Giỏ hàng

Phong tục Lì xì ngày Tết: Nguồn gốc và Ý nghĩa của mừng tuổi năm mới

Tết xưa hay Tết nay, Tết truyền thống hay hiện đại vẫn luôn giữ cho mình những giá trị và ý nghĩa tốt đẹp của những ngày mừng năm mới. Trong đó, có tục lì xì ngày Tết.

MỤC LỤC [Hiện]

    Trao cho nhau những phong bao lì xì đỏ thắm là trao những lời chúc mừng năm mới may mắn, sức khỏe, phát tài phát lộc. Không chỉ trẻ con mới được nhận phong bao lì xì chúc hay ăn chóng lớn, ngoan ngoãn, học giỏi; mà người trung tuổi, bậc cao niên trong gia đình, làng xóm cũng nhận được những bao lì xì đỏ thắm với lời chúc sống lâu trăm tuổi, quây quần bên con cháu. Bởi ý nghĩa của tục lì xì ngày Tết mà cứ nhận được phong bao màu đỏ là niềm vui, niềm hạnh phúc, chẳng quan trọng trong ấy là bao nhiêu.

    Lì xì là gì?

    Lì xì là một nét văn hóa đẹp ngày Tết ở những nước Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng. Lì xì là tục lệ của người lớn mừng tuổi trẻ con, được đặt trong những chiếc phong bì đỏ, với hàm ý chúc bé mạnh khỏe, ngoan ngoãn trong năm mới.

    Ở Trung Quốc, lì xì không chỉ xuất hiện vào đầu năm mới mà còn có ở những dịp vui như khai trường, sinh nhật... Mọi người để tiền vào phong bì đỏ với hàm ý mang lại may mắn, an lành. Bởi màu đỏ cũng là màu của may mắn. 

    Nguồn gốc và ý nghĩa phong tục lì xì trong những ngày tết ở Việt Nam

    Ngày nay, vào những dịp tết cổ truyền, lì xì không chỉ dành cho trẻ con mà cũng có những người lì vì cho cha mẹ, bạn bè, người thân... lấy hên đầu năm mới. Những phong bao lì xì như một lời chúc may mắn, thịnh vượng đến cho người nhận.

    Nguồn gốc của phong tục lì xì ngày Tết

    Nguồn gốc của phong tục lì xì ngày tết được nhiều người cho rằng bắt nguồn từ Trung Quốc. Nhưng các câu chuyện sự tích lì xì cũng có nhiều phiên bản khác nhau. Phổ biến nhất có thể kể đến chuyện vào đêm giao thừa có con yêu quái tên "Tuy" thường hay xuất hiện và xoa đầu trẻ con. Điều này khiến các bé giậy mình, khóc thét, thậm chí đau đầu sốt cao. Bởi vậy, vào đêm giao thừa, nhiều bố mẹ không dám ngủ mà phải thức canh con.

    Trong làng, có một gia đình ngoài 50 tuổi mới sinh được mụn con trai. Vào giao thừa Tết năm ấy có 8 vị tiên qua nhà và thấy cậu bé này sẽ gặp họa với yêu quái nên biến thành 8 đồng tiền. Bố mẹ cậu mới đem gói tiền vào mảnh giấy đỏ, đặt bên gối. Khi yêu quái đến thấy đồng tiền lóe lên nên bỏ chạy. Từ đó, tục lì xì được hình thành.

    Theo nhà nghiên cứu Văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vĩ thì từ Lì xì bắt nguồn từ Trung Quốc, phát âm là Lợi Thị (lãi chợ) nhưng người Việt đọc lệch ra thành lì xì.

    Ý nghĩa của tục lì xì ngày Tết trong đầu năm trong dịp tết cổ truyền

    Lì xì gắn liền với hình ảnh những đồng tiền bỏ vào phong bao màu đỏ. Tùy theo từng phong tục địa phương, lì xì có các tên gọi khác nhau như: Lì xì, mở hàng, tiền phát vốn hay tiền mừng tuổi. Ý nghĩa của tục lì xì ngày Tết đều mạng sự may mắn, tốt lành sẽ đến trong năm mới cho những người nhận lì xì.

