Giỏ hàng

Cách trang trí bàn thờ ngày tết đúng phong tục miền Bắc, Nam

Trang trí bàn thờ ngày tết là điều quan trọng mà các mẹ, các chị em ai cũng cần biết. Để bàn thờ ngày tết được ấm cúng, đầy đủ đồ thờ cúng, mang lại tài lộc cho gia đình. Bạn cần phải biết cách trang trí bàn thờ ngày tết và các bày biện mâm ngũ quả sao cho đẹp và chuẩn. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

MỤC LỤC [Hiện]

    Ngày tết đang đến gần, việc trang trí ban thờ cần phải được lên kế hoạch và ý tưởng bởi trong tiềm thức của người Việt, ban thờ là khu vực thờ cúng quan trọng. Để tránh thiếu đồ thờ và làm ảnh hưởng đến việc trang trí bàn thờ ngày tết bạn cần phải chuẩn bị từ trước cũng như biết cách trang trí bàn thờ. Golden Gift Việt Nam sẽ chia sẻ cho bạn cách trang trí bàn thờ ngày tết đúng phong thủy và đẹp mắt nhé

    Thời điểm trang trí bàn thờ ngày tết

    Ban thờ ngày tết thường được trang trí lại vào những ngày giáp Tết. Thông thường thì ngày ông Công ông Táo 23 tháng chạp hàng năm là ngày đầu tiên ông Táo về trời nên sẽ được người Việt lau dọn ban thờ trước đó để và chuẩn bị để đón các bậc tổ tiên về vào những ngày Tết.

    Thực tế, nếu thấy ban thờ cần lau dọn, bạn cũng có thể làm bất cứ thời gian nào trong năm. Còn nếu không bạn có thể để đến những ngày Giáp Tết lau dọn ban thờ sẽ giúp cho ban thờ có thêm sinh khí tốt lành, đón nhữn điều mới và tốt đẹp. Để tránh tình trạng hương rơi trên bàn thờ quá nhiều và sẽ làm mất đi sự ngăn nắp, gọn gàng của bàn thờ, bạn không làm xê dịch bát hương, đồng thời cần phải biết sắp xếp, dọn dệp sao cho hợp phong thủy. 

    Trang trí bàn thờ ngày tết gồm có những gì ? 

    Trang trí ban thờ ngày Tết gồm khá nhiều công đoạn, trong đó có thể kể đến như chuẩn bị mâm ngũ quả, đồ thờ, mâm cơm... Cùng Golden Gift Việt Nam tìm hiểu kỹ hơn ngay dưới đây:

    Mâm ngũ quả ngày tết

    Mâm ngũ quả ngày tết chắc chắn không thể thiếu trên bàn thờ ngày tết. Tùy thuộc vào mỗi vùng miền, điều kiện của mỗi gia đình mà mâm ngũ quả có sự thay đổi về loại quả khác nhau. Nhìn chung, mâm ngũ quả đều phải được bài trí đầy đặn, bắt mắt, mang ý nghĩa tốt lành.

    Mâm ngũ quả Miền Bắc

    Mâm ngũ quả miền Bắc chuẩn thường thì sẽ có đủ 5 loại quả:  Chuối, bưởi, hồng, quất, đào tượng trưng cho phước lành, may mắn, những điều thuận lợi trong cuộc sống và công việc. Sở dĩ 5 loại quả này được chọn bởi người ta quan điểm theo thuyết ngũ hành thì mâm ngũ quả sẽ đem lại sự may mắn, hạnh phúc, sung túc, 5 loại quả sẽ tượng trưng cho Phúc, Lộc, Thọ, Khang, Ninh. 

    Cách trang trí bàn thờ ngày tết đúng phong tục miền Bắc, Nam

    Cách bài trí mâm ngũ quả miền Bắc là bài trí những quả to, rộng lên trước, như chuối xuống cuối cùng, đỡ lấy những quả còn lại. Các quả nhỏ như quất thì trang trí xung quanh.

    Mâm ngũ quả Miền Nam

    Người miền Nam  rất chú trọng về các loại quả trưng bày trên bàn thờ ngày Tết. Mâm ngũ quả ngày tết ở Miền Nam cũng có 5 loại quả và mỗi loại quả đều có ý nghĩa nhất định.

    Trong đó, phổ biến nhất có thể chú ý đến câu: cầu - sung- vừa đủ xài, nghĩa là tương đương với các loại quả như dừa - đu đủ - xoài - quả sung. Mâm ngũ quả miền Nam được sắp xếp và bài trí với hi vọng gia đình sẽ phát triển hơn, sức khỏe, tiền bạc được thịnh vượng chẳng lo ăn mặc.

