Giỏ hàng

Bài văn khấn và cách cúng ngày vía Thần Tài năm 2024

Đối với những người kinh doanh, buôn bán thì việc làm lễ ngày vía Thần Tài vào mùng 10 tháng Giêng rất quan trọng. Theo quan niệm dân gian, có đón Thần Tài mới bổ sung thêm được tài lộc trong năm. Bên cạnh việc chuẩn bị lễ vật, bạn cần có bài văn khấn thần Tài đúng nghi thức.

MỤC LỤC [Hiện]

    Trước khi tham khảo bài cúng, bạn có thể tham khảo thêm các thông tin của việc làm lễ vía ngày Thần Tài và mua vàng lấy may trong năm mới.

    Ngày vía Thần Tài 2024 là ngày bao nhiêu?

    Theo phong tục dân gian, ngày Thần Tài là ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch hàng năm. Bởi vậy, Ngày vía Thần Tài 2024 cũng diễn ra vào ngày này. Nếu tính theo lịch dương thì ngày vía thần tài 2024 rơi vào ngày 19/2.

    Vào ngày này, mọi người thường là lễ cúng Thần tài bày tỏ lòng cảm tạ với thần linh đã luôn phù hộ độ trì trong suốt 1 năm qua đồng thời cầu mong sự may mắn, tốt lành trong năm mới. Bên cạnh đó, người ta cũng thường đi mua vàng với mong ước một năm làm ăn phát tài phát lộc, tiền bạc rủng rỉnh thoải mái tiêu. 

    Theo quan niệm của người xưa, Thần Tài là vị thần chuyên quản Tài - Phúc - Phú - Quý. Bởi vậy, việc nghênh đón thần tài - đặc biệt với những người làm ăn buôn bán, kinh doanh, tiểu thương có ý nghĩa quan trọng.

    Cách cúng ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng năm Giáp Thìn

    Để cúng ông Thần Tài ngày mùng 10 tháng Giêng chuẩn nhất, bạn cần chú ý chuẩn bị đầy đủ lễ vật cúng, lựa chọn giờ cúng, chuẩn bị văn khấn đầy đủ. 

    Cúng vía Thần Tài lúc mấy giờ?

    Cúng vía Thần Tài lúc mấy giờ cũng là câu hỏi mà nhiều người quan tâm. Bởi việc cúng đúng giờ sẽ giúp gia chủ có thể kích hoạt may mắn, tài lộc tối đa. Theo các chuyên gia về phong thủy thì việc cúng Thần Tài có thể được tiến hành vào khung giờ buổi sáng từ 5 đến 7 giờ hoặc 11 đến 13h là tốt nhất.

    Theo tìm hiểu của Golden Gift Việt Nam thì từ 5 đến 7 giờ là giờ Mão cũng chính là giờ Ngọc Đường Hoàng Đạo, chủ về tài lộc, phú quý. Khung giờ từ 11 đến 13 giờ là giờ Giáp Ngọ, tức Tư Mệnh Hoàng Đạo cũng là giờ lành. Nếu tiến hành cúng vía Thần Tài vào các khung giờ này thì mọi công việc của gia chủ sẽ hanh thông, thuận lợi, rất dễ phát tài, phát lộc, cầu nguyện như ý.

    Bài văn khấn và cách cúng ngày vía Thần Tài

    Việc cúng ngày vía Thần Tài quan trọng với những người làm kinh doanh, buôn bán

    Lễ vật mâm cúng ngày vía thần tài bao gồm những gì?

    Sau khi chọn được giờ cúng thì bạn cần chuẩn bị các đồ dùng để bày biện cúng thần tài. Lễ vật mâm cúng ngày vía thần tài bao gồm những gì? Theo phong tục truyền thống thì những lễ vật cúng vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng gồm có:

    Nến, nhang, 3 cốc nước, 3 cốc rượu, gạo tẻ, tiền vàng mã, muối hạt sạch, thuốc lá, bộ tam sen gồm thịt luộc, tôm luộc, trứng luộc (mỗi loại 3 phần), hoa tươi, tiền lẻ, bánh kẹo, trầu cau, xôi đậu xanh.

