Giỏ hàng

Cách tổ chức lễ Tân gia, Nhập trạch, mừng nhà mới đầy đủ nhất

Dân gian có câu: “Tậu trâu, lấy vợ, làm nhà”. Ý chỉ việc có một căn nhà mới là một trong ba việc hệ trọng của đời người. Chính vì vậy, sau khi xây nhà xong nhiều người băn khoăn có nên tổ chức tân gia không, và nên tổ chức như thế nào cho đúng. Hãy cùng Golden Gift Việt Nam tham khảo các chia sẻ bên dưới nhé!

MỤC LỤC [Hiện]

    Tân gia nhà mới là gì?

    Tân gia là một buổi lễ chủ ngôi nhà mới xây xong tổ chức và mời bà con bạn bè đến chia vui có căn nhà mới. Thông thường khách được mời sẽ tặng chủ nhà quà mừng nhà mới như tranh phong thuỷ, Mã đáo thành công. Các cuộc tân gia thường được ăn mừng bằng các tiệc rượu. Tân gia là một dịp bà con bạn bè gặp gỡ nhau chúc mừng, ăn mừng. Đây cũng là 1 dịp để anh em, họ hàng, bạn bè gặp nhau.

    Tranh cá Rồng phong thuỷ - Quà tặng mừng tân gia do Golden Gift Việt Nam chế tác

    Giờ đây, tân gia không chỉ được hiểu là việc xây một căn nhà mới; mà còn có thể hiểu là mua, thuê một căn nhà, chuyển đến nơi ở mới. Làm lễ tân gia để “báo cáo” với vị thần Thổ công tại đó, cũng như thông báo với anh em, bạn bè tham gia bữa tiệc chung vui cùng gia đình. Xem thêm: Tranh mạ vàng

    Có nên làm tiệc, tổ chức tân gia nhà mới không?

    Xét về mặt phong thủy, đây là một cách để làm cho căn nhà ấm áp: thông thường, nhà mới không có người ở nên rất lạnh lẽo vì thiếu hơi người. Vì thế rủ bạn bè đến tụ tập, vừa là thân mật, mặt khác mang đến nhiều hơi người, tăng thêm vận khí tốt. Nếu một căn phòng quanh năm không có người ở, khí lạnh trầm trầm, dù không bị phá hoại gì thì cũng rất nhanh biến thành hoang phế. 

    Tranh đôi cá vàng vờn trăng với hàm ý An nhàn - Phú quý là món quà tặng tân gia ý nghĩa

    Những căn phòng nào có người ở, sinh khí luôn đầy ắp. Đấy là sự khác biệt giữa việc có hơi người hay không. Vì thế, quyết định mua nhà rộng hay hẹp cần phải căn cứ vào nhu cầu và số người ở nhiều hay ít. Chứ bạn đừng nghĩ cứ nhà to, rộng là tốt. Nếu nhà quá rộng mà người lại ít thì hơi người không đủ, vẫn có hiện tượng lạnh lẽo, ảnh hưởng đến vận khí của người sống trong căn nhà đó. Tuy nhiên bạn vẫn thích ở trong căn nhà đó thì hãy thường xuyên mời bạn bè đến để gia tăng không khí và hơi người cho căn nhà. Nếu nhà lúc nào cũng náo nhiệt, người đông đúc thì sẽ đem lại vận khí tốt cho gia chủ.

    Chính vì vậy, tuỳ điều kiện của mỗi cá nhân nên thông thường phong tục truyền thống của Việt Nam thì gia chủ thường tổ chức tiệc mừng tân gia. 

    Cách tổ chức lễ mừng tân gia đúng truyền thống

    Ở mỗi địa phương, dân tộc lại có cách tổ chức lễ gia khác nhau. Nhưng nhìn chung, lễ tân gia đều có những công việc như sau:

    Chọn ngày, giờ tổ chức lễ Tân gia

    Xem ngày, chọn giờ luôn là việc đầu tiên cần phải làm khi tổ chức những sự kiện, công việc quan trọng: Tân gia, động thổ, khai trương, xuất hành,…

    Để chọn được giờ đẹp, hợp với mệnh của gia chủ để cầu mong may mắn, mọi sự phước lành; gia chủ cần tham khảo và sự tư vấn của các thầy phong thủy, những người có kinh nghiệm,… 

    Chọn ngày giờ làm lễ Tân gia cần dựa trên yếu tố phong thủy, tuổi, mệnh

    Gia chủ cần lưu ý khi làm lễ tân gia, việc xem ngày tổ chức thường không thể xem được bằng năm sinh. Ngược lại, giờ tân gia lại có thể dùng tuổi, năm sinh để xem để tránh giờ xấu, tứ hành xung.

    Lên danh sách khách mời, chuẩn bị tiệc Tân gia

    Việc lên trước danh sách giúp gia chủ thống kê số lượng, chuẩn bị tiệc tân gia được kỹ càng, tránh bỏ sót những khách mời quan trọng.

    Điều kiện kinh tế của mỗi gia đình khác nhau nên mâm tiệc tân gia cũng có sự khác biệt. Gia chủ cần khéo léo lựa chọn món ăn phù hợp với khách mời và chi phí.

    Tân gia là ngày vui của gia đình. Chính vì vậy, bạn sẽ không muốn bất kỳ vị khách nào tham gia tiệc tân gia bị bỏ quên hoặc tiếp đón không chu đáo phải không nào?

