Giỏ hàng

Thực đơn trong tiệc mừng thọ của ông bà, cha mẹ

Lễ mừng thọ là phong tục truyền thống, nét đẹp văn hóa được lưu truyền qua bao thế hệ và tồn tại cho đến ngày nay. Được diễn ra vào dịp đầu năm mới hoặc đúng vào ngày sinh, lễ mừng thọ là dịp để các con cháu trong gia đình quây quần, đoàn tụ và thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ.

MỤC LỤC [Hiện]

    Buổi lễ mừng thọ thường có hai phần: phần lễ và phần tiệc. Phần lễ mừng thọ bao gồm các nghi thức chúc mừng, phát biểu của các đoàn thể, hội người cao tuổi và trao bằng khen, giấy chứng nhận (nếu có). Tiếp đó, con cháu trong gia đình lần lượt đọc lời chúc và tặng những món quà mừng thọ ý nghĩa đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Kết thúc phần lễ, gia chủ sẽ mời họ hàng, khách mời cùng ngồi vào bàn tiệc dùng bữa và chung vui cùng gia đình.

    Thực đơn tiệc mừng thọ và một số điều cần lưu ý

    Về cơ bản, tiệc mừng thọ không có nhiều khác biệt so với tiệc thông thường. Tuy nhiền, gia chủ cần lưu ý một số điểm để bữa tiệc trở nên trọn vẹn và ý nghĩa.

    Đầu tiên, chỗ ngồi trong buổi tiệc. Nhân vật chính sẽ ngồi ở hàng đầu – vị trí quan trọng nhất. Tiếp đến là khách quý, các bậc cao tuổi khác và những người có vai vế trong gia đình. Sau cùng là con cháu và hàng xóm láng giềng thân thiết,…

    Thứ hai, thực đơn buổi tiệc mừng thọ nhất thiết phải có mì. Theo quan niệm truyền thống, mì tượng trưng cho ước muốn sống lâu, bách niên giai lão.

    Thứ ba, các món ăn trong buổi tiệc được chế biến và trang trí có ngụ ý kiết tường. Chẳng hạn như “tùng hạc diên niên” (gia đình thuận hòa, hạnh phúc, may mắn và trường thọ).

    Truyền thuyết xưa tin rằng, chim Hạc là loài chim mang đến sự trường thọ, may mắn, thông minh và hạnh phúc cho gia chủ

    Số món ăn nên trùng với số 9, tổng số món ăn phải là 9 hoặc bội số của 9. Bởi, theo quan niệm truyền thống của người Á Đông, số 9 tượng trưng cho chữ cửu, mang nghĩa lâu dài, trường tồn (thiên trường địa cửu). Các món ăn trong bàn tiệc đều mang ý nghĩa cầu chúc cho người già được sống lâu trăm tuổi, quây quần cùng con cháu.

    Tùy theo điều kiện của từng gia đình mà lựa chọn các món ăn cho phù hợp. Thông thường, một bữa tiệc mừng thọ đều có khai vị, món chính, món phụ, món canh, rau và tráng miệng. “Mùa nào thức nấy”, quan trọng nhất vẫn là hợp khẩu vị, ấm cúng mà không kém phần sang trọng để mang lại niềm vui và hòa thuận cho cả gia đình.

    Trong bữa tiệc mừng thọ, con cháu và họ hàng lần lượt kính rượu mừng thọ và chúc sức khỏe cho ông bà. Sau đó đến lượt các khách mời. Anh em trong gia đình cũng nhân dịp này nói chuyện, hỏi thăm và cùng nhau chúc mừng.

    Cuối cùng, khi kết thúc tiệc, chủ nhà có thể tặng quà đáp lễ cho các khách mời tham dự. Điều này cũng tùy thuộc vào hoàn cảnh từng gia đình và phong tục ở từng địa phương.

    Quà tặng mừng thọ ý nghĩa

    Điều quan trọng nhất của một buổi tiệc mừng thọ chính là mang lại cảm giác ấm cúng, niềm vui của sự đoàn tụ, quây quần cho ông bà và những người thân trong gia đình. Đừng quên đi kèm những lời chúc ý nghĩa là những món quà mừng thọ mạ vàng đặc biệt nhé!

    {{https://quavang.vn/products/tranh-chu-tho-ma-vang-de-ban,https://quavang.vn/products/tranh-chu-tho-ma-vang-tcth01,https://quavang.vn/products/tranh-chu-tho-ma-vang-size-lon-tcth02}}

    Tranh chữ Thọ mạ vàng – quà tặng mừng thọ ý nghĩa được yêu thích nhất

    Thông qua lễ mừng thọ, tiệc mừng thọ và quà tặng vàng trao gửi tấm lòng, ông bà sẽ thấy hạnh phúc hơn vì con cháu hiếu thảo. Con cháu cũng sẽ thấy vui vẻ vì đã có cơ hội để báo hiếu, làm vui lòng ông bà, cha mẹ.

    Chủ đề liên quan thực đơn tiệc mừng thọ ông bà, cha mẹ

    Thực đơn mừng thọ gồm những gì?

    Thực đơn tiệc mừng thọ

    Chuẩn bị món ăn mừng thọ

    Ẩm thực Việt Nam trong lễ mừng thọ

    Tân Việt/ Golden Gift Việt Nam