Giỏ hàng

Bài văn khấn Giao thừa trong nhà năm Nhâm Dần đầy đủ nhất

Cúng đêm giao thừa còn được gọi là lễ Trừ Tịch, được cử hành vào thời khắc kết thúc năm cũ và chuyển sang năm mới. Theo quan niệm dân gian thì nghi lễ này được cử hành ở cả trong nhà và ngoài trời. Trong bài viết này, Golden Gift Việt Nam tổng hợp và chia sẻ bài văn khấn cúng giao thừa trong nhà.

MỤC LỤC [Hiện]

    Vào thời khắc chuyển giao năm mới năm cũ, bài văn khấn rất quan trọng để báo cáo với tổ tiên. Văn khấn Giao thừa trong nhà năm Nhâm Dần 2022 là bài cúng được nhiều người Việt sử dụng để bày tỏ lòng thành kính, trước là tạ trời đất, sau là mời gia tiền về sum họp. Dưới đây là bài văn khấn giao thừa trong nhà phổ biến hiện nay.

    Giao thừa trong nhà là gì?

    Giao thừa là một từ chỉ ngày cuối cùng của năm cũ. Theo văn hóa Việt Nam, giao thừa thực sự bắt đầu vào ngày 29 hoặc 30/12 âm lịch. Đây là thời khắc giao thoa giữa năm cũ và năm mới nên mang nhiều ý nghĩa thiêng liêng. Lễ cúng giao thừa trong nhà vì thế cũng được bày biện trang trọng, đầy đủ hơn.

    Giao thừa được xem là lúc trời đất giao hòa, âm dương hòa hợp để vạn vật bắt đầu sinh sôi nảy nở, bừng lên sức sống mới, đón chờ những sự kiện tốt đẹp phía trước. Ở phương Tây, giao thừa là thời khắc cuối cùng của ngày 31/12, họ thường kỷ niệm bằng những màn pháo hoa rực rỡ để tiền năm cũ, đón năm mới. Còn tại Việt Nam, ngoài pháo hoa thì những mâm cúng giao thừa ngày cuối năm âm lịch cũng không thể thiếu.

    Cúng giao thừa trong nhà lúc mấy giờ?

    Để có một lễ cúng giao thừa linh thiêng, chuẩn truyền thống, phong tục thì cần phải xác định chính xác thời gian cúng giao thừa. Cụ thể, với thắc mắc cúng giao thừa lúc mấy giờ thì các chuyên gia văn hóa cho rằng, nên cúng giao thừa vào giờ Chính Tý, tức là đúng vào lúc 00:00h, thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới.

    Cúng giao thừa trong nhà cần chuẩn bị những gì?

    Để lễ cúng giao thừa diễn ra thuận lợi, suôn sẻ, bạn nên chuẩn bị trước về thời gian, đồ cúng, văn khấn... Cụ thể như sau:

    Ai là người cúng giao thừa?

    Thông thường, theo quan niệm của người Việt, người cúng giao thừa là chủ gia đình, người đại diên cho cả nhà. Đó có thể là người đàn ông trụ cột trong gia đình hay người phụ nữ lớn tuổi có tiếng nói. Đặc biệt, đây là lễ cúng thiêng liêng nên trước khi cúng người cúng phải 'tịnh thân". Cụ thể không nên quan hệ tình dục trước đó 2 ngày, không ăn những món ăn tứ linh hay cá chép, thịt mèo, thịt rùa...

    Trang phục khi làm lễ cúng đêm giao thừa

    Khi cúng giao thừa trong nhà, không có quy tắc nào nhất định cho trang phục. Nói chung, gia chủ nên ăn vận gọn gàng, lịch sự trước khi làm lễ cúng để lễ diễn ra linh thiêng nhất.

    Mâm cúng giao thừa trong nhà gồm những gì?

    Mâm cúng giao thừa trong nhà tùy thuộc vào văn hóa phong tục của từng địa phương cũng như hoàn cảnh của từng gia đình. Đó có thể là cỗ ngọt, cỗ mặn hay cỗ chay tùy gia chủ.

    Nếu làm mâm cỗ mặn, bạn có thể tham khảo một số món như bánh chưng, giò, xôi gấc, chả, gà luộc,rượu... hay những món ăn quen thuộc với gia đình.

