Giỏ hàng

Tháng cô hồn là tháng mấy Âm lịch 2023? Ngày nào bắt đầu và kết thúc?

Mọi người thường truyền tai nhau kiêng kỵ xây nhà, xuất hành hay tổ chức đám cưới vào tháng cô hồn vì sẽ gặp nhiều điều không may mắn. Thế nhưng, không phải ai cũng biết thời gian chính xác của tháng cô hồn là tháng mấytháng cô hồn bắt đầu từ ngày nào?

MỤC LỤC [Hiện]

    Tháng cô hồn là gì?

    Theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch là tháng đáng sợ nhất trong năm. Bởi trong tháng này sẽ có rất nhiều ma quỷ được ra ngoài, chính vì vậy thường được gọi là “tháng cô hồn, mở cửa mả hay xá tội vong nhân”. Cách gọi này có nguồn gốc từ xa xưa, đến nay mọi người vẫn truyền tai nhau sử dụng nhưng ít ai hiểu được hết ý nghĩa.

    Phong tục cúng cô hồn rằm tháng bảy

    Phong tục cúng cô hồn rằm tháng bảy được nhiều người cho rằng bắt nguồn từ Trung Quốc. Theo truyền thuyết dân gian, từ 2/7 âm lịch, Diêm vương sẽ mở Quỷ môn quan. Lúc này, ma quỷ dưới âm ti sẽ trở lại nhân gian, đến sau 12 giờ đêm ngày 14/7 thì sẽ trở lại địa ngục. Chính vì vậy, người trầng thường cúng cô hồn rằm tháng bảy để tránh bị quấy nhiễu và cũng thể hiện được nét nhân văn của cuộc sống.

    Mâm cúng tháng cô hồn phải có cháo, gạo, muối cho quỷ đói để chúng không phá nhiễu cuộc sống dương gian

    Tại Việt Nam, phong tục Cúng cô hồn được xem là một tín ngưỡng tâm linh truyền thống. Người xưa tin rằng con người có phần hồn và phần xác. Khi chết, phần xác mất đi nhưng phần hồn vẫn còn tồn tại. Khi sống trên dương thế, nếu làm việc thiện, tu tâm tích đức thì khi mất sẽ được đầu thai kiếp khác. bằng không, nếu ngược lại sẽ bị đày xuống địa ngục, thậm chí lang thang quấy rồi người thường. Phong tục cúng cô hồn cũng xuất phát từ ý nghĩa ngày.

    Lá bồ đề mạ vàng được mua nhiều trong tháng cô hồn

    Ngoài ra, tháng 7 Âm lịch hàng năm còn có ngày lễ Vu lan hay còn gọi là Lễ báo hiếu. Đây là một trong những ngày lễ chính của Phật giáo để con cái thể hiện tấm lòng hiếu thảo với Cha mẹ. Trong sự tích nhà Phật thì ngày này xuất phát từ câu chuyện Bồ tát Mục Kiền Liên đã cứu mẹ ra khỏi kiếp quỷ đói. Chính vì vậy, ngày lễ Vu lan cũng được tổ chức trong tháng cô hồn này.

    Ý nghĩa của tháng cô hồn

    Ý nghĩa của tháng cô hồn bên cạnh tín ngưỡng tâm linh còn thể hiện nét đẹp nhân văn trong cuộc sống của người Việt. Theo tục lệ thì người trần phải cúng gạo, muối cho quỷ trong thời gian trên để tránh những điều phiền toái, quấy nhiễu. 

    Bên cạnh đó, ý nghĩa của tháng cô hồn cũng thể hiện sự nhân từ, lương thiện và đạo đức của con người. Những linh hồn cô độc, không nơi nương tựa được bố thí thức ăn, làm từ thiện, giúp những cô hồn có được sự thanh thản và cảm nhận được rõ hơn tấm lòng của người trần. Với quan niệm "trần sao, âm vậy", sự xót thương với những linh hồn vất vưởng được thể hiện qua những lễ cúng cô hồn.

    {{https://quavang.vn/products/la-bo-de-ma-vang,https://quavang.vn/products/coc-ngam-tien-vang,https://quavang.vn/products/ty-huu-phong-thuy-ma-vang}}

    Ngoài ra, tháng cô hồn cũng diễn ra ngày lễ Vu Lan báo hiếu. Bởi vậy, ý nghĩa nhân văn của tháng cô hồn còn là  đề cao việc báo hiếu Cha mẹ và làm phúc bố thí. Đây đều là những đức tính tốt đẹp của người Việt.

