Giỏ hàng

Những sự thật thú vị về loài mèo bạn có thể chưa biết

Loài mèo đã sống gần gũi với con người ít nhất 9.500 năm. Cùng với những chú chó, mèo trở thành vật nuôi không thể thiếu của mỗi gia đình.

MỤC LỤC [Hiện]

    Mặc dù chung sống cùng con người trong suốt khoảng thời gian dài, nhưng loài mèo vẫn luôn ẩn chứa nhiều điều bí ẩn thú vị.

    Khả năng ghi nhớ đường đáng kinh ngạc

    Ngày xưa, con người thường hoài nghi trước những phóng sự báo chí kể rằng, mèo có thể trở về nhà cho dù trước đó bị bắt đi khỏi nhà đến hàng trăm km! Ví dụ, con mèo mang tên Sugar ở California đã phóng khỏi xe chủ nhân trong một chuyến du lịch rồi mất tích; nhưng sau đó 1 năm, Sugar đã tìm được đường trở về “mái nhà xưa” qua một khoảng cách lên đến… 2.400 km!

    Trường hợp khác, con mèo mun tên gọi Suti đã cùng với nữ chủ nhân dọn đến một căn nhà mới, song có lẽ do không khoái chỗ ở mới nên Suti đã quyết định phải quay về căn nhà cũ. Điều kỳ diệu là sau 5 tháng vượt quãng đường bộ dài trên 150 km, Suti đã đặt chân đến “cố hương” của mình. 

    Chuyện kỳ lạ này được các nhà khoa học lý giải khi khám phá bí ẩn về thế giới loài mèo. Đó chính là loài mèo dựa vào ký ức thị giác hoặc được dẫn đường bởi mạng địa – từ trên bề mặt Trái đất. Loài mèo có thể nhớ con đường một cách dễ dàng ngay cả khi bị nhốt trong một cái túi.

    Trèo cao và ngã

    Đa số các giống mèo đều thích chơi đùa, trèo cao hay ngồi ở các vị trí cao. Các nhà nghiên cứu hành vi động vật đã đưa ra một số giải thích cho điều này. Lý do thông thường nhất là, độ cao khiến mèo có điểm quan sát mọi thứ tốt hơn. Trong môi trường hoang dã, vị trí trên cao còn được dùng làm nơi ẩn mình để săn mồi. Vì thế, độ cao mang lại cho mèo cảm giác an toàn và uy quyền. 

    Nếu chẳng may một chú mèo bị rơi từ độ cao gấp vài chục lần cơ thể xuống, nó cũng không gặp nhiều vấn đề về cơ thể. Bởi khi rơi, mèo có thể sử dụng cảm giác thăng bằng sắc bén và khả năng phản xạ để tự xoay thân tới vị trí thích hợp (phản xạ thăng bằng). Nhiều trường hợp đã được ghi nhận về chú mèo rơi từ độ cao 5 – 10 tầng vẫn sống sót và bình yên vô sự.

    Giác quan thứ 6 nhạy bén

    Loài mèo từ xa xưa đã được biết đến là một loài vật ẩn chứa nhiều điều bí ẩn khó lý giải, đặc biệt là những khả năng khác thường của chúng mà người ta vẫn gọi là giác quan thứ 6. Điều này xuất phát từ sự nhạy bén trong giác quan của loài mèo.

    Có khá nhiều điều thú vị về mắt của loài mèo. Mắt của chúng có khả năng siêu việt hơn nhiều so với mắt của con người. Đồng tử mắt mèo có thể thay đổi tới 3 lần trong ngày để thích nghi với sự thay đổi của ánh sáng. Khi ánh sáng mạnh chiếu vào, đồng tử của mắt mèo chỉ là một đường kẻ mỏng. Vào buổi sáng, đồng tử mở lớn hơn một chút, nhưng khi trời tối hẳn, đồng tử mắt mèo có thể mở rộng và tròn hết cỡ, do đó mèo có thể nhìn thấy rõ mọi thứ trong đêm tối. Nếu bạn đi đêm mà gặp mèo, chắc hẳn bạn sẽ có một pha ngạc nhiên khi thấy mắt mèo có màu xanh kỳ lạ sáng rực như một chiếc đèn pin. 

    Mắt mèo ẩn chứa nhiều bí ẩn về khoa học và tâm linh

    Ngoài ra, một số giác quan khác của chúng cũng khá phát triển. Bộ ria có tác dụng như một bộ phận giữ thăng bằng và giúp mẹo nhận biết những vật cản xung quanh một cách dễ dàng. Lông mèo có chứa một số thành phần mà khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ tạo ra vitamin D. Do đó mèo thường liếm lông và rất thích sưởi nắng.

    Mèo rất nhạy cảm với sự thay đổi của thời tiết, khí hậu và các tác động không dễ nhận thấy của môi trường xung quanh. Vào một số thời điểm, chẳng hạn như đêm trăng tròn, mèo thường có những biểu hiện khá kỳ lạ. Chúng trở nên hung dữ hơn và thường dễ tấn công mọi thứ xung quanh.

    Đại diện một trong 12 con giáp của Việt Nam

    Mèo đứng vị trí thứ 4 trong 12 con giáp thuộc Can Chi – hệ thống đánh số thành chu kỳ được dùng tại các nước có nền văn hóa Á Đông như Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore,…

    Mèo là biểu trưng cho năm Mão, chữ Hán là 卯, đại diện cho những cá nhân có lối sống trầm tính, kín đáo. Khi gặp vấn đề rắc rối, người tuổi Mãọ không dễ buông xuôi, chán nản mà kiên trì tìm giải pháp. Điều này giải thích vì sao họ hay đạt được thành công trên đường công danh, sự nghiệp, gây ấn tượng với mọi người xung quanh.

    Linh vật của năm Mão chính là hình tượng mèo. Bài trí tượng Mèo phong thủy trong nhà, trên bàn làm việc sẽ hóa giải sát khí, hút tài lộc, may mắn, cải thiện quan hệ giao tiếp. Đặc biệt, tượng Mèo phong thủy mạ vàng còn có thêm công dụng chiêu nạp Tài Lộc bởi mèo vàng trong phong thủy là Kim Mão, tượng trưng cho sự vàng son, phú quý.

    Tượng Mèo phong thủy mạ vàng – linh vật cho người tuổi Mão của Golden Gift Việt Nam

    Trên đây là một số điều thú vị về loài mèo. Tuy nhiên, chúng còn rất nhiều điều bí ẩn khác chờ con người khám phá, đặc biệt là về mặt phong thủy và tâm linh.

    Chủ đề liên quan sự thật về linh vật mèo trong phong thuỷ và đời sống

    Bí ẩn về loài mèo trong 12 con giáp

    Linh vật tuổi Mão có đặc tính gì?

    Linh vật hợp với tuổi Mão

    Linh vật mèo phong thuỷ mạ vàng hợp với con giáp nào? 

    Nên mua tượng mèo phong thuỷ mạ vàng ở đâu?

    Thế Hùng/Golden Gift Việt Nam