Giỏ hàng

Cách thức xông đất đầu năm 2021 và lưu ý gì để rước thêm tài lộc?

Xông đất đầu năm mới là phong tục có từ lâu đời của người Việt. Với mong muốn khởi đầu may mắn, tài lộc, những người hợp mệnh với gia chủ thường được mời đến xông đất. Vậy khi xông đất phải lưu ý những gì? Hãy cùng Golden Gift Việt Nam tìm hiểu ngay sau đây.

MỤC LỤC [Hiện]

    Phong tục xông đất đầu năm

    Xông đất đầu năm mới là phong tục có từ lâu đời của người Việt. Với mong muốn khởi đầu may mắn, tài lộc, những người hợp mệnh với gia chủ thường được mời đến xông đất. Vậy khi xông đất phải lưu ý những gì? Hãy cùng Golden Gift Việt Nam tìm hiểu ngay sau đây.

    Theo quan niệm xa xưa, thì người đầu tiên đến xông đất cho gia chủ có tầm quan trọng và ảnh hưởng lớn đến vận mệnh một năm mới của gia chủ. Chọn tuổi xông đất tốt, thì gia chủ ăn nên làm gia trong năm đó. Còn nếu gặp người xông đất kém may mắn, thì năm đó gia chủ sẽ gặp chút khó khăn trong mọi việc. Người ta cho rằng việc xông đất có ảnh hưởng sâu sắc đến vận mệnh của gia chủ trong cả năm.

    Tuy nhiên xấu hay tốt là do vía và duyên của từng người và nó liên quan đến đạo đức và tính cách của từng người mà ra.

    Lưu ý khi chọn người xông đất năm Tân Sửu 2021

    Ông bà ta thường có kinh nghiệm rằng: Ai xởi lởi hồn nhiên, vô tư, thật thà, mặt mũi sáng sủa không có tang và con cái đông đủ cả trai lẫn gái là vía tốt.

    Đặc biệt người xông nhà phải có tuổi hợp với chủ nhà và con vật đại diện của năm đó và tránh tuổi “tứ hành xung”. Tuổi người xông đất nên có Thiên can, Địa chi, Ngũ hành tương sinh đối với Gia chủ. Cùng với đó Thiên can, Địa chi, Ngũ hành của năm cũng cần tương sinh với người đó. Hay những người có tên hay, đẹp như Cát, Lộc, Kim, Ngân, Phúc, Thọ, An, Khang… xông đất cũng là một niềm vui với gia chủ.

    Tranh song Mã mạ vàng được lựa chọn nhiều để làm quà tặng tết năm nay

    Ngày nay, cùng với sự phát triển của xã hội, nhiều nghi thức xông đất cũng được giản lược đi nhiều. Dù vẫn có tục xông đất nhưng cũng không còn đặt nặng vấn đề chuyện may rủi nữa mà người Việt chỉ nghĩ đến đem lại niềm vui nho nhỏ cho mọi người. Mặc dù vậy, để có khởi đầu năm mới trọn vẹn, những người đi xông đất vẫn nên chú ý một số điều. Xem thêm:  Chọn người xông đất đầu năm theo mệnh, tuổi

    Cách xông đất, nhà đầu năm như thế nào?

    Theo phong tục nhiều nơi, gân đến ngày tết thì gia chủ thường chọn người theo tuổi, mệnh hoặc con cháu trong nhà, những người mang lại may mắn cho gia chủ. Do đó, mọi người cùng bàn bạc thời gian, cách thức xông đất như thế nào, những việc lưu ý và chuẩn bị khi xông đất, những việc phải chuẩn bị trước đó, từ bao lì xì, đến trang phục. Nhiều gia đình thì đến xông đất luôn ngay sau giao thừa, hoặc nhiều gia chủ còn yêu cầu người xông đất đi lễ chùa, đền.. và hái lộc xong thì mới đến xông đất. Dưới đây là một số cách thức, bạn có thể tham khảo.

    Nếu gia chủ muốn cầu Phúc

    Mỗi gia chủ thì trong năm mới có những mục tiêu riêng, hoặc ưu tiên mục tiêu nào là số 1. Trường hợp gia chủ muốn cầu phúc cho năm mới, thì đề nghị người xông đất phải đến chùa để cầu phúc, sau đó thắp hương khấn lễ cầu Phúc cho gia chủ, và góp một chút nhỏ tiền công đức. Tiếp đến thì xin nhà chùa một túi lộc có ghi chữ Phúc.

