Giỏ hàng

Những điều kiêng kỵ ngày Tết Nguyên Đán cần biết để tránh xui xẻo

Người Việt quan niệm rằng “đầu xuôi đuôi lọt”, nếu đầu năm mới gặp nhiều điều may mắn tốt đẹp thể cả năm sẽ được “thuận buồm xuôi gió”. Bởi vậy những điều kiêng kỵ ngày Tết được ông cha ta đúc rút, chỉ bảo con cháu không nên phạm vào.

MỤC LỤC [Hiện]

    Mùng 1 tết kiêng gì?

    Ngày mồng 1 tết Nguyên Đán 2024 kiêng gì là câu hỏi được nhiều bạn quan tâm. Vậy, trong ngày đầu năm này theo phong tục của người Việt cần kiêng kỵ điều gì? Và nên làm những việc gì để lấy may mắn? Để trả lời cho câu hỏi này, trước tiên chúng ta cần phải tìm hiểu rõ nguồn gốc của những quan niệm này, cũng như lý giải tại sao phải kiêng kỵ qua chia sẻ ở phần tiếp theo.

    Vì sao cần phải chú ý đến những điều kiêng kỵ?

    Là một quốc gia có nền văn hóa lâu đời với các phong tục, tập quán đa dạng phong phú, trong đời sống người Việt quan niệm có nhiều điều may mắn cũng có những điều kiêng kỵ. Và ngày tết là một trong những sự kiện lớn trong năm, có ý nghĩa khởi đầu năm mới nên việc có các điều kiêng kỵ cũng không có gì lạ lẫm.

    Vì sao cần phải chú ý đến những điều kiêng kỵ? Theo quan niệm của người Việt, những điều kiêng kỵ là những việc không nên làm, nếu làm có thể sẽ khiến bản thân gặp vận rủi, những điều không may mắn. Vào ngày tết, người Việt cũng có nhiều điều cấm kỵ liên quan đến tâm linh, sự may mắn, thành công trong năm mới.

    Trong cuộc sống, quan niệm dân gian cho rằng luôn có 2 phần âm - dương, có trời đất, thần phật chứng giám. Bởi vậy, những điều kiêng kỵ hạn chế người dương thế mạo phạm đến thần phật hay phần âm, tránh những rắc rối có thể xảy ra với bản thân và gia đình.

    Ngày nay, cùng với sự phát triển của xã hội, những điều kiêng kỵ trong ngày tết cũng ít đi nhiều nhưng vẫn tổn tại một số điều được lưu giữ đến ngày nay.

    Top 40+ Những điều kiêng kị trong ngày mùng 1 Tết 2024

    Ông bà ta xưa nay vẫn thường hay nói: “Có thờ có thiêng/Có kiêng có lành”. Do vậy, dù bạn có tin hay không tin thì tại Việt Nam và một số quốc gia Á Đông có một phần đông người vẫn có quan điểm và tìm cách tránh những điều kiêng kỵ ngày Tết để có năm mới sẽ gặp nhiều điều may mắn.

    Dưới đây là một số điều cấm kỵ ngày tết mà Golden Gift Việt Nam tổng hợp được:

    Không quét nhà, đổ rác vào ngày mồng Một

    Người xưa cho rằng, quét nhà, đổ rác vào ngày mùng 1 là hất lộc ra khỏi nhà. Điều kiêng kỵ này gắn liền với sự tích cho rằng ông Thần tài ngày xưa đã trốn trong đống tác trước khi bay về trời. Chính vì vậy, không quét nhà đổ rác vào ngày mùng 1 để tránh việc hất tài lộc ra khỏi cửa.

    Những điều cấm kỵ, không nên làm trong dịp Tết, đặc biệt trong ngày 30, mùng 1 Tết đầu năm ở 3 miền của người Việt để gặp may mắn

    Những điều kiêng kỵ ngày Tết được nhiều người Việt áp dụng

    Không cho lửa, cho nước đầu năm

    Không cho lửa, nước vào đâu năm cũng là điều kiêng kỵ trong ngày tết. Bởi lẽ, quan niệm xưa cho rằng, lửa tượng trưng cho hy vọng, may mắn. Nếu cho lửa đi cũng là cho đi phần may mắn của mình. Ngày nay không mấy ai xin lửa nhưng người Việt cũng kiêng không cho bật lửa vào ngày đầu năm. 

