Giỏ hàng

Ngày vía thần tài 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa ngày ông Thần tài

Ngày vía Thần Tài là một trong những ngày quan trọng trong văn hóa Việt, đặc biệt là những người làm ăn kinh doanh. Họ cho rằng ngày này nếu xin được "vía" thần tài sẽ làm ăn may mắn cả năm.. Vậy, nguồn gốc của ngày vía thần tài từ đâu, ý nghĩa ngày vía thần tài như thế nào? Hãy cùng Golden Gift Việt Nam tìm hiểu sau đây.

MỤC LỤC [Hiện]

    Ngày vía Thần Tài là ngày gì?

    Ngày vía Thần Tài là một trong những ngày lễ quan trọng của văn hóa người Việt. Ngày này được diễn ra vào 10 tháng Giêng Âm lịch hằng năm. Theo quan niệm dân gian, nếu những gia đình kinh doanh buôn bán thờ cúng trong ngày này, mua vàng lấy "vía" thì sẽ được thần tài phù hộ, cả năm buôn may bán đắt, may mắn, tài lộc.

    {{https://quavang.vn/products/tranh-chu-loc-ma-vang-tcl01,https://quavang.vn/products/ty-huu-phong-thuy-ma-vang,https://quavang.vn/products/thoi-vang-may-man-chu-loc}}

    Bởi lẽ, thần Tài là vị Thần chuyên cai quản tài phúc, phú quý trong mỗi gia đình. Việc thờ cúng thần tài giúp gia chủ thuận lợi trong kinh doanh. Do vậy, cứ đến ngày mùng 10 tháng giêng, những người Việt, đặc biệt là các hộ kinh doanh sẽ làm mâm cúng mặn dâng lên ban thờ thần tài.

    Ngày vía thần tài là ngày nào trong năm 2024?

    Ngày vía thần tài là ngày nào trong năm 2022? Theo quan niệm dân gian, mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm là ngày vía Thần Tài. Theo lịch dương thì Ngày vía thần tài năm 2024 sẽ vào ngày 19/2.

    Ngày vía Thần Tài 10/1 năm 20224 rơi vào ngày 19/2 dương lịch

    Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày vía ông Thần Tài

    Ngày vía thần tài có nhiều nguồn gốc khác nhau do phong tục văn hóa từng quốc gia, từng vùng miền. Tuy nhiên, ý nghĩa ngày vía thần tài cũng không có sự khác biệt. Cùng Golden Gift Việt Nam tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của ngày vía ông Thần Tài trong nội dung dưới đây:

    Nguồn gốc của ngày vía thần tài

    Nguồn gốc của ngày vía thần tài được nhiều người cho rằng từ Trung Quốc, Thần Tài vốn là vị thần cai quản tiền bạc ở trên trời. Do một lần say rượu, ông lỡ chân ngã xuống trần và bị mất trị nhớ. Thần tài sống lang thang, ăn xin để qua ngày. 

    Một lần, Thần tài đến ăn xin một nhà kinh doanh vịt gà, heo quay ế ẩm. Nhưng khi người ăn xin đến, khách bỗng ra vào tấp nập. Thấy sự tình lạ lùng, ông chủ quán vịt quay đã giữ ông thần tài ở lại để việc buôn bán được thuận lợi.

    Một thời gian sau, ông chủ thấy Thần tài không làm gì, chỉ ăn lại không tắm rửa nên sợ khách thấy sẽ bỏ đi. Bởi vậy, ông đuổi thần Tài đi. Nào ngờ sau đó quán lại vắng khách như cũ.

    Không chỉ mua vàng, nhiều doanh nhân còn mua thêm các vật phẩm phong thuỷ mạ vàng trong ngày vía thần tài

    Thần Tài được người dân quanh đó dẫn đi mua quần áo tình cờ tìm được bộ quần áo trước đây của mình, ông đã nhớ lại và bay về trời. Hôm đó đúng ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch. Ngày này cũng là ngày vía Thần Tài đầu tiên của năm. 

