Giỏ hàng

Mâm cúng cô hồn đơn giản và nghi thức cúng đúng cách của người Việt

Bên cạnh mâm cơm cúng tổ tiên, thì mâm cúng chúng sinh cũng rất quan trọng. Golden Gift Việt Nam sẽ gửi tới bạn cách chuẩn bị lễ vật trong mâm cúng cô hồn, hy vọng bạn có thể tìm thấy thông tin hữu ích qua bài viết này.

MỤC LỤC [Hiện]

    Nguồn gốc của tục cúng cô hồn 

    Nguồn gốc của tục cúng cô hồn theo nhiều quan niệm xưa cho rằng bắng nguồn từ truyền thuyết ở Trung Hoa. Bắt đầu từ mùng 2/7 âm lịch, Diêm Vương ra lệnh mở Quỷ Môn Quan để cho ma quỷ, cô hồn được phép trở lại dương gian với mục đích đoàn tụ với gia đình, sớm được siêu thoát và đầu thai chuyển kiếp. Đến 12h ngày 14/7 Âm lịch thì cửa địa ngục sẽ đóng lại và ma quỷ phải trở về.

    Do đó, đến thàng 7 Âm lịch, người trần thường cúng đồ như cơm vắt, cháo trắng, gạo, muối cho cô hồn để chúng không quấy nhiễu. Thông thường, cúng cô hồn diền ra từ ngày mùng 2 đến 14, những ngày còn lại của tháng hoạt động này không diễn ra nhiều

    chuẩn bị lễ vật cúng cô hồn thế nào cho đúng, cách cúng cô hồn, cũng chúng sinh tháng 7 âm lịch

    Chính vì đây là tháng xá tội vong nhân nên người ra kiêng một số hoạt động lớn như mua nhà, mua xe, hay cưới hỏi, nhập trạch...

    Một số câu hỏi thường gặp khi chuẩn bị cúng cô hồn

    Để cúng cô hồn tháng 7 hiệu quả theo quan niệm dân gian và phong tục truyền thống từ lâu đời của người Việt, bạn tham khảo một số câu hỏi thường gặp khi chuẩn bị cúng cô hồn mà Golden gift Việt nam đã tổng hợp như sau:

    Cúng cô hồn tháng 7 vào ngày nào?

    Cúng cô hồn tháng 7 vào ngày nào là chuẩn nhất. Có nhiều người cho rằng cúng cô hồn bắt đầu từ ngày mùng 2 đến ngày 14 tháng 7 Âm lịch nhưng cũng có người cho rằng cúng vào ngày rằm là tốt nhất. 

    Theo nhà nghiên cứu văn hóa Trịnh Sinh, việc cũng cô hồn tháng 7 Âm lịch là tín ngưỡng dân dan, được truyền miệng chứ không có quy định hay quy tắc cụ thể nào. Do vậy, chúng có nhiều dị bản, áp dụng cho nhiều vùng miền với các phong tục khác nhau.

    Theo nhà nghiên cứu này thì cùng vào ngày rằm thắng 7 là chính nhất còn nếu không có điều kiện thì thời gian cúng cô hồn từ ngày mùng 10 đến 15/7 là thời điểm thích hợp. Cũng không nên quá câu nệ hay áp đặt theo một thể thức nhất định.

    Cúng cô hồn vào giờ nào chuẩn nhất?

    Việc cúng cô hồn cũng cần lựa chọn giờ mới thể hiện được tính nhân văn của phong tục này, Theo quan niệm dân gian thì Cúng cô hồn vào giờ nào chuẩn nhất? Đó là vào giờ Dậu tứ 17 giờ đến 19 giờ.

    Lý giải  cho điều này, nhiều người cho rằng, giờ Dậu là giờ chập choạng tối, dương khí giảm bớt, âm khí bắt đầu mạnh lên nhưng chưa phải làm mạnh nhất. Lúc này, cô hồn mới có thể ăn uống được. Nếu cúng vào ban ngày, cô hồn sẽ bị ánh sáng làm cho hồn xiêu phách tán, không thụ hưởng lễ vật được.

