Giỏ hàng

Những hiểu biết về việc thờ cúng tượng Phật Di Lặc trong nhà

Việc thờ Phật tại gia từ lâu đã trở thành một phong tục quen thuộc của các tín đồ phong thủy để cầu mong những điều an lành, may mắn đến trong cuộc sống. Mỗi một pho tượng Phật lại mang một ý nghĩa khác nhau. Trong đó có tượng phật Di Lặc đại diện cho hạnh phúc viên mãn đang được khá nhiều gia chủ lựa chọn. 

MỤC LỤC [Hiện]

    Phật Di Lặc hợp với tuổi nào và làm thế nào để phát huy hết giá trị phong thủy luôn là vấn đề được các gia chủ quan tâm hàng đầu. Ngày hôm nay, Golden Gift Việt Nam sẽ mách gia chủ cách thờ tượng phật Di Lặc trong nhà hợp lý và đúng phong thủy nhất.

    Ý nghĩa phật Di Lặc trong phong thủy

    Trong Đạo Phật của Việt Nam, hình ảnh Phật Di Lặc được mô tả với dáng vẻ mập mạp, bụng căng tròn, khuôn mặt tròn trĩnh, nụ cười phúc hậu và mang những ý nghĩa biểu tượng sâu sắc.

    Phật Di Lặc tượng trưng cho sự may mắn và thịnh vượng, phú quý. Hình ảnh ông Phật Di Lặc cười tươi mang lại sự an lành, xua tan mọi lo lắng, buồn phiền trong cuộc sống của con người.

    Di Lặc cũng được coi là biểu tượng của sự hài hòa, niềm vui vô tư, hồn nhiên. Người ta quan niệm xoa bụng Phật hàng ngày sẽ luôn có được vận may và sự tốt lành. 

    Tượng Phật Di lặc mang lại niềm vui, hạnh phúc, sự giàu có, khỏe mạnh và giúp con người hướng thiện. Ngày nay hình tượng Phật Di Lặc được biết đến với nhiều biểu tượng và ý nghĩa khác nhau, do đó gia chủ cần biết cách thờ Phật Di Lặc như thế nào để mang lại vận may và bình an cho gia đình.

    Tượng phật Di Lặc và đám trẻ nhỏ nô đùa mang ý nghĩa đem đến cuộc sống sung túc, con cháu đuề huề, đông đúc cho gia chủ.

    Tượng phật Di Lặc vác bao bố sau lưng mang ý nghĩa cho sự ấm no, hạnh phúc, của cải đủ đầy.

    Tượng phật Di Lặc tay cầm thỏi vàng, đĩnh vàng hay đeo thêm nhiều sâu tiền là biểu tượng mang đến may mắn và tiền tài, phú quý.

    Tượng Thần Tài phong thủy cũng có ý nghĩa tương tự như tượng Phật Di Lặc các bạn có thể đặt trong nhà để thu hút tài lộc

    Tượng phật Di Lặc kéo túi tiền mang lại tài lộc và thịnh vượng thể hiện mong ước, cầu xin sự phù hộ cho việc kinh doanh, làm ăn thuận lợi và phát đạt.

    Tượng phật Di Lặc ôm phiến đá tượng trưng cho niềm vui, sự hòa thuận, chan hòa, may mắn.

    Tượng phật Di Lặc bên cạnh gốc cây tùng mang sức mạnh xua đuổi tà ma, mang lại may mắn, sức khỏe, tài lộc cho gia chủ.

    Tất cả những mẫu tượng Phật Di lặc dù ở tư thế, kiểu dáng nào thì khi biết cách thờ tượng phật Di Lặc như thế nào là yếu tố quan trọng nhất để mang những giá trị, ý nghĩa sâu sắc nhất.

    Tuổi nào phù hợp với phật Di Lặc? 

    Mỗi người ngay từ khi sinh ra đều sở hữu 2 mạng khác nhau đó chính là mệnh Sinh và mệnh Cung. Theo đó, trong phong thủy lại có 5 cung đó là Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ. Do vậy, không phải gia chủ nào cũng phù hợp để trưng bày và thờ cúng phật Di Lặc trong nhà. 

