Giỏ hàng

Những điều kiêng và cấm kỵ trong tháng cô hồn nên biết

Người xưa quan niệm, tháng cô hồn là tháng ma quỷ và những điều kiêng kỵ tháng cô hồn đều là những lời truyền tụng từ dân gian. Nhưng theo góc độ khoa học vẫn chưa chứng minh được tính xác thực của chúng. Nhưng với quan niệm rằng “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” nên mọi người vẫn chú trọng làm theo.

 

MỤC LỤC [Hiện]

    Tháng cô hồn 2023 là tháng mấy âm, dương lịch?

    Tháng cô hồn là một trong những tín ngưỡng lâu đời của người Việt. Tháng cô hồn bắt nguồn từ câu chuyện truyền thuyết lâu đời rằng: Vào mùng 2/7 âm lịch hàng năm, Diêm Vương sẽ mở Quỷ Môn Quan cho các vong hồn trở lại dương thế, tìm gặp gia đình, bạn bè mong được giúp đỡ để sớm siêu thoát. 

    Các vong hồn sẽ ở trên dương thế đến sau 12h ngày 14/7 thì phải quay trở về địa ngục vì lúc đó, cửa địa nục sẽ đóng lại. Bởi vậy, tháng cô hồn được coi là tháng 7 Âm lịch, bắt đầu từ ngày mùng 2 âm lịch đến hết tháng 7 Âm lịch.

    Tháng cô hồn 2023 cũng theo tục lệ này, là tháng 7 Âm lịch năm Quý Mão. Tính theo dương lịch là từ ngày 17/8 (tức 2/7 âm lịch) đến hết ngày 14/9 (tức 30/7 âm lịch). 

    điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn, không nên làm tháng 7 âm lịch, vật phẩm phong thủy cho tháng cô hồn

    Người xưa quan niệm rằng, tháng cô hồn không nên làm những việc lớn như kết hôn, mua nhà, mua xe... vì dễ gặp xui xẻo

    Vì sao người Việt nghĩ những điều cấm kỵ trong tháng cô hồn?

    Tháng cô hồn thể hiện quan điểm của người Việt với vạn vật. Theo đó, tất cả mọi chúng sinh đều có linh hồn. Con người gồm hai phần là phần hồn và phần xác. Khi chết đi, con người chỉ chết phần xác còn phần hồn vẫn tồn tại. Khi rời xa nhân thế, người lành thì sớm siêu thoát, người sống ác sẽ bị đày xuống địa ngục làm quỷ đói và chịu nhiều hình thức tra tấn dã man.
     
    Họ cũng có những mong muốn bình an, sớm siêu sinh. Bởi vậy mới có dịp Diêm Vương “Địa quan xá tội” hay “Xá tội vong nhân” cho những vong linh lưu lạc, không có chỗ nương tựa. Câu chuyện từ ngày mùng 2/7 Âm lịch Diêm vương mở Quỷ Môn Quan cho vong hồn về dương thế đượclLưu truyền qua nhiều đời bằng hình thức truyền miệng.
     
    Đến này người Việt thường cúng cô hồn vào ngày mùng 2, 15, 16/7, một số nơi cúng sớm hơn hoặc trễ hơn nhưng đều cúng vào buổi chiều tối. Người xưa cho rằng, việc sửa soạn cỗ cúng “cô hồn” sẽ giúp họ sớm siêu sinh và gia chủ không bị quấy phá.
     
    Cũng chính vì liên quan đến vong linh, ma quỷ nên tín ngưỡng xưa cũng cho rằng đây là tháng không được may mắn, con người dễ gặp xui xẻo. Chính vì vậy mà người Việt thường nghĩ những điều cấm kỵ trong tháng cô hồn để tránh vận rủi. Việc truyền từ đời này sang đời khác, dần dần những điều cấm kỵ này trở thành một nét phong tục, tập quán của người Việt.

    Ngoài ra, còn một lý do khác là ngày trước ở nông thôn Việt Nam, đất đai còn trống vắng, cây cỏ lại nhiều, niềm tin vào ma quỷ lại gắn liền với sinh thái nên người dân cho rằng ở nơi nào trống vắng là nơi đó có ma quỷ.

    Tháng cô hồn không nên ăn món gì?

