Giỏ hàng

Ý nghĩa lịch sử ngày lễ Quốc khánh nước Cộng hoà XHCN Việt Nam

Ai ai cũng biết ngày 2/9 hàng năm là ngày lễ Quốc khánh. Thế nhưng, không phải ai cũng hiểu hết được giá trị lịch sử thiêng liêng mà ngày 2/9/1945 mang lại cho đất nước. Cùng Golden Gift Việt Nam tìm hiểu về ý nghĩa lịch sử ngày 2/9 để dân ta đều biết sử ta.

MỤC LỤC [Hiện]

    Dân ta phải biết sử ta
    Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam

    Lịch sử ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

    Từ sáng sớm ngày 2/9, dòng người với hàng ngũ chỉnh tề, cờ hoa khoe sắc, áo quần tươi màu đỏ nô nức tiến về phía quảng trường Ba Đình lịch sử. Các đội tự vệ vũ trang cùng những đơn vị Quân Giải phóng đội mũ ca-lô, quân phục nghiêm trang, hàng ngũ thẳng tắp đứng trước lễ đài. Hơn 50 vạn người đại diện cho mọi tầng lớp nhân dân, nét mặt hân hoan phấn khởi chờ đón giờ khai sinh của chế độ mới – nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Cùng giờ này, nhiều cuộc mít tinh lớn được tổ chức tại Huế, Sài Gòn và nhiều thành phố khác. Muôn triệu trái tim hồi hộp hướng về Hà Nội và đón chờ thời khắc thiêng liêng nhất của dân tộc. 

    Đúng 14 giờ, Hồ Chủ tịch và các vị trong Chính phủ lâm thời tiến ra lễ đài. Bản nhạc Tiến quân ca hùng tráng vang lên. Mọi ánh mắt đều hướng về lá cờ đỏ sao vàng. Chủ tịch Hồ Chí Minh giản dị trong bộ quần áo ka ki và đôi dép cao su tiến ra trước máy phóng thanh. Thay mặt Chính phủ lâm thời – tức ủy ban Dân tộc giải phóng Trung ương, Người đọc Bản Tuyên ngôn Độc Lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

    Từ đó, ngày 2/9 hàng năm được gọi là ngày Quốc khánh của Việt Nam với các hoạt động kỷ niệm ý nghĩa. Năm 2021, dự kiến công nhân, viên chức, người lao động trên cả nước sẽ được nghỉ 4 ngày nhân sự kiện này. Chi tiết xem tại bài viết: Lịch nghỉ lễ quốc khánh 2/9

    Ý nghĩa lịch sử ngày Quốc khánh 2/9

    Tuyên ngôn Độc lập của Chủ tịch Hồ Chính Minh đã trịnh trọng tuyên bố với đồng bào cả nước và mọi người trên thế giới về sự ra đời của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng hòa.

    Tuyên ngôn nhấn mạnh: “Tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng; dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do.”

    Nguồn gốc ra đời, ý nghĩa lịch sử thiêng liêng của ngày Quốc khánh 2/9

    Tuyên ngôn khẳng định: “Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn 80 năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về phe đồng minh chống phát xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do, dân tộc đó phải được độc lập!…. Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thực đã trở thành một nước tự do và độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy.”

    Những lý lẽ đanh thép trong Tuyên ngôn Độc lập 2/9/1945 đã mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử đấu tranh giành độc lập của dân tộc. Lần đầu tiên, người dân Việt Nam có quyền ngẩng cao đầu, tự hào mình đã trở thành công dân của một nước tự do và độc lập.

    Quà tặng kỷ niệm ngày lễ Quốc khánh 2/9

    Có thể nói, ngày 2/9 hàng năm là ngày hội của toàn dân. Cùng với các hoạt động nghệ thuật, chương trình chào mừng được diễn ra trong cả nước, mọi người thường tặng cho nhau những món quà lưu niệm ý nghĩa nhân ngày lễ đặc biệt này.

    Tranh/biểu tượng Tháp Rùa

    Nằm giữa lòng Thủ đô Hà Nội, Tháp Rùa đã chứng kiến những năm tháng hào hùng nhất của dân tộc. Cùng với sự tích vua Lê Lợi trả kiếm cho rùa thần sau khi đánh đuổi giặc ngoại xâm, Tháp Rùa đã đi vào tâm thức mỗi người như một biểu tượng Thủ đô anh hùng.

    Quà tặng Tháp Rùa mạ vàng do Golden Gift Việt Nam chế tác

    Tranh Hoa Sen mạ vàng

    Được xem là Quốc hoa của Việt Nam, Hoa Sen tượng trưng cho vẻ đẹp thanh tao, cao quý, cốt cách của mỗi người con đất Việt.

    Hình ảnh hoa Sen vươn mình tỏa hương khoe sắc giữa bùn xuân cũng giống như sự nỗ lực, kiên cường, tinh thần đấu tranh bất khuất chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Với ý nghĩa đó, bức tranh Hoa Sen mạ vàng còn rất thích hợp làm quà tặng ngoại giao, du khách quốc tế khi đến với Việt Nam.

    Tranh Tòa nhà UBND Thành phố Hồ Chí Minh mạ vàng

    Vinh dự được mang tên Bác, TP Hồ Chí Minh hiện nay trở thành một trong những thành phố đi đầu cả nước về phát triển kinh tế và đời sống xã hội. Tòa nhà UBND Thành phố – công trình kiến trúc đặc sắc gắn liền với lịch sử Sài Gòn xưa, nay là TP Hồ Chí Minh trở thành nơi làm việc của chính quyền thành phố.

    Tòa nhà UBND Thành phố là điểm dừng chân quen thuộc của du khách mỗi khi có dịp ghé thăm TP mang tên Bác

    Từ Hà Nội đến Sài Gòn, từ thành thị đến vùng quê, bất cứ người dân Việt Nam nào khi nhắc đến ngày lễ Quốc khánh đều hiện lên hai chữ: Tự hào. Bạn đã biết về ý nghĩa lịch sử ngày 2/9 chưa?

    Các chủ đề liên quan ngày lễ Quốc khánh 2-9

    Nguồn gốc lịc sử ra đời ngày Quốc khánh 2-9

    Ý nghĩa lịch sử lễ quốc khánh 2-9

    Quà tặng ý nghĩa ngày 2-9 năm nay 

    Quà tặng độc đáo của Hà Nội 

    Quà tặng đặc sắc của Sài Gòn

    Tân Việt/ Golden Gift Việt Nam