Giỏ hàng

Những lưu ý để tránh mất lộc khi thờ ông Thần Tài trong nhà

Thần tài vị thần mang lại tài lộc, may mắn trong dân gian. Tín ngưỡng thờ Thần Tài đã xuất hiện lâu đời. Các gia đình kinh doanh, công ty rất chú trọng thờ Thần Tài, họ lập ban thờ Thần Tài ở phòng khách, cửa hàng để mong cầu của cải, sung túc.

MỤC LỤC [Hiện]

    Những truyền thuyết Thần Tài được lưu truyền trong dân gian

    Có rất nhiều sự tích về Thần Tài nhưng dân gian thường nhắc đến 2 sự tích sau đây:

    Thần Tài là một cô gái tên là: Như Nguyện (có nơi gọi là Như Ý)

    Ngày xưa, có một lái buôn tên là Âu Minh, khi đi thuyền qua hồ Thanh Thảo, được Thủy Thần tặng cho một cô hầu gái tên là Như Nguyện. Âu Minh đưa Như Nguyện về nuôi trong nhà. Sự buôn bán từ ngày đó trở đi càng ngày càng phát đạt, chỉ trong vòng vài năm mà Âu Minh trở thành một người vô cùng giàu có. Thế nhưng vào một ngày Tết Nguyên Đán, Âu Minh tức giận đánh Như Nguyện làm nó sợ hãi, chui vào đống rác trốn mất.

    Kể từ đó, việc buôn bán của Âu Minh bắt đầu thua lỗ sa sút, chẳng bao lâu thì sạt nghiệp, trở nên nghèo khổ. Người ta cho rằng, Như Nguyện là Thần tài. Lúc Âu Minh nuôi Như Nguyện trong nhà thì Thần tài ủng hộ nên làm ăn phát đạt. Tới khi Như Nguyện bị đánh rồi bỏ đi thì Thần Tài không còn chiếu cố Âu Minh nữa nên làm ăn sa sút, thất bại.

    Do sự tích này, người ta có tục kiêng kỵ quét rác trong 3 ngày Tết, sợ Thần Tài không có chỗ ẩn trốn mà đi nơi khác thì việc làm ăn trong năm sẽ bị xui xẻo thất bát. Cũng vì vậy mà người ta lập bàn thờ Thần Tài sát nền đất hay nền gạch ở góc nhà và không đặt cao như các bàn thờ khác.

    Nhưng trong thực tế, người ta thường gọi là Ông Thần Tài chứ không ai gọi là Bà Thần Tài, nên ngoài sự tích Thần Tài là cô gái Như Nguyện còn có thêm nhiều vị tài thần khác.

    Thần Tài là ông Triệu Công Minh

    Ông Triệu Công Minh ở đây không phải là Triệu Công Minh trong truyện Phong Thần hay trong truyện Bắc Du Chơn Võ, mà là một người dân ở núi Võ Đang bên Tàu.

    Truyện dân gian Trung quốc kể rằng, ở vùng núi Võ Đang có một ông già tên là Triệu Công Minh nhà rất nghèo. Ngày ngày, ông xách giỏ đi khắp nơi xin quần áo cũ để mặc và xin cơm thừa canh cặn để ăn. Nghèo đến thế nhưng ông lão có nuôi một con chó đen già và một con vịt lông vằn không đẻ trứng.

    Gần đấy có một ông phú hộ, gọi là Tiền Viên Ngoại, tánh rất xa xỉ và bất nhân, cơm ăn không hết thì đem đổ xuống cống, áo mặc cũ rồi thì bỏ vào đống rác. Ông lão nghèo họ Triệu thấy vậy mới lượm gom hết các quần áo cũ đem phân phát cho những người nghèo, hốt các canh thừa cơm cặn ấy về nuôi chó và vịt. Bỗng một hôm, con vịt đẻ ra 10 quả trứng vàng, còn con chó già thì khạc ra 10 thoi bạc. Từ đó thành lệ, mỗi ngày vịt và chó đều đẻ và khạc ra vàng bạc cho lão Triệu. Lão Triệu trở nên rất giàu có, trong lúc Tiền Viên Ngoại thì càng lúc càng nghèo vì tính xa xỉ.
    Một thời gian sau, Tiền Viên Ngoại phải đi ăn xin, khi gặp lại Triệu Công Minh, lão Viên cảm thấy rất xấu hổ. Họ Triệu thông cảm, giúp cho lão Viên một số tiền kha khá đủ làm vốn liếng làm ăn, nhưng Lão Viên quen tính tiêu xài xa xỉ nên dần dần cũng hết vốn, trở nên nghèo khổ. Lão Viên lại sinh ác tâm, thấy họ Triệu giàu có như vậy bèn tính kế giết Triệu Công Minh để chiếm đoạt tài sản.

