Giỏ hàng

Lịch sử và ý nghĩa ngày thầy thuốc Việt Nam

Bác Hồ thân yêu đã từng nói "Lương y như từ mẫu” - thể hiện những phẩm chất cao đẹp của một người Thầy thuốc. Vậy nguồn gốc và ý nghĩa của ngày thầy thuốc Việt Nam như thế nào? Hãy cùng Golden Gift Việt Nam đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

MỤC LỤC [Hiện]

    Ngày thầy thuốc việt nam 2022 là ngày nào?

    Ngày thầy thuốc Việt Nam là sự kiện quan trọng, tôn vinh những người làm bác sĩ, y tá hay những người làm trong ngành Y, dược. Vào ngày này, các hoạt động tri ân được diễn ra khá sôi nổi, tạo nên động lực cho những người làm nghề Y thêm tin yêu vào sự nghiệp cứu người của mình.

    Theo quy định, ngày Thầy thuốc Việt Nam là ngày 27/2. Ngày thầy thuốc việt nam 2022 cũng là ngày 27/2 theo dương lịch. Ngày lễ ngày rơi vào chủ nhật.

    Lịch sử ngày thầy thuốc Việt Nam

    Lịch sử ngày thầy thuốc Việt Nam được bắt nguồn từ bức thư gửi Hội nghị cán bộ y tế của Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1955. Khi đó, Bác có căn dặn rằng:

    "1. Trước hết là phải thật thà đoàn kết. Đoàn kết là sức mạnh của chúng ta. Đoàn kết thì vượt được mọi khó khăn, giành được nhiều thành tích.

    Đoàn kết giữa cán bộ cũ và cán bộ mới. Đoàn kết giữa tất cả những người trong ngành y tế, từ các Bộ trưởng, Thứ trưởng, Bác sỹ, Dược sỹ cho đến các anh chị em giúp việc.

    Bởi vì công việc và địa vị tuy có khác nhau, nhưng người nào cũng là một bộ phận cần thiết trong ngành y tế, trong việc phục vụ nhân dân.

    2. Thương yêu người bệnh. Người bệnh phó thác tính mạng của họ nơi các cô các chú. Chính phủ phó thác cho các cô các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khoẻ cho đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang.

    Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn.“ Lương y phải như từ mẫu”, câu nói ấy rất đúng.

    3. Xây dựng một nền y học của ta. Trong những năm nước ta bị nô lệ thì y học cũng như các ngành khác đều bị kìm hãm. Nay chúng ta đã độc lập tự do, cán bộ cần giúp đồng bào, giúp chính phủ xây dựng một nền y tế thích hợp vơí nhu cầu của nhân dân ta.

    Y học cần phải dựa trên nguyên tắc: khoa học dân tộc và đại chúng. Ông cha ta ngày trước có nhiều kinh nghiệm quý báu về cách chữa bệnh bằng thuốc ta, thuốc bắc. Để mở rộng phạm vi y học, các cô, các chú cũng nên chú trọng nghiên cứu và phối hợp thuốc “ Đông” và thuốc “Tây”". 

    Nhân sự kiện bức thư của Bác vô cùng ý nghĩa đó,  năm 1985, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã đưa ra quyết định ngày 27/2 hằng năm là Ngày thầy thuốc Việt Nam. 

    Hằng năm, đến ngày lễ này sẽ có nhiều hoạt động thăm hỏi, chúc sức khỏe, động viên dành cho đội ngũ cán bộ y tế với sự tham gia của chính quyền và đông đảo các y, bác sĩ đã và đang làm việc trong ngành y tế. Ngày lễ được tổ chức với mục đích tôn vinh, nêu cao trách nhiệm của ngành Y tế nước nhà.

    Bên cạnh đó, ngày 27/2 cũng là dịp để cả dân tộc Việt Nam hướng về Bác, người Cha già dân tộc hết lòng vì nước vì dân.

    Ý nghĩa ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

    Ý nghĩa ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 là để tôn vinh những cống hiến của các y, bác sỹ đã vất vả, chăm sóc sức khỏe, cứu chữa bệnh nhân, đồng thời tìm ra những công trình khoa học mới, giúp công việc chữa bệnh thuận lợi và nhanh chóng hơn.

    Như lời Bác Hồ từng dạy: "Lương y như từ mẫu', họ là những người người chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, có tinh thần trách nhiệm, tận tụy. Bởi vậy, việc có một ngày để tôn vinh đóng góp của họ mang ý nghĩa nhân văn và ý nghĩa xã hội sâu sắc.

    Ngày 27/2 hàng năm không chỉ là để tôn vinh mà còn như là một lời nhắc nhở về trách nhiệm và sứ mệnh mà các y bác sĩ được giao phó để phục vụ nhân dân. 