    Ý nghĩa ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng

    Ý nghĩa ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng là dịp để những gia đình kinh doanh bày tỏ lòng biết ơn, kính trọng các vị thần đã giúp cửa hàng làm ăn phát đạt, thuận lợi trong một năm qua, đồng thời cầu mong sự phát tài phát lộc trong năm mới.

    Trước đây, lễ đón thần tài được chia làm nhiều ngày, như ngày mùng 2 đón Hỷ thần, ngày mùng 3 đón Tài thần, ngày mùng 4 đón các vị thần khác...Ngày nay, việc thờ cúng Thần tài diễn ra hầu như quanh năm với các gia đình kinh doanh, riêng ngày mùng 10 tháng Giêng là long trọng nhất.

    Mua gì ngày vía Thần tài để may mắn suốt năm?

    Ngày vía thần tài bên cạnh việc thờ cúng thì nên Mua gì ngày vía Thần tài để may mắn suốt năm? Theo tín ngưỡng và niềm tin của người làm ăn buôn bán thì bạn nên mua vàng ngày vía thần tài. Bởi người Việt cho rằng, vàng tượng trưng cho phúc lộc phú quý, vàng cũng là kênh giữ tiền an toàn. Bởi vậy. nếu mua vàng vào ngày vía thần tài thì gia chủ sẽ gặp nhiều may mắn, làm ăn phát đạt cả năm.

    Tượng thần tài mạ vàng được rất nhiều người tìm mua để tặng ngày vía thần tài.

    Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhiều người chuyển sang mua những món quà liên quan đến vàng hay tượng phong thuỷ mạ vàng để tặng bạn bè, người thân. Những bức tượng này có ý nghĩa phong thỷ tốt lành, được chế tác thủ công, mạ vàng thật bên ngoài nên cũng mang may mắn, tài lộc đến cho gia chủ. Bên cạnh đó, với hàm ý trao lộc đầu xuân, những món quà tặng mạ vàng cũng giúp bạn thể hiện tâm ý của mình. Đặc biệt trong giới công chức, quan chức, những người trong giới kinh doanh hay lựa chọn quà phong thuỷ mạ vàng trong những ngày vía thần tài.

    Đó là chưa kể đến, tại các cửa hàng bán vàng miếng, vàng trang sức thường quá đông, thậm chí phải xếp hàng từ mờ sáng để mua được vàng miếng, mất thời gian và công sức. => Xem thêm: Vật phẩm phong thuỷ cao cấp

    Lá bồ đề mạ vàng do Golden Gift Việt Nam chế tác được nhiều doanh nhân, nhân viên văn phòng mua trong ngày vía thần tài.

    Cóc 3 chân mạ vàng tượng trưng cho tài lộc dồi dào là vật phẩm ngày lễ thần tài ý nghĩa, may mắn.

    Đôi tỳ hưu mạ vàng - linh vật chỉ ăn vàng bạc châu báu, có ăn nhưng không có nhả là vật phẩm phong thủy chiêu tài cực kỳ tốt, thích hợp cho người làm ăn kinh doanh.

    Do vậy, để tăng thêm may mắn trong ngày vía thần tài, bạn có thể cân nhắc mua vàng miếng hoặc quà tặng mạ vàng cũng có ý nghĩa tương tự. Một số vật phẩm đáng chú ý có thể kể đến như tượng thần tài mạ vàng, thỏi vàng hình chữ Lộc, tượng 12 con giáp mạ vàng…

    {{https://quavang.vn/products/la-bo-de-ma-vang,https://quavang.vn/products/tuong-than-tai-phong-thuy-ma-vang,https://quavang.vn/products/tuong-ho-phong-thuy-ma-vang-12cgh}}

    Bởi vậy, trong ngày vía thần tài năm nay, đừng quên mua cho gia đình, bạn bè, người thân những quà tặng vàng hoặc mạ vàng cao cấp để đón chờ vận mệnh thăng hoa, phú quý trong năm mới.

    Trên đây là những thông tin về ngày vía thần tài 2022 là ngày nào cũng như các tục lệ xung quanh ngày đặc biệt này, giúp bạn có thêm may mắn, tài lộc. Hi vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích để bạn áp dụng trong ngày lễ Thần tài sắp tới.

    Tuyết Liên/ Golden Gift Việt Nam