    Chuẩn bị mâm cúng Tân gia

    Mâm cúng tân gia truyền thống bao gồm: Mâm cúng giữa nhà, mâm cúng thần tài và mâm cúng táo quân.

    Mâm cúng giữa nhà bao gồm: Mâm ngũ quả, bình hoa tươi, hương nhang, 1 cặp đèn cầy, 3 chén gạo và muối, 3 tách trà, 3 tách rượu, 3 ly nước lọc, 3 miếng trầu cau đã têm, 1 bộ tam sên (1 miếng thịt luộc, 3 con tôm và 3 trứng vịt luộc), gà luộc, xôi chè, cháo, bánh kẹo.

    Mâm cúng thần tài bao gồm: Đĩa trái cây, bình hoa tươi, nhang đèn, rượu và thịt heo

    Mâm cúng táo quân có đĩa trái cây, bình hoa tươi, nhang đèn, gạo, muối, trà, rượu, nước lọc, trầu cau, xôi, chè và bánh kẹo.

    Gia chủ đọc bài văn cúng Tân gia

    Sau khi chuẩn bị 3 mâm lễ cúng tươm tất, gia chủ sẽ đứng trước bàn thờ gia tiên thắp 3 nén nhang vái lạy rồi cắm vào lư nhang, sau đó đọc bài văn khấn Thần Linh về nhà mới. Nếu nhà trọ, chung cư không có bàn thờ gia tiên; gia chủ đứng trước mâm cúng ở giữa nhà để đọc bài văn khấn. Xem thêm: Quà tặng tân gia cao cấp

    Tiếp đó, gia chủ cùng khách mời sẽ nhập tiệc tân gia để cùng chúc cho gia đình gặp nhiều may mắn, mọi sự tốt lành.

    Những lời chúc mừng Tân gia nhà mới ý nghĩa

    Đối với khách dự tiệc mừng tân gia, ngoài những món quà mừng phù hợp thì những lời chúc tốt đẹp nhất và ý nghĩa nhất là điều mà mọi chủ nhà đều mong đợi nhất. Càng nhận nhiều lời chúc cho căn nhà mới, gia chủ sẽ cảm nhận được sự may mắn, hạnh phúc và niềm vui càng lớn lao khi họ vừa bước sang trang mới.

    Để có được câu chúc mừng nhà mới hay và ý nghĩa, xin mời độc giả cùng tìm hiểu thêm qua bài chia sẻ chúng tôi đã truyền tải trước đó tại đây. Hi vọng các bạn sẽ tìm được câu chúc phù hợp với ngữ cảnh.

    Quà tặng mừng tân gia hợp phong thuỷ

    Khi tham dự tiệc tân gia, những người được mời thường mang theo quà tân gia và nói lời chúc mừng tân gia với gia chủ. Mỗi món quà tân gia sẽ mang một thông điệp riêng để chúc mừng cho gia chủ. Quà tân gia càng độc đáo, ý nghĩa; càng thể hiện tình cảm và lời chúc của bạn.

    Bạn có thể tặng gia chủ tranh thuyền buồm phong thuỷ, hoặc mô hình thuyền phong thuỷ mạ vàng do Golden Gift Việt Nam chế tác

    Tuy nhiên, để lựa chọn được những món quà tân gia phù hợp, ý nghĩa thì bạn cũng cần tham vấn từ bạn bè, những người có kinh nghiệm. Bạn có thể tìm đọc thêm bài Những điều kiêng kỵ khi chọn quà mừng tân gia mà Golden Gift Việt Nam đã chia sẻ trước đó. 

    Ngoài ra, để chọn món quà tân gia thì bạn nên tặng những món quà theo sở thích của gia chủ, ví dụ gia chủ là người thích chơi phong lan, bạn có thể tặng phong lan, gia chủ thích sưu tầm tranh phong thuỷ, thì bạn có thể tặng những bức tranh phong thuỷ mạ vàng. 

    Tranh đôi đũa mạ vàng gắn đế hoa mai với hàm ý Cơm lành canh ngọt, ấm no hạnh phúc

    Chọn những món quà phù hợp với căn nhà, nếu đó là những căn nhà mới thiết kế hiện đại thì bạn tặng những món quà hiện đại, nhiều trường hợp hạn chế kinh nghiệm đã mua những bức tranh đồng của làng nghề để tặng. Như vậy sẽ khó cho gia chủ, hoặc bức tranh lại quá to so với không gian phòng khác.

    Tranh thuyền buồm xuôi gió mạ vàng do Golden Gift Việt Nam chế được tặng nhiều trong năm nay

    Đặc biệt bạn nên chọn những món quà mang tính may mắn, hợp phong thuỷ. Có thể là tượng phong thuỷ, tượng linh vật theo tuổi gia chủ mạ vàng, hay những bức tranh phong thuỷ mang lại may mắn như tranh Song Mã mạ vàng, tranh đôi cá mạ vàng, tranh đôi đũa mạ vàng...Xem thêm: Tranh mạ vàng

    Chủ đề liên quan cách tổ chức lễ mừng tân gia đúng chuẩn và hợp phong thuỷ nhất

    Cách tổ chức lễ tân gia nhà mới

    Vì sao nên tổ chức lễ tân gia

    Làm lễ tân gia như thế nào?

    Tân gia chú ý điều gì?

    Tân gia đúng quy trình

    Quà tặng mừng tân gia ý nghĩa nhất

    Tân Việt/Golden Gift Việt Nam