Giỏ hàng

Văn hóa tặng quà của người Nhật Bản và những điều cần biết

Đối với một đất nước xem trọng các giá trị văn hóa và truyền thống lâu đời như Nhật Bản, việc tặng quà được xem là một lễ nghi quan trọng. Việc tặng quà xem trọng sự hiểu biết các mối quan hệ giữa bạn bè, hàng xóm, người thân hay đối tác làm ăn với nhau. 

MỤC LỤC [Hiện]

    Sau đây Golden Gift Việt Nam sẽ tư vấn cho bạn một số điều lưu ý quan trọng trong văn hóa tặng quà của người Nhật sao cho phù hợp nhất với từng hoàn cảnh.

    Những dịp tặng quà trong năm của người Nhật Bản?

    Người Nhật rất thích tặng quà, đây được xem là một lễ nghi không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của họ. Một năm trung bình có khoảng 70 dịp người Nhật tặng quà cho nhau. Một số dịp quan trọng như ngày đầu năm mới, tết dương lịch, quà nhân ngày của Cha, Ngày của Mẹ cho đến dịp mừng lên chức, sinh nhật ngoài ra còn các dịp như đám cưới, có tin vui về việc gia đình đón thanh viên mới, lễ nhập học, tốt nghiệp, thành niên, mừng nhà mới, thăm hỏi người ốm….

    Văn hóa tặng quà của người Nhật Bản và những điều cần biết

    Với mỗi dịp chúng ta nên chọn những món quà phù hợp khác nhau. Quà tặng cho người Nhật Bản không cần quá đắt tiền nhưng phải có sự tinh tế và chu đáo gửi gắm bên trong. Đó có thể là hộp bánh tự tay bạn làm, một giỏ hoa quả được gói bọc cẩn thận. Giống như người Việt quan niệm ”của cho không bằng cách cho.”

    Không nên tặng quà gì cho người Nhật?

    Người Nhật coi số 4 và số 9 là điều không may mắn, vì vậy khi chọn quà bạn nên tránh những thứ có liên quan đến hai số trên (VD: hộp bánh có 4 chiếc, bộ ấm trà 9 món…) Nếu tặng quà trong dịp đám cưới nên để trong phong bao hoặc giấy gói có màu đỏ. Không nên chọn những thứ làm bằng thủy tinh, sánh sứ vì dễ mang lại cảm giác đổ vỡ, tránh tặng những vật sắc nhọn như dao kéo…

    Những món quà ưa thích của người Nhật?

    Là một quốc gia xem trọng giá trị văn hóa và truyền thống chính vì vậy người Nhật cực kỳ ưa thích những món đồ hamade, thủ công tinh tế. Một món quà lưu niệm được chế tác thủ công mang vẻ đẹp văn hóa địa phương sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho những vị khách Nhật.

    Trống đồng mạ vàng do Golden Gift Việt Nam chế tác

    Văn hóa tặng quà của người Nhật Bản và những điều cần biết

    Tranh hoa Sen mạ vàng cũng được sử dụng nhiều để tặng chính khách Nhật Bản

    Tặng tranh treo tường cũng là một lựa chọn không tồi nếu chủ nhân là người ưa thích hội họa, nghệ thuật. Ngoài ra người Nhật rất thích các loại bánh, xôi đậu đỏ vì nó mang lại sự may may mắn theo quan niệm của họ.

    Những lưu ý khi tặng quà cho người Nhật Bản?

    Hay để việc tặng quà là sự riêng tư giữa hai người, nếu đó không phải là một sự kiên mang tính công khai. Bạn không nên tặng cùng một món cho những người có tuổi tác, địa vị khác nhau. Khi tặng quà cho người lướn tuổi hay bề trên, nên đưa bằng hai tay và hơi khom mình thể hiện sự tôn trọng. Hộp quà nên được bọc gọn gàng đẹp mắt, tránh để người nhận biết được bên trong có gì cho đến khi họ mở ra.

    Giống như người Việt khi nhận quà người Nhật thường lịch sự nói một hai câu từ chối, bạn không nên coi đó là thật mà hay nở nụ cười vui vẻ nhẹ nhàng trao tặng lần nữa, chắc chắn sẽ không ai nỡ lòng nào khước từ tấm lòng của bạn.

    Trên đây là một số lưu ý khi muốn chọn quà cho người Nhật. Để hiểu biết cụ thể hơn về văn hóa tặng quà của người Nhật Bản bạn có thể tham khảo thêm bài viết Tư vấn chọn quà cho người Nhật Bản, hoặc ghé qua gian hàng Quà tặng nước ngoài của Golden Gift Việt Nam để có thêm nhiều lựa chọn Quà vàng cao cấp, ý nghĩa. Chúc các bạn sớm tìm được món quà ưng ý cho riêng mình.

    Tân Việt/Golden Gift Việt Nam