Giỏ hàng

Gia chủ cần chuẩn bị gì cho Lễ cúng Tân gia, Nhập trạch nhà mới?

Cúng Tân gia hay lễ Nhập trạch, được xem là một thủ tục vô cùng quan trọng khi về nhà mới. Lễ cúng Tân gia cần phải chuẩn bị tươm tất và chu đáo nhất, bởi quan niệm dân gian thường cho rằng: “Đầu xuôi đuôi lọt”. Việc cúng Tân gia, Nhập trạch phải suôn sẻ, chuẩn xác thì mọi chuyện mới thành công được.

MỤC LỤC [Hiện]

    Vì sao Tân gia nhà mới lại vô cùng quan trọng?

    Nghi lễ cúng tân gia, nhập trạch là một trong những nghi lễ truyền thống trong văn hóa tâm linh của người Việt Nam mỗi khi gia đình chuyển tới nhà mới. Lễ cúng nhập trạch, cúng tân gia được áp dụng cho cả trường hợp nhà mới xây hoặc mới mua nhà, thuê nhà,…

    Lễ cúng tân gia, nhập trạch được chuẩn bị kỹ lưỡng từ mâm cúng, ngày giờ làm lễ cho đến các vật phẩm phong thủy được trưng trong nhà

    Nghi lễ nhập trạch được quan niệm như cách mà gia chủ đăng ký hộ khẩu, ra mắt với các vị Thần linh, thổ địa cai quản nơi ở của mình. Đồng thời, báo cáo với ông bà tổ tiên để cầu mong sự phù hộ độ trì cho cuộc sống bình an, yên ấm và thịnh vượng trong ngôi nhà mới hay nơi ở mới.

    Dân gian có câu “An cư lạc nghiệp”, chứng tỏ việc sở hữu một căn nhà vô cùng quan trọng trong cuộc đời mỗi người.

    Cách chọn ngày làm lễ Tân gia, Nhập trạch

    Bất cứ ngày lễ, công việc trọng đại nào thì việc xem ngày, chọn giờ luôn được mọi người chú ý và xem trọng. Đối với việc làm lễ tân gia, nhập trạch cũng tương tự!

    Những ngày được dọn vào nhà phải là những ngày có phần trực Khai, Thành, Mãn; phù hợp với việc dọn vào nhà mới. Việc xem ngày tân gia thường không thể xem được bằng năm sinh của gia chủ. Do đó, gia chủ cần tham khảo và nhờ sự giúp đỡ của các thầy phong thủy và những người có kinh nghiệm.

    Tranh đôi đũa mừng tân gia với hàm ý cơm lành canh ngọt, ấm no hạnh phúc

    Trong khi đó, giờ tân gia lại có thể dùng tuổi, năm sinh để xem. Gia đình cần nắm vững 6 giờ được xem là hoàng đạo nhất của việc tân gia: Giờ Dần (3-5 giờ), Tỵ (9-11 giờ), Dậu (17-19 giờ), Thân (15-17 giờ) và Thìn (7-9 giờ). Tránh chọn giờ xung khắc, tuổi kỵ với những giờ bên trên. Chẳng hạn, gia chủ nằm trong các tuổi Tý, Ngọ, Mão; cần né giờ Dậu vì đây là giờ xấu và tứ hành xung với tuổi tác.

    Lễ cúng về nhà mới gồm những gì?

    Mỗi địa phương khác nhau lại có cách chuẩn bị mâm cúng Tân gia, Nhập trạch khác nhau. Tuy nhiên, mâm cúng tân gia truyền thông không thể thiếu 3 mâm cúng: Mâm cúng giữa nhà, mâm cúng thần tài và mâm cúng táo quân.

    Mâm cúng giữa nhà

    Mâm ngũ quả, bình hoa tươi, hương nhang, 1 cặp đèn cầy, 3 chén gạo và muối, 3 tách trà, 3 tách rượu, 3 ly nước lọc, 3 miếng trầu cau đã têm, 1 bộ tam sên (1 miếng thịt luộc, 3 con tôm và 3 trứng vịt luộc), gà luộc, xôi chè, cháo, bánh kẹo.

