Giỏ hàng

Màu sắc của các mệnh theo ngũ hành trong phong thuỷ

Phong thủy ngũ hành là một trong những vấn đề rất được quan tâm hiện nay. Trong đó, màu sắc phong thủy ngũ hành được lưu tâm và chú trọng bởi các chuyên gia cho rằng, màu sắc có thể cân bằng âm dương. Vậy lựa chọn màu sắc như thế nào để hợp với bản mệnh của mình? Chọn màu sắc hợp tuổi như thế nào? Hãy cùng Golden Gift Việt Nam tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

MỤC LỤC [Hiện]

    Ngũ Hành Phong Thủy là gì?

    Ngũ hành phong thủy theo trết học cổ trung hoa chính là 5 nguyên tố cơ bản quyết định đến sự phát triển của vạn vật là: Kim - Thủy - Mộc - Hỏa - Thổ.  Học thuyết ngũ hành diễn dải sự sinh hóa của vạn vật thông qua 2 nguyên lý cơ bản là Tương sinh và tương khắc.

    Màu sắc của các mệnh theo ngũ hành trong phong thuỷ

    Theo tìm hiểu của Golden Gift Việt Nam, tương sinh nghĩa là liên kết, cùng hỗ trợ nhau phát triển, ví sụ kim sinh Thủy (Kim loại nóng chảy thành nước), Thủy sinh Mộc (Nước chảy giúp cây tươi tốt), Mộc sinh Hỏa (Cây khô sinh ra lửa), Hỏa sinh Thổ (lửa đốt mọi thứ thành bụi hình thành nên đât), Thổ sinh Kim (trong đất có sinh ra các kim loại)...

    Quan hệ tương khắc trong ngũ hành phong thủy nghĩa là áp chế và triệt tiêu lẫn nhau. Ví dụ như Kim khắc mộc bởi kim loại có thể đốn ngã cây, Mộc khắc thổ bởi Cây hút dinh dưỡng của đất, Thổ khắc thủy vì đất có có thể ngăn cản dòng nước, Thủy khắc hỏa vì nước có thể dập lửa, hỏa khắc kim vì lửa có thể nung chảy kim loại.

    Tuy nhiên, các quy luật tương sinh tương khắc này không tồn tại độc lập mà có mối quan hệ với nhau. Tương sinh làm mầm mống của tương khắc mà tương khắc cũng có mầm mống của tương sinh. Mọi mối liên hệ đều liên kết với nhau, không tách rời.

    Ngũ hành phong thủy phân chia theo màu sắc như nào?

    Trong quan niệm phong thủy, màu sắc quyết định một phần rất lớn trong các mối tương quan về phong thủy ngũ hành. Màu sắc giúp cân băng năng lượng âm dương để vạn vật đạt đến độ hài hòa với nhau. Những màu sắc đậm nhạt, tối sáng tạo nên chỉnh thể cân bằng, từ đó giúp con người có thể phát huy được những năng lượng tích cực và linh khí của trời đất.

    Vậy ngũ hành phong thủy phân chia màu sắc như thế nào? Các chuyên gia phong thủy cho rằng, sắc màu tối, yên tĩnh, mang tính chất hấp thụ gọi là âm, những sắc sáng, chuyển động phản ánh màu gợi là dương. Việc vận dụng quy luật màu sắc này sẽ tăng cường yếu tố thuận lợi và hạn chế được những bất lợi xung quanh môi trường của bạn.

    Những hành trong phong thủy cũng có các sắc màu đại diện khác nhau. Cụ thể màu đỏ là hành hỏa, màu vàng là hành Thổ, màu trắng hành Kim, màu xanh hành Mộc và màu đen là hành Thủy. Những màu sắc càng sáng thì "tính dương" càng cao, màu sắc tối thì tính Âm chiếm ưu thế. 

    Ví dụ màu đỏ là màu sáng có tính dương mạnh nhất. Màu vàng cũng là màu sáng nhưng độ chuyển động ít hơn nên có tính dương mạnh vừa. Màu trắng là màu trung tính, có tính âm, dương cân bằng. Màu xanh có tính âm nhẹ. Còn màu đen mang sắc tối, hấp thụ màu nên mang tính âm mạnh nhất.

    Màu sắc của các mệnh theo ngũ hành trong phong thuỷ

    Để lựa chọn màu sắc hợp với bản mệnh, bạn nên áp dụng quy luật ngũ hành để có lựa chọn đúng nhất.