    Tương tự, nước tượng trưng cho tài lộc nên những ngày đầu năm mới, người Việt cũng kiêng cho nước, ảnh hưởng đến tài lộc của mình.

    Không làm đổ vỡ đồ dùng

    Trong ngày đầu năm, người ta kiêng làm đổ vỡ đồ dùng bởi quan niệm cho rằng, đổ vỡ bất cứ cái gì vào dịp đầu năm mới cũng đều dự báo những điều chẳng lành. Bởi vậy, ngày đầu năm mới cần phải làm việc caanrt thận, mọi thức diễn ra suôn sẻ mới mong cả năm được bình ăn, may mắn. 

    Vay mượn hoặc trả nợ đầu năm

    Quan niệm dân gian cho rằng, những ngày đầu năm không nên cho vay, không nên trả nợ. Bởi nếu vay nợ đầu năm sẽ khiến cả năm bạn bị túng thiếu, vá gấu giật vai. Nếu trả nợ đầu năm cũng có ý nghĩa dâng tiền bạc, tài lộc cho người khác, sẽ phải đi trả nợ suốt năm đó, cuộc sống không dư giả. 

    Kiêng ngồi hoặc đứng trước cửa trong ngày mùng 1 tết

    Người Việt cho rằng ngày đầu năm không nên đứng hay ngồi trước cửa nhà. Bởi những giờ phút đầu năm vượng khí sẽ theo vào nhà. Nếu ngồi trươc cửa là chắn đường đi của vượng khí, khiến cả năm không được may mắn tốt lành

    Động tới dao kéo, sử dụng kim chỉ

    Dao kéo hay kim chỉ là những vật sắc nhọn nên không sử dụng vào những ngày đầu năm. Vào ngày mùng một, động tới dao kéo hay kim chỉ khiến bản thân có sát khí, có thể ảnh hưởng đến phúc khí của gia đình cũng như tuổi thọ của gia chủ. Để khắc phục điều này bạn có thể cát bớt những con dao không cần thiết hoặc sử dụng gương bát quái để hút khí lành.

    Không nên Giặt quần áo vào mùng 1, mùng 2

    Không nên giặt quần áo vào ngày mùng 1 cũng là điều kiêng kỵ ngày Tết. Bởi tgheo quan niệm dân gian, ngày đầu năm là ngày sinh của thủy thần, giặt quần áo sẽ ảnh hưởng đến thần thánh, khiến cuộc sống sau đó gặp xui xẻo. Trong ngày đầu năm bạn cũng hạn chế động chạm tới nước càng ít càng tốt.

    Kiêng mặc quần áo màu đen, trắng trong những ngày Tết

    Quần áo màu đen hay màu trắng tỏng quan niệm người Việt tượng trưng cho những điều buồn thương, tang tóc. Thường thì người dân Việt sẽ kiêng mặc đồ đen hoàn toàn hoặc trắng hoàn toàn để tránh những cảnh buồn thương, không tạo được cảm giác vui vẻ, may mắn.

    Không nên ăn cháo vào sáng mồng 1 Tết

    Không nên ăn cháo vào sáng mùng 1 Tết bắt nguồn từ quan niệm cho rằng, chỉ có người nghèo không cơm mới phải ăn cháo. Bởi vậy, việc ăn cháo đầu năm báo hiệu một năm không máy suôn sẻ và thuận lợi. Do đó, bạn nên kiêng ăn món này đầu năm mới. 

    Không nên lãng phí thức ăn (ăn dở, bỏ thừa)

    Những điều kiêng kỵ sáng mùng 1 còn có không nên nhè bỏ lãng phí thức ăn, nếu không cả năm sẽ bị đối khát. Khi ăn, không được chống đũa vào bát dễ gây ra công việc không thuận lợi may mắn, nếu làm công việc nấu ăn thì ít khách. 