    Tượng Thần Tài phong thủy hay được đặt trong những nhà, đặc biệt những gia đình làm ăn kinh doanh buôn bán với ý nghĩa cầu mong sự phù hộ của vị thần tài lộc, của cải

    Lão Viên thừa lúc vắng vẻ, lén đốt nhà của Triệu cháy thành tro, nhưng họ Triệu không chết, con vịt biến thành chim Phụng bay vút lên trời, còn chó già biến thành con cọp đen xông ra cắn chết lão Viên, tất cả vàng bạc của Triệu đều hóa thành đá, và Triệu Công Minh biến thành Thần Tài. Dân chúng lập miếu thờ Triệu Công Minh gọi là Thần Tài miếu.

    Chúng ta không thể xác định được người Việt Nam thờ Thần Tài vào lúc nào, bởi vì như trên đã nói, việc thờ Thần Tài là do người Việt Nam bắt chước các Hoa kiều, như thế những người Việt thờ Thần Tài chắc chắn là những người thường làm ăn buôn bán với các Hoa kiều. Việc thờ Thần Tài trong mỗi gia đình khiến cho người ta sáp nhập Thần Tài vào các Thần bản gia như: Thổ địa, Ông Địa, Ông Táo. Do đó, người Tàu làm ra một tấm bài vị gộp chung các danh hiệu của các vị Thần bản gia để thờ, mà người ta thường gọi là "bài vị Thần Tài", và chúng ta thấy bài vị này được thờ ở hầu hết trong các tiệm quán, nhà buôn, ở các văn phòng công ty và xí nghiệp.

    Bài vị Thần Tài được vẽ trên một tấm kính, nền sơn đỏ, tất cả đều là chữ Hán màu nhũ vàng, vẽ một cái cổng mà hai trụ có rồng quấn, trên cổng có tấm bảng đề "TỤ BẢO ĐƯỜNG" nghĩa là ngôi nhà có tụ lại những thứ quý báu, phía dưới có vẽ một cái TỤ BẢO BỒN là cái chậu huyền diệu chứa của báu.

    Những những điều cần biết khi thờ Thần Tài

    Không làm sạch bát hương đúng cách

    Sau khi mua bát hương về, gia chủ cần phải tẩy uế, vệ sinh trước khi sử dụng bằng cách dùng rượu gừng, nước bưởi làm sạch.

    Không dán chữ nho sau lưng bàn thờ

    Nếu không dán nhãn chữ nho sau lưng bàn thờ, tượng 2 vị thần thì có thờ cũng như không, các vị thần sẽ không chứng giám cho gia chủ.

    Thiếu bài vị gương trên bàn thờ

    Trong bàn thờ Thần Tài nếu thiếu bài vị gương thì tài lộc của gia chủ sẽ bị tổn, tiền bạc làm được bao nhiêu sẽ trôi tuột đi bấy nhiêu.

    Bàn thờ không có chỗ tựa lưng

    Cách đặt ông Thần Tài trong nhà là nên đặt tựa lưng vào tường vững chắc, phía sau không nên có cửa hay vật nhọn chĩa vào. Đặt bàn thờ sai hướng không chỉ gây hao hụt tiền bạc mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người trong gia đình.

    Thiếu hũ gạo, hũ muối, hũ nước

    3 hũ này lúc nào cũng phải đầy và nếu vơi phải châm thêm vào. 3 hũ này chỉ đến cuối năm mới thay mới. Trên ban thờ không thể thiếu đi 3 hũ này nếu thiếu phạm đại kỵ và ngăn cản đường tiền tài.
    Không biết cách quay ông Cóc

    Vào buổi sáng khi thắp hương gia chủ phải quay ông Cóc hướng ra ngoài giúp nghênh đón tài lộc. Còn đến tối, sau khi công việc kết thúc thì phải quay ông Cóc vào nhà để giữ tài lộc, tránh thất thoát.
    Thờ thêm tượng Cóc ngậm tiền vàng trên bàn thờ Thần Tài sẽ giúp gia chủ thêm may mắn và rước đại lộc vào nhà
    Màu bàn thờ khắc mệnh gia chủ

    Khi chọn bàn thờ, nên chọn màu hợp với mệnh gia chủ để tránh xung khắc gây hao tổn tài lộc.

