Giỏ hàng

Những bài học đáng giá của người Nhật có thể thay đổi cuộc đời của bất cứ ai

Điều gì đã làm nên những con người Nhật Bản vừa gần gũi, thân thiện vừa năng động, tự tin và đặc biệt cực kỳ có ý thức với công việc cũng như với xã hội? Bài viết về 14 bài học của người Nhật dưới đây sẽ trả lời cho câu hỏi đó của bạn.

MỤC LỤC [Hiện]

    Thậm trí với những chuyến đi ngắn ngày đến Nhật Bản cũng có thể cho bạn những kinh nghiệm đáng quý giúp thay đổi cuộc đời. Ít ai trở về mà lại không học hỏi được đức tính và tinh thần Nhật Bản.

    những bài học của người nhật

    Những bài học của người Nhật

    Dưới đây là tổng hợp 14 bài học sâu sắc của tác giả Amy Chavez đến từ Mỹ, cô đã có khoảng thời gian sống tại Nhật. Là những quan sát thú vị của Amy về những bài học thay đổi cuộc sống mà bất cứ ai cũng có có thể học hỏi từ người Nhật.

    Luôn luôn đáp lại ân huệ của người khác

    Ở Nhật Bản, bạn sẽ hiểu được rằng, không chỉ nhận ân huệ từ người khác dành cho mình mà cần phải đáp lại ân huệ đó. Hồi đáp lại ân huệ là yếu tố quan trọng để xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp ở nơi đây.

    Mặt khác, sự hồi đáp này không cần phải có giá trị như nhau. Ví dụ, nếu ai đó giúp bạn một tay di chuyển chiếc ghế sofa mới vào ngôi nhà của bạn, bạn chỉ cần đơn giản là mua cho họ một chai nước giải khát để thể hiện lòng biết ơn của mình.

    ► Xem thêm: Người Nhật thích ăn gì tại Việt Nam

    Cảm ơn người từng giúp đỡ mình khi gặp lại họ

    Người Nhật Bản luôn luôn nhớ cảm ơn một ai đó khi gặp lại nhau. Nghe có vẻ hơi thổi phồng quá đáng, nhưng thật dễ chịu khi ai đó cất lời: “Ôi, cảm ơn bạn lần trước đã chuyển đồ giúp tôi!”. Đó là một lối cư xử hết sức văn minh và tốt đẹp.

    bài học của người nhật bản

    Thể hiện sự lễ độ khi nói “cảm ơn” hoặc “tạm biệt”

    Lễ độ và cư xử một cách tinh tế rất quan trọng trong văn hóa Nhật Bản. Nếu bạn dừng lại trên đường phố để hỏi đường, người đi đường sẵn sàng vẽ tay cho bạn một tấm bản đồ, hoặc người bán hàng có thể đóng cửa hàng của mình chỉ để dẫn bạn đến đúng nơi bạn đang tìm. Lễ độ nghĩa là bạn sẵn sàng giúp đỡ và vị tha với người khác.

    Bài học của người Nhật: Ưu tiên người khác

    Đặt người khác lên vị trí ưu tiên là cách tốt nhất để cho họ biết họ quan trọng với bạn. Cho người bạn của mình miếng bánh lớn nhất; nhường chỗ ngồi dễ chịu nhất trong nhà hàng cho người thân; để khách đứng vào vị trí trung tâm của bức ảnh hoặc nướng bánh và chia sẻ nó với người hàng xóm của bạn, là một phần của cuộc sống hàng ngày ở Nhật Bản.

    ► Xem thêmNhững món quà tặng người nước ngoài

    Thậm chí khách mời còn có những chỗ ngồi đặc biệt trong nhà, đối diện với những góc trưng bày đẹp nhất.

    Sẽ không có bất cứ ai bị cô lập trong một tập thể

    Ở Nhật sẽ không có chuyện đi ra ngoài uống nước hoặc một bữa tiệc chỉ với vài người đồng nghiệp! Tất cả mọi người đều được mời! Sẽ không có khoảnh khắc lúng túng khi một số người đi “đánh lẻ” vô tình bắt gặp nhau. Tất cả những người tham dự đều có mặt trong bức ảnh mà không cần quan tâm xem đó cấp trên hay cấp dưới. Cách hành xử này sẽ dạy cho bạn cách bao dung, rộng lượng hơn với những người khác mình.

    Tôn trọng tài sản của người khác

    Chuyện nhặt được của rơi rồi giữ làm của riêng là chuyện hiếm gặp ở Nhật Bản. Nếu ai đó để quên một đồ vật gì đó bên đường, họ chắc chắn sẽ tìm thấy nó ở đúng vị trí đó hoặc trên băng ghế gần nhất khi họ quay lại tìm.

    bài học của người nhật bản

    Không biết xấu hổ chính là vô đạo đức

    Xã hội Nhật Bản đánh giá cao sự khiêm tốn và khiêm nhường, không chấp nhận việc không biết xấu hổ. Mọi người có thể xếp hàng chờ đợi thành hàng dài mà không có bất kỳ lời phàn nàn nào.Không có bất kỳ sự bất bình nào. Không có lời nói nào cất lên, không có những tiếng thở dài đầy hoài nghi, kiểu như “Sao mọi người lại ngốc nghếch đến vậy?” không “nhìn đểu”, không có vẻ mặt nào biểu hiện “Tránh ra hoặc không ăn đấm này”.

