Giỏ hàng

12 Con giáp là những con gì? Tên tuổi và thứ tự các con Giáp

12 con giáp là một từ quen thuộc thường được nhắc trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, 12 con giáp là những con gì, tên tuổi và thứ tự các con giáp như thế nào, mang ý nghĩa gì thì không phải ai cũng biết. Để khám phá vấn đề thú vị này, cùng Golden Gift Việt Nam tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

MỤC LỤC [Hiện]

    12 con giáp là gì? 

    12 con giáp hay còn gọi là thập nhị Chi là tập hợp gồm 12 con vật được đánh số thứ tự nhất định. Hệ thống 12 con giáp được xem là một cách tính chu kỳ, tính lịch khi sử dụng lịch âm, lịch theo mùa trăng ở các nước phương Đông.

    Vậy cụ thể hơn, 12 con giáp là gì? Đó chính là các can và thập nhi Chi. Thập nhi Chi chính là 12 con giáp còn các Can thường được phân thành 10 can gồm: Giáp, Ât, bính, đinh, mậu, kỷ, canh, tân, nhâm, quí. Mỗi năm sẽ được tính theo Can + Chi sẽ ra tên của năm đó. Ví dụ năm Tân Sửu thì Sửu là Thập nhị Chi, còn tân chí là Can của năm đó.

    12 con giáp là gì? Thứ tự, tên và tuổi 12 con giáp

    Chính vì thế, chúng ta có thể hiểu rằng, những nước sử dụng lịch âm, theo hệ can chi sẽ có 12 con giáp. Mặc dù 12 con giáp này khác nhau theo mỗi nước nhưng tựu chung đều sẽ có những điểm tương đồng về cách tính lịch.

    12 con giáp là những con gì tại Việt Nam?

    Ở Việt Nam, 12 con giáp là những con theo thứ tự như sau: Tý - Sửu - Dần - Mão- Thìn- Tỵ - Ngọ - Mùi - Thân - Dậu - Tuất- Hợi.

    Tương ứng với các tên này là những con vật: Chuột - Trâu - Hổ - Mèo - Rồng - Ngựa - Dê- Khỉ - Gà - Chó- Lợn (Heo).

    12 con giáp là những con vật theo thứ tự như trên ở Việt Nam. Thứ tự này cũng không phải sắp xếp ngẫu nhiên mà gắn liền với truyền thuyết về cách lập thập nhị Chi này. Golden Gift Việt Nam sẽ nói rõ hơn ở phần sau.

    Có thể nhận thấy rằng, mỗi con giáp sẽ ứng với một năm khác nhau và có tính chất, đặc điểm tương đồng với những con giáp ấy. Cũng chính vì vậy mà trong một năm mới, người ta thường chế tác nhiều vật phẩm phong thủy theo năm giúp gia chủ may mắn, thành công. Một số sản phẩm quà tặng về có giáp có thể kể đến như: bộ tượng 12 con giáp mạ vàng, tượng chuột vàng, tượng trâu vàng, tượng Hổ vàng....

    12 Con giáp là những con gì tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore?

    Mặc dù lịch 12 con giáp khá phổ biến tại các nước phương Đông nhưng không phải nơi nào cũng có hệ thống con giáp giống nhau. Vậy 12 con giáp là những con gì tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore?

    Theo tìm hiểu của Golden Gift Việt Nam, 12 con giáp tại Trung Quốc và Singapore là những con: Chuột - Bò - Hổ - Thỏ - Rồng - Rắn- Ngựa - Dê- Khỉ- Gà- Chó- Lợn. Như vậy, khác với Việt Nam, ở thứ tự con Mèo thì hệ thống này thay bằng con Thỏ, và vị trí trâu thì thay bằng Bò. 

    Hệ thống 12 con giáp tại Hàn Quốc gần như giống hoàn toàn với Trung Quốc chỉ khác ở vị trí chu Dê thì ở Hàn Quốc sẽ thay bằng chú Cừu.

    Hệ thống 12 con giáp tại Nhật Bản cũng có một số điểm khác biệt với 12 con giáp của Trung Quốc. Cụ thể thì 12 con giáp ở Nhật gồm các con: Chuột, Bò, Hổ, Thỏ, Rồng, Rắn, Ngựa, Cừu, Khỉ, Gà, Chó, Heo Rừng.

