Giỏ hàng

Ngày lễ mừng thượng Thọ của cụ Ông bà, Cha mẹ mặc áo màu gì?

Theo phong tục truyền thống hàng năm, cứ vào dịp đầu xuân năm mới, thường là từ mùng 2 tháng giêng (âm lịch). Gia đình nào có người từ 70 tuổi trở lên sẽ tổ chức lễ mừng Thọ. Golden Gift Việt Nam sẽ cùng bạn tìm hiểu về văn hoá cũng như quy định về trang phục mừng thọ nhé.

MỤC LỤC [Hiện]

    Độ tuổi tổ chức lễ mừng thọ được quy định như thế nào?

    Mừng Thọ là một nét văn hóa đẹp của người Việt thể hiện đạo lý hiếu kính ông bà, cha mẹ. Theo quan niệm xưa, những gia đình có người sống lâu trăm tuổi càng có phúc lộc đủ đầy. Bởi vậy, con cháu thường tổ chức lễ mừng Thọ cho ông bà cũng là để chúc cho phúc phần mãi mãi trường tồn về sau.

    Theo truyền thống của Việt Nam thì khoảng 60 tuổi trở lên bắt đầu tổ chức lễ mừng Thọ. Tùy vào từng vùng miền, độ tuổi có thể khác nhau. Còn trong văn bản hành chính nhà nước,Độ tuổi tổ chức lễ mừng thọ được quy định như thế nào? 

    Theo tìm hiểu của Golden Gift Việt Nam, theo quy định của Luật người cao tuổi và Khoản 4 Điều 8 thông tư số 06/2012/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch thì độ tuổi quy định không nhắc hay đề cập đến các tuổi từ 60 đến 69, mà chỉ áp dụng các mốc tuổi từ 70 đến 100+, cụ thể: 

    Lễ mừng thọ áp dụng cho cụ ông, cụ bà đủ 70 tuổi và đủ 75 tuổi

    Lễ mừng thượng thọ áp dụng cho cụ ông, cụ bà đủ 80 tuổi và đủ 85 tuổi:

    Lễ mừng thượng thượng thọ. áp dụng cho cụ ông, cụ bà đủ 90 tuổi, đủ 95 tuổi và 100 tuổi trở lên

    {{https://quavang.vn/products/tranh-chu-tho-ma-vang-tcth01,https://quavang.vn/products/tranh-chu-cha-me-ma-vang,https://quavang.vn/products/tranh-chu-phuc-ma-vang-de-ban-tcph03}}

    Mẫu quà vàng do Golden Gift Việt Nam chế tác được nhiều gia đình đặt làm quà tặng lễ mừng thọ năm nay

    Trong lễ mừng thọ, bên cạnh những lễ nghi, cách tổ chức, tiệc mừng thọ hay những món quà mừng Thọ ý nghĩa thì trang phục mặc cho cụ ông, cụ bà trong lễ mừng thọ cũng được quy định rất cụ thể. Golden Gift Việt Nam sẽ cùng bạn tìm hiểu về văn hoá cũng như quy định về trang phục mừng thọ nhé!

    Trang phục mừng Thọ gồm những gì?

    Trong lễ mừng thọ, theo truyền thống của người Việt thì các cụ ông, cụ bà được mừng Thọ sẽ mặc quần áo truyền thống, trang phục khác nhau tùy theo vùng miền. Nhưng phổ biến nhất có thể kể đến là bộ khăn xếp, quần the, áo dài.

    Cụ thể, trang phục mừng Thọ bao gồm các vật dụng sau: o, quần, khăn xếp hoặc khăn vấn. Màu sắc của bộ trang phục còn tùy thuộc vào lễ mừng Thọ hay thượng Thọ hay thượng thượng Thọ với 3 màu khác nhau là xanh dương, vàng, đỏ.

