Giỏ hàng

Những câu chuyện về hòn Trống Mái của vịnh Hạ Long

Trở thành biểu tượng du lịch của Hạ Long nói riêng và Việt Nam nói chung, Hòn Trống Mái ẩn chứa truyền thuyết về giá trị nhân văn tuyệt đẹp thiên nhiên và con người nơi đây. 

MỤC LỤC [Hiện]

    Hòn Trống Mái - Vịnh Hạ Long

    Hòn Trống Mái hay hòn Gà Chọi nằm gần hòn Đỉnh Hương ở phía Tây Nam của vịnh Hạ Long, cách cảng tàu du lịch Bãi Cháy khoảng 5 km. Tên gọi của đảo này được người dân địa phương đặt dựa trên hình dáng của hai đảo đá. Cùng với đảo Cô Tô, đảo Tuần Châu hay Bãi Cháy, hòn Trống Mái đã trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế của Hạ Long, Quảng Ninh.

    Hình dáng hòn Trống mái

    Hai hòn đảo tựa hình dáng của một chú gà trống, một cô gà mái to khổng lồ đang hướng ánh nhìn về nhau giữa biển khơi trong xanh của vịnh Hạ Long. Khi bình minh hiện lên hay ánh chiều tà dần buông xuống nơi mặt biển, cả khoảng không với ánh sáng rực rỡ nhuộm đỏ đôi gà khổng lồ, tạo nên một cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ làm say đắm bất kỳ du khách nào. 

    Từ bao đời, Hòn Trống Mái đã soi mình dưới làn nước trong xanh của vịnh Hạ Long 

    Chiều cao của hòn Trống mái Hạ Long

    Mỗi hòn đảo có chiều cao trên 10m với “đôi chân” nhỏ đỡ cả tấm thân khổng lồ. Tưởng chừng như bất cứ lúc nào cũng có thể đổ ập xuống được. Thế nhưng, hàng triệu năm qua, hai hòn đảo, hai chú gà ấy vẫn đứng sừng sững, tồn tại cùng đất trời mà không hề xê dịch. Người dân nơi đây gọi đó là biểu hiện của tấm lòng thủy chung, son sắt, của ý chí kiên cường không khuất phục trước bão giông.

    Sự tích, câu chuyện về hòn Trống Mái Quảng Ninh

    Không ai biết hòn Trống Mái có từ bao giờ! Trong câu chuyện của người Việt xưa, hòn Trống Mái đã xuất hiện cùng những thăng trầm của lịch sử.

    Truyền thuyết hòn Trống mái Quảng Ninh

    Trong dân gian Việt Nam đã lưu truyền lại câu chuyện về sự tích hòn Trống Mái: “Vào thời Việt mới lập nước, sau khi Rồng mẹ và Rồng con xuống giúp dân Việt đánh giặc ngoại xâm đã ở lại hạ giới. Đợi mãi không thấy đàn rồng trở về, Ngọc Hoàng liền sai đôi gà trống xuống đánh thức đàn rồng trở về. Nhưng Ngọc Hoàng đã phái nhầm một đôi gà Trống và Mái. Thấy ở đây phong cảnh hữu tình, chúng mải mê tình tự mà quên nhiệm vụ, nên hóa đá lúc nào không hay.”

    Hay trong chính đời sống thường ngày, hình tượng Gà trong văn hóa đã trở nên vô cùng quen thuộc với con người Việt Nam. Từ sính vật thách cưới của vua Hùng “Voi chín ngà, Gà chín cựa, Ngựa chín hồng mao”, chú Gà phú quý trong tranh dân gian Đông Hồ đến tục lệ thờ cúng bằng gà trống, Gà luôn chiếm một vị trí đặc biệt trong văn hóa tâm linh, tín ngưỡng và trong cuộc sống. Vì vậy mà khi nhìn thấy hai hòn đá tựa như Trống Mái này, nhân dân ta ngay lập tức liên tưởng đến hình ảnh cặp gà luôn yêu thương, quấn quýt bên nhau mãi không rời. Hòn Trống Mái cũng vì thế mà trở thành biểu tượng gắn kết của đôi lứa, của sự khát khao hạnh phúc mà người xưa đã khéo léo gửi gắm vào vùng biển đảo Hạ Long.

