Giỏ hàng

Bài văn khấn lễ Tất niên cuối năm chuẩn và ngắn gọn nhất

Theo tục lệ vào chiều cuối năm người Việt làm bữa cơm tất niên để cúng mời tổ tiên về ăn Tết cùng con cháu. Đặc biệt, trong lễ cúng Tất niên chiều 30 tết không thể thiếu bài văn cúng bày tỏ lòng thành kính của người làm lễ. Hãy cùng Golden Gift Việt Nam tham khảo những bài cúng Tất niên cuối năm tại nhà và cơ quan chuẩn nhất nhé!

MỤC LỤC [Hiện]

    Cúng lễ tất niên là gì và Ý nghĩa của cúng tất niên?

    Cúng Tất niên hay còn gọi là lễ Tất niên, tiệc Tất niên là một nghi thức nhằm ghi nhận việc kết thúc một năm và chuẩn bị bước sang năm mới. Cúng Tất niên có thể là một bữa tiệc Tất niên, liên hoan cuối năm của mỗi gia đình, đây cũng là dịp để các thành viên trong gia đình ăn một bữa cơm đoàn tụ, sum vầy sau 1 năm để bước sang năm mới.

    {{https://quavang.vn/products/tuong-meo-than-tai,https://quavang.vn/products/tuong-meo-vang-cung-tien,https://quavang.vn/products/cay-kim-ngan-ma-vang}}

    Năm 2023 là năm Quý Mão, linh vật đại diện của năm là chú Mèo vàng mang đến sự thịnh vượng, may mắn

    Cúng Tất niên là một phần trong nghi thức cúng Tết diễn ra vào những ngày cuối năm Âm lịch, diễn ra trong ngày 30 tháng Chạp (nếu là năm đủ) hoặc 29 tháng Chạp (nếu là năm thiếu) được gọi là ngày Tất niên. Và Tất niên thường diễn ra vào buổi chiều và buổi tối ngày này. 

    Cách cúng Tất niên cuối năm

    Để cúng tất niên cuối năm được tươm tất, đúng với phong tục tập quán, bạn cần tìm hiểu cách cúng Tất niên cuối năm chuẩn nhất. Theo thông tin từ các chuyên gia văn hóa, cúng Tất niên sẽ được thực hiện trước giao thừa.

    Trước khi diễn ra lễ cúng, các gia đình phải lau chùi sạch sẽ, bài trí lại bạn thờ ngày Tết, chuẩn bị mâm ngũ quả, hương, hoa tươi đèn nến đầy đủ. Tùy vào phong tục của từng vùng miền sẽ có cách cúng tất niên cuối năm khác nhau.

    Mâm cúng Tất niên cuối năm bao gồm gì?

    Tuỳ mỗi vùng miền và phong tục khác nhau thì mâm cúng tân niên cuối năm có sự khác biệt. Dưới đây là những món ăn ngày tết phổ biến trong mẫm cỗ cúng
    • Trái cây
    • Hoa
    • Nhang rồng phụng
    • Đèn cầy
    • Gạo, muối
    • Trà, Rượu, Nước lọc
    • Giấy tiền vàng mã
    • Bánh kẹo
    • Trầu cau
    • Chè, Xôi, Cháo trắng
    • Tam sên
    • Gà ta
    • Heo sữa quay
    • Bánh bao
    • Bánh chưng/bánh tét
    • Chả lụa
    • Bình hoa, Lư Nhang

    Mâm cơm cúng tất niên cuối năm mặn hoặc chay với đầy đủ các món ăn ngon ngày Tết,  những món được chế biến thơm và tinh khiết, và nên bày biện đầy đặn, trang nghiêm.

    Những lưu ý khi chuẩn bị mâm cỗ cúng tất niên

    Lễ cúng tất niên là một nghi thức chào năm cũ, đón năm mới. Đây là bữa cơm sum vầy, đoàn tụ bên gia đình, người thân. Lễ cúng sẽ mời ông bà tổ tiên về ăn Tết, ông công ông Táo về lại trần gian để tiếp tục cai quản bếp núc. Bởi vậy, việc chuẩn bị phải tươm tất, đầy đủ, mang ý nghĩa, hương vị Tết cổ truyền.

    Những lưu ý khi chuẩn bị mâm cỗ cúng tất niên là khi sửa soạn đồ đạc, nhất định phải có 2 thứ là hương và đèn. Hương tượng trưng cho sự kết nối âm dương, đèn tượng trưng cho mặt trăng, mặt trời, nên bạn cần có 2 cây đèn.

    Mâm ngũ quả dành cúng gia tiên cần chọn những quả theo tục lệ vùng miền, quả to, đủ chín có thể ăn được, hình thức đẹp mắt. Mâm ngũ quả phải được đặt ở hai bên, không đặt chính giữa bát hương vì như vậy làm chắn mất trục khí chính.

    Tùy vào đặc trưng của vùng miền mà bạn bày biện cỗ cho đúng phong tục. Thông thường thì cỗ tất niên không thể thiếu thịt gà, xôi, bánh chung bánh tét, thịt kho tàu, nem, chả giò... Mỗi gia đình có cách bài trí khác nhau. Trên bàn thờ chính thường chỉ để hoa quả tươi, ít tiền vàng mã tương trưng. Các cỗ khác nên đặt bên dưới, không nên đặt lên ban thờ.