    Lì xì” được nhiều người cho rằng bắt nguồn từ chữ “lợi thị” (利市) trong tiếng Trung, có nghĩa là được lợi, được tiền, được may mắn.  Người Việt thường tin rằng, tiền lì xì là tiền lộc sẽ mang đến may mắn, phúc lộc.

    Tiền lì xì được bỏ trong túi lì xì màu đỏ tượng trưng cho sự kín đáo, cát tường và may mắn. ý nghĩa của tiền lì xì là an khang, tài lộc, nên số tiền bỏ vào không quan trọng. Quan niệm dân gian cho rằng, việc cho hay nhận lì xì đều ngụ ý của việc phát tài phát lộc, nhận lì xì sẽ thêm may mắn, cho lì xì cũng chính là phát đi lộc lá để nhận về nhiều điều thuận lợi, hanh thông hơn. 

    Tục lì xì ngày Tết đã trở thành một truyền thống tốt đẹp của Việt Nam trong những ngày đầu năm

    Cho đến nay, người Việt Nam vẫn giữ gìn tục lì xì từ xa xưa. Thông thường, lì xì sẽ được phát vào ngày mùng một Tết sau khi con cháu tề tựu đông đủ, nói lời chúc Tết, ông bà sẽ lì xì cho con cháu. Bên canh đó, con cháu cũng có thể lì xì cho bố mẹ hay những người cao tuổi, mừng thêm tuổi mới mạnh khỏe, hạnh phúc, sum vầy.

    Lì xì ngày Tết kết hợp những món quà ý nghĩa

    Những phong bao lì xì đỏ thắm ngày đầu năm đã mang lại niềm vui, tiếng cười và gắn kết gia đình, bạn bè, làng xóm. Cùng với bao lì xì, những món quà Tết ý nghĩa, mọi người trao nhau những lời chúc tốt đẹp, về một năm mưa thuận gió thuận hòa và thành công.

    Bộ tranh chữ Phúc Lộc Thọ

    Được ví như “phong bao lì xì may mắn” đậm chất nghệ thuật, bộ Tranh chữ thư pháp mạ vàng Phúc – Lộc – Thọ nổi bật với sắc vàng ngụ ý cho tài lộc trên nền đỏ tươi thắm tượng trưng cho sự cát tường. Đây là món quà Tết 2024 đặc biệt ý nghĩa mà Golden Gift Việt Nam gửi tặng tới tất cả mọi người.

    Bộ tranh chữ Phúc – Lộc – Thọ mạ vàng của Golden Gift Việt Nam mang màu sắc rực rỡ, tươi thắm của ngày Tết

    Thỏi vàng may mắn chữ Lộc

    Ngoài những phong bao lì xì như mọi năm, bạn có thể chọn Thỏi vàng chữ Lộc tặng cho người thân. Đây như lời chúc may mắn, tài lộc cho năm mới.

    Thỏi vàng may mắn chữ Lộc - món quà ý nghĩa cho gia chủ dịp đầu xuân

    Đồng xu âm dương mạ vàng - mang lại may mắn, bình an cho gia chủ

    Lá bồ đề mạ vàng

    Nếu như trong nhà bạn có người thân xuất gia, hướng Phật hoặc chỉ đơn giản bạn mong muốn những người thân yêu của mình luôn được bình an, may mắn, thì Lá Bồ Đề mạ vàng là lựa chọn vô cùng hợp lý.

    Với ý nghĩa mang đức tin mãnh liệt, quà tặng rất thích hợp để làm cầu nối thể hiện tình cảm thân thiết, gắn bó trong những dịp quan trọng, mang may mắn, bình yên, hạnh phúc đến với người được tặng.

