Giỏ hàng

Cách phân biệt Thần Tài, ông Địa và Phật Di Lặc trong tín ngưỡng thờ cúng của Việt Nam

Đối với tín ngưỡng thờ cúng của người Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng, không ít thì nhiều đều có nghe đến Thần Tài, ông Địa và Phật Di Lặc. Tuy nhiên, rất khó có thể phân biệt được đầy đủ sâu sắc về nguồn gốc tín ngưỡng cũng như thân thế của 3 vị này. Golden Gift Việt Nam xin được so sánh đôi chút để giúp bạn đọc có thêm kiến thức về Thần Tài, ông Địa, Phật Di Lặc một cách khái quát nhất.

MỤC LỤC [Hiện]

    Thần Tài, ông Địa, Phật Di Lặc là ai?

    Thần Tài là vị thần của người Trung Hoa được dân gian, đặc biệt là giới làm ăn buôn bán cho rằng có khả năng phù trợ giúp đỡ cho việc làm ăn may mắn, mua may bán đắt của các thương gia. Thần Tài Trung Hoa thâm nhập vào văn hóa Việt Nam như thế và dần dà gần như trở thành một vị thần bản địa.

    Đặt thêm tượng Thần Tài trong nhà cũng là một cách hữu hiệu để hút tài lộc, của cải cho gia chủ

    Ông Địa lại là vị thần tiên hoàn toàn của người Việt, đặc biệt là người Việt ở phương Nam. Hình ảnh ông Địa dưới sự khắc họa của người Việt khá hài hước với khuôn mặt phương phi luôn tươi cười, mình ở trần và tay phe phẩy quạt mo. Ông Địa rất thích chơi đùa với trẻ con nên thường xuất hiện trong các đám lễ, đám rước, các đoàn múa lân sư rồng…Người Việt cho rằng ông Địa hay còn gọi là Thổ công, ông Táo… là người cai quản việc ruộng đồng, đất đai. Nhà nhà có làm ăn thuận lợi, mùa màng bội thu hay không là do có được sự phù hộ của Thổ công hay ông Địa.

    Khác với Thần Tài và ông Địa là các vị thần từ tín ngưỡng dân gian, Phật Di Lặc lại bắt nguồn từ đạo Phật Ấn Độ. Theo giáo lý nhà Phật thì Phật Di Lặc là vị Phật của tương lai. Sau khi đã tu luyện và giác ngộ được Phật pháp, Ngài đã thoát khỏi bể khổ, sống cuộc đời thanh thản, phiêu diêu. Chính vì vậy, Phật Di Lặc được khắc họa như đại diện của sự an nhàn, thanh thản, sung sướng vô lo vô nghĩ.

    Phân biệt sự giống và khác nhau giữa Thần Tài, ông Địa, Phật Di Lặc

    Thần Tài, ông Địa và Phật Di Lặc là 3 nhân vật hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, rất nhiều người nhầm lẫn giữa 3 vị Thần, Phật đại diện cho tín ngưỡng cầu mong sự may mắn tài lộc này.

    Điểm giống nhau giữa Thần Tài, Di Lặc và ông Địa

    Điểm giống nhau rất dễ nhầm lẫn giữa 3 vị trên chính là ngoại hình. Cả ba nhân vật này đều có ngoại hình từa tựa nhau. Ở trần, mặt mũi phương phi đầy đặn, nụ cười tươi luôn nở trên môi và cùng chung 1 cái bụng béo đặc trưng.

    Một đặc điểm giống nhau nữa giữa Thần Tài, ông Địa và phật Di Lặc là cả 3 vị thần Phật trên đều đại diện cho ước mong được may mắn, tài lộc và sung túc. Mỗi khi mong muốn được tài lộc, làm ăn may mắn hanh thông thì người ta đều nhớ tới 3 vị trên.

    Vậy phân biệt Phật Di Lặc, Thần Tài và ông Địa như thế nào?

    Có thể phân biệt Thần Tài, Di Lặc và ông Địa từ ngoại hình. Phật Di Lạc có ngoại hình rất giống với Thần Tài, tuy nhiên nếu tinh ý sẽ nhận thấy Phật Di Lạc không bao giờ ngồi trên đống tiền vàng, hay tay cầm thỏi vàng như hình ảnh vốn dĩ quen thuộc của Thần Tài. Nếu bạn thấy bức tượng một vị đầu trọc, mặt cười, bụng phệ, cổ đeo tràng hạt thì đích thị đó là Phật Di Lặc.

    Thần Tài của Trung Hoa luôn có một biểu cảm khuôn mặt, một vài tư thế thống nhất. Còn ông Địa của Việt Nam đa dạng hơn

    Thần Tài và ông Địa thì lại khó phân biệt hơn. Tuy nhiên cũng có thể phân biệt được qua 1 số chi tiết như sau: Thần Tài của Trung Hoa luôn có một biểu cảm khuôn mặt, một vài tư thế thống nhất. Còn ông Địa của Việt Nam đa dạng hơn. Thần Tài nhìn béo tốt, phương phi nhưng mặt có phần nghiêm nghị, Ông Địa thì nhìn mặt hài hước hơn với 2 má lúc nào cũng ửng hồng.

    Ông Địa của Trung Hoa bao giờ cũng chỉ có 1 mình, còn Ông Địa của Việt Nam đôi khi xuất hiện thêm cả một cặp là cặp 1 vợ 2 chồng Táo quân. 