    Mâm cúng thần tài

    Mâm cúng thần tài ngày tân gia nhập trạch bao gồm: Đĩa trái cây, bình hoa tươi, nhang đèn, rượu và thịt heo.

    Mâm cúng táo quân 

    Mâm cúng táo quân thông thường có đĩa trái cây, bình hoa tươi, nhang đèn, gạo, muối, trà, rượu, nước lọc, trầu cau, xôi, chè và bánh kẹo.

    Sau khi chuẩn bị 3 mâm lễ cúng tươm tất, gia chủ sẽ đứng trước bàn thờ gia tiên thắp 3 nén nhang vái lạy rồi cắm vào lư nhang, sau đó đọc bài văn khấn Thần Linh về nhà mới. Nếu nhà trọ, chung cư không có bàn thờ gia tiên; gia chủ đứng trước mâm cúng ở giữa nhà để đọc bài văn khấn. 

    Văn khấn cúng lễ nhập trạch

    Theo cuốn Văn khấn cổ truyền Việt Nam của NXB Văn hóa Thông tin - một trong những cuốn sách được đánh giá cao, Văn khấn lễ nhập trạch gồm 2 phần là văn khấn Thần linh và văn khấn cáo yết gia tiên.

    Văn khấn Thần linh như sau

    Nam mô a di Đà Phật!

    Nam mô a di Đà Phật!

    Nam mô a di Đà Phật!

    Nam mô a di Đà Phật!

    - Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

    - Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

    – Con kính lạy Các ngài Thần linh bản xứ cai quản trong khu vực này.

    Tín chủ (chúng) con là:……………………………………….

    Hôm nay là ngày….. tháng…. năm…. tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án. Trước bản toạ chư vị Tôn thần tín chủ con kính cẩn tâu trình:

    Các vị Thần linh,

    Thông minh chính trực,

    Giữ ngôi tam thai

    Nắm quyền tạo hoá

    Thể đức hiếu sinh

    Phù hộ dân lành

    Bảo vệ sinh linh.

    Nêu cao chính đạo.

    Nay gia đình chúng con hoàn tất tân gia, chọn được ngày lành dọn đến cư ngụ, phần sài nhóm nhóm lửa, kính lễ khánh hạ. Cầu xin chư vị minh Thần cho chúng con được nhập vào nhà mới tại:………………………………. và lập bát nhang thờ chư vị Tôn thần. Chúng con xin phép chư vị Tôn thần cho rước vong linh Gia tiên chúng con về ở nơi này để thờ phụng. Chúng con cầu xin chư vị minh Thần gia ân tác phúc, độ cho gia quyến chúng con an ninh, khang thái, làm ăn tiến tới, tài lộc dồi dào vạn sự như ý, vạn điều tốt lành.

    Tín chủ lại mời các vong linh Tiền chủ, Hậu chủ ở trong nhà này, đất này xin cùng về đây chiêm ngưỡng Tôn thần, thụ hưởng lễ vật, phù hộ cho tín chủ con sức khoẻ dồi dào, an khang, thịnh vượng.

    Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

    Nam mô a di Đà Phật!

    Nam mô a di Đà Phật!

    Nam mô a di Đà Phật! 

    Văn khấn cáo yết gia tiên như sau

    Nam mô a di Đà Phật!

    Nam mô a di Đà Phật!

    Nam mô a di Đà Phật!

    Kính lạy Tiên nội ngoại họ………………………

    Hôm nay là ngày……… tháng.:……. năm……….

    Gia đình chúng con mới dọn đến đây là: (địa chỉ):…………..

    Chúng con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước ban thờ Cụ nội ngoại gia tiên. Nhờ hồng phúc tổ tiên, ông bà cha mẹ, chúng con đã tạo lập được ngôi nhà mới. Nhân chọn được ngày lành tháng tốt, thiết lập án thờ, kê giường nhóm lứa, kính lễ khánh hạ.

