Giỏ hàng

Lễ Giáng sinh 2023 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Noel

Chúng ta nghe nhắc tới ngày lễ Giáng sinh - Noel, tuy nhiên lễ giáng sinh bắt nguồn từ nước nào? hay Giáng sinh bắt nguồn từ đâu thì không phải ai cũng hiểu rõ. Hãy cùng Golden Gift Việt Nam đi tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây để có thêm câu trả lời cho mình nhé!

MỤC LỤC [Hiện]

    Lễ Giáng Sinh là ngày gì?

    Giáng Sinh là một ngày lễ lớn đối với văn hóa phương Tây và những Quốc gia theo đạo Thiên chúa. Tại Việt Nam, ngày lễ này cũng được rất nhiều giới trẻ quan tâm và ngày càng phổ biến. Vậy, lễ giáng sinh là gì mà lại được nhiều người trên thế giới quan tâm?

    Lễ Giáng Sinh còn được gọi là lễ Noel, lễ Thiên Chúa Giáng Sinh (theo tiếng Anh thì còn gọi là Christmas's Day hay X-mas) là ngày kỉ niệm ngày Chúa Jesus (Giêsu) ra đời.

    Lễ Giáng Sinh ngày mấy? 

    Nhiều bạn trẻ thắc mắc và tìm hiểu để biết được chính sáng Lễ Giáng Sinh là ngày nào, có phải là ngày 24 tháng 12 hay là ngày 25 tháng 12 Dương lịch hàng năm. Thực tế thì lễ Giáng Sinh được cử hành chính thức ngày 25/12. Tuy nhiên, thông thường từ tối 24/12 đã có nhiều hoạt động đón Giáng sinh diễn ra. Bởi vì, theo lịch của người Do Thái thì hoàng hôn chính là lúc bắt đầu một ngày mới, chứ không phải như một số quan điểm thì lại cho rằng lúc nửa đêm.

    Do vậy, lễ đêm 24 tháng 12 Dương lịch hàng năm thì được gọi là lễ vọng. Còn ngày 25/12 mới là lễ chính. Tuy nhiên lễ đếm 24/12 thường thu hút đông người tham dự. Tại Việt Nam nhiều bạn trẻ, các gia đình cho con nhỏ đến các nhà thờ để tham gia các hoạt động đón lễ Giáng sinh.

    Nguồn gốc ngày Giáng sinh

    Hàng năm, đến ngày lễ Giáng sinh, Noel bạn thấy không khí thật sôi động, hấp dẫn, nhiều người đi chơi, tham dự lễ Giáng sinh. Tuy nhiên nguồn gốc và ý nghĩa của ngày này ra sao thì không phải ai cũng hiểu rõ. Hãy cùng Golden Gift Việt Nam đi tìm hiểu ngay nhé!

    Ngày lễ giáng sinh bắt nguồn từ đâu, nước nào?

    Noel hay còn gọi là Giáng sinh, lễ Thiên Chúa giáng sinh hay Christmas, là một ngày lễ kỷ niệm Chúa Giê-su ra đời. Theo phần lớn các tín hữu Kitô giáo, họ tin là Chúa Giê-su được sinh tại Bethlehem, thuộc xứ Judea, nước Do Thái (ngày nay là một thành phố của Palestine), lúc bấy giờ thuộc Đế quốc La Mã, vào khoảng giữa năm 7 TCN và năm 2.

    Nguồn gốc ra đời và ý nghĩa lịch sử ngày lễ Giáng sinh

    Ngày lễ được cử hành chính thức vào ngày 25 tháng 12 nhưng thường được mừng từ tối ngày 24 tháng 12 hay còn được gọi là 'lễ vọng' và thường thu hút nhiều người tham dự hơn.

    Nguồn gốc Chữ Merry Christmas 

    Chữ Christ là tước vị của Đức Giêsu. Chữ Mas là chữ viết tắt của Mass - thánh lễ). Khi chữ Christ và Mas viết liền thành ra chữ Christmas. Christmas có nghĩa là ngày ngày lễ Giáng sinh của Đức Giêsu.

    Chữ Christmas và Xmas đều có cùng một ý nghĩa như nhau, Xmas cũng có nghĩa là ngày lễ của đấng Christ.

    Mặc dù các hoạt động tổ chức lễ Giáng sinh đã bắt đầu từ thế kỷ thứ IV sau công nguyên, nhưng chỉ đến năm 1699, thì cách nói “Merry Christmas” mới được sử dụng.

    Bản thân từ “Merry” có nghĩa là niềm vui, đã gieo vào lòng chúng ta một niềm hân hoan, cảm giác ấm áp hạnh phúc vì nó gắn liền với dịp lễ Giáng sinh. 

    Cách nói phổ biến nhất là “Merry Christmas” - Chúc bạn có một mùa Giáng sinh vui vẻ và hạnh phúc!

