Giỏ hàng

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết đơn giản hợp phong thủy

Để chuẩn bị cho Tết Nguyên Đán 2024 sắp tới có rất nhiều việc cần phải làm từ dọn dẹp nhà cửa, sắm đồ mới, chọn quà biếu tết, mua đồ cúng tết… và tất nhiên không quên chuẩn bị mâm ngũ quả. Vậy, mâm ngũ quả ngày tết gồm những gì, Ý nghĩa và nguồn gốc của phong tục cũng như cách bài trí mâm ngũ quả theo 3 miền đẹp mắt sẽ được Golden Gift Việt Nam chia sẻ qua bài viết sau đây.

MỤC LỤC [Hiện]

    Nguồn gốc phong tục bày mâm ngũ quả ngày tết

    Mâm ngũ quả ngày tết là một trong những phong tục đẹp của người Việt vào mỗi dịp tết đến xuân về. Bên cạnh bánh chưng, hoa nến thì hầu như gia đình nào cũng có mâm ngũ quả để chưng trên bàn thờ. Năm loại quả, mỗi quả một dáng vẻ và màu sắc riêng,tạo nên một chỉnh thể mâm ngũ qủa đẹp mắt, hài hài và hợp phong thủy. Xem thêm: Quà tặng Tết năm 2024

    Nguồn gốc phong tục mâm ngũ quả ngày tết cũng không biết tự bao giờ. Theo tìm hiểu của Golden Gift Việt Nam thì có thể bắt nguồn từ việcđất nước ta vốn bốn mùa hoa trái, nhất là vào mùa Xuân hoa quả càng rộ. Hoa quả là lộc của thiên nhiên, đất trời. Nên đầu xuân năm mới, người dân dâng lộc trời, cúng ông bà, tổ tiên trong những ngày đầu xuân thể hiện nét truyền thống tốt đẹp và nét nhân văn của người Việt.

    Tuỳ phong tục vùng miền hay theo tiêu chuẩn của riêng mỗi gia đình mà cách bày mâm ngũ quả cũng khác nhau

    Cứ vào khoảng 28 tháng Chạp âm lịch, khi năm mới cận kề, hầu như nhà nào cũng sẽ bày mâm ngũ quả ngày tết kèm với nhiều sản vật khác trên bàn thờ. Mâm ngũ quả thường bày trên một cái mâm bằng gỗ tiện, sơn son, có chân, gọi là mâm bồng. Ngày nay, việc bày mâm ngũ quả có thể tiện hơn trên một cái đĩa to, nhưng phải đặt trên chồng bánh chưng để tạo dáng cao, uy nghiêm, thành kính.

    Ý nghĩa của mâm ngũ quả ngày Tết

    Mâm ngũ quả ngày Tết theo truyền thống gồm 5 loại quả có các màu sắc tượng trưng cho năm hành là: Mộc, Hỏa, Thổ, Kim và Thủy. Năm là số quả trong mâm tượng chưng cho sự sống, theo quan niệm người xưa là ngũ hành ứng với mệnh của con người. Ngoài ra số 5 là số lẻ tượng trưng cho sự phát triển, sinh sôi, nảy nở.

    Ý nghĩa của mâm ngũ quả thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, lòng thành kính đối với các bậc tổ tiên. Ngũ quả còn được xem như biểu tượng cho thành quả sau một năm lao động miệt mài của những người nông dân. Chúng như là lòng thành kết tinh từ mồ hôi, công sức của những người dân lao động qua năm tháng để khi Tết đến xuân về thành kính dâng lên ông bà tổ tiên.

    Hiện nay do thể hiện tính thẩm mỹ cùng thể hiện lòng hiếu thảo đến ông bà, tổ tiên mà người ta không quá coi trọng phải đủ 5 loại quả nữa mà tùy thuộc vào lòng thành của mình. Tuy nhiên, ở miền Bắc người ta vẫn chọn số quả lẻ khi chưng mâm ngũ quả ngày Tết trong khi đó miền Trung và miền Nam thoải mái hơn.

    Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết đơn giản hợp phong thủy

    Mâm ngũ quả ngày nay tuy không quá quan trọng chuyện lẻ hay chẵn nhưng vẫn giữ nguyên các quy ước dân gian như: mâm ngũ quả chỉ bày quả, không đặt thêm bất cứ đồ vật gì số lượng trên mâm ngũ quả chỉ tính loại, không tính quả...

    Mâm ngũ quả ngày tết bao gồm những gì và ý nghĩa từng loại quả?