    Tháng cô hồn rơi vào tháng mấy âm và dương lịch năm 2023?

    Tháng 7 âm lịch hàng năm được gọi là “tháng cô hồn” đặc biệt trong ngày rằm tháng bảy được xem là ngày “xá tội vong nhân” – ngày Diêm Vương ma quỷ được tự do trở về dương thế nhiều nhất. Đó cũng chính là ngày “âm khí xung thiên” nên người trần cần chuẩn bị lễ vật cúng cô hồn để chúng không quấy nhiễu.

    Tháng cô hồn rơi vào tháng mấy âm và dương lịch năm 2023? Theo lịch âm thì tháng cô hồn chính là tháng 7. Ứng theo lịch dương thì  tháng cô hồn năm 2023 là từ ngày 16/8 (tức 1/7 âm lịch) đến hết ngày 14/9 (tức 30/7 âm lịch). 

    Ngày Rằm tháng bảy trong năm 2023 rơi vào Thứ 4, ngày 30/8 dương lịch.

    Tháng 7 cô hồn 2023 bắt đầu và kết thúc, kéo dài bao lâu?

    Tháng 7 cô hồn 2023 bắt đầu từ ngày mùng 2 tháng 7 âm lịch, khi Diêm Vương cho mở Quỷ Môn Quan cho các vong linh tự do lên dương thế. Theo truyền thuyết, việc thả này giúp cho cô hồn trở về với gia đình, bạn bè để sớm được siêu thoát.

    Tháng 7 cô hồn 2023 sẽ kết thúc vào 12 giờ ngày 30 tháng 7 âm lịch. Tuy nhiên, quan niệm xưa cho rằng, sau ngày 15 thì thường các cô hồn sẽ không còn nhiều ở dương gian nữa, Bởi, sau 12h ngày 14/7 thì các ma quỷ phải quay trở về địa ngục, Diêm vương sẽ đóng cửa Quỷ Môn Quan.

    Những hoạt động trong tháng cô hồn tại một số Quốc gia

    Phong tục trong tháng cô hồn không chỉ có tại Việt Nam mà ở những quốc gia khác như Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia... cũng có nhiều hoạt động khác nhau. Cùng Golden Gift Việt Nam khám phá những hoạt động trong tháng cô hồn tại một số Quốc gia, vùng lãnh thổ.

    Tháng cô hồn tại Trung Quốc

    Tháng cô hồn tại Trung Quốc có nhiều hoạt động như cúng lễ, đốt tiền vàng cho người đã khuất. Theo truyền thuyết của nước này thì ngày 15/7 âm lịch là ngày quan trọng nhất bởi đây là ngày cổng đihja ngục mở, các hồn ma sẽ lên dương thế để kiếm cơm và vui chơi. Chính vì vậy, họ chuẩn bị mâm cơm cúng, chuẩn bị tiền, quần áo bằng vàng mã để đốt cho các vong linh cũng như những người thân đã khuất.

    Thông quan hoạt động này, người Trung Quốc muốn duy trì phúc đức tổ tiên cũng như mong được phù hộ độ trì. Đồng thời, đây cũng là hoạt động xoa dịu các vong hồn khác để không bị quấy nhiễu.

    Bên cạnh đó, hoạt động trong tháng cô hồn ở Trung Quốc không thể thiếu việc đi xem kịch ngoài trời. Các vở kịch phải có nội dung ca ngợi thần linh cũng như đem đến niềm vui cho những hồn ma.Vào những ngày cuối cùng của Tháng cô hồn, người Trung Quốc thường sẽ thả đèn lồng xuống các con sống như một cách để giúp các hồn ma về cõi âm.

    Trong tháng cô hồn này, người Trung Quốc cũng có nhiều điều kiêng kỵ như không ra ngoài vào ban đềm, không hát hay huýt sáo...

    Tháng cô hồn tại Nhật Bản

    Tháng cô hồn ở Nhật Bản không tính theo âm lịch mà tính theo lịch dương. Theo quan niệm của người nhận Bản theo Phật giáp thì ngày Obon diễn ra trong 3 ngày của tháng 8 dương lịch hằng năm (thường sẽ là từ ngày 13 đến ngày 15 tháng Tám) sẽ là ngày tổ tiên trở lại trần thế để thăm người thân của họ.