    {{https://quavang.vn/products/tranh-chu-phuc-ma-vang-de-ban-tcph03,https://quavang.vn/products/tranh-chu-phuc-ma-vang-tcph01,https://quavang.vn/products/tranh-chu-phuc-ma-vang-size-lon-tcph02}}

    Chữ Phúc mạ vàng được chế tác tinh xảo bởi Golden Gift Việt Nam

    Ngoài ra, người xông đất có thể chuẩn bị một bức tranh chữ Phúc, hoặc linh vật theo tuổi của gia chủ, hoặc linh vật hợp mệnh với gia chủ để tặng.

    Nếu gia chủ muốn cầu Quan

    Cũng giống như cầu phúc thì người xông đất phải đến chùa. Tuy nhiên, người được mời xông đất khi đến chùa thì mang theo chai rượu và chiếc mũ cánh chuồn nhỏ bằng giấy để làm lễ khấn cầu Quan cho gia chủ, và nên có một chút công đức nhỏ với nhà chùa, tiếp đến là xin nhà chùa một túi lộc nhỏ,trong túi có chữ Quan. 

    Cá Rồng biểu tượng của quyền uy, tài lộc, may mắn

    Và khi đến xông đất thì bạn tặng giai chủ chai rượu Lộc và chiếc mũ cánh chuồn đó để chúc mừng gia chủ năm Tân Sửu 2021 này được thăng quan tiến chức, công thành danh toại.

    Trường điều kiện tài chính của bạn tốt, thì bạn có thể tặng gia chủ 1 bức tranh cá Rồng hoặc tranh Song Mã, hoặc tranh thuyền buồm phong thuỷ để chúc gia chủ thuận buồm xuôi gió trên đường công danh.

    Nếu gia chủ muốn cầu Tài

    Nếu như cầu Phúc, cầu Quan thì phải đến chùa thì cầu Tài thì đến Đình, Đền, Phủ, Miếu. Người xông đất chuẩn bị đồ lễ đến đó khấn, sau đó xin một túi Lộc nhỏ, trong túi đó có 1 cành lộc nhỏ, kết hợp bạn chuẩn bị thêm 1 phong bao lì lì, trong đó có những đồng tiền màu đỏ để đến chúc mừng cho gia chủ.

    Tượng thần Tài do Golden Gift Việt Nam chế tác được tặng nhiều trong dịp năm mới

    Ngoài ra, bạn có thể tặng thêm gia chủ 1 bức tranh chữ Lộc, hoặc thỏi vàng chữ Lộc, hoặc Cóc ngậm tiền, Tỳ hưu mạ vàng, ông Thần Tài hoặc linh vật đại diện của năm để chúc gia chủ năm mới làm ăn thuận lợi, tấn lộc tấn tài.

    Lưu ý: Khi làm thủ tục lễ ở chùa, hoặc đền, đình, miếu, phủ xong thì người xông đất không nên đến thẳng gia chủ, và nên đi lòng vòng ít nhất qua vài 3 tuyến phố.

    Người xông đất nên làm gì cho hợp phong tục người Việt?

    Người đất, xông nhà ngoài những lời cầu chúc tốt đẹp dành cho gia chủ còn phải ăn mặc thật đẹp và mang theo một chút quà Tết.
     
    Quà ở đây không nhất thiết là quý giá, nhiều hay ít, mà chỉ có tính cách tượng trưng và phụ thuộc vào mức độ quen biết gia chủ thân hay sơ. Nó có thể là một chai rượu Tết, một gói trà ngon, một chiếc bánh chưng hay một phong bánh ngọt…
     
    Xông đất xong còn mừng tiền (mừng tuổi), chủ yếu là cho trẻ con gia chủ. Sau đó chủ nhà cũng hoan hỉ chúc lại vị khách xông nhà và thết đãi một vài món ăn hay thức uống. Chuyện ăn uống này cũng chỉ mang tính tượng trưng cho có lệ, như ăn vài miếng bánh, miếng mứt, uống một ly rượu hay chén trà. Mọi người sẽ cùng nhau nhấm nháp hương xuân đầu năm trong không khí đầm ấm và tràn đầy hy vọng.

    Tranh đôi cá mạ vàng mang lại sự no đủ, may mắn trong năm mới là quà tặng ý nghĩa cho gia chủ khi đến xông nhà.

