Giỏ hàng

Triết lý IKIGAI – Quan niệm sống của người Nhật để có một cuộc đời hạnh phúc

Hạnh phúc của người Nhật Bản xuất phát từ việc cảm thông và chia sẻ với mọi người chứ không bắt nguồn từ niềm vui của cá nhân. Cùng Golden Gift Việt Nam khám phá về quan niệm sống của người Nhật bản nhé!

MỤC LỤC [Hiện]

    Như bạn cũng đã biết về văn hóa Nhật Bản, hầu hết người Nhật đều có một cuộc sống bận rộn. Nhịp sống ở đây là một guồng quay không có điểm dừng với những chuyến tàu điện ngầm đông đúc, những quy tắc làm việc và ứng xử nghiêm ngặt. Thế nhưng, vượt trên tất cả điều đó, người Nhật luôn giữ được tinh thần lạc quan và thái độ sống tích cực. Đó không hẳn là do giáo dục, mà chủ yếu là bởi ý niệm sống của người Nhật đã tiếp thêm sức mạnh cho họ duy trì động lực làm việc hiệu quả. Một trong số đó chính là “Ikigai”. 

    Quan niệm sống Ikigai của người Nhật

    Triết lý Ikigai được hiểu là một thuật ngữ thể hiện ý tưởng hạnh phúc trong cuộc sống. Về cơ bản, ikigai là lý do tại sao bạn thức dậy vào buổi sáng. Thuật ngữ này được ghép từ iki (cuộc sống) và kai (thấy được hy vọng và kỳ vọng). Theo ikigai, cuộc sống hạnh phúc là khi có một mục đích để theo đuổi và ikigai là điều giúp bạn trông chờ, tin tưởng vào tương lai ngay cả khi bạn đang đau khổ.

    ikigai triết lý sống của người nhật để có cuộc đời hành phúc

    Công thức, mô hình IKIGAI của người Nhật Bản

    Thuật ngữ Ikigai được ghép từ ikiru (sống) và kai (thấy được hy vọng). Ikigai là một khái niệm trong tiếng Nhật có nghĩa là “tìm kiếm mục đích sống của đời bạn” hay “một lý do để thức dậy vào mỗi sáng”. Theo người Nhật, mỗi người đều có một IKIGAI ẩn. Tìm nó đòi hỏi một cuộc tìm kiếm sâu rộng và thường kéo dài. Sự tìm kiếm này được coi là rất quan trọng, vì người ta tin rằng sự khám phá ra Ikigai của một người mang lại cho họ sự thỏa mãn và ý nghĩa của cuộc sống.

     

    Đối với người Nhật thật hạnh phúc nếu con người TÌM RA và THEO ĐUỔI ĐƯỢC ikigai của mình! Khi đó con người sẽ thường xuyên có NIỀM VUI CUỘC SỐNG và sự HÀI LÒNG VỚI BẢN THÂN! 

    Để hiểu đơn giản về ikigai, ta hãy lấy một cá nhân bất kỳ, sẽ có 4 câu hỏi tượng trưng cho 4 lĩnh vực: 

    •  Bạn yêu thích làm việc gì nhất? 
    •  Bạn làm tốt ở lĩnh vực nào? 
    •  Xã hội cần cái gì nhất (từ bạn)? 
    •  Bạn kiếm được tiền từ việc gì?

    Ikigai của bạn là gì? Cách để một người có được tinh thần ikigai?

    Nếu bạn vẫn còn trì hoãn việc thức dậy, có thể đã đến lúc bạn suy nghĩ lại về bản thân, về những động lực thúc đẩy bạn từ bên trong. Dưới đây sẽ là một vài mẹo cơ bản để bạn kích hoạt Ikigai của cuộc đời mình.

    Thức dậy và lắng nghe cơ thể nói gì

    Hãy làm điều gì mà bạn thích, đi dạo trong công viên, hay thực hiện vài động tác đơn giản tại giường cũng được. Bằng cách đó, bạn sẽ thức dậy với tâm thế vui vẻ và tràn đầy năng lượng hơn sự uể oải mà bạn đang chịu đựng hàng ngày.

