Giỏ hàng

Phong tục và văn hoá tặng quà ngày Tết của người Việt

Đối với người châu Á nói chung và người Việt nói riêng, tặng quà là truyền thống văn hóa tốt đẹp trong suốt chiều dài lịch sử. Hãy cùng nhau hướng về văn hóa cội nguồn tìm hiểu ý nghĩa phong tục tặng quà ngày Tết của người Việt. 

MỤC LỤC [Hiện]

    Tặng quà không chỉ là cách để thể hiên tình cảm, sự quan tâm mà còn đưa chúng ta xích lại gần nhau hơn. Vì thế mà việc tìm hiểu ý nghĩa của phong tục tặng quà Tết rất quan trọng. Tặng quà ngày Tết còn là thông điệp ý nghĩa về lời chúc năm mới may mắn, an khang đến những người mà ta yêu mến.

    Ý nghĩa của những món quà Tết 

    Tặng quà Tết không chỉ là quan hệ tình cảm đơn thuần giữa người với người mà còn là nét đẹp trong văn hóa ứng xử, đạo lý làm người. Người Việt rất thận trọng trong mọi lời nói, cử chỉ trong dịp Tết nhằm cầu mong sự an lành, may mắn sẽ đến trong năm mới và tránh những điều xui xảy ra.

    Tặng quà Tết là nét văn hóa truyền thống của dân tộc có từ ngàn đời nay

    Không biết từ bao giờ, văn hóa tặng quà Tết đã ăn sâu vào nếp sống của người Việt. Mỗi món quà trang nhã, hình thức đẹp đẽ, gọn gàng và có ý nghĩa là lời chúc may mắn, tốt đẹp đến người nhận.

    Xuất phát từ quan niệm này mà người ta thường tặng nhau những món quà ý nghĩa. Đối tượng được biếu quà là cha mẹ, người lớn tuổi, người có ân đức với mình… Khi trao quà, chúng ta đưa bằng hai tay, thành kính, lễ phép và trang trọng.

    Những món quà để biếu, tặng trong dịp Tết phải có màu sắc tươi tắn như màu đỏ, màu vàng bởi chúng tượng trưng cho sự vui vẻ, may mắn và thành công.

    Phong tục tặng quà tết xưa và nay

    Tặng quà đòi hỏi người trao phải lựa chọn vật phẩm cẩn thận, hợp với tâm lý cũng như sở thích của người nhận. Bởi lúc đó, món quà dù to hay nhỏ, phổ biến hay sang trọng đều trở nên ý nghĩa.

    Văn hoá tặng quà của tết xưa

    Từ xưa, Tết là được xem là dịp lễ lớn nhất trong năm của người Việt. Vào ngày Tết, ai cũng muốn chúc những lời tốt lành trong không khí vui vẻ, cầu mong năm mới tốt đẹp hơn. Đặc biệt, những món quà ngày tết tặng nhau là không thể thiếu. Văn hóa tặng quà của Tết xưa gắn liền với đạo lý uống nước nhớ nguồn, thương yêu kính trọng ông bà, cha mẹ, thầy cô. Món quà không cần phải quý giá, chỉ cần cặp bánh chưng, cành đào, cây quất là đã thể hiện được tấm lòng yêu mến của mình với những người yêu quý.

    Văn hoá tặng quà tết ngày nay

    Xã hội ngày càng phát triển tuy nhiên những nét đẹp văn hóa ngày Tết vẫn không mai một mà ngày càng phát triển hơn. Văn hóa tặng quà Tết hiện nay vẫn kế thừa những giá trị xưa về lòng biết ơn, kính trọng nhưng có nhiều hình thức thể hiện. Với các món quà đa dạng, nhiều phân khúc, các cách tặng quà cũng khác nhau, việc tặng quà Tết ngày nay vẫn giữ được nét tinh tế và ý nghĩa.  

