Giỏ hàng

Hoa đào ngày tết: Ý nghĩa và kỹ thuật cách chăm sóc đào chơi tết

Cây hoa đào có lẽ là một loại hoa không còn xa lạ gì với mỗi người dân Việt Nam mỗi dịp Tết đến xuân về nữa đúng không nào? Tuy nhiên, bạn có biết ý nghĩa của hoa đào, cách chăm sóc cây đào ngày Tết? Hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

MỤC LỤC [Hiện]

    Giới thiệu cây hoa đào

    Hoa đào là loài hoa quen thuộc mỗi dịp Tết đến xuân về ở miền Bắc. Người ta nhìn sắc hoa đào, cảm nhận được không khí xuân đang tràn về từng ngõ nhỏ. Nếu như miền Nam rực rỡ với hoa mai thì miền Bắc chính là không khí xuân đằm thắm, dịu dàng với màu đào phai trong gió.

    cây hoa đào ngày Tết

    Hoa đào là một trong những loại hoa Tết phổ biến nhất ở miền Bắc

    Những cánh hoa đào mảnh mai, khoe sắc gắn liền với sắc đẹp của trăm hoa đua nở, của sắc xuân tràn ngập hạnh phúc hay những đông vui, tấp nập ngày Tết. Gia đình nào ở miền Bắc cũng mong muốn sở hữu một cây đào, một cành đào với nụ hồng chúm chím, lộc lá đầy cành. Không có hoa đào, không có không khí ngày xuân. Mặc dù hiện nay có rất nhiều loại cây được chưng Tết nhưng hoa đào vẫn luôn có vị trí độc tôn của nó. Có lẽ chính vì thế mà cây Đào đã trở thành một nét đặc trưng trong văn hóa của mỗi người con Việt Nam.

    Đặc điểm của cây hoa đào

    Cây đào có tên khoa học là Prunus persica. Giống hoa đào có nguồn gốc từ Trung Quốc, Mông Cổ. Tại Việt Nam, cây Đào xuất hiện nhiều ở phía Bắc, trở thành một trong những biểu tượng cho mùa xuân.

    Cây đào là loại cây thân gỗ nhỏ, có công dụng làm cảnh là chủ yếu. Ngoài ra còn có thể troongfo lấy quả để ăn. Thân có màu xanh hoặc đỏ tía, có thể cao từ 1 – 10m, có khả năng chịu hạn tốt nhưng chịu úng kém. Lá cây có hình mũi mác hay elip, lá thường xanh tốt vào mùa xuân, rụng lá vào mùa thu.

    Hoa đào thường nở vào mùa xuân do các mầm hoa phân hóa thành. Hoa thường có màu trắng, hồng nhạt hay đỏ và có khoảng 5 – 10 cánh hoa đào tùy loại. Quả thuộc loại quả hạch, khi chín có màu đỏ vàng, thịt thơm, lớp vỏ ngoài có lớp lông mềm. Nhìn chung cây đào có hoa đẹp, thích hợp để chưng tết tạo nên không khí mùa xuân.

    Các loại hoa đào ngày Tết

    Cây đào là loại cây ôn đới và cận nhiệt đới khá đa dạng về chủng loại.

    Hoa đào ngày tết: Ý nghĩa và kỹ thuật cách chăm sóc đào chơi tết

    Theo tìm hiểu của Golden Gift thì đào có đến khoảng 5000 giống khác nhau. Tuy nhiên ở Việt Nam thì các loại đào phổ biến nhất có thể kể đến dưới đây:

    Đào bích

    Đào bích là loại phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay. Giống này có hoa màu đỏ, là loại hoa đơn hoặc hoa kép. Thường hoa đào bích nở không kết thành quả, hoa mọc thành nhiều tràng trùng lặp, cánh dày và lâu tàn. Cây đào bích có thể dùng để cắm lọ, trồng trong chậu ở phòng khách. Ở miền Bắc thì loại đào này khá chuộng bởi các đặc điểm như đẹp, chưng được lâu. 