    Thưởng thức bữa sáng theo ý thích

    Bạn có hiểu được cảm giác khi bạn đã chuẩn bị một bữa ăn thật ngon lành, và bạn cứ liên tục nghĩ về nó cho đến khi bạn được thưởng thức nó chưa? Bạn có thể đem cảm giác đó vào bữa sáng nếu bạn muốn mỗi sáng thức dậy không còn là điều mệt mỏi nữa.

    Dành thời gian cho các mối quan hệ trước tiên

    Nếu bạn thường xuyên hẹn hò cà phê cùng bạn bè vào dịp cuối tuần thì trên tinh thần của Ikigai, bạn có thể bắt đầu một ngày mới với 20 phút đi cà phê cùng bạn bè, đồng nghiệp. Đó chính là cách làm của người Nhật Bản, họ thường chơi “shogi” (một loại cờ của Nhật) vào buổi sáng như một cách để khuấy động ngày mới cùng bạn bè của mình.

    Người Nhật bản rất thích các món quà chế tác thủ công của Việt nam

    Nếu bạn có người quen, đồng nghiệp hay đối tác là người Nhật, bạn có thể thấy rất rõ tinh thần Ikigai có sức mạnh như thế nào để có một cuộc sống hạnh phúc. 

    Bạn cũng hoàn toàn có thể áp dụng ikigai vào cuộc sống của mình nhưng hãy nhớ, đặt mục đích vào việc mình làm. Ikigai có thể thay đổi linh hoạt theo độ tuổi, miễn là bạn cảm thấy phù hợp và có ý nghĩa cho cuộc sống.

    Người Nhật Bản thích quà tặng gì của Việt Nam ?

    Là một Quốc gia phát triển và hiện đại, nên người Nhật Bản rất thích các loại quà tặng lưu niệm tại Việt Nam, những sản phẩm mang tính thủ công, handmade. Một số quà tặng người Nhật thích như tranh thêu, lụa tơ tằm, đồ gốm sứ, các loại quà tặng mạ vàng.

    Trước đây, nhiều doanh nghiệp, cá nhân cũng thường mua các loại lụa, đồ tơ tằm để tặng khách Nhật hoặc người nước ngoài khi đến Việt Nam. Nhưng từ sau sự cố của một công ty lớn chuyên kinh doanh lụa tơ tằm thì nhiều doanh nghiệp tỏ vẻ nghi ngờ về chất lượng và nguồn gốc sản phẩm trên thị trường.

    Trống Đồng mạ vàng được lựa chọn nhiều để tặng người Nhật

    Đối với tranh thêu thủ công cũng được người Nhật thích thú, vì giá thành phù hợp, lại đẹp. Tuy nhiên tranh thêu chỉ phù hợp để tặng những cá nhân, người Nhật bình thường.

    Đối với một số doanh nhân người Nhật, hoặc các chính khách người Nhật thì họ thường lựa chọn những loại quà tặng mạ vàng chế tại Việt Nam, vì sự tinh xảo, sang trọng và độ khó trong quá trình chế tác. Nên cũng khá nhiều khách VIP người Nhật đến Việt Nam công tác, hoặc chuẩn bị hết nhiệm kỳ về nước thì họ cũng tìm đến Golden Gift Việt Nam để mua quà vàng cao cấp. Xem thêmNhững món quà tặng người nước ngoài

    Đối với các doanh nghiệp Việt, doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam cũng thường xuyên lựa chọn những món quà vàng lưu niệm, ý nghĩa mang đậm nét văn hoá Việt Nam để tặng các sếp người Nhật như tranh cô gái, tượng cô gái mặc áo dài mạ vàng, Khuê Văn Các, Chùa một cột, Tháp Rùa mạ vàng…

    Để lựa chọn được món quà ý nghĩa tặng người Nhật. Bạn cũng có thể tìm đọc thêm những bài mà Golden Gift Việt Nam đã chia sẻ trước đó. Hoặc bạn có thể xem thêm tại bài: Một số quà tặng người Nhật thích để có những lựa chọn phù hợp, ý nghĩa.

    Chủ đề liên quan triết lý Ikigai của người Nhật

    Triết lý Ikigai của người Nhật là gì?

    Cách sống của người Nhật

    Quan điểm sống của người Nhật

    Quan niệm sống Ikigai của Nhật Bản

    Trịnh Liên/Golden Gift Việt Nam (St).