    Mâm ngũ quả ngày Tết tùy theo đặc điểm tự nhiên, phong tục tập quán và quan niệm của mỗi vùng mà có cách chọn khác nhau. Nếu căn cứ theo triết lý phương Đông thì mâm ngũ quả phải có 5 loại quả với nhiều màu sắc riêng và cũng mang những ý nghĩa nhất định.

    Quả Lê có vị ngọt thanh ngụ ý việc gì cũng trơn tru, suôn sẻ.
    Quả Lựu có nhiều hạt tượng trưng cho con đàn cháu đống.
    Quả Đào thể hiện sự thăng tiến.
    Quả Mai tượng trưng cho sự hạnh phúc, không cô đơn.
    Quả Quả phật thủ: giống như bàn tay đức Phật, luôn chở che cho các số phận con người.
    Quả Táo tượng trưng cho sự  phú quý.
    Quả Hồng, quýt tượng trưng cho sự thành đạt.
    Quả Thanh long (rồng mây hội tụ) thể hiện sự phát tài phát lộc.
    Quả Bưởi, dưa hấu có hình dáng căng tròn, mát lành, hứa hẹn sự ngọt ngào, may mắn.
    Nải chuối xanh như bàn tay ngửa tượng trưng cho việc hứng lấy may mắn, bao bọc và chở che.
    Quả trứng gà (hay Lê-ki-ma) như hình đào tiên là lộc trời.
    Quả Sung gắn với biểu tượng sung mãn về sức khỏe và tiền bạc.
    Quả Đu đủ mang đến sự thịnh vượng đủ đầy.
    Quả Xoài có âm na ná như “xài”, để cầu mong cho việc tiêu xài không thiếu thốn.

    Việc gọi là mâm ngũ quả là theo cách gọi từ xa xưa. Đến nay, việc lựa chọn số lượng hay quả cách lựa chọn bày biện đều tùy thuộc vào từng địa phương với những đặc thù về khí hậu, sản vật và quan niệm văn hóa riêng. Người ta chọn ra những loại quả mang ý nghĩa tâm linh, tinh thần để “thiết kế” nên mâm ngũ quả với lòng thành kính. 

    Hướng dẫn bày mâm ngũ quả ngày tết 3 miền

    Ba miền đất nước với những phong tục khác nhau nên cũng có các cách bày mâm ngũ quả ngày Tết khác nhau. Cùng Golden Gift Việt Nam khám khá các bày mâm ngũ quả đại diện cho Bắc -Trung - Nam dưới đây:

    Mâm ngũ quả ngày tết miền Bắc đẹp nhất

    Ở miền Bắc, trên mâm ngũ quả thường có 5 loại quả: chuối, bưởi, đào, hồng, quýt, với các màu sắc đẹp mắt, hài hòa. Cách trình bày mâm ngũ quả miền Bắc truyền thống thường gặp là nải chuối được đặt ở dưới cùng, đỡ lấy toàn bộ các cây trái khác.Chính giữa nải chuối xanh là quả bưởi căng mọng hoặc quả phật thủ chín vàng. Những quả nhỏ, chín đỏ như quất, ớt sẽ đặt xung quanh hoặc xen kẽ tạo nên tổng thể hài hòa.

    Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết đơn giản hợp phong thủy

    Mâm ngũ quả truyền thống của Miền Bắc

    Mâm ngũ quả ngày Tết miền Trung

    Mâm ngũ quả miền Trung thường không quá câu nệ hình thức bởi đặc điểm tự nhiên ở đây đất đai vốn cằn cỗi, ít hoa trái, lại thêm thời gian Tết thường rơi vào mùa đông khắc nghiệt nên cây trái đặc sản địa phương hiếm. Trước đây, người dân thường chỉ có gì cúng nấy, thành tâm dâng kính tổ tiên. Tuy nhiên, ngày nay cùng với sự phát triển giao thương, kinh tế, người miền Trung cũng có mâm ngũ quả đẹp mắt. Do chịu sự giao thoa văn hóa 2 miền Bắc – Nam nên mâm ngũ quả ở miền Trung cũng có những quả như chuối, mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài…

    Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết đơn giản hợp phong thủy

    Mâm ngủ quả ngày Tết miền Trung

    Mâm ngũ quả ngày Tết miền Nam

    Người dân Nam Bộ khá cầu kỳ rong khâu chọn lựa những loại quả để dâng cúng tổ tiên tạo nên mâm ngũ quả ngày tết. Ở miền nam, trên mâm ngũ quả thường không có chuối và quýt. Do cách phát âm từ chuối gần giống với từ “chúi” (thể hiện sự nguy khó)  và câu nói “Cam làm quýt chịu” nên người Nam không bày những quả này lên mâm ngũ quả.