    Tượng 12 con giáp mạ vàng

    Tượng 12 con giáp được chế tác theo từng năm tuổi mang đến sự may mắn, tài lộc cho những gia chủ hợp mệnh. Mỗi con giáp thể hiện cho một năm tuổi, vừa hỗ trợ như một vòng tuần hoàn, vừa hòa hợp, giúp bảo vệ gia chủ tốt nhất, giúp chủ nhân phát triển về tài lộc, công danh, gia đạo.

    {{https://quavang.vn/products/rong-vang-kim-long-bao-khang-ma-vang,https://quavang.vn/products/rong-vang-kim-long-dai-cat,https://quavang.vn/products/tuong-rong-phong-thuy-ma-vang-co-lon}}

    Tượng Rồng mạ vàng nằm trong bộ sưu tập tượng Rồng năm Giáp Thìn

    Tặng tượng 12 con giáp đầu năm mới chính là lời chúc đến cho gia chủ luôn gặp may mắn và thành công. Đặc biệt, năm Giáp Thìn 2024, Golden Gift chế tác tượng Rồng mạ vàng đặc sắc cho những người tuổi Thìn và hợp mệnh Thìn. Đây cũng là quà tặng độc đáo cho sếp, khách hàng đối tác trong năm mới.

    Hoa phong lan mạ vàng

    Hoa lan tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc và thinh vượng. Người Việt thường chưng hoa lan dịp tết để đón vận khí mới tốt lành trong năm.

    Chính vì vậy, tặng hoa phong lan mạ vàng chính là gửi đến gia chủ lời chúc tốt đẹp đầu năm mới. Đặc biệt, hoa lan được chế tác độc đáo, đẹp mắt, vừa trang trí nhà cửa, vừa có tác dụng phong thủy rất tốt.

    Cành hoa mai mạ vàng

    Hoa mai đã trở thành một phần không thể thiếu trong dịp tết. Hoa mai báo hiệu mùa xuân về, là biểu tượng của khởi đầu mới tươi vui, may mắn, hạnh phúc. Hoa mai cũng là hình ảnh khí chất mạnh mẽ của quân tử.

    Tặng cành hoa mai mạ vàng dịp Tết là một cách để bạn chia sẻ niềm vui đầu xuân với gia đình, bè bạn đồng thời gửi lời chúc may mắn, cát tường đến họ.

    Tranh mã đáo thành công

    Hình ảnh 8 chú ngựa phi nước đại tạo nên một khung cảnh vừa hùng vĩ, vừa mạnh mẽ, vừa đẹp mắt. Mã đáo thành công là lời chúc thường xuyên mà người Việt thường dành cho dịp đầu năm mới, bắt đầu một khởi đầu mới.

    Tranh mã đáo thành công rất ý nghĩa để bạn tặng đầu xuân, vừa có tác dụng phong thủy, vừa là tranh treo tường tinh tế, đẳng cấp.

    Thuyền buồm phong thủy

    Hình ảnh thuyền buồm băng băng vượt sóng ra khơi cũng như hình tượng người thủ lĩnh trong công việc và cuộc sống. Bởi vậy, tặng tranh hay mô hình thuyền buồm phong thủy chính là bạn đang gửi lời chúc mọi chuyện thuận buồm xuôi gió đến những người mình yêu thương.

    Năm mới Giáp Thìn 2024 sắp đến, những chiếc phong bao màu đỏ thắm mang tên lì xì sẽ tiếp tục thực hiện sứ mệnh và giá trị văn hóa của mình trong ngày Tết Việt Nam.

    “Tết tết tết là tết là tết/ Tết vừa đến đây dưới mái hiên nhà.
    Tết tết tết là tết là tết/ Tết vừa ghé qua trong nhà dưới phố.
    Tết tết tết là tết là tết/ Cho người ở xa về đây sum vầy.
    Tết tết tết là tết là tết/ Con cháu ông bà quây quần bên nhau”.

                                         [Tết ơi là Tết – Quốc Trung]

     

    Thu Trang/ Golden Gift Việt Nam