    5 màu sắc của ngũ hành và Sự tương sinh tương khắc trong phong thuỷ

    Trong mối quan hệ tương sinh thì Kim sinh Thủy, Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ và Thổ sinh Kim. Trong mối quan hệ tương khắc thì Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thủy, Thủy khắc Hỏa, Hỏa khắc Kim, Kim khắc Mộc.

    5 màu sắc của ngũ hành và sự tương tương sinh, tương khắc trong phong thủy ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhiều hoạt động sản xuất, sinh hoạt của các nước phương Đông, đặc biệt là những nước như Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore.... 

    Mệnh Kim (Kim loại)

    Mệnh Kim trong phong thủy chủ về kim loại, kim khí trong trời đất. Mệnh Kim đôi khi cũng chỉ mùa thu và sức mạnh. Mệnh Kim gồm những sắc màu sáng, sắc ánh kim của những món hàng xinh xắn bằng kim loại quý giá hoặc cũng có thể là đao kiếm...

    Thuộc tính của mệnh Kim thường có nội lực, vững chắc và bên bỉ. Về tính tích cực, mệnh Kim mang lại sự sắc sảo, lý tưởng. Về mặt tiêu cực, mệnh Kim đôi khi cũng là hiểm họa, phiền muộn và hủy hoại.

    Vậy mệnh Kim tương sinh với màu nào, tương khắc với màu nào? Hãy cùng Golden Gift tìm hiểu ngay dưới đây:

    Màu tương sinh với mệnh Kim

    Theo màu sắc trong ngũ hành phong thủy của mệnh Kim thì màu chủ đạo của Kim là màu trắng. Quy luật ngũ hành cho thấy, Thổ sinh Kim nên những màu sắc thuộc mệnh Thổ cũng phù hợp với mệnh Kim.

    Như vậy, màu tương sinh với mệnh Kim là màu vàng, nâu đất (thuộc Thổ) hay màu trắng, xám, ghi (thuộc Kim)

    Màu tương khắc với mệnh Kim

    Cũng theo ngũ hành phong thủy thì mệnh Kim khắc với mệnh Hỏa (Hỏa khắc Kim). Bởi vậy, màu sắc tương khắc với mệnh Kim là những màu thuộc hành Hỏa như đỏ, cam, hồng, tím... Khi lựa chọn màu sắc ứng dụng trong đời sống, bạn hãy chú ý đến điều này nhé.

    Vật phẩm phong thuỷ cho người mệnh Kim

    Vật phẩm phong thủy cho người mệnh Kim nên chọn những tranh, tượng làm bằng chất liệu kim loại, có màu sắc tương sinh với bản mệnh này như tranh mạ vàng, tượng đồng mạ vàng.... Nếu là vòng tay phong thủy, nên chọn vòng tay có chất liệu như đá thạch anh vàng, thạch anh trắng, đá quý màu trắng. 

    Cá rồng phong thủy mạ vàng được làm bằng kim loại quý, phủ vàng ròng bên ngoài hợp với người mệnh Kim

    Các bức tranh phong thủy hợp mệnh Kim có thể kể đến như tranh chép, tranh sơn thủy, tranh rồng, tranh chim công, tranh tứ quý...  Những vật phẩm về tượng phong thủy hợp mệnh Kim có thể kể đến như tượng chó, tượng rồng, tượng tỳ hưu, cóc 3 chân...

    => Xem thêm: Quà tặng sếp nam mệnh Kim

    Mệnh Mộc

    Mệnh Mộc trong phong thủy chủ về cây cối, thảo mộc, cây cỏ. Mộc phát triển từ những cơn mưa hay nguồn nước mà tạo hóa đã ban tặng. Có thể nói, Mộc được sinh ra từ thủy, là biểu tượng của sự sinh sôi, nảy nở.  

    Những người mệnh Mộc nên sử dụng những màu sắc hợp mệnh như Xanh, đen hay xanh dương để tăng thêm may mắn và vận khí cho bản thân.

    Màu tương sinh với mệnh Mộc

    Màu tương sinh với mệnh Mộc là những màu thuộc hành Thủy. Theo phong thủy thì Thủy sinh Mộc, những màu sắc của hành thủy là màu đen, xanh dương. Do vậy, màu tốt cho mệnh Mộc là những màu trên. Ngoài ra, mệnh Mộc cũng hợp với những màu sắc thuộc về bản mệnh của mình, chính là màu xanh lá.