    Bàn thờ đặt góc khuất

    Bàn thờ Thần Tài nếu đặt ở góc khuất sẽ không đón được tiền tài. Do vậy, bàn thờ nên được đặt dưới đất, chỗ sạch sẽ, thông thoáng, có thể đặt gần cửa ra vào nơi mọi người có thể nhìn thấy. ► Xem thêm: Cách bài trí tượng thần tài

    Những lưu ý để tránh mất lộc khi thờ Thần Tài trong nhà

    Trong nhà hay đặc biệt là các đơn vị kinh doanh, Thần Tài lúc nào cũng được coi là một vị thần trông giữ vàng bạc, tiền tài. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết bài trí bàn thờ sao cho đúng cách, đúng hướng và những điều cấm kỵ cần lưu ý. Chủ nhà cần lưu ý những điều dưới đây khi thờ Thần Tài trong nhà.

    1. Lau bàn thờ bằng nước hoa bưởi vào ngày mùng 10 tháng Giêng, ngày 14 âm lịch và ngày cuối tháng.
    2. Khăn tắm cho thần tài và khăn lau bàn thờ phải sạch sẽ và không được sử dụng vào việc khác.
    3. Giữ Thần Tài sạch sẽ bằng cách lau rửa thường xuyên. Không gian trước mặt bàn thờ phải đảm bảo sạch sẽ, quang đãng, tránh vết nhơ bẩn.
    4. Nên lựa chọn hoa cúc, hoa hồng, hoa đồng tiền để cúng Thần Tài. Còn trái cây nên chọn ngũ quả.
    5. Phía trên bàn thờ Thần Tài, có thể đặt tượng Phật Di Lặc để giúp quản lý và ngăn chặn các vị thần làm điều sai trái.
    6. Tượng Phật Di Lặc hay được đặt trên bàn thờ Thần Tài với ý nghĩa trông coi giúp các thần tránh những sai sót không đáng có
    7. Khi mới lập bàn thờ Thần Tài, nên thắp nhang liên tục trong vòng 100 ngày để bàn thờ tụ khí. Trong 100 ngày đó, mỗi sáng chỉ cần thay nước và thắp một nén nhang. Những khi muốn cầu xin điều gì thì thắp 3 nén nhanh theo hàng ngang. Những ngày rằm, mùng một, ngày lễ, Tết thắp 5 nén nhang theo hình chữ thập. Một năm, chỉ đến ngày 23 tháng Chạp mới rút chân nhang và đem hóa cùng tiền giấy. Khi hóa xong, nên đổ một chút rượu vào đám tro.
    8. Nên chọn loại nhang giữ được tàn để có bát nhang đẹp và tụ khí tốt. Nên đốt nhang cho Thần Tài vào buổi sáng sớm trước khi mở hàng và buổi tối.
    9. Không nên đặt bàn thờ Thần Tài phía dưới hoặc đối diện gương, đèn, nhà vệ sinh, chậu rửa tay hoặc nơi có quá nhiều ánh sáng.
    10. Không nên đặt ban thờ Thần Tài phía dưới hoặc bên cạnh bàn thờ tổ tiên.
    11. Không để hoa héo, lá héo trên bàn thờ Thần Tài.

    Qua những kiêng kỵ trong việc đặt ông Thần Tài trong bài viết trên, mong rằng bạn sẽ biết cách bố trí và thờ cúng một cách chính xách nhất để rước thật nhiều tài lộc trong năm mới sắp tới. -> Xem thêm: BST quà tặng phong thuỷ mạ vàng

    Chủ đề liên quan cách thờ ông Thần Tài trong nhà đúng phong thuỷ

    Thờ thần tài có ý nghĩa gì trong phong thuỷ

    Lưu ý khi đặt thần tài trên bàn thờ

    Kiêng kỵ khi đặt bàn thờ thần tài trong nhà

    Điều cấm kỵ khi đặt bàn thờ thần tài

    Tượng thần tài phong thuỷ mạ vàng

    Gia An/ Golden Gift Việt Nam.