    Trong ngày này, đội ngũ y bác sĩ, dược sĩ, những người trong ngành Y thường sẽ được mọi người thân, gia đình, những người trong xã hội tặng hoa, quà hoặc nói những lời chúc mừng chân thành, ý nghĩa, giúp họ có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

    Biểu tượng của ngày thầy thuốc Việt Nam & ngành Y

    Biểu tượng của ngày thầy thuốc Việt Nam & ngành Y là một cây gậy với một con rắn quấn quanh, gọi là Gậy Aesculapius hay Gậy Asklepios, dùng tên của vị thần thuốc men trong thần thoại Hy Lạp. 

    Theo truyền thuyết, vị thần này có tên Asklepios và tên La Mã là Aesculapius chuyên chữa lành các bệnh tật về thể xác cũng như tinh thần của con người. Các tín hữu của thần này lập các đền thờ gọi là asclepions, đền thờ Asklepios, đền thờ chữa bệnh. Người bệnh khắp nơi đến đền thờ, ngủ lại đêm để chờ lấy thuốc, và thường cúng cho thần một con gà.

    Gậy Aesculapius là biểu tượng của y tế tại nhiều nơi trên thế giới trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, ngày nay, nhiều nơi đã nhầm lẫn và dùng Gậy Caduceus làm biểu tượng y tế. Gậy Caduceus là một cây gậy ngắn với hai cánh ở đầu và hai con rắn quấn quanh thân.

    Dù chẳng liên hệ gì đến y ‎ tế, ngày nay gậy Caduceus được dùng là biểu tượng y tế nhiều nơi, chỉ vì người ta lẫn lộn nó với gậy Asclepius.

    Một số hoạt động chào mừng ngày thầy thuốc Việt Nam

    Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 được tổ chức khá sôi nổi tại các cơ quan, đoàn thể, tổ chức xã hội. Năm 2021, chào mừng sự kiện này, nhiều hoạt động chào mừng ngày thầy thuốc Việt Nam mang ý nghĩa tích cực, nhân văn đã được diễn ra.

    Theo đó, trong ngày này, các danh hiệu cao quý tới đã được trao tặng cho các thầy thuốc, y bác sĩ có đóng góp nổi bật kèm phần thưởng xứng đáng.

    Các bộ ban ngành cũng gửi thư chúc mừng đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân viên y tế của ngành đang công tác tại các trung tâm y tế, điều dưỡng trên cả nước. Các hoạt động mitting, chào mừng được diễn ra ở nhiều tỉnh thành, có sự tham gia của nhiều cán bộ lãnh đạo cấp cao.

    Trong năm 2021, lực lượng y bác sĩ là những người tuyến đầu trong công tác phòng chống dịch Covid. Bởi vậy, họ cũng được thăm hỏi, tặng quà động viên khích lệ, cố gắng hơn nữa giúp người dân trở lại cuộc sống bình thường.

    Các hoạt động văn nghệ chào mừng,  đã phát động phong trào thi đua yêu nước do ngành Y tế tổ chức cũng diễn ra tại địa phương, tạo nên không khí thi đua sôi nổi, tôn vinh đóng góp của những người làm trong ngành Y.

    Ngoài ra, trong ngày này, nhiều lễ hội Xuân hồng hiến máu nhân đạo cũng được tổ chức thu hút hàng nghìn tình nguyện viên tham gia.

    Những mẫu thiệp đẹp chúc mừng ngày thầy thuốc Việt Nam

    Đến ngày thầy thuốc Việt Nam, đừng quên bày tỏ sư yêu mến, kính trọng các vị y bác sĩ, dược sĩ mà bạn yêu thương bằng các cánh thiệp đẹp mắt và ý nghĩa. Dưới đây là những mẫu thiệp đẹp chúc mừng ngày thầy thuốc Việt Nam Golden Gift gợi ý cho bạn:

    Tấm thiệp với thông điệp ý nghĩa lương y - từ mẫu chắc chắn sẽ khiến người nhận xúc động, truyền động lực lớn lao cho họ khi chữa bệnh cho nhân dân.

    Lời chúc ý nghĩa đến đội ngũ y bác sĩ, dược sĩ và những người làm trong nghề Y nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam sẽ khiến họ nhớ mãi không quên. Chắc chắn qua thông điệp này họ sẽ cảm nhận được tình cảm của bạn với họ

    Tấm thiệp được thiết kế đơn giản nhưng thông điệp ý nghĩa cũng sẽ mang đến sự xúc động, đồng cảm với những người công tác trong ngành Y Dược vào ngày lễ này.

    Nếu người bạn tặng là phái nữ thì tấm thiệp hồng kèm lời chúc ý nghĩa nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam sẽ là gợi ý tuyệt vời cho bạn đấy.

    Dòng thông điệp ngắn gọn, súc tích nhưng đầy ý nghĩa và sức nặng sẽ là nguồn cổ vũ lớn cho các y bác sĩ đáng kính của chúng ta.