    Nên nhớ rằng hoa bài trí cần hoa tươi, không phải hoa nhựa, hoa giả. Điều này sẽ thể hiện được tấm lòng thành kính của bạn với tổ tiên, thần thánh. 

    Nên cúng tất niên vào ngày, giờ nào thì tốt?

    Theo truyền thống và phong tục tập quán của người Việt Nam, cúng Tất niên là một lễ truyền thống được tiến hành vào chiều và tối 30 Tết, trước lễ cúng giao thừa (nếu là năm đủ) hoặc cúng vào ngày 29 tháng Chạp (nếu là năm thiếu).

    Tuy nhiên, những năm gần đây nhiều gia đình có xu hướng làm tất niên sớm hơn, luân phiên trong vài ngày trước Tết để phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của mình. Vì thế nên lễ cúng tất niên và cúng 30 tết trở thành 2 lễ riêng biệt.

    Theo các chuyên gia về phong thủy, lễ cúng Tất niên được tổ chức vào ngày cuối cùng của năm tuy nhiên nếu có tổ chức lớn và có khách mời, nên tổ chức vào những ngày cuối tuần. Năm nay, nên làm lễ cúng Tất niên vào hai ngày 29 và 30 tháng Chạp năm Nhâm Dần 2022, tức ngày 20/01/2023 và 21/01/2023 Dương lịch.

    Bài Văn khấn lễ Tất niên chiều ngày 30 tết

    Nếu chưa biết cách lễ bái, bạn hãy tham khảo ngay 2 bài văn khấn Tất niên mà Golden Gift Việt Nam sẽ giới thiệu sau đây. Đây là những bài Văn khấn lễ tất niên ngày 30 Tết Theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam - NXB Văn hóa - Thông tin.

    Cúng Tất niên để mời ông bà, tổ tiên về ăn Tết cùng con cháu

    Về cơ bản, để thực hiện nghi thức cúng Tất niên thì không thể thiếu hương hoa, đèn nến, tờ tiền và chuẩn bị bài văn khấn. Sau đây là 2 bài văn khấn Tất niên được nhiều người sử dụng: Xem thêm: Bài văn khấn lễ giao thừa trong nhà đầy đủ nhất

    Bài văn khấn Tất niên cuối năm ngoài trời dành cho công ty, cửa hàng

    Con kính lạy Hoàng Thiên, Hậu Thổ chư vi Tôn Thần.

    Con kính lạy ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân

    Con kính lạy ngài Bản gia Thổ địa Long Mạch Tôn Thần

    Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Phúc đức Tôn Thần

    Con kính lạy ngài tiền hậu Địa chủ Tài Thần

    Con kính lạy các Tôn Thần cai quản trong khu vực này.

    Tín chủ (chúng) con là: …………………………………

    Tuổi: ………………….........

    Ngụ tại: …………

    Hôm nay là ngày 30 tháng 12 năm Nhâm Dần 2022, tín chủ con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật, kim ngân trà quả đốt nén hương thơm dâng lên trước án. Qua một năm làm ăn, chúng con xin dâng lễ tạ ơn trên đã phù hộ độ trì cho chúng con mọi sự an lành và may mắn.

    Chúng con thành tâm kính mời: Ngài Kim Niên đương cai Thái Tuế chí đức Tôn Thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân, ngài Bản gia Thổ địa Long Mạch Tôn Thần, các ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Phúc đức chính Thần, các vị Tôn Thần cai quản trong khu vực này.

    Cúi xin các Ngài nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù trì cho chúng con, toàn gia an lạc, công việc hanh thông. Người người được bình an, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

    Độ cho chúng con mọi duyên thuận lợi, công việc hanh thông. Người người được chữ bình an, tháng ngày được hưởng phần lợi lộc. Âm phù - Dương trợ, sở nguyện tòng tâm. Bốn mùa không hạn ách nào xâm, tám tiết có điềm lành tiếp ứng.

    Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, thành tâm bái thỉnh, cúi xin chư vị tôn thần chứng giám phù hộ độ trì.

    Phục duy cẩn cáo!

    Văn khấn cúng tất niên trong nhà số 1

    Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)

    Kính lạy: Hoàng Thiên hậu Thổ chư vị tôn Thần.

    Ngài Kim niên đương cai Thái tuế chí đức tôn Thần .

    Ngài bản cảnh Thành Hoàng chư vị đại Vương .

    Ngài bản xứ Thần linh Thổ địa. Ngài định Phúc Táo quân. Các Ngài Địa Chúa Long mạch Tôn Thần và tất cả các Thần linh cai quản trong khu vực này.

    Hôm nay là ngày …… tháng Chạp năm …………

    Tín chủ chúng con là: ……………

    Ngụ tại: ……….

    Trước Án tọa kính cẩn thưa trình: Đông tàn sắp hết, năm kiệt tháng cùng, xuân tiết gần kề, minh niên sắp tới.