    Lá Bồ Đề mạ vàng do Golden Gift Việt Nam chế tác được mua nhiều trong tháng cô hồn năm nay

    Chính vì vậy, giờ dậu là giờ được nhiều người lựa chọn để cúng cô hồn. Tuy nhiên, dù cúng vào giờ nào thì cũng nên diễn ra trước 12h ngày 15/7 Âm lịch mới thể hiện được ý nghĩa bố thí cho các cô hồn.

    Nên cúng cô hồn tháng 7 ở đâu?

    Khác với các lễ cúng khác thường được làm trong nhà thì cúng cô hồn tuyệt đối không được làm trong nhà. Vậy nên cúng cô hồn ở đâu? Theo quan niệm dân gian thì bạn có thể cúng ngoài hành lang, cúng ở dọc đường, trước cửa nhà, ngã ba, cổng làng... đều được, miễn là ngoài khu vực sống của căn nhà.

    Người xưa cho rằng bạn cúng cô hồn trong nhà sẽ khiến vong dễ vào nhà quấy nhiễu không yên. Gia chủ đọc các bài văn cúng, hoặc khấn Nôm theo tâm nguyện, sau đó có lời "tiễn vong" đi. Lúc này gạo, muối được vãi ra sân, đường… và vàng mã, quần áo được đốt cho vong lên đường về âm giới.

    Với những gia đình không có điều kiện cúng cô hồn thì có thể cúng gia tiền. Sau khi lễ cúng kết thúc thì lấy cơm, gạo, muối rắc ở ngoài cửa theo 4 phương 8 hướng để mang ý nghĩa bố thí cho các cô hồn lang thang, vất vưởng. 

    Đồ cúng cô hồn có ăn được không?

    Đồ cúng cô hồn dành cho những vong linh vất vưởng nên không nên ăn. Theo quan niệm dân gian thì những đồ đó dành cho người âm, âm khí nặng, ăn có thể khiến con người dễ ngã bệnh. Tuy nhiên, giải thích theo hướng khoa học thì ông Hà Thanh (Viện Nghiên cứu ứng dụng tiềm năng con người) cho rằng những phẩm vật, đồ cúng cô hồn tháng 7 âm lịch cũng như đồ cúng chúng sinh đều ở nggoài trời khá lâu, dễ bị bụi bặm, nguội lạnh, đôi khi bị các côn trùng khác bu vào không sạch sẽ.

    Bởi vậy, khi ăn vào sẽ không an toàn cho cơ thể. Bởi vậy, nhiều người sau khi cúng cô hồn sẽ bỏ chứ không ăn đồ cúng cô hồn.

    Có nên cúng cô hồn hàng tháng hay không?

    Bên cạnh lễ cúng cô hồn tháng 7 thì nhiều người Việt hiện nay cũng cúng hô hồn hàng tháng. Hầu hết đó là những gia đình làm ăn kinh doanh, cúng cô hồn để tránh bị quấy nhiều việc làm ăn của mình. Vậy Có nên cúng cô hồn hàng tháng hay không?

    Theo tìm hiểu của Golden Gift Việt Nam thì việc cúng cô hồn hàng tháng tùy thuộc vào tín ngưỡng và điều kiện của bạn. Nếu muốn bạn có thể cúng còn không thì cũng không ảnh hưởng gì.

    Mâm cúng cô hồn tháng 7 cần chuẩn bị những gì? 

    Bên cạnh mâm cơm cúng tổ tiên, thì mâm cúng cô hồn tháng 7 cho chúng sinh cũng rất quan trọng. Theo quan điểm nhiều người, nếu cúng không đúng thì có thể phản tác dụng và dễ gặp xui xẻo hơn. Chính vì thế, hôm nay Golden Gift Việt Nam sẽ gửi tới bạn cách chuẩn bị lễ vật trong mâm cúng cô hồn, hy vọng bạn có thể tìm thấy thông tin hữu ích qua bài viết này.