    Kiêng mở tủ vào mùng Một

    Kiêng mở tủ ngày mùng 1 cũng được nhiều người thực hiện vào những ngày đầu năm. Quan niệm cho rằng, việc mở cửa tủ vào sáng mùng 1 sẽ làm thất thoát tiền bạc và tài vận trong năm mới. Do vậy, người xưa thường chuẩn bị quần áo trước và treo ra ngoài. 

    Kiêng vỗ vai, quàng vai người khác

    Kiêng vỗ vai, quàng vai người khác vào ngày đầu năm mới bởi hành động này không chỉ gây sự thô lỗ, khó chịu với người đó mà quan niệm dân gian còn cho rằng việc quàng vai như vật sẽ khiến họ bị xui xẻo, không may mắn trong đường tình duyên.

    Kiêng chúc Tết người đang nằm ngủ

    Khách đến nhà chúc Tết nếu thấy chủ nhà đang ngủ thì nên kiêng chúc tết người đang nằm ngủ bởi như vậy được cho là trù èo người ta năm mới nằm li bì một chỗ. Bởi vậy, bạn có thể đợi chủ ngủ dậy rồi chúc Tết hoặc nếu không đợi được có hể về trước rồi đến chúc Tết sau.

    Kiêng để cối xay gạo trống vào ngày đầu năm

    Một số vùng quê Nam bộ, cối xay gạo được cho là biểu tượng của mùa màng bội thu. Bởi vậy, người ta kiêng để cối xay gạo trồng vào đầu năm bởi cho rằng như vậy sẽ đồng nghĩa với việc thất bại, mất mùa trong năm tới.

    Kiêng tặng một số loại quà

    Vào ngày Tết, những món quà Tết sẽ là lời mở đầu câu chuyện. Tuy nhiên, một số loại quà mang tính chất xui xẻo, sát khí như dao kéo, mực, cà phê, hạt tiêu, con mèo... thì nên kiêng. Thay vào đó, bạn nên chọn những món quà có ý nghĩa may mắn, thuận lợi hơn.

    Kiêng ăn đuôi cá

    Quan niệm dân gian cho rằng nếu ăn cá chép trong 3 ngày đầu năm sẽ học hành hanh thông, thuận lợi. Tuy nhiên, người ta kiêng ăn phần đuôi bởi muốn tiền tài rộng mở chứ không có sự kết thúc, đủ ăn. Đây cũng là hành động mang tính thúc đẩy sự may mắn, tài lộc. 

    Không nên ngủ ngày, ngủ nướng

    Người ta kiêng không nên ngủ ngày vào đầu năm. Bởi ngủ ngày không chỉ thiếu tioon trọng khách đến chơi dịp Tết mà quan niệm xưa còn cho rằng,d diều này sẽ khiến bạn lười biếng cả năm, làm ăn, buôn bán không gặp may. 

    Bên cạnh đó, việc ngủ nướng cũng được xem là điều cấm kỵ bởi dễ dẫn đến sức khỏe suy yêu, người mệt mỏi cả năm..

    Ăn món xui xẻo

    Những món ăn mang ý nghĩa xui xẻo, đen đủi như thịt chó, thịt vịt, mực, ốc... không nên ăn những ngày đầu năm bởi sẽ mang lại vận đen. Ngoài ra, một số nơi còn không ăn tôm vì quan niệm tôm đi giật lùi, công việc sẽ không tiến triển được trong năm mới.

    Không nên Đóng cửa nhà

    Theo quan niệm dân gian thì đóng cửa nhà khiến các vị thần linh không thể vào chơi Tết, điều này là bất kính nên gia đình sẽ gặp vận xui, công việc làm ăn trì trệ trong năm mới, thậm chí có thể đói nghèo, tù túng. 