    Trong những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn thì có những món không nên ăn. Theo tìm hiểu của Golden Gift Việt Nam, người Việt kỵ rất nhiều món ăn trong tháng 7 âm lịch. Cụ thể thì tháng cô hồn không nên ăn món gì?

    Không nên ăn cháo trắng 

    Cháo trắng là món ăn không thể thiếu trong các mâm cúng cô hồn trong các tháng trong năm, đặc biệt là trong tháng cô hồn. Người Việt quan niệm rằng, cháo trắng được xem là món ăn dành riêng cho các cô hồn dạ quỷ, những vong hồn đói kém lâu năm. Chính vì vậy, người thường không nên ăn cháo trắng trong tháng cô hồn, tránh những xui xẻo không đáng có.

    Nên mua vật phẩm phong thuỷ trong tháng cô hồn, có thể linh vật đại diện của năm, hoặc linh vật theo tuổi gia chủ

    Không nên ăn Mực 

    Người Việt có niềm tin mãnh liệt vào câu tục ngữ “đen như mực”. Chính vì vậy, người ra cho rằng không nên ăn mực vào tháng cô hồn. Ngoài ra, cũng không nên ăn mực vào ngày đầu tháng để tránh điều đen đủi có thể xảy đến. Người ta kiêng kỵ ăn mực trong tháng cô hồn bởi họ cho rằng điều này làm dương khí của người cõi trên bị âm khí áp đảo, dễ dẫn đến sức khỏe suy nhược, khí huyết hao tổn, bệnh tật và gặp phải những điều không may mắn trong cuộc sống.

    Không nên sử dụng tôm và mắm tôm

    Không nên sử dụng tôm và mắm tôm trong tháng cô hồn bởi quan niệm dân gian cho rằng mùi hương của mắm tôm mang đến sự hỗn tạp, ô uế và dơ bẩn. Vì vậy, mắm tôm luôn được kiêng kị trước khi đi chùa, trong những buổi lễ trang nghiêm. Mặc dù bình thường, Mắm tôm là một món ăn có hương vị độc lạ, ngon miệng nhưng đến tháng cô hồn thì bạn có thể tránh ăn nhé.

    Không nên ăn Trứng vịt lộn

    Theo quan niệm dân gian, ăn trứng vịt lộn vào tháng cô hồn sẽ đem lại những xui xẻo không đáng. Bởi ăn trứng vịt lộn nghĩa là bạn đã ăn một vong linh sắp chào đời, phạm đến tội sát sinh. Trứng vị lộn là món ăn cấm kỵ trong tháng cô hồn

    Nhiều người mua những món đồ mang tính cầu an, có Phúc là có Lộc

    Tháng 7 cô hồn không nên mua gì?

    Quan niệm dân gian cho rằng, Vì tháng 7 cô hồn, vong linh vất vưởng hay đeo bám, quấy rối mọi người, làm ảnh hưởng tới tâm lý dẫn tới có những quyết định không được chính xác. Nên tháng 7 cô hồn không nên mua những vật dụng, của cải có giá trị lớn. Cụ thể hãy cùng Golden Gift tìm hiểu ngay dưới đây.

    Không nên mua đất

    Theo tìm hiểu của Golden Gift Việt Nam, người Việt cho rằng không nên mua đất vào tháng cô hồn. Bởi đây là lúc mở cửa địa ngục giải thoát vong hồn, ma quỷ lên trần gian báo ân báo oán, tránh trường hợp mua phải những miếng đất có âm khí mạnh. Động thổ hay xây nhà trên những miếng đất này rất dễ gặp xui xẻo, vận hạn. Khi bán lại cũng sẽ dễ bị mất giá mà ít người mua. Nếu có mua đất trong thời gian này thì cực kỳ cân nhắc hoặc rời sang tháng khác nếu có ý định mua.

    Không nên mua nhà

    Nhà cửa cũng là tài sản lớn của người Việt. Bởi vậy, bạn không nên mua nhà trong tháng 7 âm lịch. Ma quỷ, vong hồn không được thờ cúng hay lùng sục trong tháng cô hồn và thường trú ẩn những căn nhà không có người ở đang được đăng bán. Việc quyết định mua nhà thời điểm này có thể sẽ khiến cuộc sống bị đảo lộn vì bị ma quỷ trong căn nhà quấy rối, trêu chọc.