    Cách trang trí bàn thờ ngày tết đúng phong tục miền Bắc, Nam

    Ngoài ra, một số ý nghĩa đối với các loại hoa quả được bày biện trên bàn thờ được người dân miền Nam quan niệm: Quả sung (tượng trưng cho sự sung túc, ấm no), quả dứa (hay còn gọi là quả thơm, tượng trưng cho sự thơm tho, sạch sẽ), quả đu đủ (tượng trưng cho sự đủ đầy), quả dưa hấu (tượng trưng cho sự may mắn, cả năm làm gì cũng đỏ), quả dừa (ý là vừa đủ), quả xoài (ý là có tiền xài quanh năm), quả mãng cầu (cầu gì được nấy), quả phật thủ như bàn tay che chở của đức Phật… 

    Đồ để trang trí bàn thờ

    Một ban thờ sẽ không thể đầy đủ nếu không có đồ trang trí. Đồ thờ bạn cần chuyển bị 2 cây nến to, 1 cây đèn dầu, một lọ hoa tươi có thể là hoa cúc, hoa đào cắm bên trái bàn thờ. Một lọ hoa cắm cây bạc cây vàng ( hàng mã) ở bên phải. Khi mua đồ về cần chú ý vệ sinh sạch sẽ rồi mới để lên bàn thờ.

    Đó là bố cục cơ bản 2 bên của bàn thờ, tuy nhiên cần phải chú ý sắp xếp sao cho có thể đặt mâm cơm cúng ở phía trước bàn thờ và còn có một số đồ cúng khác nếu cầu.

    Loại hoa để bài trí bàn thờ có thể kể đến như Cúc, huệ, lay ơn, trường vi, hoa hồng, nhưng thông thường người ta chọn hoa cúc, hoa huệ, hoa hồng.

    Mâm cơm cúng ngày tết:

    Mâm cơm cúng ngày tết là mâm cơm quan trọng để có thể hoàn chỉnh bàn thờ ngày tết. Mâm cơm cúng thể hiện tấm lòng của con cái, mời các cụ về chung vui ngày tết cùng con cháu. Mâm cơm càng tươm tất càng chứng tỏ được lòng thành của con cháu, đồng thời trượng trưng cho sự đoàn viên, ấm cúng và no đủ của gia đình ngày tết. 

    Mâm cơm cúng Miền Bắc

    Mâm cơm cúng miền Bắc thường được các gia đình Việt kế thừa và phát huy từ nhiều đời. Đến nay mâm cơm ngày càng đủ đầy, có thể khác biệt ở một số vùng miền hay gia đình. Tuy nhiên, một số món sau thường không thể thiếu: 1 con gà trống luộc ( có đủ chân, cánh), 1 đĩa xôi, 1 đĩa rau xào, 1 bánh chưng, 1 đĩa thịt lợn thuộc, bát, đũa đủ 6 cái 6 đôi.

    Cách trang trí bàn thờ ngày tết đúng phong tục miền Bắc, Nam

    Mâm cơm cúng phải chuẩn bị trước giờ cúng, nấu nướng chu đáo, mua những đồ tươi ngon để bày biện lên ban thờ. Một số gia đình cầu kỳ còn có thể làm những hoa văn nghệ thuật để bàn thờ cúng thêm đẹp mắt.

    Mâm cơm cúng Miền Nam

    Nhìn chung, mâm cơm cúng miền Nam cũng sẽ có các sản vật theo vùng. Trên bàn thờ của người miền Nam vào dịp Tết, thường hay có bánh tét, canh măng, thịt kho tàu, gỏi tôm thịt, nem, chả giò.. Đây cũng là những món ăn mà bình thường người miền Nam hay thưởng thức trong ngày Tết.

    Mâm cơm cúng của Miền Nam cũng thấm đượm tình cảm con cháu với ông bà tổ tiên, dâng lên ông bà những món ngon nhất được nấu khéo léo nhất. Với đặc trưng vùng miền trù phú, mâm cơm cúng miền Nam được đánh giá là khá đa dạng, đẹp mắt.

    Cách sắp đặt bàn thờ ngày tết đẹp theo phong thủy

    Để ban thờ ngày tết mang đến may mắn, tài lộc cho gia chủ, bạn cần biết cách sắp đặt ban thờ ngày Tết. Trên một bàn thờ ngày Tết đẹp cần bày biện như sau: 

    Ở khu chính giữa là bát hương, phía trên có cây trụ để cắm vòng hương. Hai bên cạnh đặt thêm 2 bát hương nhỏ tại nên thế tam tài.  Ở hai bên bạn để 2 chiếc đèn dầu để tượng trưng cho mặt trăng và mặt trời. 