    Tránh nói những điều xui xẻo, cãi vã bất hòa

    Đầu năm mới, người Việt cho rằng chỉ nên tiếp nhận điều vui, nói lời hay, không khí vui vẻ, tránh nói những điều xui xẻo, cãi vã bất hòa dẫn đến cả năm không được hưởng phúc, hưởng lộc.

    Những từ ngữ như “hỏng rồi”, “chết rồi”,” tiêu rồi” không nên nói vào đầu năm. Nếu có khó chịu với người nào đó, bạn cũng nên cố gắng vui vẻ, giữ hòa khí để một năm luôn vui vẻ hạnh phúc. Ngày tết người ta cũng kiêng cãi vã, khóc lóc. 

    Không xuất hành ngày mồng Năm

    Ngày mồng Năm trong quan niệm người Việt là ngày nguyệt kỵ, không tốt cho việc xuất hành. Không chỉ ngày mùng năm còn có các ngày mười bốn và hai ba. Những ngày này bạn nên ở nhà, tránh xuất hành đầu năm hoặc làm các công việc quan trọng.

    Kiêng để tang vào ngày mồng Một

    Ngày mồng Một đầu năm mới được xem là ngày khởi đầu của năm nên chỉ hiển diện những điều vui. Bởi vậy, người ta kiêng để tang vào ngày mùng một. Nhà nào có tang mất đúng ngày mùng 1 thì sẽ để sang mùng 2 mới phát tang. Nếu có tang vào ngày 30 thì gia chủ cũng gói gọn trong ngày cuối năm chứ không để sang ngày mùng 1. 

    Người có tang không đi chúc tết

    Cũng liên quan đến việc để tang thì ngày mùng 1 những nhà có tang kiêng đi chúc Tết. Bởi như đã nói trên, ngày mùng 1 là ngày vui nên tránh những điều tang tóc, buồn rầu làm ảnh hướng đến sự may mắn cả năm. Những người có tang không đi chúc Tết để tránh mang sự sầu muộn đến cho gia chủ. Có nơi kiêng 1 năm, cũng có nơi kiêng 3 năm.

    Kiêng treo tranh xui, mua đồ xui

    Ngày Tết nên treo những bức tranh may mắn, sinh sôi nảy nở, lộc lá đầy nhà, kiêng treo tranh mang ý nghãi xui xẻo như đánh ghen, đi kiện. Bên cạnh đó, những đồ dùng được cho là xui xẻo như dao thớt, chày cối... thì không nên mua, tránh những điều không may mắn.

    Xông nhà khi không hợp tuổi

    Tục xông nhà có từ lâu đời trong văn hóa người Việt. Vào ngày Tết, gia chủ sẽ mời những người hợp tuổi đến xong nhà để lấy may cả năm,. Bởi vậy người ta cũng kiêng không đi xong nhà khi không hợp tuổi. Hiện nay, điều này đã được giảm nhẹ hơn, người ra có thể thoải mái đến chơi nhà ngày mùng 1 Tết. Tuy nhiên với những gia chủ vẫn coi trọng tuổi xông nhà thì bạn nên tránh.

    Kiêng đi chúc Tết vào sáng Mùng Một Tết

    Xuất phát từ phong tục xông nhà thì những người không được chủ nhà mới trước thường sẽ kiêng đi chúc Tết vào sáng mùng 1 Tết. Bởi người ra không biết gia chủ đã có người xông đất hay chưa. Họ sợ nếu không hợp tuổi chủ nhà có thể mang đến những điều không may mắn cho gia chủ năm mới. Bởi vậy, họ thường đi chúc Tết vào buổi chiều để chắc chắn hơn.

    Kiêng trượt chân, vấp ngã

    Việc trượt chân, vấp ngã cũng mang ý nghĩa xui xẻo, công việc, cuộc sống thụt lùi trng năm mới. Bởi vậy, đầu năm người ta khuyên nên đi đứng cẩn thậ, tránh trượt chân, té ngã sẽ mang đến những vận rủi trong năm mới.