    Nếu là mâm cỗ ngọt, bạn tham khảo một số món như bánh kẹo, hoa quả, mứt Tết, đèn cầy, hương...Khi bắt đầu lễ, gia chủ sẽ đọc bài cúng giao thừa để đón ông bà tổ tiên về ăn tết

    Bài cúng giao thừa chuẩn và đầy đủ nhất năm 2022

    Lễ cúng Giao thừa để bái lạy gia tiên và thần linh, cầu mong năm mới an lành, may mắn, vạn sự như ý

    Sau đây là 2 bài văn khấn Giao thừa trong nhà chuẩn theo bài cúng cổ truyền. Nếu bạn chưa biết cách khấn bái sao cho đúng thì hãy tham khảo và áp dụng ngay trong Tết này:

    Lễ cúng Giao thừa trong nhà là nghi thức đầu tiên trong năm mới – nét đặc trưng trong văn hóa ngày Tết của người Việt

    Bài văn khấn Giao thừa trong nhà số 1

    Nam mô A-di-đà Phật

    Nam mô A-di-đà Phật

    Nam mô A-di-đà Phật

    Nam mô Đương Lai Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật

    – Nam mô Đông Phương Giáo Chủ Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật

    – Nam mô Đức Bồ-tát Quán Thế Âm cứu nạn cứu khổ chúng sinh

    – Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương

    – Con kính lạy Hoàng Thiên, Hậu Thổ, Long Mạch, Táo Quân, chư vị tôn thần

    – Các cụ tổ tiên nội ngoại chư vị tiên linh

    Nay phút Giao thừa năm cũ Tân Sửu với năm mới Nhâm Dần

    Chúng con là :………………………………….…………………………….………sinh năm: ………….

    Hành canh: ………… tuổi ( ví dụ: 65 tuổi )

    Ngụ tại số nhà ………, ấp/khu phố …………………………………….., xã/phường………………………….…., quận/huyện/thành phố ……….., tỉnh/thành phố ……………………………………………………………

    Phút Giao thừa vừa điểm, nay theo vận luật, tống cựu nghênh tân, giờ Tý đầu xuân, đón mừng Nguyên đán, tín chủ chúng con thành tâm, tu biện hương hoa phẩm vật, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án, cúng dàng Phật- Thánh, dâng hiến tôn Thần, tiến cúng Tổ tiên, đốt nén tâm hương, dốc lòng bái thỉnh.

    Chúng con kính mời: Ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, Hỷ Thần, Phúc đức chính Thần, ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch Tài Thần, các ngài bản gia Táo phủ Thần quân và chư vị Thần linh cai quản ở trong xứ này. Cúi xin giáng lâm trước án, thụ hưởng lễ vật.

    Con lại kính mời các cụ tiên linh, Cao tằng Tổ khảo, Cao tằng Tổ tỷ, Bá thúc đệ huynh, Cô di tỷ muội, nội ngoại gia tộc, chư vị hương linh, cúi xin giáng phó linh sàng thụ hưởng lễ vật.

    Tín chủ lại kính mời các vị vong linh tiền chủ, hậu chủ, y thảo phụ mộc ở trong đất này, nhân tiết giao thừa, giáng lâm trước án, chiêm ngưỡng tân xuân, thụ hưởng lễ vật.

    Nguyện cho tín chủ, minh niên khang thái, vạn sự cát tường, bốn mùa được bình an, gia đạo hưng long, thịnh vượng.

    Tâm thành cầu nguyện, lễ bạc tiến dâng, cúi xin chứng giám.

    Nam mô A-di-đà Phật ( lạy)

    Nam mô A-di-đà Phật ( lạy)

    Nam mô A-di-đà Phật ( lạy)

    Bài văn khấn cúng Giao thừa số 2

    Kính lạy:

    – HOÀNG THIÊN, HẬU THỔ, CHƯ VỊ TÔN THẦN

    – LONG MẠCH, TÁO QUÂN, CHƯ VỊ TÔN THẦN

    – CÁC CỤ TỔ TIÊN NỘI-NGOẠI CHƯ VỊ TIÊN LINH

    Nay phút giao thừa giữa năm Tân Sửu 2021 và năm Nhâm Dần 2022

    Chúng con là: ……………………………………………………….…………Tuổi………………

    Hiện cư ngụ tại số nhà …….. Đường……………………..Khu phố ……………….……….

    Phường ……………………Quận……………………..………..Thành phố………………….

    Phút Giao thừa vừa tới, nay theo vận luật, tống cựu nghênh tân, giờ Tý đầu xuân, đón mừng Nguyên đán, chúng con thành tâm, tu biện hương hoa phẩm vật, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án, cúng dàng Phật- Thánh, dâng hiến tôn Thần, tiến cúng Tổ tiên, đốt nén tâm hương, dốc lòng bái thỉnh.

