Giỏ hàng

Ý nghĩa của tượng Ngựa trong phong thủy

Hình ảnh ngựa được sử dụng nhiều trong văn học dân gian ngụ ý cho tính cách mỗi người như: Thẳng như ruột ngựa, Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ,… bởi từ lâu, chúng đã trở thành người bạn đồng hành của con người. 

MỤC LỤC [Hiện]

    Bên cạnh đó, ngựa trong phong thủy còn mang những ý nghĩa đặc biệt, là biểu tượng của sự may mắn, hỗ trợ gia chủ thăng tiến, thuận lợi trong công việc,…

    Tượng Ngựa ẩn chứa điều gì về mặt phong thủy?

    Hình tượng ngựa được biết đến là đại diện của cung Nhân Mã (người ngựa) – cung hoàng đạo thứ 9 trong 12 chòm sao của các nước phương Tây. Ngựa đại diện cho khả năng chinh phục, vinh quang và chiến thắng, tiêu biểu là thần thoại “Con ngựa thành Troy”.

    Trong văn hóa phương Đông, ngựa tượng trưng cho tính Dương, đại diện cho hành Hỏa trong ngũ hành. Ngựa gắn liền với hình ảnh xông pha nơi trận mạc, vào sinh ra tử cùng những chiến binh quả cảm nhất. Vì vậy mà ngựa được gọi là chiến mã, tượng trưng cho sự thần tốc, dũng mãnh, bền bỉ và đầy dũng khí của một mãnh tướng.

    Người lãnh đạo, doanh nhân thường trưng bày tượng Ngựa mạ vàng trong phòng làm việc để thể hiện tinh thần, cá tính và “cái tôi” trong công việc. Đặc biệt với người làm kinh doanh, nơi “thương trường như chiến trường”, sự quả cảm và tinh thần chiến đấu có từ tượng Ngựa sẽ tiếp thêm sức mạnh để chiến thắng và thành công.

    Theo các chuyên gia phong thủy, sở hữu tượng Ngựa phong thủy trong gia đình không chỉ giúp mang đến nguồn năng lượng tốt mà còn xoay chuyển được tình thế xấu, giúp thăng tiến trong sự nghiệp. Nếu gia chủ đang trong tình huống cạnh tranh với đối thủ, tượng Ngựa sẽ mang lại vận may chiến thắng. Tuy nhiên, để phát huy được nguồn linh khí ấy thì tượng Ngựa cần phải trong tư thế phi nước đại hoặc thồ một vật quý giá như vàng, ngọc,… chất liệu liên quan đến vàng thì càng tốt.

    Tượng Ngựa phong thủy mang ý nghĩa đem đến những may mắn, thành công trong công việc

    Ngoài ra, ngựa còn là biểu tượng của lòng kiên định, trung thành bền bỉ với chủ nhân. Vì vậy mà tượng Ngựa phong thủy còn được xem là món quà đối ngoại ý nghĩa dành cho cấp trên nhân dịp lễ, tết để bày tỏ sự biết ơn và lòng trung thành.

    Xuất phát từ những ý nghĩa trong văn hóa ấy mà tượng Ngựa mạ vàng được các doanh nhân, lãnh đạo, người công tác trong ngành quân đội sử dụng như vật phẩm phong thủy hỗ trợ công việc và cuộc sống.

    Ý nghĩa của một số vật phẩm Ngựa phong thủy

    Là linh vật mang ý nghĩa phong thủy may mắn, tài lộc, vật phẩm ngựa phong thủy được chế tác theo nhiều phiên bản khác nhau.

    Tượng Ngựa kéo bắp cải

    Tượng Ngựa kéo bắp cải mang ý nghĩa tài lộc, may mắn, Hình ảnh này mang các hàm ý khác nhau còn tùy thuộc vào dáng thế. Ví dụ tượng ngựa kéo bắp cải nghĩa là rước lộc vào nhà, tượng ngựa đè lên bắp cải nghĩa là giữ của cải trong nhà. Nhìn chung, ngựa là linh vật tượng trưng cho sự thăng tiến trong công việc nên tượng ngựa kéo bắp cải được giới doanh nhân ưa chuộng.

    Song mã

    Theo tìm hiểu của Golden Gift Việt Nam, tượng song mã hay còn được gọi là song mã tài lộc có ý nghĩa phong thủy tốt lành bởi nhiều người cho rằng, cặp ngựa mang nguyên khí sao kim, tượng trưng cho của cải, tài lộc thịnh vượng. Cặp song mã này giúp cho gia chủ thăng tiến trong công danh, sự nghiệp, công việc gặp nhiều thuận lợi, may mắn vượt trội.