    Lọ hoa cắm bên trái, nên cắm hoa tươi như: hoa cúc, hoa huệ, hoa lay ơn, hoa mai, … không cắm hoa khô, hoa nhựa hay hoa héo sẽ khiến thần linh phật lòng.

    Các lễ vật đồ thờ như Quần áo giấy, giấy tiền vàng mã, ly rượu, đĩa hoa quả lớn, bình rượu đặt vào 2 bên sao cho thuận mắt là được. Sau chuẩn bị sắp xếp ban thờ cong, khi bạn thắp hương hãy đốt cùng nến, dầu để mọi nguyện cầu theo khói hương chuyển đến ông bà, tổ tiên. 

    Việc dọn và trang trí bàn thờ ngày tết cần phải hoàn tất trước 30 tết. Bởi theo quan niệm dân gian thì sau giao thừa ông bà tổ tiên đã bắt đầu về ăn Tết cùng gia đình. Bắt đầu từ ngày này gia chủ sẽ thắp đèn sáng liên tục trong 4 ngày tết, thể hiện sự chăm lo ân cần của con cháu.

    Những điều cần kiêng kỵ khi trang trí bàn thờ ngày tết 

    Khi trang trí bàn thờ ngày tết, bạn sẽ phải dọn và trang trí đồ thờ nên cần phải nắm được những điều kiêng kỵ. tránh ảnh hưởng đến gia tiên, bàn thờ nhà bạn. Những điều này sẽ được Golden Gift Việt Nam chia sẻ ngay dưới đây, bạn có thể tham khảo nhé:

    Bát hương luôn cần đặt chính giữa bàn thờ, kiêng kỵ xê dịch

    Bát hương được người xưa xem là tinh tú quan trọng trên bàn thờ, phải luôn được đặt chính giữa. Khi lau dọn bàn thờ cũng tránh xê dịch có thể làm ảnh hưởng đến âm vong của người mất. Trên bát hương thường sẽ có một  cây trụ để có thể cắm hương vòng tượng trưng cho vũ trụ. 

    Hai bát hương con đặt 2 bên tượng trưng cho tư thế tam tài, đón tài lộc. Bạn cũng không thể thiếu 2 cây dầu hoặc nến để 2 bên để tượng trưng cho mặt trăng, mặt trời. Nếu bài trí đúng như vậy sẽ hợp phong thủy,hợp với quy luật vũ trụ. Khi muốn thay đổi vị trí bát hương phải làm lễ để không bị động thổ. 

    Bát hương nên được làm từ nguyên liệu sứ

    Theo tìm hiểu của Golden Gift Việt Nam thì bát hương thường sẽ làm bằng sứ để tránh hương đốt nóng sẽ khiến bát hương sớm bị hư hỏng. Ngày nay, người ta cũng chuộng bát hương làm bằng đồng bởi chúng rất bền và chắc chắn.

    Bát hương tổ tiên có loại có tay cầm và có loại không có tay cầm. Bạn có thể chọn loại nào tùy thích nhừn loại có tay cầm vẫn được ưa chuộng hơn bởi khi đặt dễ dàng hơn.

    Khi lau bàn thờ tuyệt đối không được xê dịch bát hương

    Ban thờ cần làm sạch bằng nước gừng, hoặc rượu, lấy khăn ẩm lau sạch. Trước khi lau bát hương cần phải rút chân hương nếu quá nhiều. Các chân hương sau khi rút cũng cần được hóa đốt sau đó rắc xuống sông để tạo sự tôn trọng. Bạn nên rút từng cây để tránh làm xô đẩy các cây còn lại. 

    Thông thường, bạn cũng không nên rút hết chân hương mà chỉ nên tỉa cho bớt lòa xòa. Bạn nên để lại khoảng 9 chân hương là được.

    Cần chú ý khi mua và bày đồ cúng lễ

    Đồ cúng lễ trên ban thờ có khá nhiều nên bạn cần Clên danh sách trước để tránh bị thiếu. Các đồ cũng có thể gồm: rượu, hoa quả, vàng mã, xôi, cỗ mặn, một chén nước tinh khiết ( có thể là nước khoáng hoặc là nước mưa). Theo quan niệm của người xưa thì nước mưa là nước của trời, sẽ tốt hơn, biểu tượng cho sự trong sạch, tinh khiết. 