    Nguồn gốc và ảnh hưởng của Phật Di Lặc tới văn hóa Việt Nam

    Trong hệ thống các vị Phật ở Việt Nam có lẽ Phật Di Lặc là vị Phật đem lại nhiều ấn tượng nhất. Theo đó thì người đầu tiên thành Phật là hoàng tử Tất Đạt Đa. Ngài quanh năm sống trong cung điện với nhung lụa, cung tần mỹ nữ… không hề biết đến mọi sự khổ đau. Một lần hoàng tử Tất Đạt Đa xin phép vua cha được cho ra ngoại thành vi hành. Cuộc sống, sinh hoạt của người dân để lại ấn tượng rất sâu sắc trong lòng Tất Đạt Đa. Từ đó, hoàng tử ngày đêm suy nghĩ về bản chất của cuộc sống về những nỗi đau khổ mà con người phải gánh chịu.

    Tượng Phật Di Lặc do Golden Gift Việt Nam chế tác được mạ vàng thật bằng phương pháp điện phân.

    Mặc dù bị vua cha hết sức can ngăn nhưng hoàng tử Tất Đạt Đa vẫn quyết tâm từ bỏ cung điện để đi tìm nguồn gốc của mọi sự khổ đau ấy. Cuối cùng, dưới gốc cây bồ đề, Ngài đã thiền và rút ra chân lý về sự từ bỏ mọi ham muốn, cám dỗ để thân xác tâm hồn thật sự được thanh thản. Người thành Phật và đem thuyết về Tứ diệu đế của mình đi giáo hóa cho chúng sinh.

    Các tín đồ của Phật giáo cho rằng Phật có thể cùng 1 thời điểm tồn tại ở cả 3 dạng gọi là Tam Thế (Phật quá khứ, Phật hiện tại và Phật ở tương lai). Phật Di Lặc là vị phật của tương lai khi đã thực sự được giác ngộ, giải thoát và thanh thản.

    Ý nghĩa việc đặt Phật Di Lặc trên bàn thờ Thần Tài

    Ở Việt Nam, ảnh hưởng của Phật Di Lặc là rất lớn, hệ thống tượng Phật Di Lặc được dựng lên tại rất nhiều đền chùa, lớn nhỏ khác nhau. Mọi người dân không chỉ là các tín đồ Phật giáo đều hướng đến Phật Di Lặc như là lòng mong ước được giác ngộ, thanh thản giúp họ vượt qua những khó khăn gian khó của cuộc đời.

    Tượng Phật Di Lặc thường đặt hướng ra cửa chính tại vị trí trang nghiêm nhất trong nhà, chính vì thế mà chúng ta thấy ngài thường ngự trên bàn thờ Ông Địa Thần Tài. Việc Phật Di Lặc được đặt trên bàn thờ Ông Địa hướng ra cửa có những ý nghĩa như sau:

    Thứ nhất: Phật Di Lặc sẽ cai quản và ngăn chặn các vị thần làm điều sai trái.

    Thứ hai: Phật Di Lặc ngự trên đầu bàn thờ Ông Địa ở độ cao tầm khoảng 1m hướng ra cửa chính. Đây là vị trí tốt nhất vì Phật Di Lặc sẽ biến đổi toàn bộ luồng khí vào nhà thành những năng lượng tốt, mang lại tài lộc, hạnh phúc, ấm no cho gia đình.

    Hy vọng một số chia sẻ nhỏ trên đây của Golden Gift Việt Nam có thể giúp bạn đọc có thêm một số hiểu biết nhất định trong quá trình tìm hiểu về Thần Tài, ông Địa, Phật Di Lặc để việc thờ cúng đạt được những thành ý và mong muốn của bản thân cùng các thành viên trong gia đình.

    Người xưa quan niệm các vật phẩm linh thiêng cần được phủ vàng để tránh tà khí xâm nhập, trường tồn với thời gian. Chính bởi lẽ đó ở Thái Lan hay các quốc gia có nền Phật giáo phát triển các bức tượng thần hay ngôi chùa đều được dát vàng.

    Vì thế các bạn có thể tham khảo tìm mua các vật phẩm mạ vàng hợp phong thủy bổ trợ cho việc thờ cúng tổ tiên tại gia đạo. Những sản phẩm của Golden Gift Việt Nam vừa đảm bảo tính phong thủy, vừa tăng sự sang trọng quý khí cho nơi thờ tự sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho gia đình bạn.

    Bên cạnh tượng thần tài, bạn có thể tham khảo Gian hàng Quà tặng phong thủy của Golden Gift Việt Nam để mang tài lộc, may mắn về cho gia đình. Ngoài mua hàng online, hiện Quà vàng có bán sẵn trực tiếp tại cửa hàng của chúng tôi. Địa chỉ 6 showroom của Golden Gift Việt Nam https://quavang.vn/pages/he-thong-cua-hang.

    Chủ đề liên quan cách phân biệt thần tài, thổ địa và phật Di Lặc

    Ông Thần Tài là ai?

    Ông Thổ Địa có ý nghĩa gì trong tín ngưỡng

    Phân biệt ông Thần Tài, thổ địa và Phật Di Lặc

    Thờ Phật Di Lặc trong nhà có ý nghĩa gì

    Vị trí phong thuỷ của 3 tượng ông Thần Tài, Thổ Địa và Phật Di Lặc

    Cách nhận biết tượng thần tài

    Cách nhận biết tượng Thổ Địa

    Cách nhận biết tượng Phật Di Lặc

    Hải Yến/Golden Gift Việt Nam