    Kiêng quên khăn tay ở nhà người khác

    Người xưa quan niệm rằng, khăn tay để lau mồ hôi, lau nước mắt. Bởi vậy việc quên khăn tay ở nhà người khác khi đi chúc Tết là bạn đang bỏ lại sự khó khăn, xui xẻo cho gia chủ. Vì thế, khi đi chúc Tết bạn lưu ý không nên quên khăn tay ở nhà người khác..

    Những điều nên làm ngày mùng 1 Tết

    Bên cạnh những điều kiêng kỵ ngày Tết thì cũng có những việc nên làm trong ngày mùng 1 Tết để đón một năm mới vui vẻ, an yên. Cũng Golden gift Việt Nam khám phá một số điều nên làm ngày đầu năm dưới đây: ► Xem thêm: Những điều nên làm vào ngày mùng 1 Tết

    Mua muối

    Mua muối là việc nên làm ngày mùng 1 Tết để mang lại may mắn cho gia đình. uối mặn cũng là biểu tượng của tình cảm mặn nồng, ấm áp, no đủ. Lời nhắc nhở "Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi" của ông cha ta ngày trước là có ý nghĩa như vậy

    Mặc đồ màu đỏ

    Màu đỏ theo quan niệm phương Đông là màu của may mắn, phú quý. Bởi vậy, người ta thường mặc đồ mày đỏ cho năm mới đầy rực rỡ. Bạn không cần phải mặc toàn đồ đỏ mà có thể điểm xuất chiếc áo đỏ, giày đỏ hay túi xách đỏ là có thể giúp may mắn bên cạnh những ngày đầu năm mới rồi.

    Đi lễ chùa

    Đi chùa đầu năm mới cầu bình an là một phong tục đẹp của người Việt. Đi lễ chùa cũng giúp tâm con người thanh tịnh hơn để hướng đến một năm mới đầy an lành, hạnh phúc.

    Tặng quà và chúc Tết

    Ngày đầu năm mới, bạn nên có món quà tặng người thân gia đình hay những người bạn yêu quý và chúc Tết họ sẽ gặp được nhiều may mắn trong năm mới. Tặng quà và chúc Tết giúp bạn thắt chặt hơn mới quan hệ của mình, để năm mới công việc, tình cảm càng phát triển hơn.

    Hái lộc

    Đầu xuân, người Việt thường đi hái lộc. Người ta quan niệm rằng, hái lộc mang về nhà cũng là giúp cho của cải, tài lộc năm mới thêm sung túc. Ngày nay, việc hái lộc cũng được hạn chế hơn bởi xảy ra tình trạng cây non trụi lá khi bị hái lộc. Bởi vậy, bạn có thể cân nhắc khi thực hiện việc hái lộc đầu xuân.

    Quà tặng cho năm mới thêm tài lộc

    Đầu năm mới, một món quà Tết như tranh phúc lộc thọ mạ vàng, tượng 12 con giáp mạ vàng, cành hoa mai mạ vàng, tranh cá rồng mạ vàng, thuyền buồm phong thuỷ mạ vàng hay linh vật Rồng vàng tượng trưng cho năm Giáp Thìn 2024 sẽ cực kỳ ý nghĩa. Những quà tặng này không chỉ được mạ vàng 24K mà còn được thiết kế tinh xảo, khéo léo, giúp người nhân cảm nhận hết được tâm ý của bạn.

    Dưới đây là một số quà tặng cao cấp do Golden Gift chế tác làm quà tặng ý nghĩa dịp Tết.

    Tranh Phúc Lộc Thọ mạ vàng

    Đây là quà tặng cho ông bà, bố mẹ ý nghĩa dịp Tết. Bộ tranh này là lời chúc may mắn, tài lộc, sức khỏe, tuổi thọ đến những người thân yêu. Được chế tác tinh xảo với sự đính kết từ hàng trăm sợi kim loại quý nhỏ, quà tặng thể hiện tấm lòng của bạn khi Tết đến xuân về.