    Chúng con kính mời:

    Ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, Hỷ Thần, Phúc đức chính Thần, ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch Tài Thần, các ngài bản gia Táo phủ Thần quân và chư vị Thần linh cai quản ở trong xứ này. Cúi xin giáng lâm trước án, thụ hưởng lễ vật.

    Con lại kính mời, các cụ tiên linh, Cao tằng Tổ khảo, Cao tằng Tổ tỷ, Bá thúc đệ huynh, Cô di tỷ muội, nội tộc, ngoại tộc, chư vị hương linh, cúi xin giáng phó linh sàng hâm hưởng lễ vật. Tín chủ lại kính mời các vị vong linh tiền chủ, hậu chủ, y thảo thụ mộc ở trong đất này, nhân tiết giao thừa, giáng lâm trước án, chiêm ngưỡng tân xuân, thụ hưởng lễ vật.

    Nguyện cho chúng con, tân niên khang thái, ngày đêm tốt lành, thời thời được chữ bình an, gia đạo hưng long, thịnh vượng.

    Giải tấm lòng thành cúi xin chứng giám.

    Phục duy cẩn cáo!

    Những câu hỏi thường gặp liên quan đến cúng giao thừa

    Nhà chung cư có cần cúng Giao thừa ngoài trời?

    Hiện nay, không ít gia đình Việt chọn chung cư làm chỗ an cư lạc nghiệp. Bởi vậy nhiều người băn khoăn nhà chung cư có cần cúng giao thừa ngoài trời không?

    Theo các chuyên gia văn hóa, khi ở chung cư, gia chủ chỉ cần cúng trong nhà mà không nhất thiết phải cúng ngoài trời. Nếu muốn cúng giao thừa ngoài trời, bạn nên xuống sân của chung cư để cúng chứ không phải ở ngoài hành lang. Bởi theo nguyên tắc, khi cúng giao thừa ngoài trời phải có không gian thoáng đãng, có trời và đất chứng giám. Trong khi các tầng chung cư thì ở xa mặt đất, không ứng nghiệm.

    Nên cúng giao thừa trong nhà hay ngoài trời trước?

    Theo phong tục cúng lễ giao thừa thì nên có 2 lễ cúng gồm cúng giao thừa ngoài trời và cúng giao thừa trong nhà. Tuy nhiên, nhiều người cũng thắc mắc nên cúng giao thừa trong nhà hay ngoài trời trước.
    Nói về vấn đề này, chuyên gia phong thủy Hoàng Anh Hùng cho rằng phải làm lễ ngoài trời nước để đón năm mới, tiễn năm cũ, đón quan hành khiển mới và tiễn quan hành khiển cũ. Sau khi làm lễ ngoài trời mới vào cúng giao thừa trong nhà để đón gia tiên về ăn Tết.

    Gà cúng giao thừa quay đầu ra hay vào?

    Với mâm cúng giao thừa, theo chuyên gia nghiên cứu cổ học Phương Đông thì nên đặt đầy gà quay ra đường để đón ngài hành khiển mới đến. Trong khi đó, nếu cúng gia tiên mùng 1 thì nên quay đầu gà vào bên trong. Khi cúng nên để nguyên con gà trống để tăng thêm phần nghiêm cẩn, linh thiêng. Với gà mái có thể chặt miếng nhưng không được đẹp mắt.

    Văn khấn giao thừa tại cơ quan như thế nào?

    Ngoài ra đối với các cơ quan, công ty, xí nghiệp có thể áp dụng bài văn khấn giao thừa trong nhà trên và cách làm mâm cúng giao thừa trong nhà để cúng giao thừa tại cơ quan, công ty mình.

    Năm 2022 là năm Nhâm Dần, linh vật đại diện cho năm là chú Hổ vàng mang hàm ý thành công, may mắn.

    Sau phút giao thừa thiêng liêng, người người, nhà nhà cùng nhau nâng ly chúc mừng năm mới, đi xông đất, chúc Tết, hái lộc đầu xuân. Và phong tục tốt đẹp không thể bỏ qua chính là mừng tuổi đầu năm. Với trẻ nhỏ, điều vui mừng trong năm mới là được nhận những phong bao lì xì đỏ từ ông bà, cha mẹ, trong khi đó, người lớn thích những quà tặng ý nghĩa mang thông điệp một năm hạnh phúc, phú quý, thành công.

    Tặng quà gì sau khi cúng giao thừa trong nhà?