    Màu tương khắc với mệnh Mộc

    Màu tương khắc với mệnh Mộc thuộc về những màu thuộc mệnh Kim. Bởi theo phong thủy thì Kim khắc Mộc nên những màu như Trắng, xám, ghi, người mệnh Mộc không nên sử dụng. Các màu sắc này dễ khiến mệnh Mộc gặp thị phi, những điều không may mắn.

    Vật phẩm phong thuỷ cho người mệnh Mộc

    Vật phẩm phong thủy hợp người mệnh Mộc có thể kể đến là những vòng tay, đá được làm bằng các chất liệu như Ngọc Bích, Diopside Xanh Lục, Peridot Xanh Lục, Thạch Anh Tóc Xanh... Bên cạnh đó, những bức tranh như hoa mẫu đơn, tranh tùng trúc cúc mai, tranh sơn thủy cũng phù hợp với người mệnh này.

    Tranh hoa mẫu đơn thích hợp với người mệnh Mộc

    Nếu thích bài trí tượng phong thủy, người mệnh Mộc có thể tham khảo một số mẫu như tượng Phật di lặc, tượng quan thế âm bồ tát, lá bồ đề hoặc mô hình thuyền buồm xuôi gió.

    Mệnh Thủy

    Mệnh Thủy trong phong thủy chủ về nước, là đại diện của nguồn sức mạnh của nguồn nước trên trái đất. Thủy tượng trưng cho mưa, mùa đồng và vẻ đẹp nghệ thuật. Nhắc đến mệnh Thủy là nhắc đến sức mạnh của nước cũng như sự mềm mại, suối nguồn của mọi sự phát triển trên trái đất.

    Màu sắc mệnh Thủy trong phong thủy là màu xanh biển sẫm, màu đen. Bởi vậy, nếu chọn những màu hợp người mệnh Thủy, bạn nên lưu ý những màu này nhé.

    Màu tương sinh với mệnh Thuỷ

    Theo tìm hiểu của Golden Gift Việt Nam, màu tương sinh với mệnh Thủy là những màu sắc thuộc bản mệnh Thủy hoặc những màu thuộc Kim, theo thuyết tương sinh Kim sinh Thủy. Như vậy, màu hợp mệnh Thủy là màu xanh biển sẫm, đen hoặc màu trắng, xám, ghi.

    Màu tương khắc với mệnh Thuỷ

    Bên cạnh màu tương sinh thì cũng có những màu tương khắc. Áp dụng quy luật ngũ hàng, Thổ khắc Thủy thì những màu thuộc Thổ là màu vàng, nâu đất sẽ không hợp với những người mệnh Thủy. Khi lựa chọn màu sắc hợp người mệnh Thủy bạn cần lưu ý điều này.

    Vật phẩm phong thuỷ cho người mệnh Thuỷ

    Vật phẩm phong thủy hợp người mệnh Thủy nên chọn như tranh, tượng hoặc vòng tay, đá quý có màu trắng, xám ghi hoặc đen. Những chất liệu như thạch anh trắng, đá mặt trăng, đá mắt hổ xanh đen hay kim loại màu trắng có thể lựa chọn.

    Tranh thuyền hay mô hình thuyền buồm hợp với người mệnh Thủy

    Tranh phong thủy cho người mệnh Thủy có thể kể đến như Cửu ngư đồ, Thuyền buồm doanh nhân, tranh cá chép... Nếu thích bài trí tượng, bạn có thể cân nhắc một số tượng như tỳ hưu, cóc 3 chân, tượng long quy, tượng cá rồng phong thủy...

    Mệnh Hỏa

    Mệnh Hỏa trong phong thủy chủ về lửa hay còn gọi là “Viêm thượng”. Viêm là nóng, thượng là hướng lên trên. Mệnh Hỏa có tính phát nhiệt, ấm áp, hướng lên trên, có khả năng đuổi lạnh, trừ âm, trui rèn kim loại. Mệnh Hỏa trong vạn vật đại diện như mặt trời, đèn nến hay những vật có hình tam giác, màu đỏ.

    Những người mệnh Hỏa chọn màu sắc hợp phong thủy nên tuân theo quy tác ngũ hành, màu đỏ tượng trưng cho mệnh Hỏa.

    Màu tương sinh với mệnh Hoả

    Màu sắc tương sinh với mệnh Hỏa là màu đỏ, tím, cam, hồng, những màu sắc rực rỡ, ấm áp thuộc mệnh Hỏa. Ngoài ra, theo thuyết Mộc sinh Hỏa thì màu xanh lá đại diện cho mệnh Mộc cũng tương sinh với mệnh Hỏa, giúp người mệnh Hỏa thêm may mắn, tài lộc.