    Mâm ngũ quả miền Nam thường có các loại trái: mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, sung(theo câu: “Cầu sung vừa đủ xài”), thêm chân đế là 3 trái thơm (dứa), thể hiện sự vững vàng. Mâm ngũ quả của người miền Nam không thiếu cặp dưa hấu ruột đỏ vỏ xanh, tượng trưng cho lòng trung nghĩa và trinh tiết.

    Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết đơn giản hợp phong thủy

    Mâm ngũ quả truyền thống của Miền Nam

    Tuy mỗi miền mỗi khác nhưng mâm ngũ quả trên bàn thờ ngày Tết vẫn là nơi hội tụ của hồn quả, hương cây của nét văn hóa dân tộc và ý nguyện cầu hòa, an, đủ mà người dân Việt Nam gửi gắm.

    Một số lưu ý cần tránh khi bày mâm ngũ quả dịp tết

    Việc bày mâm ngũ quả không khó nhưng cũng có những lưu ý đặc biệt cần ghi nhớ để sắp đặt đúng cách, giúp mâm ngũ quả đẹp mắt hơn, giữa được lâu hơn trong những ngày Tết. CÙng Golden Gift Việt Nam khám phá ngay dưới đây nhé!

    Cần đúng về ý nghĩa mâm ngũ quả

    Trong quan niệm văn hóa phương Đông, số 5 ứng với thuyết ngũ hành Kim Thủy Mộc Hỏa Thổ. Mâm ngũ quả với 5 loại quả khác nhau cũng tương thích với thuyết ngũ hành này, mang ý nghĩa cầu mong sự sinh sôi, nảy nở, may mắn và tài lộc sẽ đến gia chủ. Bởi vậy, khi bài trí bạn nên chọn các loại quả có màu sắc tương ứng với 5 ngũ hành này sẽ ý nghĩa hơn. Bên cạnh đó, việc bài trí đủ 5 màu sắc cũng giúp mâm ngũ quả thêm đẹp mắt.

    Bạn có thể tham khảo cách chọn quả theo màu như sau:

    Dưa lê trắng, lê trắng… có màu trắng là mệnh Kkim

    Dưa hấu, chuối xanh, xoài xanh, đu đủ xanh, mãng cầu, trái na, trái sung, trái dừa…có màu xanh lá là mệnh Mộc

    Nho đen, vú sữa hay những trái cây có màu sậm tối như màu đen là mệnhThủy

    Táo đỏ, trái hồng, trái dừa lửa, thanh long… có màu đỏ là mệnh Hỏa

    Cam vàng, quýt vàng, dưa hấu vàng, dưa lê vàng, xoài chín, phật thủ... có màu vàng là mệnh Thổ

    Rửa quả cho sạch để bày

    Việc rửa sạch hoa quả cho đẹp thường được nhiều người thực hiện nhưng đây lại là một trong những ai lầm thường gặp khi bày mâm ngũ quả ngày Tết. Việc rửa quả sẽ làm quả nhanh bị héo, thối rữa nếu có chỗ đọng nước. Do đó bạn chỉ cần dùng khăn giấy ẩm lau sạch trái cây là được. Với bưởi, bạn có thể hòa chút nước vôi, thấm vào khăn rồi lau đều lên vỏ bưởi để tránh tình trạng vỏ bị ố vàng, mốc xanh. Ngoài ra, nếu bạn muốn rửa sạch thì nên rửa xong để vào rổ cho ráo nước mới bày lên mâm

    Lựa chọn quả chín

    Mâm ngũ quả chỉ dâng lên bàn thờ vào đêm 30 Tết trong khi nhiều gia đình có thói quen mua sắm đồ Tết sớm từ ngày 27 – 28 Tết. Do đó bạn không nên chọn ngay những quả đã chín đẹp vì khi bày mâm ngũ quả, trái cây có thể bị chín quá khiến vỏ bị mềm, nhũn, thậm chí là hỏng. Thay vào đó bạn nên lựa những quả già nhưng chưa chín hẳn để khi để lên ban thờ nhiều ngày sẽ không bị hỏng

    Quà tặng ý nghĩa ngày tết năm Giáp Thìn

    Một năm cũ với những khó khăn biến động đã khép lại, cũng là lúc chúng ta bày tỏ sự tri ân với gia đình, bạn bè, người thân, những người đã cùng ta sát cánh suốt năm qua và hướng tới một năm mới vạn sự như ý. Dưới đây là một số lựa chọn quà tết các bạn có thể tham khảo.