    Việc bày biện cũng tùy vào phong tục từng vùng. Bạn có thể tham khảo những thầy phong thủy tại địa phương để biết chính xác hơn.

    Cách bày trí đồ cúng và sơ đồ bố trí bàn thờ thần tài

    Sau khi chuẩn bị xong đồ cúng, bạn cần bày biện các vị trí đồ trên ban thờ gọn gàng, đúng phong thủy. Cách bày trí đồ cúng và sơ đồ bố trí bàn thờ thần tài cũng không quá phức tạp, bạn chỉ cần để ý đến vị trí một số vật phẩm quan trọng như bài trí ông địa bên tay phải, ông Thần tài bên tay tráu, Ở giữa 2 ông đặt 3 hũ gạo, muối, nước.

    Khi đặt vị trí hoa và quả, gia chủ nên đặt loa hoa bên tay phải, đĩa quả bên tay trái theo chiều nhìn từ ngoài vào trong.

    Văn khấn lễ cúng ngày vía ông thần tài năm Giáp Thìn 2024

    Sau đây, Golden Gift Việt Nam sẽ giới thiệu bài khấn ngày vía Thần Tài đúng theo văn khấn cổ truyền giúp công việc kinh doanh, buôn bán của gia chủ được thuận lợi, phú quý dồi dào trong năm mới.

    Bài khấn ngày mùng 10 tháng Giêng

    Nam mô a di Đà Phật!

    Nam mô a di Đà Phật!

    Nam mô a di Đà Phật!

    – Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.

    – Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

    – Con kính lạy ngày Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

    – Con kính lạy Thần tài vị tiền.

    – Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

    Tín chủ con là………………………………………

    Ngụ tại………………………………………………

    Hôm nay là ngày…….tháng…….năm…………….

    Tín chủ thành tâm sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bày ra trước án kính mời ngài Thần Tài vị tiền.

    Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

    Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.

    Nam mô a di Đà Phật!

    Nam mô a di Đà Phật!

    Nam mô a di Đà Phật!

    Ngoài bài văn khấn ngày Vía thần Tài, bạn cũng cần chú ý đến bài khấn khi thắp hương hàng ngày. Xem thêm: Nên mua gì trong ngày vía thần tài?

    Bài văn khấn Ông địa, Thần tài hàng ngày

    Lạy Thành Hoàng bản cảnh, Ông Địa – Thần Tài, ông chủ gia bà chủ đất, các phần hương linh khuất mặt khuất mày, các vị Tiền chủ Hậu chủ.

    Con tên là……….. niên canh……….., ……….tuổi.

    Ở tại ngôi gia, số…….. đường……… quận……… tỉnh (thành)………… Việt Nam quốc.

    Khấu xin Thành Hoàng bản địa, Ông Địa – Thần Tài chứng minh cho lòng thành tâm khấn vái, xin chư vị cho con được ………………….. (lời khấn để xin điều gì đó).

    Mọi việc vuông tròn, con xin được hậu tạ………… (hứa hẹn tạ lễ).

    Con xin Thành Hoàng bản địa, Ông Địa – Thần Tài, ông chủ gia bà chủ đất, các phần hương linh, chư vị Tiền chủ Hậu chủ chứng giám cho lòng thành khấn vái. Kính bái.

    Khấn xong, vái hay lạy ba cái.

    Nên mua gì trong ngày vía thần tài?

    Theo phục tục, vào ngày này, những người làm công việc kinh doanh, buôn bán thường mua vàng lấy may. Tuy nhiên, do nhu cầu mua vàng trong ngày này rất lớn, nên nhiều người phải xếp hàng cả đêm, chen lấn để hy vọng mua được.

    Nhưng xu hướng hiện nay, mọi người lại quan niệm cho đi để mang lộc về. Do vậy mà quà tặng mạ vàng đang ngày càng được ưa chuộng. Dưới đây là một số quà tặng bạn có thể tham khảo mua trong ngày vía thần tài.