    Không nên mua xe ô tô

    Cùng với việc không nên mua nhà, mua đất thì không nên mua xe ô tô cũng là điều cần kiêng kỵ. Theo quan điểm của người Việt xưa thì những ngày này trong tháng cô hồn, các vong hồn “chết đường chết chợ” lưu lạc vất vưởng ngoài đường. Nếu chẳng may gặp phải sẽ ám vào gia chủ khiến gia chủ gặp phải những điều xui xẻo. Nếu cần mua xe gấp thì nên cân nhắc kỹ, cúng xe cũng là điều nên làm trong tháng này.

    Không nên mua quần áo 

    Kiêng mua quần áo trong tháng cô hồn cũng là một trong những việc cần lưu ý. Bởi người ta cho rằng, mua quần áo tháng cô hồn dễ bị vong trêu chọc, mượn quần áo để mặc. Vì vong không được thờ cúng cẩn thận, thiếu thốn mọi thứ. Kiêng kỵ mua quần áo mới trong tháng này nếu không muốn bị xui xẻo.

    Không nên mua vàng

    Dân gian quan niệm “vớ được bạc thì sang, vớ được vàng thì xui” vậy nên kiêng kỵ mua vàng trong tháng cô hồn. Người xưa cho rằng, việc mua vàng trong tháng này báo hiệu cho ma quỷ biết rằng bạn giàu có và sẽ bám lấy bạn để quấy rối, bắt buộc bạn phải làm lễ cúng khấn, dâng lễ vật để được yên ổn. Những qua niệm này hiện nay ít nhiều mai một nhưng vẫn có những nơi khá tín.

    Không mua đồ cũ

    Kiêng kỵ không mua đồ cũ trong tháng cô hồn bởi đồ cũ thường là đồ đã qua sử dụng và không biết rõ chủ nhân thực sự là ai, có thể đen đủi mua phải đồ của người đã khuất mà tháng cô hồn lại là tháng “báo ân báo oán” nên có thể gặp những họa không may mắn .

    Không nên mua gương, kính

    Theo người việt xưa thì gương giống như cánh cửa kết nối với địa ngục, mua gương tháng này sẽ dễ dàng bị ám ảnh bởi hình ảnh ma quỷ trong gương. Mua gương hay kính mà quá trình vận chuyển hay lắp đặt mà không may bị vỡ thì đó cũng là điềm báo xui xẻo. Bởi vậy, bạn không nên mua gương, kính trong tháng 7 cô hồn.

    Tháng cô hồn không nên làm gì? Top 29+ việc không nên làm trong tháng 7 Âm 

    Tháng 7 Âm lịch theo quan niệm dân gian là tháng cô hồn, tháng của những điều không được may mắn. Bên canh việc cúng bái theo quy định, nếu tin vào những tập tục xưa, bạn có thể làm theo những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn mà Golden Gift Việt Nam đã tìm hiểu và tổng hợp sau đây:

    1. Tháng cô hồn bạn không treo chuông gió ở đầu giường vì tiếng chuông sẽ thu hút sự chú ý của ma quỷ và dễ bị chúng xâm nhập quấy phá.

    2. Theo quan niệm dân gian, người càng có nhiều lông chân thì ma quỷ càng ít dám đến gần. Bởi vậy, bạn không nên nhổ lông chân vào tháng này.

    3. Tháng 7 cô hồn là tháng mà vong hồn lang thang trên dương thế, bởi vậy. nếu bạn là người yếu bóng vía thì không nên đi chơi đêm trong những ngày tháng cô hồn.

    4. Đồ cúng cô hồn là đồ dành cho ma quỷ. Nên tránh ăn vụng đồ cúng sẽ gặp xui xẻo hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe.

    5. Kiêng kỵ trong tháng cô hồn không nên đốt giấy, vàng mã tùy tiện vì việc làm này sẽ hấp dẫn ma quỷ.

    6. Không phơi quần áo qua đêm, vì quan niệm xưa cho rằng, việc này nếu ma quỷ trông thấy sẽ “mượn” và để lại tà khí trong các quần áo.

    7. Bạn không nên bơi lội vào ngày này, vì nếu không cẩn thận, bạn sẽ bị ma quỷ vui đùa cùng và dễ xảy ra những chuyện không hay.