    Bộ tượng Rồng mạ vàng

    Để chào đón năm mới Giáp Thìn, Golden Gift Việt Nam giới thiệu bộ quà tặng tượng Rồng mạ vàng tới những người đam mê chơi tượng linh vật phong thủy. Bộ sưu tập với nhiều ý nghĩa và thông điệp cao quý đã được đội ngũ chế tác khéo léo ẩn chứa trong từng sản phẩm riêng biệt. 

    Golden Gift Việt Nam có hơn 10 mẫu tượng Rồng mạ vàng khác nhau

    Bộ quà tặng độc đáo này đã nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng và thực sự đã tạo nên một cơn sốt trên thị trường quà Tết cao cấp năm nay.  ►Xem thêm: Tượng Rồng mạ vàng

    Tranh Cá Rồng phong thủy

    Trong phong thủy, cá rồng là một trong những loài vật hiện thân cho sự thịnh vượng, may mắn, phát tài. Do đó, tranh cá rồng phong thủy mạ vàng cũng mang những ý nghĩa hết sức tốt đẹp như vậy.

    Tranh cá rồng được chế tác hoàn toàn thủ công bởi Golden Gift Việt Nam

    Bên cạnh đó, tranh cá rồng cũng mang hàm ý mang lại cuộc sống bình yên, may mắn. Tặng người thân, bạn bè, những người mình yêu quý một bức tranh cá rồng mạ vàng trong dịp tết Nhâm Dần 2022 này chính là gửi lời chúc tốt đẹp đến họ.

    Tượng Ngựa phong thủy mạ vàng

    Hình ảnh những chú ngựa phong thủy luôn đem lại nguồn tài lộc, thuận lợi trong kinh doanh, sự nhanh nhạy và tăng tiến tiền tài, khiến những công việc dự định sẽ nhanh chóng đạt được nhanh hơn dự kiến và đạt kết quả cao hơn mong đợi.

    Ngựa là linh vật đại diện cho sự tăng tiến, phát triển và mọi sự hanh thông, thuận lợi trong công việc kinh doanh

    Đặt biểu tượng ngựa để trang trí mang hàm ý cầu mong những dự án công việc đề ra đều được mã đáo thành công. Tượng Ngựa phong thủy mạ vàng là món quà tặng hết sức độc đáo và sang trọng, sản phẩm thích hợp dùng làm quà trong dịp khai trương cửa hàng, công ty, quà tân gia hay quà biếu Tết. 

    Bộ linh vật 12 con giáp mạ vàng

    Bộ linh vật 12 con giáp mạ vàng do Golden Gift Việt Nam chế tác tương ứng với tất cả các năm tuổi rất thích hợp làm quà tặng Sếp, đối tác, khách hàng hoặc người thân trong dịp Tết, tân gia, sinh nhật…

    Hình ảnh 12 con giáp đại diện cho các năm tuổi mang ý nghĩa cầu may mắn bình an trong cuộc sống

    Mỗi con giáp tương ứng với một mệnh nhất định trong ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Vì vậy nếu bày bộ 12 con giáp mạ vàng trong nhà sẽ đem lại sự cân bằng, tăng sự giàu có thịnh vượng cho gia chủ. 

    Bộ tranh Phúc Lộc Thọ mạ vàng

    Bộ tranh chữ Phúc Lộc Thọ mạ vàng mang trong mình hàm ý theo quan niệm của dân gian đã thể hiện một cách chân thực những khao khát, ước mơ cháy bỏng của con người về một cuộc sống tốt đẹp: hạnh phúc, tài lộc và trường thọ.

    Đây là món quà tặng ý nghĩa thích hợp dùng trong dịp tân gia, lễ Tết, mừng thọ, sinh nhật thể hiện tấm lòng hiếu kính của con cháu với bậc sinh thành.

    Trên đây là gợi ý của chúng tôi về những món quà Tết Giáp Thìn 2024, ngoài ra quý khách có thể tham khảo thêm tại website: Quavang.vn để lựa chọn được những mẫu quà tặng Tết vô cùng độc đáo và ý nghĩa để dành tặng người thân và bạn bè trong năm mới này nhé!

    Trịnh Liên tổng hợp