Giỏ hàng

Khám phá ý nghĩa tranh cá chép hoa sen

Là hình ảnh mang ý nghĩa tài lộc, dư giả, phát tài, tranh cá chép hoa sen được nhiều người Việt ưa chuộng lựa chọn bài trí trong gia đình. Tranh cũng có nhiều phiên bản khác nhau với nhiều tầng ý nghĩa. Cùng Golden Gift Việt Nam khám phá ý nghĩa tranh cá chép hoa sen trong bài viết dưới đây

MỤC LỤC [Hiện]

    Hình ảnh cá chép và hoa sen trong phong thủy

    Hoa sen và cá chép là những hình ảnh gần gũi trong văn hóa và phong thủy của người Việt. Hoa sen trong tiếng hán đọc là Liên, cá chép trong tiếng Hán đọc là Ngư. Sen và cá ghép lại có ý nghĩa dư giả liên tục, biểu thị tài lộc đủ đầy, công việc thuận lợi, công danh mỹ mãn.

    Tranh cá chép hoa sen có ý nghĩa tài dộc luôn dư giả quanh năm

    Đặc biệt, hình ảnh cá chép trong dân gian thường được vĩ như cá chép hóa rồng. Bởi vậy, cá chép là biểu tượng của sự nổi tiếng, học hành thành đạt. Trong buôn bán kinh doanh, cá chép là đại diện của nguồn tài lộc dồi dào, giúp cho gia chủ buôn may bán đắt, thuận lợi trong kinh doanh. 

    Tranh cá chép hoa sen thường được xem là khởi đầu của nguồn tài vận, giúp gia chủ thay đổi vận khí, phát tài phát lộc. Tranh cũng có nhiều phiên bản khác nhau như phiên bản 2 chú cá chép (song ngư cát hạnh), phiên bản 9 chú cá chép (cửu ngư quần hội), Lý ngư tát tự (cá chép rải con).

    Hiện nay, tranh cá chép hoa sen được chế tác với nhiều chất liệu, kích cỡ khác nhau để phù hợp với thị hiếu của khách hàng. Trong đó, một số dòng tranh nổi tiếng có thể kể đến như tranh cá chép hoa sen mạ vàng, tranh đá cá chép hoa sen, tranh sơn dầu, tranh thêu, tranh đồng...

    Ý nghĩa tranh 2 chú cá chép 

    Tranh hai chú cá chép thường được gọi là tranh song ngư Cát hạnh. Tranh có thể được phối hợp với cảnh trong hồ sen, trong nước hoặc đơn giản trong các nền trắng, đen. Tranh thường được làm quà tặng cho những cặp vợ chồng mới cưới với ý nghĩa mong sống với nhau đến đầu bạc răng long, trăm năm hạnh phúc.

    Tranh song ngư Cát hạnh là biểu tượng của sự thịnh vượng, hạnh phúc lứa đôi

    Trong phong thủy, cá là biểu tượng của sự thịnh vượng, hòa thuận và hạnh phúc. Bởi vậy, hình ảnh đôi cá không chỉ hợp với cuộc sống lứa đôi mà còn mang ý nghĩa may mắn trong cuộc sống. Hình tượng đôi cá cùng bơi tự do tự tại chính là biểu tượng của sự hòa hợp, mọi hoạt động đều thuận lợi như cá gặp nước.

    Thông thường, tranh 2 chú cá chép sẽ được khắc họa hình ảnh nối đuôi để tạo thành hình tròn. Đây là cũng ls ý nghĩa mang sự hội tụ, quyện hòa để tạo thành một chỉnh thể viên mãn, hạnh phúc. Hai chú cá bơi xoay tròn chính cũng thể hiện sự âm dương hòa hợp, tài lộc viên mãn. Tranh song ngư Cát lợi thường được treo trong gia đình Việt mang đến sự tốt lành cho gia chủ.

    Ý nghĩa tranh 9 chú cá chép theo phong thủy 

    Tranh 9 chú cá chép thường được gọi với tên khác là Cửu ngư quần hội. Tranh thể hiện hình ảnh 9 chú cá chép đang bơi trong hồ sen. Sự kết hợp hoàn hảo giữa hình tượng cá chép và hoa sen - quốc hoa của Việt Nam giúp bức tranh có ý nghĩa phong thủy tốt lành, may mắn đặc biệt.

    Theo đó, cá chép trong phong thủy mang hành Thủy, tượng trưng cho nguồn thủy khí - Cội nguồn của cung tài vận. Cá chép tượng trưng cho sự linh hoạt của nước, giúp gia chủ có nhiều sự thăng tiến trong sự nghiệp và lộc kinh doanh.