    Một set quần áo mừng Thọ đầy đủ

    Trang phục mừng Thọ hiện nay được bán khá nhiều trên thị trường với nhiều chất liệu vải khác nhau. Mẫu mã dành cho các cụ không đổi mới nhiều, chủ yếu là các họa tiết hình đồng tiền được chia làm 3 loại: Đồng tiền nhỏ, đồng tiền trung và đồng tiền to.

    Giá trang phục mừng thọ giao đồng từ 600-800 nghìn đồng/ bộ còn tùy thuộc vào chất liệu như thế nào. Theo đánh giá của các khách hàng, giá cả bộ quần áo mừng Thọ khá ổn đình, chất liệu vải tốt, mềm, hợp với người cao tuổi.

    Xem thêm: Hướng dẫn trang trí lễ mừng thọ đúng văn hoá truyền thống

    Mừng thọ nên mặc áo màu gì?

    Quần áo mừng thọ không phải mặt hàng thời trang nên không có nhiều mẫu mã. Chủ yếu phân biệt qua màu sắc. Vậy mừng thọ nên mặc áo màu gì đúng truyền thống? Trang phục nên mặc như thế nào? hãy cùng Golden Gift Việt Nam tìm hiểu ngay dưới đây: 

    Mừng thọ 60 - 69 tuổi nên mặc áo màu gì?

    Mặc dù theo luật thì tuổi từ 70 trở đi mới làm lễ mừng Thọ nhưng nhiều nơi người ta vẫn tổ chức mừng thọ tuổi 60-69. Đây gọi là lễ Hạ thọ hay còn gọi là lễ thượng thọ lục tuần.

    Mừng thọ 60 - 69 tuổi nên mặc áo màu gì? Theo truyền thống, đây là độ tuổi còn khá khỏe mạnh, minh mẫn nên áo dài màu xanh dương là phù hợp nhất. Màu xanh dương hiền hòa sâu sắc phù hợp với độ tuổi này. Thông thường, khăn xếp hay khăn vấn sẽ có cùng màu với áo dài. Hoa văn trên áo thường in hình đồng tiền nhỏ.

    Ngoài ra, ở một số nơi cũng không quá quan trọng trang phục mừng thọ trong độ tuổi này. Họ có thể mặc quần áo hiện đại miễn sao phù hợp và thoải mái với bản thân.

    Nhìn chung, trang phục mừng thọ tuổi 60 - 69 không quá quan trọng, chỉ cần lịch sự, thoải mái, phù hợp với phong tục văn hóa của địa phương.

    Trang phục mừng thọ 70 - 79 tuổi

    Ở tuổi 70-79 tuổi là lễ mừng thọ hay còn gọi là lễ Trung Thọ. Các cụ Ông, cụ bà ở độ này thường mặc bộ màu vàng. Bởi lẽ màu vàng tượng trưng cho sức khỏe dài lâu, sự tươi mới, vui vẻ. Đây cũng là hàm ý sâu xa cho màu Trang phục mừng thọ 70 - 79 tuổi. Cũng như trang phục cho lễ hạ thọ, các cụ ông cụ bà cũng thường đội khăn xếp cùng màu để tạo sự đồng nhất trong trang phục.

    Ảnh mẫu trang phục trong lễ mừng thọ của các cụ tại một làng quê của Việt Nam

    Khác với lễ hạ Thọ, người mừng Thọ có thể tùy ý mặc theo ý thích thì với lễ mừng Thọ này thường trang trọng hơn nên quần áo mừng Thọ thường được chỉn chu với bộ áo dài, khăn xếp đúng màu. Tuy nhiên, mỗi vùng miền có phong tục và trang phục khác nhau, bởi vậy khi tổ chức lễ mừng Thọ bạn nên tham khảo thêm cho phù hợp.

    Trang phục mừng thọ 80 - 89 tuổi: Mặc áo màu đỏ

    Theo truyền thống thì các cụ từ trên 80 tuổi đến dưới 90 tuổi thì gọi là lễ Thượng thọ.  Trang phục mừng thọ 80 - 89 tuổi thường mặc áo màu đỏ kèm khăn xếp cùng màu. Bởi lẽ màu đỏ được xem là màu của may mắn, phúc lộc. Ở tuổi này, đây cũng là điều mà các cụ ông, cụ bà cần nhất. Màu đỏ cũng tỏa năng lượng tích cực để con cháu cảm thấy vui tươi, ấm áp hơn trong đại gia đình có người cao tuổi.

