Giỏ hàng

Những món quà kiêng kỵ và lưu ý khi tặng quà cho người Nhật

Bạn chuẩn bị sang Nhật Bản du lịch hoặc công tác, bạn sắp đón khách hàng hay bạn bè là người Nhật đến thăm và bạn muốn chọn một món quà tặng người Nhật Bản thật ý nghĩa nhưng không biết nên làm thế nào. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về thói quen tặng quà của người Nhật Bản, để biết người Nhật thích quà gì của Việt Nam và những món đồ không nên tặng người Nhật nhé!

MỤC LỤC [Hiện]

    Văn hoá tặng quà của người Nhật

    Người Nhật rất thích tặng quà, đây được xem là một lễ nghi không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của họ. Một năm trung bình có khoảng 70 dịp người Nhật tặng quà cho nhau. Một số dịp quan trọng như ngày đầu năm mới, tết dương lịch, quà nhân ngày của Cha, Ngày của Mẹ cho đến dịp mừng lên chức, sinh nhật ngoài ra còn các dịp như đám cưới, có tin vui về việc gia đình đón thanh viên mới, lễ nhập học, tốt nghiệp, thành niên, mừng nhà mới, thăm hỏi người ốm…

    Những món quà kiêng kỵ không nên tặng người Nhật Bản.

    Mỗi Quốc gia, dân tộc đều có nền văn hoá và tín ngưỡng riêng, chính vì vậy họ có những quan niệm khác nhau về sự may mắn tốt lành. Khi chọn quà tặng người nước ngoài hay ở đây là quà tặng khách Nhật bạn nên tìm hiểu kỹ xem nên và không nên tặng quà gì cho người Nhật Bản.

    Những món quà kiêng kỵ và lưu ý khi tặng quà cho người Nhật

    Sau đây là một số món quà nên tránh tặng người Nhật.

    Tránh tặng quà có liên quan đến số 4 và 9

    Không bao giờ tặng người Nhật những thứ liên quan đến số 4 hoặc 9, người Nhật rất kỵ số 4 vì khi phát âm số này gần giống với chữ ”tử” còn số 9 có nghĩa là sự đau khổ, chịu đựng.

    Không tặng lược

    Không nên tặng người Nhật chiếc lược chải tóc vì từ chiếc lược trong tiếng Nhật là “kushi”, “ku” là sự chịu đựng, sự đau khổ, “shi” đồng âm với từ “chết”, “kushi” là cộng cả hai điều bất hạnh này.

    Người Nhật thích những món quà được chế tác thủ công, những món quà là địa danh lịch sử

    Không tặng hình con Cáo

    Những món quà có hình con cáo vì họ cho rằng đây là con vật tượng trưng cho sự tham lam, gian xảo.

    Không tặng đồ thuỷ tinh

    Không tặng những món đồ làm bằng thuỷ tinh, hay vật liệu dễ vỡ vì sẽ mang lại sự không may mắn trong các mối quan hệ.

    Không tặng đồ dao kéo

    Không tặng những món đồ sắc nhọn như dao kéo, nếu quan hệ của bạn không quá thân thiết thì cũng nên tránh những món đồ như cà vạt hay dây chuyền vì mang hàm ý trói buộc.

    Không tặng hoa Cúc, hoa Trà

    Nếu phải tặng hoa cho người Nhật bạn nên tránh hoa cúc, hoa trà hay hoa có màu tối vì đây là những loại hoa dùng cho tang lễ ở Nhật Bản

    Những Lưu ý khi tặng quà cho người Nhật Bản

    Có câu của cho không bằng cách cho, khi tặng quà cho người Nhật bạn nên chú ý để hiểu về văn hoá, phong tục của Người Nhật Ban. Cũng là người Á Đông, nên cũng có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam khi tặng quà. Ban nên tặng cho người lớn tuổi và có địa vị cao trước, người ít tuổi sau, trong trường hợp tặng nhiều người một lúc.

    Văn hoá người Nhật là cúi chào. Nên khi trao quà bên nên hơi cúi người về phía trước, cầm món quà bằng hai tay một cách trân trọng.