    Thứ tự 12 con giáp được xếp như thế nào?

    Theo truyền thuyết về 12 con giáp thì thứ tự 12 con giáp được xếp theo một cuộc thi tài. Ai là người chạy thi nhanh nhất trong ngày sinh nhật của Ngọc Hoàng sẽ được xếp theo các vị trí từ trên xuống dưới.

    Khi lưu truyền sang Việt Nam, bảng thứ tự 12 con giáp không thay đổi nhưng con vật có sự thay đổi để phù hợp với phong tục, tập quán. Theo đó, thứ tự 12 con giáp được xếp như sau:

    Đứng thứ 1: Tý - Chuột, đại diện cho khung giờ từ 23 giờ đến 1 giờ sáng, Đây cũng là thời điểm chuột hoạt động mạnh nhất.

    Đứng thứ 2: Sửu - Trâu, đại diện cho khung giờ 1 giờ đến 3 giờ sáng, đây là lúc trâu chuẩn bị đi cày.

    Tượng Trâu phong thủy mạ vàng với nhiều dáng thế khác nhau

    Đứng thứ 3. Dần - Hổ, đại diện cho khung giờ 3 giờ đến 5 giờ sáng đây là lúc hổ hung hãn, nguy hiểm nhất.

    Tượng Hổ mạ vàng làm quà tặng tết Nhâm Dần độc đáo

    Đứng thứ 4. Mão - Mèo (Ở Trung Quốc mèo được thay bằng thỏ) đại diện cho khung giờ 5 giờ đến 7 giờ sáng, đây là thời gian mèo đi ngủ.

    Tượng mèo bằng đồng mạ vàng được chế tác khéo léo, đẹp mắt

    Đứng thứ 5. Thìn - Rồng: đại diện cho khung giờ 7 giờ đến 9 giờ sáng đây là lúc rồng bay lượn tạo mưa (theo truyền thuyết).

    Tượng Rồng mạ vàng được chế tác theo nhiều dáng thế phong thủy khác nhau

    Đứng thứ 6. Tỵ - Rắn: đại diện cho khung giờ: 9 giờ đến 11 giờ sáng, đây là lúc rắn lành nhất, không gây hại cho người.

    Tượng Rắn phong thủy mạ vàng do Golden Gift chế tác

    Đứng thứ 7. Ngọ - Ngựa, đại diện cho khung giờ: 11 giờ đến 13 giờ trưa đây là lúc Ngựa có dương tính cao.

    Tượng Ngựa mạ vàng mang nhiều ý nghĩa phong thủy may mắn

    Đứng thứ 8. Mùi - Dê: đại diện cho khung giờ: 13 giờ đến 15 giờ chiều đây là lúc dê ăn cỏ trong ngày mà không ảnh hưởng xấu tới cây cỏ.

    Tượng Dê mạ vàng lấp lánh, sang trọng.

    Đứng thứ 9. Thân - Khỉ đại diện cho khung giờ: 15 giờ đến 17 giờ chiều, đây là lúc khỉ thích hú bầy đàn.

    Tượng Khỉ được chế tác nhiều size khác nhau đáp ứng nhu cầu khách hàng

    Đứng thứ 10. Dậu - Gà: đại diện cho khung giờ: 17 giờ đến 19 giờ tối,đây là lúc gà lên chuồng đi ngủ.

    Đứng thứ 11. Tuất - Chó, đại diện cho khung giờ: 19 giờ đến 21 giờ tối đây là lúc chó phải trông nhà.

    Đứng thứ 12. Hợi - Lợn: đại diện cho khung giờ: 21 giờ đến 23 giờ tối khuya, đây là lúc lợn ngủ say giấc nhất.

    Tượng heo vàng do Golden Gift Việt Nam chế tác

    Nguồn gốc và Truyền thuyết 12 con giáp

    12 con giáp được sắp xếp theo thứ tự nhất định. Như Golden Gift Việt Nam đã chia sẻ phía trên, thứ tự này không phải ngẫu nhiên mà xuất phát từ truyền thuyết lý giải sự sắp xếp này.

