Giỏ hàng

Sự tích, ý nghĩa và cách bài trí tượng cá chép phong thuỷ

Cá chép phong thuỷ là vật phẩm được nhiều người ưa chuộng, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về sự tích, ý nghĩa cũng như cách bài trí phù hợp. Dưới đây, Golden Gift Việt Nam sẽ giúp bạn phần nào giải đáp những thắc mắc cho mình

MỤC LỤC [Hiện]

    Cá chép phong thuỷ là gì - sự tích cá chép hoá rồng

    Cá chép phong thuỷ có rất nhiều điều chúng ta cần phải quan tâm, dưới đây chúng ta sẽ lần lượt đi tìm hiểu về sự tích, ý nghĩa cũng như cách bài trí cá chép phong thuỷ.

    Cá chép phong thuỷ là gì?

    Vật phẩm phong thủy cá chép có nguồn gốc từ Trung Quốc, nó được gắn liền với truyền thuyết “Cá chép vượt vũ môn hóa Rồng”, mang lại may mắn, tài lộc cho mỗi gia đình, đặc biệt có ý nghĩa đối với học hành, thi cử và cầu tự con cái.

    Đối với người Nhật, Cá chép còn được gọi là cá Koi - loài cá có nghị lực sống mãnh liệt, được xem là quốc ngư, biểu hiện cho tính kiên nhẫn, sự thân thiện của người dân ở quốc gia này. 

    Sự tích cá chép hoá rồng

    Vào một năm trời hạn hán, vì số Rồng ít không đủ làm mưa để điều hoà cho khắp mọi nơi, lúc đó Trời mới đặt ra một kì thi kén các vật lên làm Rồng gọi là “Thi Rồng”. 

    Cuộc thi sau đó diễn ra có ba kì, mỗi kì vượt qua một đợt sóng. Các con vật như cá Rô, Tôm đều thi nhưng không thành công, cho đến khi cá vào thi thì gió thổi ào ào, mây kéo ầm trời. Kết quả đã vượt qua ba đợt sóng, và lọt vào cửa Vũ môn

    Ảnh minh hoạ cá chép phong thuỷ

    Sau đó, cá chép hoá Rồng phun nước làm gió táp, mưa sa nhờ đó sống đã hồi sinh. Từ đó trở đi, hình ảnh cá chép hóa rồng có ý nghĩa vượt qua khó khăn thử thách và may mắn, sung túc.

    Cũng có thuyết kể lại rằng, để vượt qua được ba kỳ thi, cá phải tự chặt vây, vứt vẩy cả, phải chịu đau đớn mới có thể hóa Rồng, thể hiện sự hy sinh và chấp nhận thử thách. 

    Ý nghĩa của cá chép trong phong thuỷ

    Cá chép có ý nghĩa gì trong phong thuỷ? Cá trong chữ Hán có nghĩa là “ngư” đồng âm với “dư” (dư dả). Đặc biệt, hình ảnh cá có thể phối hợp được với nhiều hình họa, hoa văn trong một bức tượng hay bức, có nghĩa là “hữu dư, tức giàu có: dư ăn dư để. 

    Được biết đến là biểu tượng của may mắn, kiên trì, bền chí và cao quý.Hình ảnh cá chép vượt qua khó khăn, thử thách mới tới thành công, thể hiện cho sức khoẻ dồi dào

    Hơn nữa cá còn thể hiện cho sự hy sinh để đạt được ước mơ, bên cạnh đó vì cá mang lại những điều tốt đẹp như giúp cây cối xanh tươi, đem lại sức sống nên có ý nghĩa thể hiện sự sung túc, ấm no, hạnh phúc.

    Hình ảnh cá chép hoá rồng còn đặc biệt gắn liền với hình ảnh khoa cử, học hành, thăng tiến trong công việc, phát đạt tiền tài. 

    Cá chép hoá rồng với phiên bản tranh mạ vàng được phỏng theo công trình kiến trúc đời thực tại thành phố Đà Nẵng

    Hơn nữa, cá chép mạ vàng còn có công dụng kích hoạt cho dòng Thủy tại căn nhà, đem đến vận may, hoá giải sát khí, bệnh tật và tai họa.

    Cá chép còn có ý nghĩa nữa đó chính là vì gắn với biểu tượng âm dương, đại diện cho một nam và một nữ nên tượng trưng cho hôn nhân viên mãn và hạnh phúc.

    Thật là thiếu xót nếu không nhắc tới ý nghĩa con đàn cháu đống, là vật phẩm phong thủy cầu con bởi vì cá chép đẻ nhiều trứng.

    =>Xem thêm: Tranh cá rồng phong thuỷ mạ vàng

    Liệt kê các vật phẩm cá chép phong thuỷ

    Có các vật phẩm cá chép phong thuỷ nào chắc chắn là thắc mắc của rất nhiều người. Cụ thể:

    Cá chép phong thuỷ bằng đá

    Cá chép phong thuỷ bằng đá phổ biến phải kể đến đó chính là cá chép phong thuỷ bằng đá, tượng trưng cho nguồn Thủy khí, thuộc cung Quan lộc với hướng chính Bắc, mà cung Quan lộc tượng trưng cho nghề nghiệp, việc buôn bán kinh doanh. 

