của Chaucer năm 1375. Trong bài thơ này, nhà thơ đã nói đến ngày 14/2, ngày mà những loài chim từ khắp phương trời ríu rít tìm về bên nhau, có đôi, có cặp. Khi đã tìm đến với nhau, chúng cũng cùng nhau xây tổ. Đến đây, có lẽ bạn đã phần nào biết được nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ tình nhân. Trong ngày lễ này, người ta cũng nhắc đến thánh Saint Valentine. Vậy vị thánh này là ai?

    Thánh Saint Valentine là ai?

    Ngày nay, nhân loại chỉ biết đến Valentine là tên của một ngày lễ lớn trong năm của cả thế giới chứ không nhiều người biết đó là tên một vị thánh của thành Rome. Đây là một vị thánh do giáo hội công giáo La Mã công nhận, thánh Valentine đã qua đời khoảng năm 270 SCN.

    Lịch sử kể lại rằng, khoảng thời gian từ những năm 1.400, có một linh mục là Valentine bị hoàng đế Claudius II chặt đầu vì vị linh mục này đã giúp cho các cặp trai gái người Kito giáo kết hôn với nhau.

    Biểu tượng đôi Uyên ương mạ vàng cũng được lựa chọn nhiều trong dịp lễ Valentine 14/2

    Vì lý do tiện cho việc đi lính mà vị hoàng đế Claudius II đã ra lệnh cấm kết hôn. Valentine nhận thấy điều này hoàn toàn bất công và vô lý. Ông đã cử hành hôn lễ của mình trong bí mật. Không chỉ có vậy, ông còn bí mật giúp rất nhiều cặp đôi cử hành hôn lễ một cách lãng mạn. Vì thế, Saint Valentine là vị thánh của những đôi uyên ương. Chính điều này, dần dần càng có nhiều đôi lứa tìm đến thánh tình nhân Valentine, để mong được giúp đỡ trong chuyện tình cảm lứa đôi.

    Từ nguồn gốc và ý nghĩa ngày lễ tình yêu, bạn cũng thấy Valentine ngày nay tượng trưng cho một tình yêu đẹp, hạnh phúc và vĩnh hằng.

    Có mấy ngày lễ Valentine trong năm 2024?

    Ngày lễ Valentine Đỏ (14/2)

    Đây là ngày lễ tình yêu truyền thống được phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới và thành trào lưu tại Việt Nam trong khoảng 10 năm gần đây. Nguồn gốc của ngày Valentine Đỏ bắt nguồn từ thời Đế Quốc La Mã. Theo lịch sử ghi lại thì giai đoạn này hoàng đế Claudius II là người độc tài, vì hoàng đế này muốn ngăn cấm các cặp đôi nam nữ yêu nhau.

    Cảm động trước những tình cảm của các cặp đôi, vị giám mục Valentine đã hi sinh sự sống của mình để giúp những cặp tình nhân để đến được với nhau. Do vậy, người đời đã chọn ngày 14/2 là ngày Lễ tình yêu. Và cũng là ngày kỷ niệm để tưởng nhớ đến Thánh Valentine. Có lẽ ngày Valentine truyền thống này được duy trì từ năm 270 sau Công nguyên.

    Một số quan điểm khác lại cho rằng, người xưa đã chọn ngày này cùng với thời điểm diễn ra nghi lễ về sinh sản để tế thần chăn nuôi – lễ Lupercalia. Đây cũng chính là một khía cạnh khi tìm hiểu về nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ tình yêu mà bạn không nên bỏ qua.

    Ngày lễ Valetine trắng (14/3)

    Đối với những người đang yêu thì dường như ngày Valentine Đỏ (14/02) là không đủ. Do vậy, tại Nhật Bản đã xuất hiện thêm một ngày lễ tình yêu nữa và nhanh chóng được nhiều bạn trẻ đón nhận. Sau đó cũng được áp dụng phổ biến tại nhiều Quốc gia, trong đó có Việt Nam. Và mọi người gọi đó chính là Valetine trắng (14/3), tiếng Anh là White Valentine hay White Day.

    Nếu như ngày lễ tình nhân 14/2 vì một lý do nào đó mà nhiều bạn chưa kịp tặng quà cho nhau, thì ngày 14/3 là dịp để những bạn nam đáp lễ cho các bạn nữ. Tuy nhiên, những món quà tặng dịp Valentine trắng có sự khác biệt một chút so với Valentine đỏ.  Trong ngày này, mọi người thường chọn chocolate đen hoặc trắng hoặc những món quà tặng mạ vàng và ấn tượng nhất là đồ chip trắng tinh.

    Ngày lễ Valentine Đen (14/4)

    Valentine Đen, theo tiếng Anh còn gọi là Black Valentine, Black day). Đây là ngày đặc biệt được giới trẻ tại Hàn Quốc kỷ niệm vào dịp 14/4. Khác với ngày Valetine đỏ, trắng thì ngày Valentine Đen là ngày dành cho những bạn chưa tìm được một nửa yêu thương của mình. Là ngày mà những bạn tôn thờ chủ nghĩa độc thân cùng tụ họp và liên hoan, có thể là những buổi Party sôi động hoặc đi phượt đâu đó. Một người còn gọi đây là ngày chống cô đơn.

    Đặc biệt, trong ngày Valentine Đen 14/4 thì các bạn trẻ thường mặc những bộ quần áo có màu đen hoặc ăn món mỳ đen truyền thống Jachang của người Hàn Quốc. Ngoài ra, họ cũng trao cho nhau những thanh Chocolate ngọt ngào và có thể một số món quà nho nhỏ ý nghĩa.

    Những món quà tặng trọng ngày Valetine

    Từ khi ra đời, ngày 14/2 đã trở thành ngày đặc biệt cho những đôi lứa yêu nhau. Vào ngày này, người ta không chỉ dành thời gian bên nhau. Mỗi mùa Valentine đến, đặc biệt là những bạn trẻ đang yêu nhau thì những món quà tặng ngày 14/2 truyền thống như hoa hồng kết hợp với socola là một lựa chọn không thể thiếu. Vì đó là hiện thân của tình yêu nồng nàn mà không một cặp tình nhân nào quên mang theo để tặng cho nửa kia của mình .

    Bông hồng mạ vàng được chế tác thủ công bền mãi với thời gian, như minh chứng cho tình yêu vĩnh cửu

    Đối với những bạn đã lập gia đình thì xu hướng mới không chỉ tặng Socola, mà hướng nhiều đến những món quà vàng ý nghĩa khác, như Đôi uyên ương mạ vàng, tranh đôi đũa, tranh đôi cá mạ vàng, thậm chí là một món quà bất kỳ như tranh hoa Sen, hoa Mai. Vì ngoài ý nghĩa là một món quà tặng cho ngày Valetine 14/2 tặng vợ thì những món quà vàng đó cũng để trang trí cho không gian phòng khách, phòng ngủ của gia đình thêm sang trọng hơn.

    Trên đây, Golden Gift Việt Nam đã cùng bạn tìm hiểu về nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ tình nhân 14/2 hay còn gọi là ngày Valentine Đỏ. Còn trong các bài viết sau, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu để biết: Vì sao ngày lễ tình nhân, người ta lại trao nhau những cánh thiệp hồng; Vì sao hoa hồng và những thanh socola ngọt ngào không thể thiếu mỗi mùa Valentine.

     

    Tuyết Liên/ Golden Gift Việt Nam