    Mâm cúng cô hồn đơn giản

    Để chuẩn bị Mâm cúng cô hồn đơn giản, gia chủ cần sẵm sửa những lễ vật sau: Muối gạo (1 đĩa), Giấy áo, giấy tiền vàng bạc. Trong đó, tiền vàng từ 15 lễ trở lên, quần áo chúng sinh từ 20 đến 50 bộ; Cháo trắng nấu loãng (12 chén nhỏ), hay là cơm vắt: 3 vắt; Bánh, kẹo, tiền mặt (tiền thật, các loại mệnh giá); Mía (để nguyên vỏ và chặt tùng khúc nhỏ độ 15 cm), Muối gạo (1 đĩa), 12 cục đường thẻ, Bắp rang, khoai lang, ngô, sắn luộc…, Nước: 3 ly nhỏ, 3 cây nhang, 2 ngọn nến nhỏ.

    Tùy vào từng vùng miền có thể thêm, bớt các vật phẩm khác nhau cho phù hợp phong tục địa phương.

    Bài trí mâm cúng cô hồn 

    Cách Bài trí mâm cúng cô hồn cũng có một vài đểm lưu ý. Đơn cử như việc cúng cô hồn thì không cúng xôi hay gà. Lưu ý cách xếp tiền cúng cô hồn thì khi rải sấp tiền vàng ra mâm, hãy để 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc, và mỗi hướng từ 3-5-7 cây hương. 

    Đồ lễ cúng cô hồn được chia thành: Bỏng nẻ, khoai, sắn, ngô, kẹo, bánh, sữa, bim bim dùng để cúng thai nhi, bé đỏ. Cháo loãng, nước mía là đồ cúng các vong linh bởi vong lanh có cổ bé, quỷ đói rất thích ăn những món này.

    Ngoài ra, trong lễ xá tội vong nhân, sau khi thực hiện xong lễ cúng bạn nên vẩy cháo, rắc gạo, muối để bố thí thức ăn khắp bốn phương tám hướng để giúp các cô hồn có thể dễ dường hưởng thụ thức ăn. Sau khi đọc văn khấn cúng cô hồn xong nên đốt đồ mã ngay để cô hồn nhận và đi ngay, không luẩn quẩn quấy nhiễu gia chủ.

    sau khi cúng cô hồn xong thì đồ cúng không nên ăn mà nên đổ cho cho cá, lơn, gà ăn bởi nơi cúng ẩm thấp, dễ bị ô nhiễm, không sạch sẽ. Ngoài ra, với quan niệm đồ cúng cho người âm thì cũng không ai dám ăn.

    Chuẩn bị đồ cúng cô hồn tháng 7

    Bên cạnh mâm cúng cô hồn thì việc chuẩn bị đồ cúng cô hồn tháng 7 cũng cần lưu ý. Bạn nên chuẩn bị trước một số vật phẩm như đã kể trên, nên nhớ không thể thiếu cháo loãng bởi đây là thức ăn yêu thích của các cô hồn.

    Muối và gạo sau khi cũng phải rải xuống đường mang ý nghĩa tiễn cô hồn đi. Việc cúng rằm thàng 7 tài nhà nên theo trình từ: Lễ cúng Phật, cúng thần linh, cúng gia tiên rồi mới đến cúng cô hồn chúng sinh và cuối cùng là phóng sinh..

    Để hiểu hơn về cách chuẩn bị mâm cúng cô hồn, bạn tham khảo chi tiết qua video dưới đây:

    Cúng cô hồn là một phong tục, tín ngưỡng thể hiện tính nhân văn của người Việt Nam.

    Cách cúng cô hồn trong nhà, ngoài trời theo truyền thống dân gian

    Cúng cô hồn không cần quá phức tạp nhưng cũng cần thực hiện đúng để mang đúng ý nghĩa nhân văn của phong tục này. Golden Gift Việt Nam gọi ý cho bạn cách cúng cô hồn trong nhà, ngoài trời theo truyền thống dân gian

    Hướng dẫn cúng cô hồn chung hàng tháng trong năm

    Cúng cô hồn chung hàng tháng trong năm bạn cần lựa chọn ngày theo điều kiện của gia đình. Thồn thường, gnuowif ta chọn ngày mùng 2 và ngày 16. Khi cúng cô hồn hàng tháng bạn cũng chuẩn bị các lễ vật như cháo trắng, muối gạo, cúng ở ngoài cửa hoặc dọc đường, không nên cúng trong nhà.  