    Màu tương khắc với mệnh Hoả

    Màu sắc tương khắc với mệnh Hỏa là những màu thuộc mệnh Thủy. Đó chính là màu xanh biển sẫm, màu đen. Theo nguyên tắc Thủy khắc họa, nếu sử dụng các màu thuộc Thủy cho người mệnh Hỏa dễ dẫn đến những vận rủi trong cuộc sống.

    Vật phẩm phong thuỷ cho người mệnh Hoả

    Vật phẩm phong thủy cho người mệnh Hỏa nên chọn những bức tranh, tượng có màu đỏ hoặc cam, tím, hồng. Chất liệu như đá Ruby đỏ Ruby, đá Peridot thường được yêu thích hơn cả. Với những bức tranh phong thủy cho người mệnh Thủy, bạn nên chọn một số tranh như Tranh sơn thủy hữu tình, tranh mã đáo thành công, Tranh phong thủy Rồng, Tranh phong thủy tùng cúc trúc mai...

    Tượng Ngựa là vật phẩm phong thủy hợp với mệnh Hỏa

    Vật phẩm bài trí là tượng, mô hình phong thủy cho người mệnh Hỏa được ưa chuộng nhất là tượng tỳ hưu phong thủy, cóc 3 chân ngậm tiền, tượng ngựa mạ vàng, cành hoa mai...

    Mệnh Thổ

    Mệnh Thổ trong phong thủy chủ về đất đai. Đất là cội nguồn, là nơi để cây cối phát triển, là vùng diễn ra mọi hoạt động của con người. Bởi vậy, mệnh Thổ tượng trưng cho sự an lành, may mắn. Mệnh Thổ có màu vàng là sắc màu đại diện.

    Bạn mệnh Thổ nên sử dụng tông màu vàng đất, màu nâu, hoặc những màu tương sinh như màu đỏ, cam hồng, tím.

    Màu tương sinh với mệnh Thổ

    Màu sắc tương sinh với mệnh Thổ  có thể kể đến là màu thuộc hành Hỏa. Bởi theo nguyên tắc Hỏa sinh Thổ thì những màu như đỏ, cam, hồng, tím... những màu rực rỡ sẽ giúp người mệnh Thổ thêm may mắn, phúc lộc. Ngoài ra, những màu thuộc mệnh Thổ như vàng, nâu đất cũng phù hợp.

    Màu tương khắc với mệnh Thổ

    Màu sắc tương khắc với mệnh Thổ là màu thuộc mệnh Mộc. Theo ngũ hành tương khắc thì Mộc khắc Thổ, những màu xanh lá thuộc mệnh Mộc sẽ khiến người mệnh Thổ không có nhiều may mắn, thành công trong công việc.

    Vật phẩm phong thuỷ cho người mệnh Thổ

    Vật phẩm phong thủy cho người mệnh Thổ có thể lựa chọn vòng tay, đá phong thủy, tượng, tranh tùy ý thích của gia chủ. Lưu ý là nên chọn những vật phẩm có màu sắc vàng, nâu đất hoặc đỏ, cam,, tím. Những chất liệu đá như Thạch anh tím, thạch anh tóc đỏ... là những sự lựa chọn tốt.

    Cành hoa mai mạ vàng mng lại may mắn, tài lộc cho người mệnh Thổ

    Tranh phong thủy hợp người mệnh Thổ là những bức tranh như Tranh Cửu ngư đồ, Tranh cá chép, tranh vùng quê, tranh hoa mẫu đơn, tranh hoa hướng dương. Nếu thích bài trí tượng, bạn có thể lựa chọn một số tượng như phật quan âm, tượng cóc 3 chân, tượng Long Quy, tượng rồng, tượng ngựa...

    Có thể thấy rằng, ngũ hành phong thủy có tương sinh tương khắc nhưng đều trong mối quan hệ chặt chẽ và tương hỗ lẫn nhau, mang đến thế cân bằng trong phong thủy. Việc lựa chọn màu sắc phong thủy hợp sở thích và mệnh của mình giúp bạn thuận lợi và may mắn hơn trong công việc, cuộc sống. Hi vọng bài viết của Golden Gift Việt Nam mang lại cho bạn những thông tin hữu ích để ứng dụng khi chọn lựa màu sắc phong thủy cho bạn.

    Tân Việt/ Golden Gift Việt Nam