    8. Không được gọi, gào thét tên nhau vào đêm khuya, nếu không ma quỷ sẽ ghi nhớ tên và ám người được gọi.

    9. Ma quỷ dễ xâm nhập người yếu bóng vía. Bởi vậy, bạn tuyệt đối không hù doạ người khác khiến họ giật mình có thể khiến vong hồn xâm nhập.

    10. Không nên thức khuya, vì như vậy tinh thần sẽ bị suy nhược, dễ nhiễm “quỷ khí”.

    11. Trong tháng này, bạn lưu ý không nhặt tiền bạc rơi trên đường, vì có thể đó là tiền người ta cúng và sử dụng tiền đấy sẽ gặp tai hoạ.

    12. Điều kiêng kỵ không nên làm trong tháng cô hồn tiếp theo là không nên đến gần những nơi góc tường xó tối là chỗ có nhiều ma quỷ tụ tập.

    13. Khi đi đến qua những nơi vắng vẻ, không ngoái cổ quay đầu nhìn lại phía sau vì đó có thể do ma quỷ trêu chọc.

    14. Người xưa quan niệm bạn khi ăn cơm không cắm đũa đứng giữa bát cơm giống như hình thức cúng tế. Điều này dễ dẫn dụ ma quỷ vào nhà ăn chung.

    15. Trong tháng cô hồn, không để mũi dép hướng về phía giường khi đi ngủ, nếu không ma quỷ lên giường ngủ chung với bạn.

    16. Nếu là người yếu bóng vía, bạn không nên ở một mình trong thời gian này, tránh bị ma quỷ dẫn dắt hoặc quấy phá.

    17. Không nên chơi đùa dưới những cây đại thụ, vì đây là nơi hội tụ âm khí và ma quỷ rất thích những chỗ như vậy.

    18. Không nên chụp ảnh vào ban đêm, bởi ma quỷ có thể sẽ “vô hình” vào ảnh chung với người sống, đó là điều không tốt.

    19. Tháng 7 cô hồn cấm kỵ không mài dao kéo bởi đây đều là những vật sắc nhọn, mang ám khí không tốt.

    20. Không nên thề thốt hay nói bậy bất cứ điều gì trong tháng này

    21. Tháng 7 Âm lịch được quan niệm là tháng không may mắn nên Không nên làm những chuyện đại sự như kí hợp đồng làm ăn, nếu không còn sự lựa chọn nào khác thì phải xem kĩ ngày.

    22. Không mua xe cộ trong tháng cô hồn tránh những xui xẻo, điềm gở có thể xảy đến trong lúc đi đường 

    23. Những việc lớn như cưới hỏi, làm nhà, chuyển nhà vào tháng cô hồn nên tránh

    24. Tuyệt đối không nên tự ý chặt cây có gốc to, bởi đây có thể là nhà của ma quỷ.

    25. Không nên mặc quần áo có in hình thù quỷ quái, ghê sợ khiến ma quỷ thích lại gần

    26. Điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn nên lưu ý nữa là không nên thả tiền thật.

    27. Không nên may quần áo màu trắng trong tháng này.

    28. Trong lễ cúng cô hồn, bạn tuyệt đối không cúng đồ ăn mặn vì điều này có thể làm cho âm phần dữ tợn hơn.

    29. Nếu nằm trong phòng bệnh viện trong tháng 7 Âm lịch này, khi ngủ không nên tắt đèn tránh ma quỷ quấy phá.

    Một số câu hỏi thường gặp trong tháng 7 cô hồn

    "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành" nên nhiều người Việt vẫn tin tưởng và làm theo những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn. Tuy nhiên trong cuộc sống cũng có nhiều điều phát sinh nên có băn khoăn, lo lắng. Golden Gift Việt Nam sẽ giải đáp giúp bạn một số câu hỏi thường gặp trong tháng 7 cô hồn

    Tháng cô hồn có nên cắt tóc không?

    Tháng cô hồn có nên cắt tóc không? là một trong những câu hỏi phổ biến của nhiều người. Theo quan niệm dân gian thì tháng cô hồn không nên cắt tóc, bởi lẽ  tóc là một phần của cơ thể, cắt là mất. Chính vì vậy, trong những ngày đầu tháng, đầu năm hay tháng cô hồn, mọi người thường không cắt tóc vì sợ sẽ gặp điều xui xẻo, bị ốm đau, bệnh tật, thậm chí gây ảnh hưởng đến tài vận, sự nghiệp của người đó.