    Nay là ngày… Tết, chúng con cùng toàn thể gia quyến sắm sanh phẩm vật hương hoa, cơm canh cụ soạn, sửa lễ Tất niên, dâng cúng Thiên Địa, Tôn Thần, phụng hiến Tổ tiên, truy niệm chư Linh.

    Theo như thường lệ Tuế trừ cáo tế, cúi xin chư vị Tôn Thần, Liệt vị Gia tiên, bản xứ tiền hậu Chủ hương linh, giáng lâm án tọa, phù thùy chứng giám, thụ hưởng lễ vật, phù hộ cho toàn gia, lớn bé trẻ già, bình an thịnh vượng. Độ cho chúng con mọi duyên thuận lợi, công việc hanh thông. Người người được chữ bình an, tháng ngày được hưởng phần lợi lộc. Âm phù – Dương trợ, sở nguyện tòng tâm. Bốn mùa không hạn ách nào xâm, tám tiết có điềm lành tiếp ứng.

    Dãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám …

    Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)

    Văn khấn lễ tất niên 30 Tết trong nhà số 2

    Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)

    Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

    Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu Thổ, chư vị Tôn thần.

    Con kính lạy ngài Kim niên Đương cai Thái Tuế chí đức tôn thần.

    Con kính lạy các ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.

    Con kính lạy ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa tôn thần.

    Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ Thổ, Long mạch, Tài thần, Bản gia Táo quân, cùng tất cả các vị thần linh cai quản trong xứ này.

    Con kính lạy chư gia Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Tiên linh nội ngoại họ: ……………..

    Hôm nay là ngày 30 tháng Chạp năm: …………..

    Tín chủ (chúng) con là:…………….

    Ngụ tại:…………

    Trước án kính cẩn thưa trình: Đông tàn sắp hết, năm kiệt tháng cùng, xuân tiết gần kề, minh niên sắp tới.

    Hôm nay là ngày 30 tết chúng con cùng toàn thể gia quyến sắm sanh phẩm vật hương hoa, cơm canh thịnh soạn, sửa lễ tất niên, dâng cúng Thiên địa Tôn thần, phụng hiến tổ tiên, truy niệm chư linh. Theo như thường lệ tuệ trừ cáo tế cúi xin chư vị tôn thần, liệt vị gia tiên, bản xứ tiền hậu chư vị hương linh giáng lâm án tọa, phủ thùy chứng giám, thụ hưởng lễ vật phù hộ cho toàn gia lớn bé trẻ già bình an thịnh vượng luôn luôn mạnh khỏe, mọi sự bình an, vạn sự tốt lành, gia đình hòa thuận.

    Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)

    Trên đây, Golden Gift Việt Nam đã gợi ý đến mọi người những bài văn khấn Tất niên đúng theo văn khấn cổ truyền. Hi vọng các bạn có thể áp dụng được ngay trong dịp cuối năm này.

    Quà tặng độc đáo tặng người thân dịp Tết

    Sau bữa cơm tất niên, mọi người sẽ mâm cỗ cúng giao thừa và nhiều gia đình đến chiều 30 mới bài trí nhà cửa đón Tết. Đây cũng là lúc mọi người chuẩn bị những món quà ý nghĩa để tặng nhau đầu xuân năm mới. Bên cạnh một số vật phẩm mang đặc trưng Tết truyền thống như đào, mai, quất, câu đối thì nhóm quà Tết cao cấp đặc biệt là quà tặng mạ vàng đang rất được ưa chuộng.

    Các loại tranh mạ vàng, tượng mạ vàng đang là xu hướng lựa chọn của rất nhiều người dịp Tết 2023 này. Đặc biệt với bộ sưu tập tượng Mèo vàng phong thủy hút tài lộc, mang phú quý vào nhà là quà tặng vừa ý nghĩa lại sang trọng để bạn trao gửi đến người thân và bạn bè.

    {{https://quavang.vn/products/tuong-meo-phong-thuy-ma-vang,https://quavang.vn/products/tuong-meo-vang-an-khang,https://quavang.vn/products/tuong-meo-than-tai}}

    Điều đặc biệt chào đón xuân Quý Mão 2023 này, bạn có thêm một lựa chọn chính là bộ sưu tập Tượng Mèo vàng phong thủy. Với những tên gọi ý nghĩa khác nhau là lời chúc năm mới tài lộc, may mắn, cuộc sống an nhiên, khỏe mạnh sẽ đến với gia đình người yêu. Bộ Tượng Mèo vàng phong thủy, chắc chắn sẽ là món quà độc đáo giúp bạn thể hiện tình cảm với những người thân yêu. 

    Lời kết

    Hy vọng rằng, những bài cúng Tất niên mà Golden Gift Việt Nam chia sẻ trên sẽ giúp bạn và gia đình chuẩn bị được lễ cúng Tất niên chu đáo và tươm tất, trang nghiêm nhất để bày tỏ lòng thành kính đối với ông bà tổ tiên, cũng như các đấng siêu nhiên. Chúc bạn một năm mới vạn sự như ý! 

    (Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo)

    Thu Trang/ Golden Gift Việt Nam