    Tượng thần tài mạ vàng

    Tượng Thần Tài phong thủy mạ vàng là quà tặng ý nghĩa nhất trong ngày vía Thần Tài. Khắc họa lại hình ảnh thần tài theo văn hóa, tín ngưỡng của dân gian, kết hợp thêm sắc vàng 24K lấp lánh bên ngoài, quà tặng vừa có tác dụng chiêu tài trong phong thủy vừa có thể bài trí ở ban thờ thần tài rất ý nghĩa.

    Bài trí tượng Thần Tài hợp phong thủy sẽ hút tài lộc vào nhà

    Thỏi vàng chữ Lộc

    Thỏi vàng chữ Lộc với thiết kế tinh tế, nhỏ gọn, lấy hình ảnh thỏi vàng trong dân gian để biểu trưng cho sự giàu có, của cải dồi dào. Tặng thỏi vàng chữ Lộc cho bạn bè người thân trong ngày vía thần Tài chính là lời chúc giàu sang phú quý trong năm mới.

    Thỏi vàng chữ lộc mang ý nghĩa may mắn phát tài trong năm mới.

    Tỳ hưu mạ vàng

    Tỳ hưu là linh vật giúp công việc làm ăn rất tốt. Theo quan niệm dân gian, tỳ hưu ăn vàng bạc châu báu, có ăn nhưng không nhả, giúp việc buôn bán ngày càng thuận lợi, buôn may bán đắt. Chính vì vậy, tượng tỳ hưu mạ vàng rất thích hợp để tặng trong ngày vía thần tài.

    Tỳ hưu mạ vàng là linh vật may mắn trong kinh doanh

    Lá bồ đề mạ vàng

    Món quà này không chỉ có ý nghĩa tâm linh, mang lại may mắn này rất được nhiều người ưa chuộng trong ngày vía thần tài. Bên cạnh sự may mắn, lá bồ đề còn là biểu tượng cho sự bình an, an yên trong lòng - điều mà ai cũng muốn có trong năm mới.

    Lá bồ Đề mạ vàng cũng được mua nhiều trong ngày vía thấn tài

    Những lưu ý sau khi cúng vía Thần Tài

    Ngày lễ thần tài là một trong những ngày quan trọng với những người làm ăn kinh doanh. Để biết chi tiết hơn về nguồn gốc, cách sắp xếp ban thờ, bạn có thể tham khảo nguồn gốc ý nghĩa ngày Thần Tài để tổ chức lễ nghi chu đáo nhất.

    Ngoài ra, những lưu ý sau khi cúng vía Thần Tài mà Golden Gift Việt Nam tổng hợp dưới đây sẽ giúp bạn đón may mắn trọn vẹn trong ngày lễ thần tài. 

    Sau khi cúng xong, đồ cúng bằng muối và gạo thì bạn phải giữ lại trong nhà cho có lộc, rượu và nước phải đem tưới xung quanh nhà, Bánh kẹo thì giữ lại 1 nửa để ăn, còn 1 nửa đem đi phát lộc.

    Vàng thật thì nên cất giữ bên mình để lấy may, còn tiền vàng mã đem đốt ở ngoài cổng để cầu xin Thần Tài phù hộ cho cuộc sống gia đình sung túc, bình an, phát tài phát lộc và may mắn cả năm.

    Vị trí đặt bàn thờ thần tài không cần quá cao, nhưng phải đảm bảo quan sát hết được lượng khách vào, ra cửa hàng hay công ty mỗi ngày. Hướng đặt bàn thờ có thể chọn theo hướng hợp với gia chủ và hướng đón khí, lộc đến nhà.

    => Xem thêm: Vật phẩm phong thuỷ mạ vàng

    Hi vọng rằng những chia sẻ trên đây của chúng tôi đã giúp bạn biết được bài khấn và cách cúng ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng. Ngày vía Thần Tài năm 2024 đang tới, hãy chuẩn bị thật kỹ lưỡng để có thể đón một ngày vía Thần Tài đầy may mắn, tốt lành bạn nhé.

    Tân Việt/ Golden Gift Việt Nam