    Nếu trường hợp cần gấp không kịp sắm đủ đồ lễ cần có một chén nước mưa, một nén hương để thể hiện sự trang trọng. Nhất thiết trên bàn thờ phải có thắp đèn dầu hoặc nến. Khi thắp hương bao giờ cũng phải theo số lẻ, không được thắp số chẵn. 

    Hoa dùng để cắm bàn thờ cần phải dùng hoa tươi

    Theo tìm hiểu của Golden Gift Việt Nam thì , hoa để dùng cắm bàn thờ cần phải dùng hoa tươi không dùng hoa khô hay hoa nhựa. Bởi lẽ, hoa tươi sẽ mang lại sự may mắn, hương thơm và tài lộc. 

    Thời gian thắp hương có thể tùy vào điều kiện của gia chủ nhưng tốt nhất nên cố định vào 2 lần là sáng và tối. Người ta quan niệm rằng nếu hương khói bay lên trên là tốt, còn nếu bay ngược lại thành vòng tròn sẽ không tốt. 

    Nếu thấy bát hương thờ thần tự nhiên bốc cháy, theo quan niệm dân gian thfi là điềm tốt. Còn nếu bát hương tổ tiên tự nhiên cháy là điềm hung, không tốt. Tuy nhiên, đây cũng là những thông tin tham khảo, ngày nay không nhiều người quá tin vào điều này.

    Thỉnh thoảng nên lau dọn và thắp hương

    Việc lau dọn bàn thờ thể hiện sự thành kính, biết ơn với ông bà, tổ tiên đã khuất. Bởi vậy, thinh thoảng bạn nên lau dọn và thắp hương để bàn thờ được sạch sẽ, thông thoáng. Bàn thờ nên đặt hướng ra cửa chính ra vào. Đèn bàn thờ nên bật sáng để thu hút năng lượng, đem lại tài lộc cho gia chủ. 

    Khăn lau bàn thờ cần phải dùng riêng, vệ sinh thật sạch

    Nhiều người cho rằng dùng khăn nào để lau bàn thờ cũng được nhưng đây là quan niệm sai lầm. Cả khăn và chổi lau dọn bàn thờ phải được để riêng, không dùng chung. Trong quan niệm người Việt thì bàn thờ là nơi thiêng liêng, cao quý cần được kiêng kỵ, tránh uế tạp. Quan niệm này đã từ rất lâu, bạn nên chú ý điều này

    Chú ý vị trí đặt bàn thờ ngày tết

    Bàn thờ đặt đúng vị trí sẽ mang lại nhiều tài lộc cho gia chủ. Nhiều người nhầm tưởng hướng bàn thờ ra cửa sẽ đón may mắn nhưng thực tế không phải vậy, ở đây là hướng ra ngoài cửa, có thể là cửa sổ. Còn cửa ra vào tuyệt đối không nên để bàn thờ.  

    Top 10 hình ảnh trang trí bàn thờ ngày tết đẹp 

    Nếu bạn đang ban khoăn chưa hình dung được cách bài trí ban thờ ngày Tết, hãy cùng Golden Gift Việt Nam tìm hiểu về hình ảnh trang trí ban thờ ngày Tết đẹp sau đây:

    Hình ảnh trang trí ban thờ ngày tết mẫu 1

    Đây là hình ảnh ban thờ ngày tết thường được bài trí ở miền bắc. Ban thờ có đầy đủ các lễ vật, mâm ngũ quả, cũng như không gian để các vật dụng, đồ cúng.

    trang trí ban thờ ngày Tết

    Trừ mâm ngũ quả được sắp xếp tùy theo từng nơi thì mẫu ban thờ này có thể áp dụng cho các vùng miền trên cả nước. Các lễ vật như hoa, đồ thờ được sắp xếp gọn gàng, đẹp mắt để hút tài lộc cho gia chủ.

    Hình ảnh trang trí ban thờ ngày tết mẫu 2

    Thêm một mẫu trang trí ban thờ ngày tết bạn có thể tham khảo về cách đặt hoa, đặt lễ cũng như mâm ngũ quả. Trong ban thờ này, yếu tố ấm được để cao với các cây đèn với ánh sáng vàng. Ngoài ra, những lọ hoa tươi, đồ lễ được xếp đặt đẹp mắt cũng giúp không gian thêm phần trang trọng.

    trang trí ban thờ ngày Tết

    Với ban thờ này, bạn có thể áp dụng với những gia đình có không gian thờ cúng rộng rãi, những gia đình có không gian nhỏ nên lược bớt một số hoa quả, sản vật.