    Cúi xin các cụ, ông bà cùng chư vị Hương linh nội ngoại họ……………….. thương xót con cháu, chứng giám lòng thành, giáng phó linh sàng thụ hưởng lễ vật, phù hộ độ trì cho chúng con, lộc tài vượng tiến, gia đạo hưng long, cháu con được bình an mạnh khoẻ.

    Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

    Nam mô a di Đà Phật!

    Nam mô a di Đà Phật!

    Nam mô a di Đà Phật!

    Vật phẩm phong thuỷ cho lễ mừng tân gia nhà mới

    Song song với việc chuẩn bị lễ cúng tân gia, nhập trạch, gia chủ có thể tìm đến những tượng phong thủy có ý nghĩa cát tường, cầu tài lộc cho ngôi nhà mới của mình.

    Tượng Linh Khuyển Phú Quý mạ vàng được chế tác bởi Golden Gift Việt Nam nằm trong bộ sưu tập Quà tân gia cao cấp

    Ngoài tác dụng trấn trạch, hóa giải điềm dữ mang lại bình yên cho ngôi nhà; tượng Linh Khuyển phong thủy còn giúp chiêu tài đón lộc, rước tiền ngàn – bạc vạn vào nhà, giúp cuộc sống gia chủ và người thân trong gia đình được an yên thuận lợi, công việc kinh doanh thuận buồm xuôi gió.

    tranh cá rồng phong thủy mạ vàng quà tặng doanh nghiệp tân gia cao cấpVới thiết kế 3D sinh động nổi bật từng chi tiết nhỏ nhất và mạ vàng, tranh cá rồng mang lại vẻ đẹp tinh tế và ý nghĩa phong thủy tốt lành

    Theo văn hóa tư tưởng của người Á Đông, khi nuôi một chú cá rồng ở trong nhà sẽ mang đến sự bình an thịnh vượng và thuận lợi trong cuộc sống. Trong văn hoá Trung Hoa, cá rồng là loài hóa thần của thần long; không những đem lại giàu sang mà còn giúp gia chủ trấn an gia trạch, trừ tà ma.

    Tranh thuyền buồm phong thuỷ mạ vàng - Hàm ý chúc gia chủ thuận lợi trong làm ăn, kinh doanh

    Không chỉ là những vật phẩm trưng trong nhà để mang lại cát khí, đây còn là những quà tặng tân gia vô cùng thích hợp khi bạn được mời đến tham dự lễ cúng Tân gia nhà mới.

    {{https://quavang.vn/products/tranh-chu-phuc-ma-vang-tcph01,https://quavang.vn/products/ty-huu-phong-thuy-ma-vang-co-nho,https://quavang.vn/products/tuong-ong-than-tai-ma-vang-ttt02}}

    Dân gian Việt Nam có câu: “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Vì vậy, làm đúng các nghi thức trong lễ cúng tân gia, nhập trạch; cùng với các quà vàng về phong thủy được bài trí phù hợp, gia chủ sẽ cảm thấy yên tâm, thoải mái về mặt tinh thần, đánh dấu một khởi đầu mới và tốt lành.

    Chủ đề khác liên quan chuẩn bị lễ cúng tân gia nên làm gì?

    Ý nghĩa lễ cúng tân gia nhà mới

    Mâm cúng tân gia giữa nhà cần có gì?

    Mâm cúng thần tài ngày tân gia

    Mâm cúng táo quân ngày tân gia

    Văn khấn cúng lễ nhập trạch

    Mâm cúng lễ nhập trạch

    Chuẩn bị mâm cúng nhập trạch chuẩn nhất

    Lễ cúng về nhà mới gồm những gì?

    Vật phẩm ý nghĩa tặng ngày tân gia

    Tranh treo tường mừng tân gia

    Tranh mạ vàng mừng tiệc tân gia

    Tân Việt/Golden Gift Việt Nam