    Hòn trống Mái - biểu tượng du lịch của Quảng Ninh

    Từ những ý nghĩa biểu tượng đó mà hòn Trống Mái đã trở thành biểu tượng trên logo du lịch quảng bá của vịnh Hạ Long cũng như trong sách hướng dẫn du lịch Việt Nam. Hòn Trống Mái là nguồn cảm hứng cho những tác phẩm nghệ thuật, các sản phẩm quảng bá cho du lịch tỉnh Quảng Ninh nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung đến bạn bè quốc tế.

    Hòn Trống Mái - Nguồn cảm hứng nghệ thuật

    Với giá trị nghệ thuật và ý nghĩa của nó, Hòn Trống Mái đã trở thành nguồn cảm hứng cho biết bao nghệ sỹ, xuất hiện trong thơ ca, tranh ảnh và các tác phẩm nghệ thuật, quảng bá hình ảnh của vịnh Hạ Long nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.

    Thơ ca hay về hòn trống mái Hạ Long

    Golden Gift Việt Nam sưu tầm một số đoạn, câu thơ hay nổi tiếng viết về hòn Trống Mái - biểu tượng của du lịch Quảng Ninh:

    Bài: Tuyệt tác Hạ Long - Tác giả: Nguyễn Thị Tính

    Vọng phu đá ẩn bóng người

    Trông chồng mòn mỏi biển trời khắc ghi

    Đây hòn TRỐNG MÁI uy nghi

    Mối tình son sắt chia ly sao đành../.

    Bài: Hạ Long phố biển - Tác giả: Hảo Trần

    Anh có về em chờ đợi nơi đây

    Rồng hoá đá còn cuộn mình dậy sóng

    Hòn trống mái một tình yêu cháy bỏng

    Triệu triệu năm vẫn khắc khoải đợi chờ

    Bài: Thăm hòn Trống Mái -Tác giả: Nguyễn Khánh Hội

    Tình người còn thẹn nụ hôn

    Bạo chưa nhũ đá thổi hồn trao nhau

    Nụ hôn quấn quýt nhiệm màu

    Nhắn ai mắc nợ tìm nhau đáp đền

    Thăm hòn Trống Mái giao duyên

    Mơ mơ cứ tưởng cảnh tiên giáng trần

    Hạ Long trời biển ái ân

    Bào thai nhũ đá trong ngần cõi yêu!
     

    Tranh Hòn Trống Mái mạ vàng – quà lưu niệm Hạ Long 

    Mong muốn tạo nên một món quà lưu niệm cao cấp và đặc trưng riêng biệt của du lịch Hạ Long, Quảng Ninh, các nghệ nhân của Golden Gift Việt Nam đã dày công nghiên cứu, lên ý tưởng và chế tác nên bức tranh Hòn Trống Mái mạ vàng từ nguyên liệu kim loại quý và vàng.

    Những điều cần biết về✅ vịnh Hạ Long: nguồn gốc,vị trí địa lý,khí hậu,cảnh quan tự nhiên.✅Khám phá ✅biểu tượng du lịch Hạ Long:✅ Hòn Trống Mái

    Tranh Hòn Trống Mái mạ vàng do Golden Gift Việt Nam chế tác

    Tranh Hòn Trống Mái mạ vàng là hình ảnh “thu nhỏ” chân thật của Hòn Gà Chọi ngoài thực tế. Từng chi tiết dù là nhỏ nhất trên mỗi đảo đá cũng được các nghệ nhân Golden Gift Việt Nam tái hiện lại. Ngắm nhìn bức tranh phong cảnh mạ vàng của hòn Trống Mái, tưởng chừng như đang đứng trên một con thuyền nọ, ngắm nhìn toàn cảnh vịnh Hạ Long hùng vĩ và diệu kỳ.

    Đến du lịch Hạ Long, tham quan và lắng nghe câu chuyện về hòn Trống Mái, để thêm hiểu, thêm yêu đất nước và con người Việt Nam.

     

    Gia An/Golden Gift Việt Nam