    Người Nhật rất biết lắng nghe

    Người Nhật sẽ luôn luôn để bạn thể hiện ý kiến trước. Họ là những người rất biết lắng nghe. Lắng nghe người khác và không tìm cách chi phối trong các cuộc nói chuyện là rất quan trọng. Bằng cách lặng lắng nghe, bạn trở nên khoan dung hơn và ít phê phán người khác trong khi bạn cố gắng hiểu quan điểm của họ.

    Tinh thần dân tộc của người Nhật

    Sâu xa, mọi người dân Nhật đều cảm thấy nước họ là tốt nhất trên thế giới. Do vậy, không cần phải cố chứng tỏ với người nước ngoài rằng đất nước của họ là tuyệt vời nhất.

    bài học của người nhật bản

    Ganbaru – khi đã làm gì phải cố gắng hoàn thành

    Nhiều người trong chúng ta từ bỏ làm điều gì đó khi phát hiện ra rằng việc đó mất nhiều thời gian, tiền bạc hoặc năng lượng hơn chúng ta đã định. Tuy nhiên, ở Nhật Bản, bạn phải thực hiện điều đó từ đầu đến cuối và cố gắng hết sức để hoàn thành. Người Nhật thấm nhuần tinh thần “ganbaru” (cố gắng hết sức để hoàn thành việc gì đó) vì tất cả mọi người xung quanh bạn cũng đều làm như vậy.

    Luôn giữ lời hứa

    Ở Nhật Bản, khi ai đó hứa hẹn sẽ làm một việc gì đó, thì họ sẽ thực hiện nó. Dù thế nào họ cũng không thất hứa. Họ sẽ đến buổi hẹn dù ngay cả khi trời mưa hay tuyết rơi. Vắng mặt không tham dự mà không thông báo trước là điều không thể chấp nhận – bạn có thể gọi tới trước báo rằng bạn sẽ không thể tham dự và xin lỗi về việc đó, hoặc bạn phải cử người khác tham dự thay thế vị trí của bạn.

    Người Nhật Bản rất có trách nhiệm với những gì mình làm

    Người Nhật luôn luôn tự dọn dẹp sạch chỗ của mình. Ngay cả trong những mùa lễ hội, cốc chén hay túi rác của ai thì người đó sẽ mang theo chứ không quăng bừa bãi.

    Bài học người Nhật: Cư xử lịch thiệp

    Nếu chúng ta chọn một từ để mô tả về những người Nhật, từ đó sẽ là “duyên dáng”. Tất cả các tầng lớp xã hội, không phân biệt nguồn gốc và thu nhập đều cư xử rất lịch thiệp và văn minh. Ví dụ, không dùng ngón tay trỏ để chỉ vào ai đó hoặc vật gì đó, mà họ sẽ dùng cả bàn tay một cách tinh tế. Họ ăn mặc đẹp, tươi cười chào hỏi tất cả mọi người và dùng cả hai tay khi đưa hoặc nhận đồ vật gì cho người khác.

    Luôn Đúng giờ

    Một trong những bài học người nước ngoài học được khi ở Nhật Bản là tầm quan trọng của việc đúng giờ, tôn trọng giờ giấc cũng cho thấy sự tôn trọng người khác. Đó là lý do vì sao bạn có thể yên tâm khi có cuộc hẹn với đối tác hoặc bạn bè người Nhật.

    bài học của người nhật bản

    Trên đây là những bài học đáng quý để tạo nên một dân tộc vĩ đại, làm cả Thế Giới ngưỡng mộ. Nếu bạn có cơ hội tiếp xúc người Nhật thì 14 kinh nghiệm đúc rút này cũng sẽ không có gì xa lạ và bạn có thể tự mình chiêm nghiệm ra được giống như tác giả. Người Nhật tinh tế là vậy, nếu bạn có người quen hay có cơ hội làm việc với người Nhật, thì cũng nên thể hiện sự chu đáo, sâu sắc của mình bằng những lời nói, hay những món quà tặng ý nghĩa nhân dịp nào đó. Chắc chắn, họ sẽ rất vui mừng và hài lòng.

    ► Xem thêm: Văn hóa tặng quà của người Nhật

    Quà tặng lưu niệm cho người Nhật

    Đối với một đất nước xem trọng các giá trị văn hóa và truyền thống lâu đời như Nhật Bản, việc tặng quà được xem là một lễ nghi quan trọng. Việc tặng quà xem trọng sự hiểu biết các mối quan hệ giữa bạn bè, hàng xóm, người thân hay đối tác làm ăn với nhau.

    Tranh hoa sen mạ vàng với những đường nét tinh xảo luôn là món quà yêu thích của người Nhật Bản

    Một số món quà như: mô hình trống đồng, tượng cô gái mặc áo dài, tranh hoa sen, hay mô hình Tháp rùa, Khuê Văn Các, những món quà rất Việt Nam rất được người Nhật yêu thích. Bạn  có thể xem thêm bài viết: những món quà lưu niệm Việt Nam cho người Nhật để tham khảo.

    ► Xem thêmNhững món quà tặng người nước ngoài

    Chủ đề liên quan những bài học đáng giá của người Nhật

    Ý chí của người Nhật Bản

    Bài học từ người Nhật

    Tinh thần của người Nhật Bản

    Theo Brightside/ Trịnh Liên TH