    Những món quà tết theo phong tục truyền thống xưa và nay

    Mặc dù quà tặng Tết không bị giới hạn nhưng vẫn có những món quà Tết quen thuộc theo phong tục từ xưa đến nay. Cùng Golden Gift Việt Nam điểm danh một số quà tặng dưới đây:

    Phong tục tặng Khăn, Áo mới

    Ngày xưa, khi vấn đề cơm áo, gạo tiền vẫn còn đè nặng thì việc có chiếc áo mới, khăn mới để chưng diện ngày Tết là rất quý giá. Ngày nay, áo quần, trang phục không còn là nỗi lo nữa nhưng với những người già, họ vẫn rất quý trọng tấm khăn nhung, mảnh vải đẹp. Bởi vậy, đây là quà tặng ý nghĩa cho ông à, cha mẹ hay những người lớn tuổi vào dịp Tết.

    Phong tục tặng Gà trống

    Theo quan niệm dân gian, gà trống là biểu tượng của những đức tính tốt đẹp như trọng chữ tín (ngày nào cũng gáy đúng giờ), oai phong lẫm liệt, có tính thương người, nhân ái (luôn gọi bầy khi tìm được thức ăn). Chú gà trống cũng thường được dùng để bày biện mâm cỗ khi cúng giao thừa, cúng những ngày đầu năm Bởi vậy, tặng gà trống vừa mang ý nghĩa thiết thực vừa như một lời chúc bố mẹ, ông bà khỏe mạnh, đồng thời cũng thể hiện lòng kính trọng của con cái với các bậc bề trên. 

    Tặng Cành đào, mai ngày tết

    Mai, đào ngày Tết được xem là loài hoa may mắn, báo hiệu mùa xuân về. Hình ảnh mai, đào khoe sắc cũng đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân Việt. Nhiều quan niệm xưa cũng cho rằng, chưng mai đào ngày Tết có thể rước may mắn, trừ ma quỷ. Bởi vậy, tặng cành đào, mai ngày Tết cho ông bà, bố mẹ cũng là tặng không khí vui tươi, bình yên vui vẻ cùng lời chúc sức khỏe bình an.

    Tặng Gạo mới và bánh chưng

    Tết xưa, người ta thường tặng nhau gạo mới ngon hoặc nếp thơm để bố mẹ đồ xôi, nấu cơm cúng năm mới. Với điều kiện trước đây, những món quà này rất thiết thực lại mang ý nghĩa cao đẹp. Gạo mới là gạo ngon, con dành cho bố mẹ trước, với lời chúc mong bố mẹ no đủ cả năm. 

    Trong khi đó, bánh chưng lại là món ăn truyền thống của người Việt. Tặng vài cặp bánh chưng cho bố mẹ, ông bà, hàng xóm láng giềng chính là biểu hiện của tấm lòng thành kính, yêu thương, đùm bọc. Bánh chưng để cúng tổ tiên ngày trước với ước mong năm mới sẽ gặp nhiều thuận lợi, may mắn. 

    Ngày tết tặng Bầu rượu

    Người xưa hay đựng rượu trong quả bầu, sau này đổi thành những bình rượu bằng gốm. Rượu Tết ngày xưa thường được ủ lâu, có hương vị thơm ngon. Bởi vậy, tặng nhau bầu rượu ngày Tết chính là tặng nhau tình cảm đong đầy, hi vọng gia đình sẽ ngày càng thịnh vượng trong năm mới.

    Ngày nay, người ta vẫn ưa chuộng tặng rượu ngày Tết để nhâm nhi chúc tụng nhau. Tuy nhiên, rượu ngày nay được đóng trong chai hiện đại, sang trọng hơn nhưng vẫn mang ý nghĩa xưa.

    Tặng những bức tranh treo tường

    Những bức tranh treo thường được sử dụng làm quà tặng, biếu trong dịp Tết như tranh câu đối, tranh phong thủy, tranh gia đình…

    Trong những ngày đầu năm mới, người ta thường tặng nhau những bức tranh dân gian như tranh gà, lợn với lời chúc bình an vô sự, con đàn cháu đống, cuộc sống sung túc, đủ đầy.