    Trang phục măc trong lễ thượng thọ của cụ Ông, cụ Bà có màu đỏ truyền thống

    Theo tìm hiểu của Golden Gift Việt Nam, hoa văn trên trang phục màu đỏ này là những đồng tiền to, tượng trưng cho phúc khí dồi dào. Trang phục mừng Thọ trong lễ thượng Thọ này được các cụ ông, cụ bà mặc trong khi đón con cháu, họ hàng chúc thọ hoặc khi lên làm lễ mừng Thọ ở chính quyền địa phương.

    Mừng thọ 90 - 100+ tuổi mặc áo màu gì?

    Mừng thọ 90 - 100+ gọi là lễ mừng thượng thượng Thọ. Đây là độ tuổi không nhiều cụ có thể đạt được. Bởi vậy, lễ mừng thượng thượng Thọ thường được tổ chức long trọng. Trong lễ này, các cụ cũng mặc áo màu đỏ, vấn khăn xếp màu đỏ.

    Thông thường, đây là độ tuổi các cụ đã yếu, không còn nhanh nhẹn và linh hoạt như thời trẻ nên trang phục mừng Thọ thường được may cỡ thoải mái, chất vải mềm mại. Màu đỏ cũng tượng trưng cho phúc lộc dồi dào mà cụ dành cho con cháu của mình. Chính vì vậy mà nhiều nơi còn gọi là lễ Đại Thọ, và những cụ sống lâu trên trăm tuổi thì thường gọi là "Vạn Thọ", "Trường Thọ".

    Đến dự lễ mừng Thọ nên mặc trang phục gì?

    Nếu các cụ ông, cụ bà có những trang phục mừng thọ nhất định thì người đến dự lại không có bất xứ quy định cụ thể nào. Thông thường, người đến dự sẽ mặc những bộ quầ áo chỉnh tề, lịch sự, gọn gàng, hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt. 

    Bạn nữ có thể chọn những bộ áo dài cách tân, hiện đại mà vẫn giữ vẻ đẹp truyền thống khi dự lễ mừng Thọ cha mẹ, ông bà.

    Phụ nữ đến dự lễ mừng Thọ có thể mặc quần áo hoặc áo dài truyền thống, tránh amwjc những bộ quà áo bó sát, hở trên, dưới hay phản cảm. Không nên đoe kính đen hoặc mặc đồ trắng dễ người ta liên tưởng đến cảm giác tang tóc và không may.

    Đôi với trẻ nhỏ thì bạn có thể lựa chọn các bộ quần áo dài truyền thống, hoặc các bộ quần áo lịch sự, gọn gàng, phù hợp với các bé. Nhìn chung trang phục đến dự lễ mừng Thọ không cần quá cầu kỳ, nhưng cũng không nên qua loa, xuề xòa hoặc ăn mặc phản cảm.

    Quần áo, trang phục lễ mừng thọ bán, cho thuê ở đâu?

    Việc mua quần áo hay hàng hóa hiện nay rất thuận tiện, Trang phục hay quần áo mừng thọ cũng vậy. Bạn có thể dễ dàng đến các khu chợ, các cửa hàng quần áo để mua trang phục mừng Thọ. Nếu không có thời gian, bạn có thể đặt hàng online qua các shop hay các sàn thương mại điện tử. Nếu muốn vừa vặn, thoải mái hơn nữa, bạn có thể đưa ông bà, cha mẹ đến các hiệu may để cắt đo. Tuy nhiên, việc may sẽ chiếm nhiều thời gian hơn nên bạn cần sắp xếp thời gian đưa cụ ông, bà may sớm hơn khoảng 1 tháng nhé.