    Ý nghĩa lễ giáng sinh và những biểu tượng liên quan

    Ngày lễ Giáng sinh có ý nghĩa như thế nào? Chắc hẳn vẫn có nhiều bạn còn thắc mắc về điều này. Tại sao trong ngày lễ Giang sinh lại có những biểu tượng gắn liền với ngày Giáng sinh như vậy? Chúng có ý nghĩa như thế nào?

    Ý nghĩa ngày giáng sinh

    • Ngoài ý nghĩa theo đạo Thiên Chúa, Noel là một ngày lễ gia đình, một ngày đặc biệt để tụ tập quây quần mọi người, mọi thế hệ trong gia đình. Lễ này dưới mọi hình thức được biểu lộ, tạo những kỷ niệm chung và duy trì tình cảm giữa mọi người trong gia đình.
    • Ngày Noel cũng là một thông điệp của hoà bình: 'Vinh danh Thượng Đế trên cao - Bình an cho người dưới thế', Noel cũng là ngày người ta dành sự cảm thông và sẻ chia chân thành với những ai bị bỏ rơi, bị cô đơn, bệnh tật, già yếu,...
    • Với vị thế ngày càng lớn lao của trẻ con trong gia đình, ngày Noel trở thành một buổi lễ của trẻ em: Một đêm thần diệu mà hầu như tất cả mọi ước nguyện trẻ con được thành sự thật trong sự sung sướng của những người lớn.

    Ý nghĩa của tên gọi Noel

    Noel là từ tiếng Pháp Noël có nghĩa là “(ngày) sinh”. Cũng có ý kiến cho rằng tên gọi Noel xuất phát từ tước hiệu Emmanuel, tiếng Hebrew nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”, như được chép trong sách Phúc âm Matthew.

    Ý nghĩa của biểu tượng vòng lá mùa vọng

    Vòng lá mùa vọng là vòng tròn kết bằng cành lá xanh thường được đặt trên bàn hay treo lên cao để mọi người trông thấy. 

    Vòng lá có hình tròn nói lên tính cách vĩnh hằng và tình yêu thương vô tận của Thiên Chúa. Màu xanh lá nói lên hi vọng rằng Đấng Cứu Thế sẽ đến cứu con người. 4 cây nến bao gồm ba cây màu tím – màu của Mùa Vọng, cây thứ 4 là  màu hồng, là màu của Chúa Nhật thứ Ba mùa Vọng, hay còn gọi là Chúa Nhật Vui mừng (Gaudete Sunday).

    Ý nghĩa Thiệp Giáng sinh

    Bắt nguồn từ năm 1843 khi ông Henry Cole, một thương gia giàu có nước Anh, đã nhờ Horsley, một họa sỹ ở London, thiết kế một tấm thiệp thật đẹp để tặng bạn bè. Vào Noel năm đó, Horsley trình làng tấm thiệp đầu tiên trên  thế giới và sau đó nó đã in ra 1000 bản. 

    Không lâu sau, trào lưu này du nhập sang Đức và tới 30 năm sau người Mỹ mới chấp nhận nó. => Xem thêm: Lời chúc ngày Giáng sinh

    Quà Giáng sinh

    Những món quà biểu lộ tình yêu của mọi người với gia đình và bạn bè. Đối với một số người, những món quà Giáng sinh còn có một ý nghĩa tín ngưỡng sâu sắc.

    Nguồn gốc ra đời và ý nghĩa lịch sử ngày lễ Giáng sinh

    Đó là lễ kỷ niệm ngày sinh của Chúa Giê-su, món quà mà Thiên Chúa đã ban tặng cho con người.

    Cây thông NOEL 

    Cây thông Noel có nguồn gốc từ nước Ðức từ thế kỷ 16. Đây là loại cây sống trong khí hậu khắc nghiệt nhưng vẫn giữ được dáng vẻ mạnh mẽ, vững chãi và màu xanh vĩnh cửu. Dần dần hình ảnh của loài cây này xuất hiện thường xuyên hơn và nó được coi là trung tâm của lễ hội.

    Đến thế kỉ 19 thì cây Noel bắt đầu được sử dụng rộng rãi ở Anh. Đến những năm 1820 cây Noel được những người Ðức ở Pennsylvania mang sang nước Mỹ. Cây thông được xem là biểu tượng của niềm hy vọng và sức sống mới trong lễ hội đón chào năm mới.

    Quà tặng trong những chiếc bít tất

    Tương truyền rằng, nhà kia có 3 cô gái đến tuổi lập gia đình nhưng không có chàng trai nào nhòm ngó đến vì gia cảnh quá nghèo. Đức giám mục Myra rất thương xót nên đã ném những đồng tiền vàng xuống ống khói nhà của 3 cô gái. Những đồng tiền vàng rơi từ trên nóc nhà xuống đúng các đôi bít tất mà các cô treo hong bên lò sưởi. 

    Câu truyện thần kỳ kia được lan truyền đi khắp nơi, ai ai cũng muốn mình trở thành người may mắn nên đều bắt chước 3 cô gái treo bít tất bên lò sưởi dể hy vọng nhận được quà.