    Nhiều người lựa chọn mua những vật phẩm phong thuỷ trong tháng cô hồn

    Theo tìm hiểu của Golden Gift Việt Nam thì việc kiêng cắt tóc trong tháng cô hồn là điều kiêng kỵ truyền miệng. Cho đến nay chưa có một nghiên cứu khoa học nào chứng minh việc kiêng cắt tóc trong tháng cô hồn là đúng hay sai. Có thể do tâm linh, phong tục, tập quán, nhiều người thường quan tâm đến những điều kiêng kỵ như đầu tháng mồng 1 kiêng cắt tóc, kiêng đi thăm phụ nữ đẻ..  

    Có nên đi chơi, du lịch vào tháng cô hồn không?

    Với quan niệm tháng 7 Âm lịch, âm hồn dã quỷ sẽ lê n dương gian bởi vậy nhiều người băn khoăn Có nên đi chơi, du lịch vào tháng cô hồn không?

    Theo người Việt xưa thì tháng 7 âm kiêng làm những việc lớn như cưới hỏi, mua nhà, mua xe, kể cả việc đi chơi xa... để tránh xui xẻo, tai ương. Nếu bạn là người thích xê dịch thì cũng không nên đi chơi xa, du lịch khám phá vào thời gian này.

    Người ta cho rằng, việc đi chơi, du lịch vào tháng 7 cô hồn có thể sẽ gặp phải những bất trắc, xui xẻo do bị ma quỷ quấy phá

    Lá Bồ Đề mạ vàng mang lại may mắn trong tháng cô hồn

    Tuy nhiên, đó chỉ là những tương truyền trong dân gian và cũng chưa có nghiên cứu khoa học cụ thể nào. Và nhiều người hạn chế đi chơi xa, đi du lịch trong tháng cô hồn, bời vì tháng 7 âm lịch thường mưa ngâu, thời tiết cũng không đẹp, nên không thuận lợi cho việc đi du lịch.

    Nên mua gì trong tháng cô hồn để mang lại may mắn?

    Bên cạnh những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn thì cũng có những điều làm sẽ mang lại may mắn. Cùng Golden Gift Việt Nam tìm hiểu Nên mua gì trong tháng cô hồn để mang lại may mắn ngay dưới đây nhé!

    Mua muối 

    Mua muối vào tháng cô hồn giúp bạn trừ tà, diệt khuẩn. Thông thường người ta hay để các lọ muối ở các góc xó để giải tỏa các âm khí, các nguồn khí độc tích tụ lâu ngày. Ngày xá tội vong nhân nhiều nhà cũng hay rắc muối vào các góc xó căn nhà để xua đuổi tà ma trú ngụ.

    Bật lửa, diêm

    Theo quan niệm xưa thì ma quỷ, vong linh sợ ánh sáng nên bạn có thể mua Bật lửa, diêm - những đồ tạo ra ánh sáng để xua đuổi tà ma, loại bỏ những vận đen đủi đeo bám. Lửa cũng là đại diện của nguồn năng lượng, tránh yếu bóng vía để ma quỷ xâm nhập.

    Mua vật phẩm phong thủy trong tháng 7 âm lịch

    Bên cạnh việc làm theo những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn đã kể trên, bạn có thể tìm mua và sử dụng những vật phẩm phong thủy có tác dụng đem lại tài lộc, may mắn, cũng như xua đuổi tà khí, vận đen. Được chế tác tinh xảo, hoàn toàn thủ công, những sản phẩm mạ vàng của Golden Gift Việt Nam cũng là lựa chọn hàng đầu của nhiều người trong tháng này.

    Trên đây. Golden Gift Việt Nam vừa gửi đến bạn những điều kiêng và cấm kỵ trong tháng cô hồn theo quan niệm dân gian. Bạn có thể tham khảo để biết thêm phong tục, tín ngưỡng của dân tộc mình, cũng như đón tháng 7 Âm lịch bình an may mắn nhé!

    Trịnh Liên/Golden Gift Việt Nam