    Nguồn gốc và truyền thuyết 12 con giáp như thế nào? Hiện nay có rất nhiều phiên bản lý giải nhưng phổ biến nhất là câu chuyện dưới đây.

    12 Con giáp là những con gì? Tên tuổi và thứ tự các con Giáp

    Ngày xưa, Ngọc Hoàng là người đặt tên cho các con vật trên thế gian. Ngài muốn chọn những con vật đặt tên tương ứng cho các năm, khi được chọn, con vật đó sẽ là chúa tể ngự trị, thay Ngọc Hoàng cai quản hạ giới. Thiên đình tập hợp tất cả các loài vật uy tín nhất để làm đại diện 12 con giáp.

    Sau khi gọi muông thú lên, chúng đã đề cử 12 con giáp làm đại diện gồm trâu, hổ, rổng, ngựa, dê, chó, lợn, thỏ, rắn, khỉ, gà trống và chuột. Tuy nhiên, phải sắp xếp thứ tự làm sao các con giáp này cho hợp lý khi con nào cũng muốn xếp thứ 1. Vậy là Ngọc Hoàng đã nảy ra ý tổ chức một cuộc thi để xếp hạng. Thử thách dành cho các con vật là phải vượt qua những chướng ngại vật trong rừng và về đích nhanh nhất.

    Chuột là con vật nhỏ bé nhưng lại rất tinh ranh và thông minh. Khi phải vượt qua một dòng sông, chuột nhờ trâu đưa qua suối, sau đó chuột nhảy phắt xuống và về đích trước nhất. Sau đó, trâu về thứ hai, Hổ về thứ ba. Lúc này, Thỏ nhờ sự nhanh nhẹn của mình cũng vượt qua sự chảy xiết của dòng sông và về thứ tư.

    Về đích thứ 5 là rồng bởi rồng đã dừng lại để giúp đỡ những con vật khác trên đường. Sau rồng là ngựa, chạy băng băng về đích, nhưng không hiểu rắn từ đâu trườn tới khiến ngựa giật mình. Do đó rắn về thứ 6 và ngựa về thứ 7.

    Sau khi 7 con vật đã về đích, Ngọc Hoàng thấy cái bè nhỏ đang trôi trên sông, phía trên là khỉ, dê, gà đang rất cố gắng vượt qua. Sau khi vào bờ, dê được ưu tiên về đích trước trở thành con giáp thứ 8, thứ 9 và 10 là Khỉ và Gà. Chó đứng thứ 11 vì quá mải chơi. Cuối cùng là lợn, lợn trên con đường chạy đua vì mải ăn và mải ngủ nên đã về đích vị trí số 12. Sau khi sắp xếp được, Ngọc Hoàng đã ban bố xuống muông thú. Nghe Ngọc Hoàng phán xong thì toàn bộ muông thú đều dạ ran và đồng ý.

    Ý nghĩa và thứ tự 12 con giáp

    Ý nghĩa và thứ tự 12 con giáp bên cạnh việc để tạo thành hệ thống lịch thì còn có ý nghĩa phong thủy. Theo tử vi, 12 con giáp được chia làm 6 cặp theo Nhị hợp hoặc 4 nhóm theo tam hợp. Ngoài ra còn có nhóm Tứ hành xung ( những con vật xung khắc với nhau)

    Nhóm 1: Tý và Sửu

    Nhóm chuột và Trâu được xem là Nhị hợp. Tý biểu tượng của sự nhanh nhen thông minh, còn trâu là biểu tượng của sự cần cù chịu khó. Hai cặp tính cách này khi kết hợp lại với nhau sẽ làm nên nghiệp lớn, dễ dàng thành công trong công việc và cuộc sống. 

    Ý nghĩa của sự sắp xếp này chính là con người cần bổ sung những nhóm tính cách cần cù, siêng năng đi kèm với nhạy bén, thông minh thì mới có kết quả. Những người sống khôn vặt lười lao động thì không thể làm nên thành quả gì. Ngược lại, những người chăm chỉ nhưng không có óc nhanh nhẹn thì cũng khó có thành tựu.

    Nhóm 2: Dần và Mão

    Nhóm dần và Mão là nhóm tính cách của sức mạnh dũng mãnh kết hợp sự khéo léo, tinh tường. Dũng mãnh, sức mạnh của hổ kết hợp với sự cẩn thận, khéo léo của mèo sẽ giúp cho con người đi đến thắng lợi.

