Giỏ hàng

Nguồn gốc và ý nghĩa ngày quốc tế người cao tuổi Việt Nam

Đầu tháng 3/1994, Ban Vận động trình Chính phủ Hồ sơ xin thành lập Hội NCT Việt Nam. Vậy ngày quốc tế người cao tuổi 01/10 có nguồn gốc và ý nghĩa như thế nào?

MỤC LỤC [Hiện]

    Ngày thành lập hội người cao tuổi là ngày nào?

    Ngày quốc tế người cao tuổi viết tắt IDOP (International Day of Older Persons) là một ngày hành động quốc tế do Liên Hợp Quốc đặt ra. Đây là ngày cổ động cho việc chăm sóc bảo vệ người già trong mọi nước thành viên.

    Vậy ngày thành lập hội người cao tuổi là ngày nào? Theo tìm hiểu của Golden Gift Việt Nam, ngày thành lập được tính là ngày 1 tháng 10 hàng năm.

    Nguồn gốc và ý nghĩa ngày quốc tế người cao tuổi Việt Nam

    Việc thành lập ngày quốc tế người cao tuổi có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao ý thức chăm sóc người cao tuổi cũng như động viên người già sống vui - khỏe - có ích cùng con cháu. Năm nay 2022, ngày người cao tuổi Việt Nam rơi vào ngày thứ 7, ngày 1/10.

    Nguồn gốc, lịch sử của ngày Quốc tế người cao tuổi

    Nguồn gốc, lịch sử của ngày Quốc tế người cao tuổi bắt nguồn từ năm 1982, lần đầu tiên Liên Hiệp Quốc đã tiến hành Đại hội thế giới về Tuổi già tại Áo, có hơn 3.000 đại biểu của hầu hết các nước trên thế giới đến tham dự trong đó có Việt Nam .

    Ảnh minh họa

    Trong Hội nghị đã thông qua chương trình hoạt động quốc tế về tuổi già; khuyến nghị Chính phủ và nhân dân các nước quan tâm giải quyết  vấn đề về người cao tuổi, tập trung vào 6 lĩnh vực: Sức khoẻ và ăn uống; Nhà ở và môi trường; Gia đình; Dịch vụ và bảo trợ xã hội; Việc làm; Nâng cao sự hiểu biết của người cao tuổi về cuộc sống.

    Ngày 14 tháng 12 năm 1990, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã bỏ phiếu tán thành việc lấy ngày 1 tháng 10 hàng năm làm ngày quốc tế người cao tuổi. Tại Việt Nam, đầu tháng 3/1994, Ban Vận động trình Chính phủ Hồ sơ xin thành lập Hội Người Cao Tuổi Việt Nam.

    Ngày 24/9/1994, Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh ký Quyết định thành lập Hội Người Cao tuổi Việt Nam. Sau đó, Ban Vận động đã triệu tập đại biểu Người cao tuổi cả nước tiến hành Đại hội thành lập Hội NCT Việt Nam vào các ngày 9-10/5/1995.

    Đến nay, ngày quốc tế hội người cao tuổi đã được tổ chức nhiều năm ở Việt Nam với các hoạt động ý nghĩa, quan tâm chăm sóc người cao tuổi, động viên, khích lệ người già sống khỏe mạnh, an vui, có ích cho gia đình, xã hội.

    Ý nghĩa của ngày Quốc tế người cao tuổi 01/10

    Ngày Quốc tế người cao tuổi được thành lập mang nhiều ý nghĩa quan trọng. CÙng Golden Gift Việt Nam khám phá ý nghĩa của ngày Quốc tế người cao tuổi 01/10

    Ngày quốc tế cao tuổi là ngày để ghi nhận, tôn vinh những đóng góp của người cao tuổi trong xã hội. Thực tế, rất nhiều người cao tuổi hiện nay bằng kinh nghiệm của mình đã và đang đóng góp, cùng thế hệ trẻ tạo nên nền tảng vững chắc để phát triển xã hội.

    Ngày quốc tế Người Cao tuổi thể hiện sự trân trọng sự đóng góp của Người cao tuổi vào quá trình xây dựng và phát triển đời sống. Bên cạnh đó chúng ta cũng nhìn nhận lại cách ứng xử của bản thân, chú ý quan tâm, chăm sóc người cao tuổi tốt nhất và phù hợp truyền thống đạo lý dân tộc.

    Trong những dịp này, Hội người cao tuổi sẽ tổ chức tuyên dương khen thưởng những cụ ông, cụ bà có đóng góp to lớn cho phong trào phát triển của hội cũng như cho xã hội. Bên cạnh đó, hội cũng sẽ tổ chức thăm hỏi, rặng quà những cụ bị đau ốm, hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa.