    Sau lễ cúng cô hồn, bạn cần rải gọa, muối đi 4 phương 8 hướng và cũng là một nghi thức tiễn cô hồn,t ránh bị quấy nhiễu. Nếu có vàng mã, bạn cũng nên đốt luôn sau khi cúng xong.

    Hướng dẫn cúng cô hồn mùng 2 và ngày 16 hàng tháng

    Như đã nói trên, cúng cô hồn mùng 2 và ngày 16 hàng tháng được nhiều người thực hiện ở ngoài nhà. Các gia đình kinh doanh thường cúng cô hồn hàng tháng để tránh bị quấy nhiễu công việc làm ăn.

    Chủ thể áp dụng cúng cô hồn ngày 2 -16:

    Như đã nói ở trên, cúng mùng 2 và 16 hàng tháng chỉ những người làm ăn buôn bán mới mới làm để giúp công việc thuận lợi hơn, tránh bị cô hồn phá việc làm ăn. 

    Để cúng cô hồn hàng tháng, họ thường sắp một mâm cúng giống như ngày rằm tháng 7, cũng khấn và tiễn cô hồn. Tuy nhiên, việc chuẩn bị cũng như mâm cúng cô hồn hàng tháng đơn giản hơn.

    Cách cúng cô hồn ngày 2 và 16:

    Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ lễ vật như cháo trắng, gạo, muối, mía, hương, vàng mã... gia chủ mang ra trước cửa, ngoài sân và đọc bài văn cúng khấn bái. Trong lúc đọc phải tĩnh tâm, đọc chuẩn, đúng tên tuổi địa chỉ của gia chủ. Sau khi cũng xong thì rải muối và gạo ra 4 phương 8 hướng để cô hồn hưởng lễ vật cũng như tiễn cô hồn, không để vong linh ở lại quấy phá.

    Lưu ý quan trọng khi cúng cô hồn

    Lưu ý quan trọng khi cúng cô hồn hàng tháng chính là bạn không được cúng trong nhà mà phải cúng ở ngoài. Cúng trong nhà theo quan niệm dân gian là bạn đang đưa ma quỷ vào nhà.

    Bạn nên cúng vào sáng sớm. Sau khi cúng thì không nên giữ lại lễ vật. Có thể cho gà, lợn ăn. Phần gạo, muối thì đem ra đường, tốt nhất là nên rắc ở chỗ ngã 3 đường.

    Cách cúng cô hồn trùng rằm tháng 7 hàng năm

    Cúng cô hồn trùng rằm tháng 7 hàng năm được gọi là ngày “Xá tội vong nhân”. Theo truyền thuyết xưa thì từ ngày 2 tháng 7 âm lịch, Diêm Vương mở cửa dưới địa ngục cho các vong hồn khi tại thế thất cơ lỡ vận, không nơi nương tựa và chịu nhiều oan trái ở kiếp trước…

    Cúng ngày cô hồn trùng vào rằm tháng tháng 7 thường tổ chức lễ vật đầy đủ hơn so với các ngày cô hồn khác. Lễ cúng thường được tổ chức vào ngày 14/7 hoặc 15/7. Bởi vì, quan niệm dân gian cho rằng, đây là thời gian những vong linh trên đường trở về địa ngục nên cũng là lúc cúng cô hồn chuẩn nhất. 

    Chủ thể cúng cô hồn :

    Cúng cô hồn ngày rằm tháng 7 áp dụng cho mọi gia đình. Bởi ý nghĩa cúng cô hồn chính là sự bố thí, tấm lòng nhân văn, thương yêu chúng sinh. 

    Gia chủ làm lễ cúng khấn các cô hồn là để tránh được sự quấy rối của các linh hồn đồng thời cũng là một cách giúp họ hồi hướng, sớm ngày siêu thoát.