    Bên cạnh những bộ quần áo mừng thọ được may, mua sẵn cũng có nhiều người thắc mắc trang phục này có cho thuê không? Thuê trang phục lễ mừng thọ ở đâu? Hiện nay, các cửa hàng bán trang phục lễ mừng Thọ hầu hết đều có dịch vụ cho thuê, bạn có thể tìm hiểu thêm để giảm chi phí lễ mừng thọ.

     Golden Gift Việt Nam sẽ sớm cập nhật những địa chỉ uy tín tại Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh cũng như các thành phố lớn, những cửa hàng chuyên bán và cho thuê, may đo trang phục mừng thọ.

    Lưu ý: Golden Gift Việt Nam là thương hiệu chế tác Quà tặng cao cấp Mạ vàng, các loại quà tặng mừng thọ ý nghĩa, không phải là địa điểm bán trang phục mừng thọ. Bài viết chỉ mang tính chia sẻ, tham khảo.

    Quà tặng mừng Thọ ý nghĩa và sang trọng

    Trong lễ mừng Thọ, bên cạnh việc chuẩn bị, trang trí lễ đường, bày tiệc thì việc tặng quà mừng Thọ cũng không thể thiếu. Đây là dịp con cháu, họ hàng, người thân, bạn bè thể hiện tấm lòng yêu mến của mình với người được mừng Thọ.

    Hiện nay, người Việt  có xu hướng tặng những món Quà mừng thọ mang nhiều hàm ý tốt lành và chứa đựng giá trị truyền thống. Trong đó, nổi bật nhất có thể kể đến một số quà tặng như Tranh chữ Thọ, tranh chữ Phúc Lộc Thọ, Tranh chữ cha mẹ, tranh đôi cá... hay những biểu tượng liên quan đến sự tích, câu chuyện về bách niên giai lão.

    Đôi hạc mạ vàng do Golden Gift Việt Nam chế tác mang hàm ý Phúc lộc trường tồn

    Bên cạnh đó, những món quà tặng mừng Thọ hiện nay bên cạnh chất lượng còn yêu cầu cao về mặt hình thức và chế tác. Bởi vậy, bạn có thể chọn những món quà được làm thủ công tinh xảo, đảm bảo sự tinh tế, nghệ thuật mà không phải các quà tặng đại trà khác có thể có.

    Chất liệu làm quà tặng mừng Thọ cũng rất đa dạng. Bạn có thể lựa chọn những chất liệu bình dân như gốc, gốm, sứ, thủy tinh... hoặc những chất liệu sang trọng hơn như vàng, bạc,mạ vàng, ngọc, đá tự nhiên... Tùy theo tài chính của mình có thể chọn những món quà độc đáo và ý nghĩa.

    Tranh chữ Cha mẹ - một mẫu quà mừng Thọ độc đáo do Golden Gift Việt Nam chế tác.

    Đặc biệt, rrong dịp lễ mừng thọ có khá nhiều người tặng quà nên sẽ khiến trùng lặp, thậm chí có những gia đình nhận một lúc 3-5 chữ Thọ, do đó cũng khó cho gia chủ về trang trí sau này. Để có thêm nhiều lựa chọn về Quà tặng mừng Thọ, bạn có thể tham khảo thêm bài viết Tư vấn quà tặng mừng Thọ của Golden Gift Việt Nam hoặc Xem chi tiết bài tư vấn: Quà tặng mừng thọ 60 tuổi, quà tặng mừng thọ 70 tuổi, quà tặng mừng thọ 90 tuổi.

    Để được phục vụ chu đáo, tư vấn về Quà mừng thọ vui lòng liên hệ: 090 368 1551.

    Trên đây là những thông tin về trang phục ngày lễ mừng thọ, trong lễ mừng thọ nên mặc áo màu gì. Hi vọng những kiến thức hữu ích này sẽ giúp bạn dễ dàng lựa chọn hơn trong lễ mừng Thọ cho bố mẹ, ông bà sắp tới.

    Tân Việt/Golden Gift Việt Nam.