    Đối với người làm ăn kinh doanh cá chép phong thuỷ giúp kích hoạt thủy khí mang đến tài lộc, sự may mắn, thuận lợi cho con đường làm ăn.

    Cá chép phong thuỷ bằng gỗ

    Tượng gỗ Cá chép không những có tác dụng thẩm mỹ mà còn giúp tăng sự tự tin, phấn đấu thăng tiến trong công việc.

    Tượng cá chép mạ vàng hoặc đúc bằng đồng

    Nhìn chung giá trị phong thuỷ vẫn giữ nguyên, tuy nhiên với chất liệu mà vàng và đúc bằng đồng thể hiện sự cao cấp và sang trọng

    Hình ảnh cá Rồng mạ vàng do Golden Gift Việt Nam chế tác

    Tượng cá chép ngậm ngọc

    Tượng cá chép ngậm ngọc là hình cá vàng miệng đang ngậm một viên ngọc, thông thường sẽ có màu xanh. 

    Hình ảnh biểu tượng của sự sung túc, đủ đầy, giàu sang. Đặc biệt mang lại vượng khí của sao Bát Bạch thuộc Thổ, giúp tăng cường dương khí, trấn áp hung khí 

    Tranh cá chép phong thuỷ

    Có nhiều loại tranh cá chép phải kể tới như: Tranh cá chép hóa rồng, Tranh cửu ngư quần hội - Cá chép hoa sen, Tranh cá chép trông trăng, tranh cá chép hoa mẫu đơn,....Có tác dụng kích hoạt tài vận và tài lộc cho những người làm kinh doanh 

    Mặt dây chuyền hình cá chép

    Hình ảnh chiếc dây chuyền thông thường có sự kết hợp của hình ảnh con cá rất mềm mại, uốn lượn vô cùng đẹp mắt4. Cách bài trí vật phẩm cá chép phong thủy 

    Cách bài trí tranh cá chép phong thuỷ

    Đối với tranh cá chép phong thuỷ: Chúng ta nên treo tranh cá chép ở trong phòng khách gia đình giúp mang lại may mắn và tài lộc cho gia chủ.

    Nên lưu ý treo theo hướng tương sinh tương trợ với Thuỷ chính là hướng Đông, hướng Đông Nam hoặc hướng Bắc. 

    Tranh cá rồng mạ vàng là một trong những bức tranh phong thuỷ được giới doanh nhân ưa chuộng nhất hiện nay

    Các bạn cũng có thể treo trong phòng học, phòng làm việc để nhắc nhở con trẻ, gia chủ cố gắng vươn lên và gặp được nhiều may mắn trong học tập cũng như công danh, sự nghịêp.

    Tuyệt đối không treo tranh cá chép ở các hướng Nam hoặc hướng Tây Bắc. 

    Đối với tượng cá chép phong thuỷ: Các bạn nên đặt tượng cá chép trong phòng khách nhằm phát huy khả năng hút được nhiều vận may, tiền tài và sức khỏe.

    Bạn cũng có thể để ở bàn làm việc giúp tập trung, sáng tạo trong công việc. Bên cạnh đó có thể để ở bàn học giúp chủ nhân tăng ý chí, thi cử đỗ đạt.

    =>Xem thêm: Quà tặng phong thuỷ

    Vật phẩm phong thuỷ cá chép hợp và khắc mệnh nào?

    Cá là loài sống dưới nước nên thuộc hành Thuỷ, theo quy luật tương sinh, mệnh Thủy nằm trong 2 mối quan hệ là Kim sinh Thủy và Thủy sinh Mộc. Ngược lại, người mệnh Thổ và mệnh Hỏa nên hạn chế sử dụng vật phẩm phong thủy này.

    Như vậy, trên đây chúng ta đã cùng nhau đi tìm hiểu những vấn đề liên quan tới cá chép phong thuỷ như sự tích, ý nghĩa, các loại cá chép phong thuỷ và cách bài trí cũng như các lưu ý. 

    Chúc các bạn luôn gặp nhiều may mắn và thành công trong cuộc sống!

    Chủ đề khác liên quan sự tích, ý nghĩa và cách bài trí tượng cá chép phong thuỷ

    Cá chép có ý nghĩa gì trong phong thuỷ?

    Sự tích về cá chép phong thuỷ

    Cá chép phong thuỷ bằng đá

    Cá chép phong thuỷ bằng gỗ

    Cá chép phong thuỷ mạ vàng

    Cá chép phong thuỷ bằng đồng

    Cá chép vàng nhật koi

    Sự tích cá chép hoá rồng

    Các chép hoá rồng phong thuỷ

    Biểu tượng cá chép hoá rồng

    Minh Trần/ Golden Gift Việt Nam