    Hình ảnh trang trí ban thờ ngày tết mẫu 3

    Nếu bạn muốn bài trí ban thờ ngày tết đơn giản hơn có thể tham khảo theo mẫu sau. Trong ảnh này không có quá nhiều đồ dùng, lễ vật được bài trí nhưng vẫn đầy đủ ý nghĩa sung túc và may mắn.

    trang trí ban thờ ngày Tết

    Chậu hoa cúc hay mâm ngũ quả được bài trí đẹp mắt và phù hợp chính là điểm nhấn cho ban thờ này. Bạn cũng có thể bài trí tương tự nếu thích nhé!

    Hình ảnh trang trí ban thờ ngày tết mẫu 4

    Ban thờ ngày Tết này dành cho những gia đình có không gian thờ cúng rộng rãi. Với hai mâm ngũ quả hai bên, lọ hoa được sắp sếp hợp lý cùng với các đồ cúng ở hai bên, ban thờ mang đến cảm giác sung túc và ấm cúng.

    trang trí ban thờ ngày Tết

    Bạn có thể đặt mâm cơm cúng phía dưới một chút để tiết kiệm diện tích như mẫu trang trí này. Điều này không ảnh hưởng đến linh khí của ban thờ, đồng thời giúp cho không gian thêm phần thoáng và phù hợp.

    Hình ảnh trang trí ban thờ ngày tết mẫu 5

    Nếu gian thờ của bạn không quá rộng thì bạn thử cách bài trí này xem nhé. Nổi bật ở ban thờ là hai bình hoa đẹp mắt được bài trí hai bên, mâm ngũ quả được sắp xếp khéo léo và hài hòa. Ngoài ra, bạn có thể tpoj điểm nhấn bằng một số đồ thờ khác

    trang trí ban thờ ngày Tết

    Cặp bánh chưng xanh cũng không nên thiếu trong không gian bài trí ban thờ ngày Tết nhé!

    Hình ảnh trang trí ban thờ ngày tết mẫu 6

    Không quá nhiều đồ trang trí lên ban thờ này nhưng nhìn vẫn ấm cúng bởi cách sắp xếp hài hòa và đẹp mắt. Bạn có thể tham khảo ở cách đặt các đồ thờ vàng đồng ở giữa tạo điểm nhấn, hai bên là các loài hoa ngày tết như hoa đào, hoa cúc. Ở giữa được sắp xếp thêm mâm ngũ quả, bánh chưng xanh.

    trang trí ban thờ ngày Tết

    Đây là cách bài trí ban thờ ngày tết khá phổ biến ở miền Bắc cũng như miền Nam, bạn có thể tham khảo nhé!

    Hình ảnh trang trí ban thờ ngày tết mẫu 7

    Ban thờ này được sắp xếp hợp lý với các đồ vật được xếp đặt đúng vị trí. Có thể dễ dàng nhìn thấy ở vị trí bát hương, hương cuốn tàn hay mâm ngũ quả cũng như lọ hoa hai bên. Mặc dù không có quá nhiều lễ vật, không gian cũng không lớn nhưng có thể cảm nhận được sự ấm áp từ ban thờ.

    trang trí ban thờ ngày Tết

    Bạn có thể tham khảo cách bài trí ban thờ đơn giản này cho không gian ban thờ của gia đình mình nhé!

    Hình ảnh trang trí ban thờ ngày tết mẫu 8

    Ban thờ khá tươm tất này giúp gia chủ đón thêm nhiều tài lộc và may mắn. nếu không gian của gia đình bạn cũng tương tự trong bức ảnh này bạn có thể tham khảo để bài trí thật đẹp mắt nhé. Tuy nhiên cần tuân thủ quy tắc bài trí bát hương ở giữa, hai bên là đèn, lọ hoa cũng như cách đặt mâm ngũ quả hay mâm cơm cúng nhé

    trang trí ban thờ ngày Tết

    Ban thờ ngày Tết được bài biện khá ấm cúng 

    Video giới thiệu về trang trí bàn thờ ngày tết

    Để có thể hình dung rõ hơn cách bài trí ban thờ ngày tết, sắp xếp các lễ vật lên ban thờ cũng như cách chọn hoa, mâm ngũ quả, bạn có thể tham khảo video Golden Gift Việt Nam đã sản xuất dưới đây:

     
    Vậy là bạn đã biết cách trang trí bàn thờ ngày tết, cách bày biện mâm ngũ quả sao cho đẹp và hợp phong thủy. Để ngày tết được quây quần và ấm cúng hơn, bạn đang có nhu cầu mua quà tặng tết do Golden Gift Việt Nam chế tác để trang hoàng cho ngôi nhà của bạn. Hãy liên hệ 0903681551 để được hưởng những ưu đãi bất ngờ. 
     
    Khôi Nguyên