    Đây cũng được xem là lễ Vu lan của người Nhật. Trong ngày đầu, người Nhật sẽ đến thăm và trang trí lại các ngôi mộ của người thân với những loại trái cây, bánh và lồng đèn. Ngày thứ 2, họ sửa soạn bàn thờ ở nhà, đặt những vật tưởng niệm về tổ tiên. Người Nhật sẽ cúng những món ăn chay trong ngày này. Ngoài ra, việc tỉa những con vật làm từ dưa chuột hay cà tím cũng được sử dụng để đặt trên bàn thờ, tượng trưng cho việc đón rước linh hồn. 

    Tháng 7 cô hồn tại Singapore

    Tháng 7 cô hồn tại Singapore cũng diễn ra các hoạt động thắp hương cúng tổ tiên và đốt vàng mã cho người đã khuất. Cũng như người Trung Quốc, họ xem những buổi diễn kịch được tổ chức ở sân khấu ngoài trời. Những hàng ghế đầu thường sẽ để trống cho các hồn ma.

    Trong ngày này, người Singapore cũng tránh một số hoạt động như chuyển nhà hay văn phòng vì cho rằng việc làm này sẽ khiến các linh hồn đang trú ngụ nổi giận, Họ cũng tránh giết sâu bộ hay mặc áo đỏ vì cho rằng ma quỷ sẽ bám theo.

    Tháng cô hồn tại Malaysia

    Tháng cô hồn tại Malaysia có hoạt động gần giống với người Trung Quốc như dâng cúng các vật phẩm, đốt vàng mã cho tổ tiên, thả đèn tiễn vong linh... Họ thường để các vật cũng lê bên đường vì cho rằng điều này có thể giúp những hồn ma vất vưởng lấy đồ.

    Trong những ngày tháng cô hồn, các tín đồ đạo Phật cũng đến những ngôi đền ở Malaysia để cầu nguyện cũng như cầu bình an, bảo hộ cho người dân.

    Tháng cô hồn tại Thái Lan

    Tháng cô hồn tại Thái Lan thường tổ chức trong 3 ngày của tháng 6 hàng năm. Ở đây, người Thái có một lễ hội gọi là Ma xó hay còn gọi là Phi Ta Khon . Lễ hội này được tổ chưc tại huyện Dan Sai ở tỉnh Loei, vốn để tôn vinh sự trở lại của Phật - Hoàng tử Vessandorn sau khi ông rời khỏi ngôi làng của mình để bắt đầu một hành trình dài. 

    Theo quan niệm của những người dân địa phương thì do việc mững lễ hội quá lớn nên đã đánh thức các hồn ma. Do vậy những người tham gia lễ hội cần mặc trang phục như ma quỷ và đeo mặt nạ. Ngoài ra, họ còn múa và biểu diễn nhiều động tác chiến đấu với các hồn ma. Đây là một trong những lễ hội đặc sắc thu hút khách du lịch đến địa phương.

    Tháng cô hồn tại Đài Loan

    Tháng cô hồn tại Đài Loan được diễn ta chủ yếu vào ngày 16 tháng 7 Âm lịch với 3 hoạt động chính gồm mời các vong hồn, cúng tế cho họ và đưa tiễn vong hồn vào ngày 29/7.

    Trong lễ cúng cô hồn, người Đài Loan sẽ chuẩn bị hoa quả, đồ cúng mặn và một số thứ khác để cùng tại nhà hoặc cũng trên chùa. Cũng có những gia đình mời các nhà sư về làm lễ cầu siêu cho vong linh tổ tiên và những vong linh vất vưởng khác. Hoạt động trong tháng cô hồn ở Đài Loan cũng có một số điểm khác như họ sẽ tổ chức lễ hội rước ma, thả đèn hoa đăng với quy mô lớn.

    Tháng 7 cô hồn tại Hồng Kông

    Tháng 7 cô hồn tại Hồng Kông được tổ chức chủ yếu theo phong tục của người trung Quốc. Tuy nhiên, thời gian làm lễ cúng của họ kéo dài cả tháng 7 âm lịch. Đây cũng là sự kiện lớn và được xem như di sản văn hóa phi vật thể của người Hồng Kông.