    Ngày Tết, treo một bộ tranh Phúc Lộc Thọ mạ vàng sẽ vô cùng ý nghĩa và có tác dụng hút tài lộc

    Hoa phong lan mạ vàng

    Hoa phong lan là loài hoa được người Việt yêu thích chưng vào dịp Tết. Bởi lẽ, hoa phong lan thể hiện cho sự giàu có, vinh hoa và vẻ đẹp vĩnh cửu, Tặng hoa phong lan dịp Tết là lời chúc mở đầu cho năm mới gặt hái được nhiều thành công trong công việc và cuộc sống.

    Hoa phong lan là vật phẩm phong thủy trang trí trong nhà rất tốt

    Ngày nay, với xu hướng hiện đại, nhiều người đã chọn chậu lan phú quý mạ vàng sang trọng và đẳng cấp để thay thế cho các chậu lan thật, vì sự tinh tế, quý giá cũng như giá trị bền lâu, trường tồn là so với các chậu lan thật. Với những người có niềm yêu thích hoa lan thì đây là gợi ý tuyệt vời cho bạn.

    Cành hoa mai mạ vàng

    Hoa mai là loài hoa gắn liền với Tết. Thấy hoa mai là thấy rực rỡ sắc xuân, thấy hoa mai là thấy năng lượng mới với những niềm vui mới. Chính vì vậy, tặng hoa mai mạ vàng chính là bạn đang gửi lời chúc tốt lành, may mắn cho những người bạn yêu quý. Chúc họ 1 năm an lành, ấm áp, rực rỡ như hoa mai.

    Cành hoa mai được chế tác tinh xảo là vật phẩm đặt trên bàn làm việc hay trong không gian phòng khách

    Thấy mai là thấy tết, chính vì vậy, món quà đầu năm là cây mai bonsai được chế tác hoàn toàn thủ công, đầy tỉ mì, kỳ công là món quà rất ý nghĩa. Đặc biệt, nếu chủ nhà yêu thích nghệ thuật truyền thống thì họ sẽ rất yêu thích và trân trọng món quà tuyệt vời và quý giá này.

    Tranh bát mã mạ vàng

    Tranh bát mã truy phong mạ vàng do Golden Gift chế tác thể hiện sự mạnh mẽ, uy phong của 8 chú ngựa dẻo dai, đang hướng về phía trước. Bức tranh cũng thể hiện lời chúc mã đáo thành công đến những người kinh doanh hay những quan chức có những thành tựu mới trong năm Giáp Thìn 2024.

    Tranh bát mã mạ vàng được thiết kế tinh xảo và đẹp mắt

    Bộ sưu tập tượng Rồng phong thủy mạ vàng

    Đây là bộ quà tặng mới nhất dành cho năm Giáp Thìn, với hình ảnh linh vật Rồng mạ vàng. Với các dáng, thế khác nhau, bộ tượng là quà tặng ý nghĩa cho mọi đối tượng trong năm Thìn, nhất là những người tuổi Rồng hay hợp mệnh với năm Thìn.

    {{https://quavang.vn/products/tuong-rong-phong-thuy-ma-vang,https://quavang.vn/products/tuong-rong-von-may-ma-vang,https://quavang.vn/products/an-rong-sac-menh-chi-bao-ma-vang}}

    Tượng Rồng vàng là món quà không thể thiếu trong dịp tết Giáp Thìn 2024

    Lời kết

    Những điều kiêng kỵ trong ngày Tết theo quan niệm dân gian ít nhiều thường được người Việt chú ý thực hiện.Hi vọng Golden Gift đã cung cấp những thông tin hữu ích để bạn có thể tham khảo ngày Tết. Tuy nhiên, bạn lưu ý mỗi vùng miền sẽ có những phong tục, kiêng kỵ khác nhau nhưng trên là những điều kiêng kỵ chung bạn cần biết và ghi nhớ để đón một năm mới an lành, sung túc, phát tài phát lộc, khỏe mạnh và thành công. Chúc bạn và gia đình năm mới hạnh phúc, an khang, thịnh vượng!

    Tân Việt/ Golden Gift Việt Nam