    Tam mã

    Hình ảnh Tam mã (3 chú ngựa cùng tiến về đích) mang ý nghĩa đồng tâm hiệp lực để tiến tới thành công. Ngựa vốn dĩ được xem là biểu tượng của sự mạnh mẽ, bền bỉ và may mắn, công thêm hình ảnh Tam mã đang chạy tượng trưng cho sức mạnh băng bằng tiến về đích. Tượng Tam mã giúp chủ nhân có vận khí tốt, khơi nguồn tài lộc để phát triển sự nghiệp.

    Tượng tam mã mang ý nghĩa đồng lòng đi đến thành công

    Mã Thượng Phong Hầu (khỉ cưỡi Ngựa)

    Mã thượng phong hầu hay gọi tên quen thuộc hơn là tượng khỉ cưỡi ngựa có hàm ý chúc cho gia chủ thăng quan tiến chức nhanh chóng. Trong văn hóa Trung Hoa, Khỉ chữ Nho là Hầu, đồng âm với một số chức tước quan trọng trong triều đình. Bởi vậy, tượng mã thường phong Hầu cũng mang ý nghĩa được phong chức tước, công danh rạng rỡ, có người đưa rước...

    Bát mã truy phong

    Tượng bát mã truy phong khắc họa hình ảnh 8 chú ngựa khỏe mạnh, chạy như bay về đích. Cùng với hình tượng may mắn của ngựa trong phong thủy, tượng bát mã truy phong có hàm ý chú gia chủ có nguồn năng lượng dồi dào như những chú ngựa phi như bay trong gió. Bên cạnh đó, tượng bát mã cũng thể hiện tinh thần đoàn kết để đi đến thắng lợi.

    Ngựa cột đuôi

    Tượng ngựa cột đuôi hay còn gọi là ngựa cụt đuôi được lấy từ hình ảnh phú quý của vua tôi thời nhà đường. Khi xưa, những chú ngựa của giới quý tộc thường được tết đuôi bím, búi gọn nên trông như bị cụt. Đây cũng là hình ảnh tượng trưng cho sự xa hoa, phát tài của gia chủ. Chính vì vậy, tượng ngựa cột đuôi được các doanh nhân ưa chuộng bài trí trên bàn làm việc hoặc trong phòng khách.

    Ngựa chiến thắng

    Hình tượng ngựa chiến thắng phù hợp cho những người làm ăn kinh doanh hoặc theo đường quan lộ. Ngựa chiến tháng mang ý nghĩa vượt lên mọi khó khăn thử thách để tiến tới thành công. Tượng ngựa chiến thắng cũng gắn liền với hình ảnh Lộc Mã - ý chỉ sự phát tài, phát lộc trong kinh doanh, buôn bán, đạt kết quả mỹ mãn.

    Bát mã vượt biển

    Tượng bát mã vượt biển lấy hình ảnh những chú ngựa khỏe mạnh đang phi trên mặt biển với hàm ý vươn lên trong nghịch cảnh để thành công. Bởi ngựa tượng trưng cho hành Hỏa, biển tượng trưng cho Hành Thủy, mà Hỏa khắc thủy nên có ý nghĩa hoàn cảnh sống sẽ trui rèn ý chí con người. Mục đích của sự kết hợp này là cổ vũ cho ý chí không ngại khó khăn, gian khổ để đạt được mục tiêu.

    Bát mã tung vó trên thảo nguyên

    Cũng giống như hình ảnh bát mã vượt biển, bát mã tung vó trên thảo nguyên là sự kết hợp cả hình ảnh Hỏa, Mộc Thổ. Ba hành này tương sinh với nhau tạo nên một vòng phong thủy có tác dụng hỗ trợ gia chủ trongkinh doanh và sự nghiệp. Bởi vậy, tượng bát mã tung vó trên thảo nguyên rất được ưa chuộng để mang lại tài lộc, sự thịnh vượng và may mắn.

    Mã đáo thành công

    Mã đáo thành công là một trong những bức tượng phong thủy được bài trí phổ biến nhất hiện nay với hình ảnh 8 chú ngựa (bát) đang phi về phía trước. Mã đáo thành công tượng trưng cho sự thành đạt trên con đường sự nghiệp, gia chủ làm ăn phát tài, phát lộc trong một chặng đường mới. Chữ Bát trong tiếng hán gần âm với từ Phát nên được nhiều người xem là có tác dụng khơi nguồn tài lộc ngày càng phát đạt và may mắn.