    Lời chúc y bác sỹ mừng ngày thầy thuốc hay nhất

    Thầy thuốc là một nghề cao quý trong những nghề cao quý. Chính vì thế, hãy gửi tới những người bạn bè là thầy thuốc, dược sĩ, bác sĩ, y sĩ mà bạn quen biết lời chúc mừng, lời động viên tinh thần thật ý nghĩa trong ngày này nhé:
     
    1. Bác sĩ là một trong những ngành mà mình ngưỡng mộ nhất. Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 chúc bạn luôn mạnh khỏe, vững tâm, bền chí để hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao nhé.

    2. Mình luôn tự hào vì được quen biết một người bác sĩ rất có tâm, có tầm như bạn. Nhân ngày lễ của ngành, chúc bạn luôn mạnh khỏe, thành công và luôn là một người bác sĩ tận tuy, yêu nghề nhé.

    3. Cảm ơn bạn - người thầy thuốc đáng mến, tận tâm với người bệnh nhất mà mình từng thấy. Chúc cậu luôn xinh đẹp, tươi vui, có thật nhiều sức khỏe để cống hiến nhiều hơn cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân nhé.

    4. Nhân dịp 27/2 mình muốn dành tặng cậu những lời chúc tốt đẹp nhất. Mặc dù công việc vất vả và áp lực nhưng mình biết cậu sẽ vượt qua được. Mình luôn ở bên và ủng hộ cậu.

    5. Hôm nay là ngày đặc biệt, ngày truyền thống của ngành y. Tớ chúc bạn - cũng là người đồng nghiệp dễ thương của tớ - luôn xinh tươi, vui vẻ, cùng nhau vượt qua mọi thử thách, chiến đấu với bệnh tật và cứu được thật nhiều người bạn nhé. 

    Quà tặng các y bác sỹ trong ngày Thầy Thuốc Việt Nam

    Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 là dịp tri ân những người làm trong ngành Y. Bởi vậy, nếu bạn có mối quan hệ thân thiết, quen biết với những người đang làm trong ngành này, hãy gửi cho họ những lời chúc ý nghĩa kèm quà tặng các y bác sỹ trong ngày Thầy Thuốc Việt Nam nhé

    Quà tặng cho y bắc sĩ cũng không quá khó như bạn nghĩ. Không cần phải đúng chuyên ngnahf, bạn có thể tìm những món quà phổ biến mà hầu như ai cũng cần như mỹ phẩm, quần áo, nước hoa, đồ trang sức hay chậu cây cảnh để ở bàn làm việc.

    Nếu muốn chọn những món quà tinh tế hơn, bạn có thể chọn kẹp cà vạt, bút bi khắc chữ hay một chiếc ví khắc những dòng chữ ý nghĩa cũng là lựa chọn tốt.

    Thế nhưng, những quà tặng này hâu hết khá phổ biến, không có sự đặc biệt ấn tượng. Bởi vậy, nếu bạn muốn có một món quà tặng các y bác sĩ khác biệt hơn các dịp khác thì quà tặng mạ vàng là gợi ý thuyệt vời.

    Đây là những món quà cao cấp, ý nghĩa và có độ bền cao. Được chế tác thủ công từ bàn tay tài hoa của người Việt, mạ vàng thật bên ngoài sang trọng và lấp lánh, quà tặng mang đến vẻ đẹp ấn tượng, mang giá trị cao về thẩm mỹ, chế tác.

    Golden Gift Việt Nam là một trong những thương hiệu chế tác quà tặng mạ vàng uy tín ở Việt nam hiện nay. Tại Golden Gift Việt Nam có nhiều mẫu quà tặng cho những người làm trong nghề Y như: bức tranh treo tường mạ vàng: Tranh chữ Tri ân, tranh chữ Phúc, tranh hoa sen, tranh hoa mẫu đơn, tranh song mã mạ vàng,... hay các bức tượng mạ vàng để bàn như mô hình trống đồng mạ vàng...vv.

    Tranh chữ "Tri ân" mạ vàng để dành tặng cho các y bác sỹ trong ngày kỷ niệm bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn đầy ý nghĩa

    Bức tranh hoa sen mạ vàng do Golden Gift Việt Nam chế tác tinh xảo từ những người thợ có tâm

    Ngoài ra các bạn cũng có thể tặng bức tranh chữ Tâm mạ vàng hoặc các bạn có thể đặt những chữ khác theo yêu cầu. Ví dụ như chữ Trí, Đức, vv...để dành tặng cho các y bác sỹ trong dịp kỷ niệm này.

    Như vậy, trên đây chúng ta đã cùng nhau đi tìm hiểu về nguồn gốc, ý nghĩa của ngày thầy thuốc Việt Nam 27/02 cùng gợi ý về những món quà phù hợp dành tặng cho các y bác sỹ. Hi vọng đây sẽ là những kiến thức hữu ích để bạn áp dụng trong công việc và cuộc sống.

    Tân Việt/ Golden Gift Việt Nam