    Hoa sen mạ vàng là một trong những món quà được nhiều người Nhật yêu thích, vì đó là Quốc hoa của Việt Nam

    Đáng chú ý, người Nhật Bản không quan trọng về giá trị quà tặng, họ thích các món quà được chế tác thủ công của Việt Nam. Nên khi tặng quà, bạn nên gói quà phải bọc cẩn thận, trang nhã gọn gàng.

    Người Nhật thích quà lưu niệm gì của Việt Nam?

    Nhìn chung Nhật Bản là đất nước coi trọng vẻ đẹp truyền thống, những món đồ thủ công mỹ nghệ mang bản sắc văn hoá địa phương. Các món quà càng thể hiện tính thủ công cao thì người Nhật càng thích. Bạn cũng có thể tham khảo và lựa chọn một số món quà lưu niệm được chế tác bởi Golden Gift Việt Nam.

    Trống đồng lưu niệm mang đặc trưng Việt Nam sẽ là món quà độc đáo cho người Nhật

    Hy vọng với những gợi ý nhỏ trên đây, bạn có thể biết thêm về những thói quen tặng quà của người Nhật Bản, biết được những món quà nên tránh khi chọn quà cho khách Nhật. Để có thêm nhiều lựa chọn khác bạn có thêm tham khảo thêm bài viết Tư vấn chọn quà cho người Nhật Bản của Golden Gift Việt Nam. Chúc các bạn sớm tìm được món quà ưng ý cho bạn bè và đối tác người Nhật của mình.

    Những món ngon của Việt Nam mà người Nhật thích?

    Ngoài các món ngon Việt Nam phổ biến trên thì dưới đây nhiều món ngon khác mà người Nhật sinh sống và làm việc tại Việt Nam yêu thích, không những vậy, nhiều người Nhật còn học chế biến các món ăn này để tiện lợi cho mỗi bữa ăn trong ngày. Các món ăn phổ biến nhất như: Nem dán (Chả giò); Bún chả Hà Nội; Phở Hà Nội; Người Nhật thích Cafe Việt NamXem thêm: Chọn cafe làm quà tặng cho người Nhật

    – Gỏi tôm thịt, bằng bánh tráng đa nem sống
    – Chả cá ( cá ướp gia vị nướng, rán chảo ), bún…
    – Hoặc các món cá ướp sả, nghệ khác
    – Hoặc các món cá nấu kiểu VN, đậu phụ, chuối xanh, riềng mẻ…
    – Chả lá lốt
    – Các món đậu phụ ( không phải món chính )

    – Bún Phở thì tuỳ, có người thích có người không. Lưu ý là mình ăn phở tức là đó là món chính, nhưng người nước ngoài coi phở bún là món soup, là món khai vị, nên nếu làm cơm mời khách đông thì theo mình không nên làm phở, ngoại trừ khách là người rất am hiểu về các món ăn Việt Nam và biết Phở là cái gì. Hoặc nếu muốn làm mời họ thì nên giải thích qua trước, chứ lấy phở làm món khai vị chỉ một bát con thì khó chịu lắm, chẳng giống ai cả.

    – Các món thịt bò, các món từ Tôm

    – Các món thịt lợn nướng ( chỉ cần xem có ai là người đạo Hồi không thôi )

    – Gà nướng mật ong, lá chanh…

    – Các món vịt ( các loại gia cầm chỉ không nên làm món luộc, họ không thích, còn lại thì đều ngon )

    Đó là một số gợi ý các món ăn mà người nhật thích ăn nhất, còn tùy vào mỗi người mà họ lựa chọn các món ăn phù hợp với họ.

    Những chủ đề liên quan quà tặng kiêng kỵ không nên tặng người Nhật

    Người Nhật kiêng tặng quà gì

    Người Nhật ghét nhận quà gì

    Kiêng kỵ khi tặng quà người Nhật

    Quà tặng cao cấp cho người Nhật

    Quà tặng ý nghĩa cho người Nhật bản

    Tân Việt /Golden Gift Việt Nam