    Lục mã

    Lục mã là hình ảnh 6 chú ngựa cùng phi về phía trước, mang ý nghĩa lộc tài. Cũng như chữ Bát trong bát mã truy phong hay mã đáo thành công, số 6 theo chữ Hán là Lục, đọc gần giống với Lộc nên mang ý nghĩa phong thủy tốt lành. Tượng lục mã được bài trí đúng cách sẽ mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ. 

    Cửu mã

    Cửu mà là hình ảnh 9 con ngựa hùng dũng, uy phong, tượng trưng cho quyền lực tối cao. Trong tiếng Hán,  số 9 đọc là Cửu cũng có nghĩa là sự may mắn, trường tồn, vĩnh cửu nên thường được ứng dụng trong các vật phẩm phong thủy. Tượng cửu mã cũng đại diện cho sức mạnh và uy quyền của chủ nhân, được sánh với cửu ngũ chí tôn (như vua chúa ngày xưa).

    Nhất mã

    Nhiều người cho rằng, tượng Nhất mã không mang lại may mắn bởi gợi đến hình ảnh đơn thương độc mã. Tuy nhiên, cũng nhiều quan niệm khác cho rằng nhất mã là biểu hiện của sự chân thật, may mắn, cũng như tính cách độc nhất của gia chủ. Nhất mã cũng như tính "ngông" của họ, một mình tạo dựng thành công với sự khác biệt.

    Tượng ngựa phong thuỷ hợp với tuổi nào?

    Tượng ngựa phong thủy hợp với tuổi nào là băn khoăn của nhiều người. Vì là tượng có ý nghĩa phong thủy nên không phải ai cũng phù hợp để bài trí.
     
    Theo Golden Gift Việt Nam tìm hiểu, Ngựa thuộc 12 con giáp nên những tuổi phù hợp bài trí tượng ngựa thường là những người thuộc vòng tam hợp, lục hợp với tuổi ngựa. Cụ thể, theo vòng tam hợp Ngọ - Dần - Tuất thì những người tuổi Ngọ, Dậu và tuổi Tuất phù hợp để bài trí trượng Ngựa phong thủy.

    Tượng Ngựa phù hợp với những người tuổi Ngựa, Dần, Tuất và Mùi

    Ngoài ra, theo cặp lục hợp thì tuổi Ngựa hợp với tuổi Mùi vì Dương Hỏa sinh ra Âm Kim của mùi. Vì vậy, những người tuổi Mùi cũng phù hợp bài trí tượng Ngựa để hút tài lộc, may mắn.

    Cách bài trí tượng Ngựa đúng phong thủy 

    Các vật phẩm phong thủy có khả năng bổ trợ cho công việc, sự nghiệp cũng như về mặt tâm linh. Vì vậy, trước khi mua hoặc bài trí tượng Ngựa phong thủy, gia chủ cần tìm hiểu kỹ các thông tin về kiểu dáng, mẫu mã, chất liệu, vị trí, hướng đặt tượng. Tốt nhất là nên nhờ sự tư vấn của chuyên gia hoặc thầy phong thủy, tránh mang lại tác dụng ngược.

    Với tượng Ngựa phong thủy mạ vàng, gia chủ nên đặt theo hướng Nam vì ngựa thuộc Ngọ. Riêng người tuổi Chuột (Tý), không bài trí tượng Ngựa tại hướng này vì có sự xung khắc trong bát quái, tạo ra những tình huống xấu trong nhà.

    Doanh nhân, lãnh đạo mà bài trí tượng Ngựa phong thủy trên bàn làm việc, nên hướng tượng Ngựa ra cửa để hút tài lộc, may mắn trong kinh doanh cũng như thăng quan tiến chức “Mã đáo thành công”.

    Ngoài tượng ngựa phong thuỷ, gia chủ có thể chọn nhiều thiết kế tượng ngựa với ý nghĩa khác nhau của Golden Gift Việt Nam như: Tượng Ngựa tài lộc, Tượng Ngựa vờn mây mạ vàng, Tượng mã thượng phong hầu làm quà tặng cũng như bài trí trong gia đình của mình.

    Chủ đề ý nghĩa tượng ngựa phong thuỷ trong phong thuỷ

    Tượng ngựa phong thuỷ mạ vàng hợp tuổi nào?

    Nên bài trí tượng ngựa ở đâu hợp phong thuỷ 

    Ý nghĩa của tượng ngựa trong phong thuỷ

    Bài trí tượng ngựa phong thuỷ đúng cách

    Mua tượng ngựa phong thuỷ mạ vàng ở đâu uy tín nhất?

    Thu Trang/Golden Gift Việt Nam