    Tặng những thứ có Màu đỏ

    Ngày Tết bắt đầu năm mới nên mọi thứ phải thật vui vẻ, may mắn. Màu đỏ là màu được ưa chuộng trong dịp này. Cách quà tặng có màu đỏ cũng được yêu thích hơn cả. Màu đỏ ngày Tết tượng trưng cho sự may mắn như phong bao lì xì màu đỏ, các chữ viết thư pháp trên nền đỏ... đều rực rỡ, thể hiện cho niềm vui. Màu đỏ cũng là màu sắc trang phục của các cụ thượng thọ ngày xưa. Chính vì vậy, tặng các món quà có màu đỏ giúp bạn thể hiện được tấm chân tình của mình, cầu chúc cho bố mẹ, ông và ngày càng khỏe mạnh, bình yên, hạnh phúc.

    Tặng Dầu hoặc tặng chó

    Đây là những món quà ngày Tết đặc trưng ở từng vùng miền. Ở các tỉnh miền nam, người dân đôi khi tặng Dầu hoặc tặng chó bởi họ quan niệm, Dầu đồng âm với giàu, cầu mong cho gia chủ luôn phát tài phát lộc, giàu có quanh năm.

    Ngoài ra, những chú chó xinh xắn, đắng yêu cũng thường được tặng nhau ngày Tết. Chó thường sủa gâu gâu hay đọc lái đi có thể thành "Giàu giàu". Bởi vậy, món quà này cũng mang ý nghĩa phát tài, thịnh vượng, công việc suôn sẻ, may mắn.

    Tặng những món quà cao cấp mạ vàng

    Tặng quà ngày Tết là phong tục lâu đời của người Việt, nét đẹp văn hoá đó vẫn còn lưu giữ hàng ngàn năm nay. Cùng Golden Gift Việt Nam tìm hiểu những món quà tặng Tết 2024 được mọi người ưa chuộng nhé!

    Cành đào, cây mai mạ vàng

    Khi xuân sang, nhà nhà đều chuẩn bị những cành đào tươi thắm để chơi Tết. Theo quan niệm trong dân gian thì chơi đào ngày Tết còn có ý nghĩa trừ ma quỷ. Ngoài ra, có rất nhiều loài hoa, cây cảnh mang lại tài lộc cho gia đình trong năm mới như hoa mai vàng, quất, cây nêu…

    Cành mai vàng thế bon sai do Golden Gift Việt Nam chế tác để trang trí bàn làm việc, vừa là giá đỡ Name Card, vừa có ống cắm bút

    Đôi Hạc phúc lộc mạ vàng

    Xưa nay Hạc vẫn được xem là cha của tất cả các loài có cánh trên trái đất. Sau phượng hoàng, Hạc được ưa chuộng nhất trong số những loài chim biểu tượng của may mắn. Hạc được xem là loài chim bất tử, tượng trưng cho sự trường thọ, hạnh phúc và chuyến bay an toàn.

    Chim Hạc tượng trưng cho sự may mắn và có một cuộc sống viên mãn trường thọ. Chính vì vậy, đôi Hạc mạ vàng là quà tặng cao cấp ý nghĩa trong các dịp năm mới, mừng thọ, sinh nhật, tân gia. Xem thêm: Đôi hạc phúc lộc mạ vàng

    Bộ tranh Phúc Lộc Thọ mạ vàng

    Bộ tranh chữ Phúc Lộc Thọ mạ vàng mang trong mình hàm ý theo quan niệm của dân gian đã thể hiện một cách chân thực những khao khát, ước mơ cháy bỏng của con người về một cuộc sống tốt đẹp: hạnh phúc, tài lộc và trường thọ.

    Đây là món quà tặng ý nghĩa thích hợp dùng trong dịp tân gia, mừng thọ, sinh nhật thể hiện tấm lòng hiếu kính của con cháu với bậc sinh thành. Xem thêm: Bộ tranh Phúc Lộc Thọ mạ vàng

    Tranh thuyền thuận buồm xuôi gió mạ vàng

    Thuyền buồm từ lâu được xem như biểu tượng của giới doanh nhân, hình ảnh con thuyền đang căng buồm lướt sóng ra khơi như một người doanh nhân trên thương trường hiên ngang vượt qua mọi khó khăn sóng gió cuộc đời. Tặng tranh thuyền thuận buồm xuôi gió cho bạn bè, hay đối tác kinh doanh mang ý nghĩa cầu chúc những điều tốt đẹp, mong cho công việc kinh doanh được hanh thông thuận lợi.