    Hướng dẫn cúng cơ bản

    Cúng cô hồn rằm tháng 7 bạn cần chuẩn bị các lễ vật như đã kể trên. Nơi cúng cũng không nên cho vào trong nhà mà cần đưa ra ngoài sân, ngoài đường, ngã 3, cổng làng. Trước khi cúng, gia chủ ăn vận nghiêm chỉnh, đọc bài văn cúng khấn bái để tránh rước cô hồn vào nhà. Trong bài văn khấn tuyệt đối không được quên đọc rõ tên, địa chỉ của gia chủ.

    Những lưu ý khi cúng cô hồn rằm tháng 7

    Để nghi lễ cúng diễn ra suôn sẻ, bạn cần lưu ý một số điểm như sau: Đặt mâm lễ cúng cô hồn trước cửa nhà. Cúng xong đồ mã nên đốt ngay tại chỗ, muối gạo rải xung quanh nhà, không mang các vật phẩm cúng cô hồn vào trong nhà.

    Trước khi dọn lễ vật ra cúng, nếu chưa kịp thắp nhang khấn vái mà đã có người tranh nhau giật đồ thì cứ để vậy, bởi quan niệm cho rằng nếu bạn giật lại thì gia đình sẽ gặp xui xẻo.

    Chuẩn bị bài văn khấn cúng cô hồn

    Sau khi chuẩn bị xong lễ vật cúng cô hồn thì gia chủ tiến hành cúng bái. Bạn có thể tham khảo những bài văn khấn mà chúng tôi đã đưa ra trong bài viết trước. Xem thêmVăn khấn cúng cô hồn tháng 7 âm lịch

    Ngoài ra, để đi qua tháng cô hồn bình an và tránh xa những điều rắc rối, mọi người thường truyền tai nhau những việc nên làm và không nên làm trong tháng này. Ví dụ như tuân theo những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn, sử dụng những vật phẩm phong thủy đem lại may mắn, xui đuổi tà khí.

    Cóc ba chân ngậm tiền vàng là một trong những vật phẩm phong thủy đem lại may mắn,tài lộc trong tháng cô hồn.

    Tuy không có những dẫn chứng khoa học cụ thể, nhưng với quan niệm “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, nên bạn có thể chú trọng làm theo.

    Một số hình ảnh mâm cúng cô hồn hàng tháng và tháng 7 âm lịch

    Mâm cúng cô hồn tháng 7 được sắp xếp tùy vào phong tục từng vùng miền. Golden Gift Việt Nam tổng hợp một số hình ảnh mâm cúng cô hồn hàng tháng và tháng 7 âm lịch để bạn tham khảo:

    Mâm cúng cô hồn gồm các vật phẩm như tiền lẻ, hoa quả,gạo, muối, vàng mã... Đây là mâm cúng khá phổ biến trên nhiều vùng ở nước ta.

    Những bát cháo trắng, hương nhang cũng không nên thiếu trong mâm cúng cô hồn.

    Theo quan niệm xưa thì bánh kẹo, hoa quả.. dành cho những vong hồn thai nhi, bé đỏ, còn cháo trắng, cơm vắt dành cho những vong hồn vất vưởng, lang thang.

    Việc cúng cô hồn phải tiến hành ngoài khu vực nhà ở, tránh rước ma quỷ vào nhà

    Một mâm cúng cô hồn cơ bản bạn có thể tham khảo về cách sắp xếp cũng như lễ vật

    Như vậy, việc cúng cô hồn là một nghi thức không quá phức tạp. Mâm cúng cô hồn đơn giản cũng không quá nhiều lễ vật. Bạn chỉ cần theo danh sách gợi ý như trên, sắp xếp đúng cũng như ghi nhớ các lưu ý quan trọng là có thể tiến hành cúng cô hồn, bố thí cho chúng sinh. Hi vọng bạn sẽ chọn được thời điểm tốt và chuẩn bị tốt nhất cho lễ cúng cô hồn vào tháng 7 Âm lịch sắp tới. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

    Trịnh Liên/Golden Gift Việt Nam