    Ý nghĩa của sự sắp xếp 2 con giáp này chính là đề cao sự hài hòa. Nếu ỷ mạnh thiếu cẩn thận dễ bị xem là thô lỗ. Ngược lại, nếu cẩn thận quá mà thiếu đi tính quyết đoán, dũng cảm thì cũng khó thành công.

    Nhóm 3: Thìn và Tỵ

    Thìn và tỵ là nhóm đại diện cho sự mềm dẻo nhưng cứng rắn. Trong đó, rắn uyển chuyển, khéo léo và thông minh, Rồng đại diện cho sức mạnh, quyền uy và nóng nảy. Hai phẩm chất này sẽ bổ trợ cho nhau trong công việc và cuộc sống.

    Ý nghĩa của sự sắp xếp này chính là khuyên răn con người không nên bảo thủ làm mất lòng người xung quanh, tuy nhiên cũng không nên quá nhu nhược không có chính kiến. Con người Phải có nhu có cương mới làm được việc lớn.

    Nhóm 4: Ngọ và Mùi

    Nhóm Ngọ và Mùi tượng trưng cho sự đoàn kết, hướng về mục tiêu. Dê là loài vật hiền lành, hòa thuận trong khi Ngựa tượng trưng cho ý chí chiến đấu, hướng về mục tiêu.

    Ý nghĩa của sự sắp xếp này chính là mỗi người nên đặt mình vào tập thể để cố gắng. Nếu xa rời tập thể thì chắc chắn sẽ bị cô lập và khó tạo được thành công.

    Nhóm 5: Thân và Dậu

    Nhóm Khỉ và gà đại diện cho sự nhạy bén, nguyên tắc và quy củ trong kinh doanh. Khỉ thì tinh khôn, gà biểu trưng cho sự nhanh nhạy và nguyên tắc.

    Ý nghĩa khi sắp xếp 2 linh vật này vào trong nhóm chính là chỉ mọi người không nến cứng nhắc hay bảo thủ mà nên nhanh nhạy và linh hoạt kết hợp với nhau sẽ mang đến thành công.

    Nhóm 6: Tuất và Hợi

    Nhóm Lợn và Chó là biểu tượng của sự hài hòa và trung thành. Nếu Lợn tượng trưng cho sự no đủ, hiền hòa thì chó chính là biểu tượng của lòng trung thành.

    Ý nghĩa khi sắp xếp chính là sự xuề xòa có thể khiến mọi người thấy thiện cảm nhưng bên trong vẫn phải có sự nguyên tắc, trung thành thì mới có thể đi đến thắng lợi.

    Bộ linh vật 12 con giáp mạ vàng do Golden Gift Việt Nam chế tác

    Đáp ứng nhu cầu bài trí tượng 12 con giáp trong gia đình, bàn làm việc hay làm quà tặng sếp nam nữ, đối tác, khách hàng.. trong các dịp lễ Tết, tân gia, mừng lên chức... Golden Gift Việt Nam chế tác bộ linh vật 12 con giáp, như tượng Hổ mạ vàng, tượng mèo mạ vàng, tượng trâu mạ vàng.. đặc sắc, ấn tượng.

    Các con giáp đều được làm thủ công từ bàn tay khéo léo của người Việt, bên ngoài phủ vàng ròng, giúp tượng mang vẻ đẹp lấp lánh, sang trọng và có giá trị. Ngoài ra, mỗi con giáp còn được chế tác từ 3 -6 mẫu với các dáng thế khác nhau giúp khách hàng dễ lựa chọn hơn.

    Để bảo vệ tượng bền mãi với thời gian, sau khi hoàn thiện, các nghệ nhân còn phủ một lớp sơn đặc biệt, giúp quà vàng mang sắc vàng lấp lánh, không bị ảnh hưởng bởi không khí, môi trường.

    Hi vọng rằng những chia sẻ trên đây Golden Gift Việt Nam đã giúp bạn hiểu được 12 con giáp là gì và thứ tự, ý nghĩa các sắp xếp 12 con giáp. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

    Lê Việt/ Golden Gift Việt Nam