    Tranh cửu ngư quần hội mang ý nghĩa may mắn cát tường, thiện lương, trong sáng.

    Trong khi đó, hình ảnh hoa sen trong phong thủy chính là biểu tượng của sự thanh khiết, mộc mạc nhưng không kém phần mạnh mẽ. Hoa sen cũng đại diện cho những đức tính quý báu như không nhiễm – kiên nhẫn – trừng thanh – viên dung – hành trực – ngẫu không - thanh lương – bồng thực. Sự kết hợp giữa hoa sen và cá chép sẽ giúp gia chủ phát triển tài lộc không ngừng nhưng vẫn luôn giữ được tấm lòng thiện lương, trong sáng.

    Trong phong thủy, số 9 cũng là số đẹp bởi mang ý nghĩa trường tồn. Bức tranh cửu ngư quần tụ vì thế mang ý nghĩa mang đến tài lộc dư giả quanh năm cho gia chủ. Đặc biệt là nguồn tài vận này không bao giờ vơi cạn, bởi bên cạnh tiền tài, của cải thì sự tĩnh tâm, an hưởng hạnh phúc, biết điểm dừng là đủ cũng khiến gia chủ càng viên mãn hơn.

    Tranh cá chép hoa sen hợp người mệnh nào, tuổi gì?

    Tranh cá chép hoa sen là một trong những dòng tranh phong thủy nên phù hợp với một số mệnh, tuổi nhất định. Bên cạnh đó, hướng treo tranh phù hợp cũng giúp tranh phát huy giá trị phong thủy cao hơn.

    Tranh cá chép hoa sen hợp người mệnh gì?

    Tranh cá chép hoa sen có Thủy khí mạnh cùng với hoa sen thuộc thể hoa cỏ. Bởi vậy, tranh phù hợp với những người mệnh Mộc, mệnh Thủy. Treo tranh cá chép hoa sen giúp người người mệnh này thêm may mắn, khơi nguồn tài vận, của cải, công việc thăng tiến thuận lợi, gia đình hòa thuận, êm ấm.

    Ngược lại những người mệnh Hỏa, mệnh Thổ không nên treo tranh này bởi khắc với hành Thủy, hành Mộc.

    Tranh cá chép hoa sen hợp người tuổi nào?

    Bên cạnh mệnh theo ngũ hành thì tranh cá chép hoa sen cũng phù hợp với một số tuổi địa chi thuộc năm Tỵ và năm Ngọ. Cụ thể, những người tuổi Tỵ sinh các năm 2001 -1989 - 1977 - 1953 nên chọn những loại tranh cá chép bơi ngược dòng giúp thay đổi vận khí, đón tài lộc và may mắn.

    Tranh cá chép và hoa sen phù hợp với đa số các tuổi.

    Những người tuổi Ngọ sinh các năm như 1990 - 1978 - 1966 - 1954 nên chọn những bức tranh cá chép như cửu ngư quần tụ, cá chép hóa rồng để đón may mắn và hạnh phúc. Ngoài ra bạn có thể trang trí thêm các mẫu tượng đồng mạ vàng, mang ý nghĩa phong thuỷ tốt lành khác.

    Ngoại trừ các tuổi như Mùi, Tuất, Thìn, các tuổi còn lại đều có thể trang trí tranh cá chép hoa sen để làm sống động thêm không gian sống cũng như tăng thêm vượng khí cho gia đình.

    Ngoài ra, khi treo tranh cá chép hoa sen, gia chủ cũng nên để ý hướng treo hợp phong thủy. Tranh này thuộc hành Thủy, nên treo ở hướng Đông, hướng Bắc hoặc hướng Đông Nam bởi đây là hướng tương sinh, giúp gia chủ gặp nhiều may mắn. Không nên treo ở hướng Nam thuộc hành hỏa, khắc với hành Thủy sẽ gặp nhiều mất mát, hao hụt.

    Một số không gian bạn có thể tham khảo treo tranh cá chép hoa sen là phòng khách, phòng ăn, phòng làm việc, phòng sách, phòng học...

    Với những thông tin về ý nghĩa tranh cá chép hoa sen, hi vọng bạn sẽ dễ dàng đưa ra những quyết định mua vật phẩm bài trí để căn phòng thêm đẹp mắt, hài hòa phong thủy, hút thêm may mắn.

    Những chủ đề liên quan tranh cá chép hoa sen

    Tranh cá chép hoa sen hợp người tuổi gì

    Ý nghĩa tranh song ngư quần tụ

    Cách treo tranh cá chép hoa sen

    Treo tranh cá chép hoa sen ở đâu hợp phong thủy

    Thanh Ngân/ Golden Gift Việt Nam