    Ngôi sao Giáng Sinh

    Ngôi sao trong lễ Giáng sinh co ý nghĩa đặc biệt, theo tương truyền lúc Chúa vừa chào đời thì xuất hiện một ngôi sao rực rỡ. Ánh sáng tỏa ra mấy trăm dặm còn nhìn thấy. 

    Ngôi sao trở thành biểu tượng ý nghĩa trong mùa Giáng sinh và được treo chỗ sang trọng nhất ở các giáo đường, cơ sở tôn giáo trong đem Giáng sinh để nhớ đến sự tích trên. Do ý nghĩa ngôi sao còn tượng trưng cho phép lạ của Thượng đế.

    Ông già Noel

    Nguồn gốc của từ “ông già Noel” bắt đầu ở Thổ Nhĩ Kì từ thế kỉ thứ IV. Từ lúc còn nhỏ thánh đã là một người rất ngoan đạo và đã hiến cả cuộc đời của mình cho đạo Cơ Ðốc.

    Bộ quần áo đỏ của ông già Noel

    Ông già tuyết chưa trở thành ông già tuyết, vì ông vẫn mặc bộ quần áo tiều phu cũ kỹ, cưỡi ngựa mỗi khi đến cho quà bọn trẻ. 

    Ông già Noel đã ra đời như một huyền thoại, nhưng đến mấy mươi năm sau, thì bộ trang phục đỏ gắn liền với huyền thoại ấy mới có.

    Bài hát Giáng sinh

    Bài Jingle bell do nhạc sĩ J.Pierpont sáng tác nhưng lại đặt vào chùm bài hát trong danh sách những bản nhạc dân ca nổi tiếng của Mỹ với tên gọi American song bag của nhà thơ Carl Sandburg. Bài này không phải sáng tác cho đêm Noel như người ta lầm tưởng.

    Lời bài hát diễn tả tâm hồn của người dân Mỹ hướng đến một mùa tuyết rơi thật tốt lành. Hình ảnh ông Noel với túi quà đồ chơi, ngồi trên xe tuần lộc với tiếng chuông leng keng diễn tả sinh động, quyến rủ làm cho người ta thích nghêu ngao, nó vô tình trở thành bài hát Giáng sinh. => Xem thêm: Địa điểm đi chơi lễ Giáng sinh

    Chuông Thánh Đường

    Sau khi Chúa hài đồng giáng sinh, tục lệ này được truyền đến cho những quốc gia Tây phương để rung lên chào mừng Chúa Cứu thế xuống trần.

    Gợi ý những món quà tặng trong lễ Giáng sinh

    Bạn đang băn khoăn trong việc lựa chọn cho bạn trai, bạn gái, vợ, chồng của mình và cả  những người thân trong gia đình những món quà ý nghĩa trong dịp Giáng sinh.

    Golden Gift Việt Nam sẽ gợi ý cho bạn một số món quà hết sức ý nghĩa phải kể tới đó là:

    - Đối với chồng, bạn trai: Các bạn có thể lựa chọn một số món quà tuỳ thuộc vào độ tuổi, sở thích của họ. Cụ thể, bạn có thể tặng cho chồng/ bạn trai của mình tượng đôi uyên ương mạ vàng để thể hiện ước mong tình cảm mãi gắn kết. 

    => Xem thêm: Quà tặng Giáng sinh cho bạn trai

    Tượng đôi uyên ương mạ vàng thể hiện sự khăn khít, tình cảm gắn kết giữ hai người

    Bạn cũng có thể để ý xem sở thích của chồng/ bạn trai của mình có sở thích đặc biệt với điều gì. Nếu anh ấy đam mê với bộ môn thể thao golf các bạn có thể tặng tượng người chơi golf mạ vàng, nếu yêu thích phong thuỷ bạn có thể tặng tượng ngựa tài lộc mạ vàng,...

    Tượng ngựa tài lộc mạ vàng của Golden Gift Việt Nam được mạ vàng thật bằng phương pháp điện phân.

    Bên cạnh đó, có một món quà phù hợp với nhiều lứa tuổi đó chính là kẹp cà vạt mạ vàng đính kim cương vô cùng lịch lãm và đẳng cấp.

    - Đối với vợ, bạn gái: Các bạn có thể tham khảo một số món quà như: Bông hoa hồng mạ vàng, hoa cài áo mạ vàngNgoài ra các bạn cũng có thể tham khảo tranh đôi đũa mạ vàng để tặng cô ấy.

    - Đối với người thân trong gia đình: Ví dụ là bố mẹ, các bạn có thể tặng tượng  đôi hạc phúc lộc mạ vàng, lá bồ đề mạ vàng,... rất ý nghĩa.

    Như vậy, trên đây chúng ta đã cùng nhau đi tìm hiểu về nguồn gốc cũng như ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh, cùng với đó là những gợi ý quà  tặng phù hợp, độc đáo cho người mình yêu thương.

    Chúc các bạn có ngày lễ Giáng sinh ấm áp, hạnh phúc!

     

    Minh Tran/ Golden Gift Việt Nam