Giỏ hàng

Khám phá ý nghĩa hình tượng Chuột trong văn hoá dân gian

Đứng đầu trong 12 con giáp, Chuột là linh vật tượng trưng cho người Tuổi Tý. Trong văn hoá dân gian, chuột được gắn liền với sự nhanh nhẹn, thông minh. Trong khi đó, theo phong thuỷ, chuột tượng trưng cho sự sung túc, thịnh vượng.

MỤC LỤC [Hiện]

    Chuột là loài vật quen thuộc với cuộc sống người dân Á Đông. Tồn tại cùng nền văn minh nông nghiệp lúa nước, chuột đã trở thành hình tượng đi vào thơ ca, văn học, là linh vật phong thuỷ trong đời sống của người dân.

    Hình tượng chuột trong văn hoá Phương Đông

    Trong văn hóa Việt Nam, chuột tồn tại sóng đôi với nghề nông nghiệp lúa nước. Trên những cánh đồng lúa bạt ngàn, loài chuột cùng kiếm ăn, sinh sôi nảy nở. Mặc dù có những biểu tượng tiêu cực nhưng trong 12 con giáp, chuột chiếm vị trí đầu tiên. Điều này cho thấy người dân Việt Nam vẫn dành cho sự hiện diện của linh vật này một chỗ đứng trang trọng, trước cả hổ, rồng. Xem thêm: Canh Tý 2020 có phải năm chuột vàng không?

    Lý giải về điều này, nhiều chuyên gia văn hoá cho rằng loài chuột gắn liền với sự sinh sôi nảy nở khi mùa màng bội thu, loài chuột cũng sinh sôi nảy nở nhanh. Đêm giao thừa miền Tây Nam Bộ – vựa lúa của cả nước, khi nghe thấy tiếng chuột kêu lít chít, không ít người mừng rỡ, bởi lẽ họ tin rằng đó là dấu hiệu của một năm mới sung túc. Chuột gắn với điềm báo mùa màng bội thu chính là vậy.

    Đám cưới chuột – Một bức tranh dân gian nổi tiếng ở Việt Nam.

    Trong khi đó, tại Indonesia, người ta cho rằng chuột là “ân nhân” của con người khi báo hiệu mùa lũ dâng cao, Nước dâng lên đến đâu, chuột kéo lên đến đấy. Chuột xuất hiện từng đàn báo tin cho người xưa chuẩn bị hành trang cho những chuyến vượt biển đi tìm vùng đất mới để tiếp tục sinh tồn.

    Hơn thế, thịt chuột từ lâu đã là một món ăn đặc biệt, không chỉ riêng người Việt mà một số dân tộc Đông Nam Á khác vẫn coi thịt chuột đồng là món đặc sản đồng nội.

    Trong văn hóa Trung Hoa, đâu đâu cũng có dấu ấn của chuột. Chuột được xem là biểu tượng của sự trung thực, lòng vị tha, óc cầu tiến, tính cách dễ dãi và sự hào phóng.

    Tại Ấn Độ, mặc dù không quá đề cao loài chuột nhưng chuột vẫn hiện diện trong dãy 12 con giáp của họ, Trong thần phả Hindu giáo, chuột là vật cưỡi của thần Ganesha, do vậy người ta có thể tìm thấy ít nhiều tượng chuột thần trong các ngôi đền bản địa.

    Ý nghĩa hình tượng chuột trong phong thuỷ

    Từ hình tượng trong văn hoá Á đông, những chú chuột trong phong thuỷ cũng mang lại vận khí tốt đẹp. Theo các chuyên gia phong thuỷ, chuột mang đến sự sung túc và thịnh vượng bởi chúng là loài tìm kiếm thức ăn nhanh, sinh sản tốt. Nơi nào có chuột đến nghĩa là nơi đó sẽ có của ăn của để dồi dào.

    Hình tượng chuột gắn liền với sự thông minh, nhanh nhẹn, đa mưu túc trí.

    Không chỉ vậy, chuột còn mang may mắn trong tình duyên, giúp tình cảm vợ chồng thêm bền chặt, tránh những mâu thuẫn xung đột.

    Ngoài ra, trong phong thuỷ, chuột là biều tượng của sự nhanh nhẹn, nhạy bén nên có khả năng cải thiện cuộc sống theo hướng tích cực hơn.

    Bày trí tượng chuột thế nào để hợp phong thuỷ?

    Chính bởi những ý nghĩa tốt đẹp từ linh vật chuột, người ta thường bài trí tượng chuột phong thuỷ trong nhà để hút thêm tài lộc, giúp gia chủ có thêm của cải, gia đạo êm ấm, con đường sự nghiệp thêm hanh thông, rộng mở.

    Theo các chuyên gia phong thuỷ, khi đặt tượng chuột phong thuỷ nên đặt theo hướng Đông Bắc hoặc Tây Bắc để có phúc lộc vẹn toàn, vạn sự như ý. Tránh việc đặt tượng chuột vào phía Đông hoặc phía Bắc tránh hung khí.

    Bày tượng chuột phong thuỷ mạ vàng trong nhà để hút lộc khí, đón sung túc, thịnh vượng trong năm mới.

    Không nên đặt tượng chuột trên ban thờ, gần nhà vệ sinh, bếp… bởi những nơi này không phát huy được công dụng phong thuỷ. Việc đặt tượng chuột trong phong khách là tốt nhất để hội tụ khí lộc trong nhà.

    BST Tượng Chuột vàng phong thuỷ cao cấp

    Hiện nay các tượng chuột đang được bày bán nhiều với các mẫu mã đa dạng. Tuy nhiên, tượng chuột phong thuỷ mạ vàng là dòng quà tặng được nhiều khách hàng ưa chuộng nhất bởi không chỉ mang ý nghĩa tốt lành mà còn có giá trị thẩm mỹ cao, sang trọng, đẳng cấp khi được mạ vàng thật bằng công nghệ điện phân.

    Giá đỡ Namecard hình chuột do Golden Gift Việt Nam chế tác có giá 3 triệu đồng

    Tượng chuột phong thuỷ sang trọng được mạ vàng thật bằng phương pháp điện phân có giá 2,5 triệu đồng

    Golden Gift Việt Nam ra mắt bộ sưu tập tượng chuột vàng phong thuỷ, gần 10 mẫu thiết kế với các dáng phong thuỷ, với những hàm ý nghĩa riêng sẽ là một lựa chọn ý nghĩa để tặng Sếp, đối tác, người thân.

    Tượng chiêu tài tấn Lộc do Golden Gift Việt Nam chế tác có giá từ 4,5 triệu đến 35 triệu

    Vớ những ý nghĩa văn hoá, phong thuỷ đã phân tích ở trên, bạn đừng quên bày một tượng chuột phong thuỷ mạ vàng trong nhà dịp Tết này để gia tăng tài lộc, đón thịnh vượng sung túc trong năm mới nhé.

    Chủ đề khác liên quan ý nghĩa hình tượng chuột trong văn hoá dân gian

    Ý nghĩa hình tượng chuột trong đời sống

    Chuột trong quan niệm phong thuỷ

    Hình tượng chuột trong văn hoá dân gian

    Linh vật chuột phong thuỷ có tác dụng gì?

    Chú chuột trong văn hoá Việt Nam

    Tượng chuột phong thuỷ mạ vàng

    Linh vật chuột hợp với tuổi gì?

    Thu Trang/ Golden Gift Việt Nam