    Những câu chúc tết xông nhà năm Tân Sửu 2021

    Khi bạn đến xông đất nhà những người thân, bạn bè, họ hàng, đồng nghiệp trong ngày đầu năm thì thường là những lời chúc tốt đẹp mừng năm mới. Nếu đến nhà gia chủ, bạn có thể chúc theo thứ tự từ già đến trẻ, trong gia đình thì mừng tuổi ông bà, cha mẹ. Lời chúc có ca có kệ nhưng trong cuộc sống hiện đại, người ta thích nhất điều gì thì chúc điều đó, chúc sức khoẻ là phổ biến nhất. Bạn có thể xem chi tiết gần 100 lời chúc tết, câu đối, thơ tết năm Tân Sửu 2021: Xem thêm:  Những lời chúc, câu đối hay ý nghĩa năm 2021

    Quà tặng đầu năm cho gia chủ

    Nếu bạn được gia chủ nhờ xông đất, hai bên có mối quan hệ thân thiết, bạn lại là người có khả năng tài chính thì những món quà đầu xuân sang trọng sẽ là gợi ý tốt. Bởi lẽ, đầu xuân năm mới cũng là lúc người ta “cho đi để nhận Lộc về”. Những món quà Xuân khi xông đất sẽ giúp tình cảm 2 bên thêm bền chặt.

    Dưới đây là một số quà tặng bạn có thể tham khảo

    Thỏi vàng chữ Lộc

    Thỏi vàng chữ Lộc là quà tặng đầu xuân năm mới đầy may mắn. Lộc đến nhà, mọi thứ trở nên hanh thông, may mắn, làm việc gì cũng thuật lợi. Thỏi vàng tượng trưng cho tài lộc, phú quý càng giúp gia chủ năm mới gặt hái được nhiều thành công hơn.

    Thỏi vàng may mắn chữ Lộc cũng được chọn là món quà ý nghĩa dịp đầu năm mới

    Tượng trâu Tài Lộc mạ vàng

    Nằm trong bộ sưu tập quà tặng Tết 2021 tượng Trâu mạ vàng cũng là quà tặng ý nghĩa được nhiều người chọn lựa khi đi xong đất, tặng quà may mắn đầu năm. Được thiết kế với dáng nằm khoan thai, bên dưới là rất nhiều thỏi vàng phú quý, tượng trâu tài lộc năm 2021 là quà tặng ý nghĩa, lời chúc gia chủ công thành danh toại

    Tượng Trâu phong thuỷ mạ vàng do Golden Gift Việt Nam chế tác chào đón xuân Tân Sửu

    Bức tranh phúc lộc thọ

    Bộ 3 tranh Phúc Lộc Thọ là quà tặng may mắn dịp đầu năm. Với ý nghĩa sâu sắc từ Phúc (con cháu đầy đàn), Lộc (may mắn, của cải), Thọ (sức khỏe, trường thọ), bộ tranh thay lời chúc năm mới bình an, làm ăn tấn tới

    Tranh đôi cá mạ vàng

    Tranh đôi cá mạ vàng tượng trưng cho sự phú quý, phúc lộc, tình cảm viên mãn trăm năm. Tặng tranh đôi cá thể hiện tình cảm khăng khít của bạn với gia chủ, cũng thể hiện sự yêu mến, tôn trọng và cầu chúc những điều may mắn đến với chủ nhà.

    Tranh đôi cá mạ vàng là lời chúc ý nghĩa cho gia chủ đầu năm mới.

    Hoa phong lan mạ vàng

    Hoa phong lan mạ vàng được chế tác dựa trên hình ảnh hoa lan ngoài đời thực, vô cùng tinh xảo và khéo léo. Hoa phong lan mạ vàng có ý nghĩa phát tài, phát lộc, phú quý và hạnh phúc viên mãn. Chính vì vậy, đây là quà tặng độc đáo dịp gặp mặt đầu xuân như xông đất năm mới.

    Sau khi tặng quà, người xông nhà chúc Tết thường lưu lại nhà gia chủ trong khoảng 10-15 phút. Tùy nhà, tùy người mà có lời chúc Tết riêng. Nếu nhà có cha mẹ già thì chúc “Bách niên giai lão”, “tăng phúc tăng thọ”; nếu là người buôn bán thì mong “buôn may bán đắt”, “làm ăn phát đạt”, “làm ăn phát tài bằng năm bằng mười năm ngoái”; gặp trẻ em thì mừng các bé “hay ăn chóng lớn”, “học hành đỗ đạt”… Xem thêm: Quà tặng tết Mạ vàng

    Trên đây là những lưu ý khi đi xông đất để hợp phong tục người Việt. Đừng quên những lời chúc tốt đẹp cùng các món quà Tết ý nghĩa để cuộc gặp mặt đầu xuân thêm may mắn nhé.

    Chủ đề liên quan cách thức xông đất đầu năm Tân Sửu 2021 rước tài lộc

    Tục xông đất đầu năm làm gì?

    Ý nghĩa tục xông đất mùng 1 tết

    Lưu ý khi xông đất đầu năm Tân sửu 2021

    Tuổi xông đất hợp năm Tâm Sửu 2021

     
    Thế Hùng /Golden Gift Việt Nam