    Các hoạt động trong tháng cô hồn của người Hồng Kông chính là nguoif dân sẽ đến các vùng đất ven sông rộng lớn để cúng tế tổ tiên cũng như các bóng ma vất vưởng. Họ sẽ đốt vàng hương và giấy tiền đồng thời phát gạp miễn phí. Ngoài ra, họ cũng xem các buổi nhạc kịch ngoài trời như người Trung Quốc và Singapore.

    Thống kê tháng cô hồn rơi những năm gần đây

    • Tháng cô hồn năm 2017: kéo dài từ 22/8/2017 đến 19/9/2017 dương lịch, trong đó rằm tháng 7 vào ngày 5/9/2017 dương lịch.
    • Tháng cô hồn năm 2018: kéo dài từ 11/8/2018 đến 09/9/2018 dương lịch, trong đó rằm tháng 7 vào ngày 25/8/2018 dương lịch.
    • Tháng cô hồn năm 2019: kéo dài từ 01/8/2019 đến 29/8/2019 dương lịch, trong đó rằm tháng 7 vào ngày 15/8/2019 dương lịch.
    • Tháng cô hồn năm 2020: kéo dài từ 19/8/2020 đến 16/9/2020 dương lịch, trong đó rằm tháng 7 vào ngày 2/9/2017 dương lịch.
    • Tháng cô hồn năm 2022: kéo dài từ 29/7/2022 đến 26/8/2022 dương lịch, trong đó rằm tháng 7 vào ngày 12/8/2022 dương lịch.
    • Tháng cô hồn năm 2023: kéo dài từ 16/8/2023 đến 14/9/2023 dương lịch, trong đó rằm tháng 7 vào ngày 30/8/2023 dương lịch.
    • Tháng cô hồn năm 2024: kéo dài từ 4/8/2024 đến 2/9/2024 dương lịch, trong đó rằm tháng 7 vào ngày 18/8/2024 dương lịch.
    • Tháng cô hồn năm 2025: kéo dài từ 23/8/2025 đến 21/9/2025 dương lịch, trong đó rằm tháng 7 vào ngày 6/9/2025 dương lịch.

    Những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn

    Tháng 7 âm lịch được xem là tháng cô hồn nên không có nhiều may mắn, thường bị các vong hồn quấy nhiễu. Bởi vậy, trong quan niệm của người Việt, những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn không nên làm sẽ giúp bạn tránh được những điều xui xẻo trong cuộc sống.

    Theo đó, vào tháng 7 âm lịch có nhiều điều không nên làm, đặc biệt là những việc lớn như Tân gia, nhập trạch, tổ chức cưới xin, xuất hành, mua xe ô tô... Cụ thể hơn, bạn có thể xem bài viết những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn để giúp gia đình bình an trong tháng cô hồn

    Trong các vật phẩm phong thủy cho tháng cô hồn để xua đuổi tà khí, tỳ hưu mạ vàng được coi là linh vật mang lại may mắn và tiền bạc

    Tháng cô hồn là tháng mấy Âm lịch? Ngày nào bắt đầu và kết thúc?

    Tượng hổ mạ vàng cũng có tác dụng mang lại may mắn, thành công và hoá giải sát khí

    Bên cạnh việc cúng cô hồn và kiêng kỵ một số việc, để tăng thêm may mắn nhiều người chọn cách sử dụng những vật phẩm phong thủy trong tháng cô hồn. Các vật phẩm phong thủy có tác dụng trấn an tinh thần, xua đuổi ma quỷ và mang lại may mắn, bình an cho gia chủ cũng như những người thân quen. Đây là một trong những xu hướng mới được người dân Việt ưa chuộng trong những năm gần đây.

    {{https://quavang.vn/products/tuong-phat-ba-quan-am-ma-vang,https://quavang.vn/products/tuong-phat-di-lac-bang-dong-tdl02,https://quavang.vn/products/tranh-ca-rong-phong-thuy-ma-vang}}

    Một số vật phẩm phong thuỷ nên mua vào tháng cô hồn để mang lại may mắn, bình an

    Mong rằng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây đã giúp bạn biết được tháng cô hồn là tháng mấy cũng như các hoạt động nổi vật nên làm trong tháng cô hồn. Chúc bạn có những ngày tháng an lành, may mắn.
     

    Tân Việt/Golden Gift Việt Nam