    Tặng quà không chỉ là cách để thể hiên tình cảm, sự quan tâm mà còn đưa chúng ta xích lại gần nhau hơn. Tặng quà ngày Tết còn là thông điệp ý nghĩa về lời chúc năm mới may mắn, an khang đến những người mà ta yêu mến. Dưới đây là một số quà tặng Tết phổ biến nhất của thương hiệu Golden Gift Việt Nam

    Tranh chữ Phúc Lộc Thọ mạ vàng

    Bộ tranh thư pháp Phúc Lộc Thọ mạ vàng mang trong mình vẻ đẹp văn hóa truyền thống và những ý nghĩa nhân sinh tốt lành, đại diện cho những mong ước trong cuộc sống mà mọi người đều hướng đến. Đây là món quà tặng sự kiện ý nghĩa thích hợp dùng trong dịp tân gia, mừng thọ, sinh nhật hay các dịp lễ tết.

    Tranh Phúc Lộc Thọ mạ vàng – món quà sang trọng cho người thân dịp Tết

    Với sự lựa chọn này, tại Golden Gift, bộ tranh nghệ thuật Phúc Lộc - Thọ mạ vàng được chế tác kỳ công, tinh xảo và đang dạng kích cỡ với 2 phiên bản tranh treo tường và tranh để bàn, cho bạn thêm sự lựa chọn để phù hợp với nhu cầu.

    Cây hoa mai bonsai mạ vàng

    Đã là người Việt Nam chắc hẳn ai trong chúng ta cũng khắc ghi trong lòng hương vị ngày Tết với với bánh trưng xanh, câu đối đỏ – đào phai mai vàng. Nếu với người dân miền Bắc hoa đào là biểu trưng của năm mới thì hoa mai lại không thể thiếu đối với các gia đình miền Nam mỗi dịp Tết đến xuân về.

    Cây hoa mai thế bonsai mạ vàng là chế tác kỳ công, tỉ mỉ từng chi tiết nhỏ nên đòi hỏi sự khéo léo của người nghệ nhân

    Hoa mai mang vẻ đẹp thanh khiết nhẹ nhàng, là biểu tượng cho sức sống mạnh mẽ trong mùa đông lạnh lẽo. Hoa Mai tuy mảnh dẻ nhưng cứng cáp, thuần khiết, mùi thơm nhẹ nhàng, kín đáo.

    Tranh đôi đũa mạ vàng

    Đôi đũa là vật dụng không thể thiếu trên mâm cơm của người Việt. Vượt trên ý nghĩa là đồ vật thông thường, gắn liền với đôi đũa còn là những nét văn hóa thú vị mà nếu không để ý, chúng ta có thể khó lòng nhận ra… Đôi đũa trong văn hóa Châu Á đại diện cho hình ảnh gia đình gắn kết, sum vầy bên mâm cơm. Mỗi đôi đũa là lời chúc cho một tương lai ấm no, tốt đẹp sau mỗi bữa ăn.

    Tranh đôi đũa mạ vàng thích hợp làm quà Tết cho người thân

    Đôi đũa trong văn hóa Châu Á đại diện cho hình ảnh gia đình gắn kết, sum vầy bên mâm cơm. Tặng bức tranh đôi đũa cho nhà người yêu dịp Tết là lời chúc cho một tương lai ấm no, tốt đẹp sau mỗi bữa ăn. 

    Bộ Tượng Hổ phong thủy mạ vàng

    Điều đặc biệt chào đón xuân Nhâm Dần này, bạn có thêm một lựa chọn chính là bộ sưu tập Tượng Hổ vàng phong thủy. Với những tên gọi ý nghĩa khác nhau là lời chúc năm mới tài lộc, may mắn, thành công sẽ đến với gia đình.

    {{https://quavang.vn/products/tuong-ho-phong-thuy-ma-vang-12cgh,https://quavang.vn/collections/tuong-ho-vang/products/tuong-ho-vang-size-thon,https://quavang.vn/products/linh-ho-ma-vang-co-lon}}

    Bộ Tượng Hổ vàng phong thủy, chắc chắn sẽ là món quà độc đáo giúp bạn thể hiện tình cảm với người thân trong gia đình. Với bộ sưu tập này, đội ngũ nghệ nhân của Golden Gift đã lên ý tưởng thiết kế từ nhiều tháng và sáng tập nhiều kiểu dáng mang ý nghĩa khác nhau cho khách hàng đa dạng lựa chọn lựa.

    Chủ đề liên quan những bài văn khấn Giao thừa tết Nhâm Dần 2022

    Bài văn khấn giao thừa trong nhà

    Chi tiết bài văn khấn giao thừa đêm 30

    Văn khấn giao thừa đầy đủ nhất

    Bài văn khấn giao thừa chuẩn nhất cho tết Nhâm Dần 2022

    Gia An/ Golden Gift Việt Nam