    Tranh thuyền của Golden Gift Việt Nam chế tác hoàn toàn thủ công và mạ vàng bằng phương pháp điện phân ►Xem thêm: Bức tranh thuyền thuận buồm xuôi gió mạ vàng

    Bộ tượng Rồng mạ vàng

    Để chào đón năm mới Giáp Thìn 2024, Golden Gift Việt Nam giới thiệu bộ quà tặng tượng Rồng mạ vàng với nhiều ý nghĩa, được đội ngũ chế tác khéo léo ẩn chứa trong từng sản phẩm riêng biệt. Tuy chỉ mới ra mắt ít ngày nhưng bộ quà tặng độc đáo này đã nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng và thực sự đã tạo nên một cơn sốt trên thị trường quà Tết cao cấp năm nay.

    Quà vàng cao cấp – món quà phong thủy, sang trọng cho ngày Tết thêm ngập tràn sắc xuân Xem thêm: Tượng Rồng mạ vàng

    Ngày nay, nhu cầu quà tặng Tết rất phong phú, đa dạng. Trong đó, đáng chú ý là các sản phẩm quà vàng cao cấp đang được ưa chuộng. Dưới bàn tay khéo léo của những người thợ tài hoa, những vật phẩm mang giá trị văn hóa truyền thống càng trở nên sang trọng hơn, tinh tế hơn như bộ sưu tập Linh Khuyển mạ vàng, Tượng Heo mạ vàng, tranh Phúc Lộc Thọ mạ vàng… thích hợp làm quà biếu dịp Tết mang điều may mắn đến cho gia đình trong năm mới và còn rất hợp phong thủy.

    Những món quà Không nên tặng theo phong tục của người Việt

    Mặc dù quà tặng Tết sẽ biếu những thứ mà người ta quý trọng và yêu mến nhất nhưng cũng có một số món quà kiêng kỵ không nên tặng. Cụ thể, những món quà không nên tặng theo phong tục của người Việt dịp Tết có thể kể đến như sau:

    Mèo: Dù đó là chú mèo xinh xắn, dễ thương nhưng bạn không nên tặng mèo và dịp Tết. Bởi theo tâm lý của nhiều người việt, tiếng kêu meo meo thường khiến người ta liên tưởng đến chữ nghèo, không được tốt lành, may mắn trong năm mới.

    Đồng hồ: Mặc dù là quà tặng rất hữu ích nhưng đồng hồ cũng là vật dụng không nên tặng dịp Tết. Bởi lẽ, nhiều người cho rằng, đồng hồ tượng trưng cho thời gian, có thể thời gian của họ ngày càng hẹp, sắp hết. Theo tiếng Trung, đồng hồ đọc là "zhong" cũng có nghĩa sắp kết thúc.

    Mực: Người ta thường nói đen như mực nên đây không được xem là món quà may mắn, tốt lành đầu năm mới. Nhiều người cho rằng, ăn mực sẽ khiến xui xẻo cả năm. Bởi vậy, dù là người đó có tin hay không thì bạn cũng nên tránh món quà này.

    Thuốc men: Thuốc men thường gắn liền với bệnh tật. Đây là quà tặng không nên tặng vào dịp Tết, dễ khiến nhiều người nghĩ đến sự đau ốm, không suôn sẻ.

    Dao, kéo: Những đồ sắc nhọn như dao kéo bình thường bạn có thể tặng như một cách để bày tỏ sự yêu mến đối với người đầu bếp trong nhà. Tuy nhiên, nếu là dịp Tết bạn không nên tặng dao kéo vì dễ liên tưởng đến sự xung khắc, chia ly.

    Ngoài ra, khi tặng quà dịp Tết, bạn nên loại trừ những màu đen và trắng, tặng quà với thái độ chân tình, quà tặng được chuẩn bị cẩn thận, chu đáo để người nhận thấy được tình cảm của bạn

    Những chủ đề liên quan phong tục tặng quà Tết của người Việt

    Ý nghĩa tặng quà ngày Tết

    Tặng quà ngày Tết có ý nghĩa gì

    Văn hóa tặng quà ngày Tết

    Lưu ý khi tặng quà ngày Tết

    Quà tặng Tết cao cấp

    Gia An/ Golden Gift Việt Nam