    Tượng phật Di Lặc hiện nay thường được làm từ gốm sứ, vì vậy mà tượng Phật sẽ mang mệnh Thổ. Tương ứng với đó, những gia chủ mang mệnh Thổ đều có thể sử dụng phật Di Lặc để thờ cúng trong gia đình giúp mang lại may mắn, bình an và thịnh vượng. Theo đó, những gia chủ có năm sinh mang mệnh Thổ các bạn có thể tham khảo như sau: 

    Gia chủ tuổi Canh Ngọ (năm sinh 1930, 1990) 
    Gia chủ tuổi Tân Mùi (năm sinh 1931, 1991) 
    Gia chủ tuổi Mậu Dần (năm sinh 1938) 
    Gia chủ tuổi Kỷ Mão (năm sinh 1939) 
    Gia chủ tuổi Bính Tuất (năm sinh 1946) 
    Gia chủ tuổi Đinh Hợi (năm sinh 1947) 
    Gia chủ tuổi Canh Tý (năm sinh 1960) 
    Gia chủ tuổi Tân Sửu (năm sinh 1961) 
    Gia chủ tuổi Mậu Thân (năm sinh 1968) 
    Gia chủ tuổi Kỷ Dậu (năm sinh 1969) 
    Gia chủ tuổi Bính Thìn (năm sinh 1976) 
    Gia chủ tuổi Đinh Tỵ (năm sinh 1977)

    Cách thỉnh tượng phật Di Lặc về nhà? 

    Cách thỉnh Phật Di Lặc về nhà được rất nhiều người thờ cúng tượng Phật nói chung và thờ cúng Phật Di Lặc nói riêng đang rất quan tâm. Có thể có nhiều người biết cách thỉnh và thờ cúng phật Di Lặc tại gia nhưng không phải ai cũng hiểu và làm đúng để mang tiền tài vào như nước.

    Theo quan điểm của Phật giáo 

    Theo chia sẻ của Pháp sư Tịnh Không thì việc thỉnh tượng phật Di Lặc được cho là không có quy định trong kinh Phật. Đồng thời, pháp sư cũng cho rằng nhất thiết phải nhờ thầy cúng hay bất cứ ai khác “khai quang” bởi vì “chính tượng Phật, Bồ Tát vì chúng ta mà khai quang”. 

    Không những thế, theo quan điểm của Phật giáo thì Bồ Tát và Đức Phật sẽ có mặt ở khắp mọi nơi xung quanh cuộc sống của con người. Vì thế, việc thỉnh hay cách thờ cúng phật Di Lặc trong gia đình hoàn toàn dựa vào cái tâm và lòng thành của gia chủ chứ không cần phải nhờ đến sự giúp sức của bất kỳ ai. Theo đó, gia chủ chỉ cần chọn một vị trí nào đó trong nhà mà tất cả các thành viên trong gia đình đều tôn quý và linh thiêng để trưng bày tượng phật Di Lặc. 

    Theo quan niệm trong tín ngưỡng và phong tục dân gian 

    Nếu gia chủ muốn đảm bảo sự yên tâm và chắc chắn hơn trong việc thờ cúng phật Di Lặc thì có thể tiến hành làm lễ khai quang theo các bước được hướng dẫn cụ thể như sau: 

    Để thỉnh phật Di Lặc về nhà và trước gia tiên, gia chủ nên nhờ sư thầy hoặc những người tu tại gia đã có kinh nghiệm trong thờ cúng chọn ngày, giờ tốt để tiến hành làm lễ khai quang điểm nhãn đồng thời niệm chú cho tượng Phật.

    Trong suốt thời gian tượng phật Di Lặc được để ở chùa, các gia chủ cần chuẩn bị chu đáo, cẩn thận một chiếc bàn thờ và đặt ở vị trí đắc địa trong nhà để đặt tượng phật Di Lặc. 

    Sau khi sư thầy đã làm xong lễ khai quang cho tượng phật Di Lặc, gia chủ sẽ chọn ngày và giờ tốt để thực hiện lễ an vị cho phật Di Lặc. 

    Sau khi tượng phật Di Lặc đã được thỉnh về nhà với mục đích thờ cúng, gia chủ nên đặt tượng theo hướng Đông bởi đây là hướng xuất hiện của mặt trời mỗi ngày, cũng là hướng được đức Phật lựa chọn quay ra để thiền định giác ngộ. 

    Vị trí đẹp, đắc địa để đặt tượng phật Di Lặc là ở đâu trong nhà? 

    Khi thỉnh tượng phật Di Lặc về nhà, nhiều gia chủ không biết nên đặt tượng ở đâu để hợp phong thủy, hợp tuổi và hợp theo mệnh của mình để được “phất” lên nhanh chóng. Vì vậy, câu hỏi được đặt ra trong hoàn cảnh này đó chính là nên đặt tượng phật Di Lặc ở đâu trong nhà để có thể đón được nhiều may mắn và tài lộc nhất? Theo đó, các bạn có thể tham khảo những gợi ý thú vị như sau: 

    Vị trí đặt tượng phật Di Lặc trong nhà

    Theo quan niệm trong phong thủy, vị trí được cho là đắc địa nhất để trưng bày tượng phật Di Lặc đó chính là đặt tượng đối diện với cửa chính. Đồng thời, gia chủ nên đặt tượng phật ở độ cao khoảng 1m và hướng nhìn thẳng ra cửa nhà. 