    =>Xem thêm:  Gợi ý món quà tặng ý nghĩa cho người cao tuổi

    Các chủ đề của ngày Quốc tế người cao tuổi trong những năm gần đây

    Từ khi thành lập ngày quốc tế Người cao tuổi, các chủ đề từng năm đã được đưa ra nhằm tập trung hơn nữa các vấn đề thời sự, cấp bách. Dưới đây là một số chủ đề của ngày quốc tế người cao tuổi trong những năm gần đây.

    Chủ đề năm 2021: Công bằng số cho mọi lứa tuổi

    Chủ đề năm 2020: Đại dịch: Chúng có thay đổi cách chúng ta giải quyết vấn đề tuổi tác và lão hóa không?

    Chủ đề năm 2019: Hành trình bình đẳng tuổi

    Chủ đề năm 2018: Tuyên dương các nhà vô địch nhân quyền cao tuổi

    Chủ đề năm 2017: Bước vào tương lai: Khai thác tài năng, đóng góp và sự tham gia của người cao niên trong xã hội

    Chủ đề năm 2016: Đứng vững chống phân biệt tuổi tác

    Chủ đề năm 2015: Phát triển bền vững và bao trùm trong xã hội

    Chủ đề năm 2014: Không để ai đằng sau: Thúc đẩy một xã hội cho tất cả

    Chủ đề năm 2013: Tương lai chúng ta muốn: những gì người lớn tuổi đang nói

    Chủ đề năm 2012: Tuổi thọ: Định hình tương lai

    Chủ đề năm 2011: "Thực hiện kế hoạch Madrid + 10: mở rộng các cơ hội và những thách thức của sự lão hóa toàn cầu"

    Chủ đề năm 2010: "Người cao tuổi và việc hoàn thành các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ."

    Chủ đề năm 2009: "Việc cử hành kỷ niệm lần thứ 10 năm quốc tế người cao tuổi: Hướng tới một xã hội cho mọi lứa tuổi"

    Chủ đề năm 2008: "Các quyền của người cao tuổi."

    Chủ đề năm 2007: "Các vấn đề khó khăn và các thời cơ của sự lão hóa."

    Chủ đề năm 2006: "Nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi: đẩy mạnh các chiến lược toàn cầu của Liên Hiệp quốc."

    Chủ đề năm 2005: "Sự lão hóa trong thiên niên kỷ mới: nghèo đói, các phụ nữ cao tuổi và việc phát triển".

    Chủ đề năm 2004: "Những người cao tuổi trong một xã hội liên thế hệ".

    Chủ đề năm 2003: "Kết hợp các vấn đề lão hóa trong các nỗ lực để tạo liên kết giữa Kế hoạch Hành động Quốc tế Madrid về lão hóa và các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ" ".

    Chủ đề năm 2002: "Những thách thức đặt ra bởi quá trình lão hóa."

    Chủ đề năm 2001: "Một xã hội cho mọi lứa tuổi."

    Quà tặng ngày Quốc tế người cao tuổi 01/10

    Ngày Quốc tế người cao tuổi là một ngày ý nghĩa, sẽ càng ý nghĩa hơn khi có những món quà dành cho người cao tuổi. Vậy món quà nào là phù hợp nhất dành cho bố, mẹ, ông, bà của chúng ta?

    Các bạn có thể lựa chọn một số món quà như quần, áo, nấu những món ăn ngon cho ông, bà, bố mẹ. Bên cạnh đó, các bạn có thể tặng bố, mẹ, ông, bà mình những món quà về thực phẩm bổ sung sức khỏe, những đặc sản bổ dưỡng như: Yến sào, nấm linh chi, nhân sâm,... Hoặc tùy thuộc vào sở thích của mỗi cụ mà chúng ta lựa chọn món quà phù hợp nhất. => Xem thêm: Quà tặng mừng thọ

    Ngoài ra, để lưu lại những kỷ niệm các bạn còn có thể mua những món quà cao cấp hơn như những bức tranh treo tường mạ vàng, ẩn chứa nhiều ý nghĩa tốt đẹp dành tặng cho ông bà.

    Bức Tranh chữ Thọ dành tặng cho bố,mẹ, ông, bà với mong muốn cầu mong sức khỏe, bình an

    Đó có thể là những bức tranh Phúc, Lộc, Thọ gửi tặng đến ông, bà, bố, mẹ của mình. Nếu đối tượng tặng quà là bố mẹ thì các bạn còn có thể tặng bức tranh mẹ cha vô cùng ý nghĩa:

    Bức tranh chữ Cha Mẹ mạ vàng vô cùng ý nghĩa được Golden Gift Việt Nam chế tác  tinh xảo

    Như vậy, trên đây chúng ta đã vừa cùng nhau đi tìm hiểu về nguồn gốc, ý nghĩa của ngày quốc tế người cao tuổi và những món quà phù hợp để tặng người cao tuổi trong dịp ý nghĩa này.

    Chúc các ông, bà luôn mạnh khỏe, hạnh phúc vui vầy bên con cháu!

     

    Minh Tran/ Golden Gift Việt Nam