    Tuy nhiên, nếu không chọn được vị trí như trên, gia chủ có thể thay thế vị trí bằng cách chọn đặt tượng phật Di Lặc lên một chiếc bàn cạnh tường hoặc ở góc xa nhất của phòng có hướng đối diện với cửa chính.

    Lá bồ đề mạ vàng rất có ý nghĩa trong Phật giáo, cây bồ đề được coi là nguồn cội cho ra đời những giáo lý Phật giáo

    Bên cạnh đó, gia chủ cũng có thể chọn đặt tượng phật Di Lặc theo các cung tốt trong phong thủy như cung Sinh Khí, cung Diên Niên, cung Phục Vị và cung Thiên Y để nhận được nhiều may mắn và tài lộc. 

    Ngoài ra, vị trí đặt tượng phật Di Lặc đơn giản nhất đó là các gia chủ có thể chọn đặt tượng ở hướng trùng với hướng của ngôi nhà để tránh phạm phải âm – dương thuận nghịch.  

    Những điều cấm kỵ khi trưng tượng Phật Di Lặc trong nhà

    Phật Di Lặc với nét mặt phúc hậu, mang nhiều tốt lành tuy nhiên, cần phải nhớ Phật Di Lặc là một vị Phật chứ không phải thần tài nên cách thờ cúng Phật Di Lặc trong nhà cũng sẽ khác xa với Thần Tài.

    Việc thờ cúng hay quảng bá truyền thông hình tượng Đức Phật Di Lặc tay cầm vàng là điều nên cân nhắc. Hình ảnh Đức Phật Di Lặc như thế không có lợi cho Phật giáo.

    Không được đặt trực tiếp tượng Phật xuống sàn nhà. Tượng Di Lặc ngồi với chiếc bụng bự làm nhiều người tưởng nhầm với ông Địa nên hay bày ở góc nhà. Tuy nhiên Phật Di Lặc là một vị Phật uy nghiêm của Phật giáo, việc trưng bày dưới đất thể hiện thái độ bất kính.

    Không được để trong các không gian riêng tư như phòng ngủ vì đây là không gian riêng tư và thiếu tôn trọng với Phật. Đặt tượng trong phòng ngủ còn dẫn tới những giấc ngủ mộng mị, ngủ không ngon giấc về lâu về dài ản hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

    Không đặt tượng gần hoặc hướng về những nơi như nhà vệ sinh, phòng ăn vì những khu vực này không sạch sẽ và thiếu sự tôn kính.

    Không được đặt tượng Phật Di Lặc dưới chân gác hay cầu thang vì những khu vực này thường xuyên có người đi lại phía trên. Đặt tượng ở đây sẽ khiến cho gia đình hay gặp chuyện lận đận. Nên đặt tượng ở những chỗ trang trọng trong nhà.

    Không nên thờ quá nhiều tượng Phật, tối đa chỉ nên là 3 vị hay còn gọi là Tam Thế Phật. Ba vị phải được đặt đồng bậc đồng cấp với nhau.

    Không được cất giấu tượng Phật trong két sắt, tủ, hộp hay rương khóa lại khiến Phật không hài lòng, người trong gia đình dễ đau ốm và gặp chuyện không may.

    Cách thờ cúng phật Di Lặc trong gia đình cũng như những lưu ý quan trọng trong thờ cúng đã được Golden Gift Việt Nam mang đến các bạn một cách chi tiết và đầy đủ trong bài viết trên đây. Hy vọng với những chia sẻ này, các bạn cũng sẽ có thêm những kinh nghiệm hữu ích trong việc thờ cúng để giúp các thành viên trong gia đình nhận được nhiều may mắn, bình an và thịnh vượng trong cuộc sống! 

    Chủ đề liên quan việc thờ cúng tượng Phật Di Lặc trong nhà

    Tượng Phật Di Lặc có ý nghĩa gì trong phong thuỷ

    Phật Di Lặc trong tín ngưỡng đạo Phật

    Phật Di Lặc trong đời sống 

    Tượng Phật Di Lặc hợp với tuổi nào?

    Cách thỉnh tượng Phật Di Lặc về nhà

    Các tượng Phật Di Lặc

    Vị trí trưng bày tượng Phật Di Lặc

    Tượng phật Di Lặc mạ vàng 

    Thu Trang/ Golden Gift Việt Nam