    Hoa đào ngày tết: Ý nghĩa và kỹ thuật cách chăm sóc đào chơi tết

    Hoa Đào bích có hoa màu đỏ hoặc hồng sẫm

    Đào phai

    Nếu cánh đào bích thường có màu đậm thì cây đào phai có màu hồng nhạt, phớn phớt hồng, cánh hoa mỏng và thanh. Ở  miền Bắc, đào phai khá phổ biến bởi dễ trồng. Nhiều nhà có những cây đào phai to, Tết đến nở hoa đẹp mắt. Người ta cũng quan niệm hoa đào đem đến nhiều may mắn, tài lộc cho gia đình vào dịp Tết. Bởi vậy đây là loài hoa được trồng nhiều ở các gia đình Việt.

    Hoa đào ngày tết: Ý nghĩa và kỹ thuật cách chăm sóc đào chơi tết

    Đào phai cũng là loại hoa kép nhiều tầng cánh như đào bích, nhưng hoa đào phai nhạt hơn, phơn phớt má hồng.

    Đào thất thốn

    Đào thất thốn là loại dáng bé, cao khoảng 50 – 90cm, gốc cây xù xì, mốc meo. Tuy nhiên, hoa cây đào thất thốn lại đẹp, có màu nhung đỏ, hoa kép mịc thành từng chùm. Hoa đào thất thốn có thể mọc ở giữa gốc, ở thân hay ở sát mặt đất. Đây cũng chính là nét đặc biệt của loại hoa này.

    Hoa đào ngày tết: Ý nghĩa và kỹ thuật cách chăm sóc đào chơi tết

    Cây hoa đào thất thốn thường có ít lá, mùa đông nhìn sẽ giống như một gốc củi mục. Việc trồng đào thất thốn cũng khó hơn nên giá loại đào này cao hơn những loại khác.

    Đào má hồng Đà Lạt

    Đào má hồng hay còn được gọi là đào lông hay đào vạn trượng. Là loại hoa kép có khoảng 25 cánh chụm lại. Loại đào này lấu tàn, có mùi hương đặc trưng nên cũng được ưa chuông. Đào má hồng Đà Lạt không phải ai cũng có thể trồng và trưng bày nên cũng hiếm hơn.

    Đào đá

    Đào đá là loại mọc lâu năm trong rừng sâu nên thân cây thường xù xì, cành to khỏe. Thân cây đào đá thường có những loại thực vật khác ký sinh ở trên cây. Đào đá thường ít hoa hơn so với đào bích hay đào phai, thay vào đó, hoa to và có 5 cánh đơn rất đẹp mắt. Trong những năm gần đây đào đá được nhiều người Việt ưa chuộng trưng bày mỗi khi tết đến.

    Hoa đào ngày tết: Ý nghĩa và kỹ thuật cách chăm sóc đào chơi tết

    Đào đá có thân xù xì, cành to khỏe, rêu phủ kín, hoa to...

    Ý nghĩa của hoa đào

    Ý nghĩa của hoa đào được thể hiện nhiều nhất trong những ngày Tết ở miền Bắc. Hoa đào như một biểu tượng đã khắc sâu vào tâm trí người Việt, tượng trưng cho sự sinh sôi, nảy nở, vẻ đẹp của mùa xuân. 

    Tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở

    Hoa đào tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở bởi chúng có sức sống mãnh liệt, vươn mình cố gắng trong thời tiết khắc nghiệt của mùa đông giá lạnh, đón chờ những cơn mưa rét đầu xuân. Có thể thấy, hoa đào chính là tượng trưng cho sự trường tồn, cho sức sống mãnh liệt, sự sinh sôi nảy nở trong gia đình.

    ý nghĩa cây hoa đào ngày Tết

    Ngoài ra, cây hoa đào còn biểu tượng cho sự gắn kết của các thành viên trong gia đình. Mỗi mùa xuân về, các thành viên lại quây quần bên nhau, nói chuyện vui vẻ, cầu chúc những điều tốt lành, thưởng thức những thức quà xuân, bắt đầu một năm mới tràn đầy sức sống và niềm vui.

    Giúp trừ ma quỷ

    Hình ảnh cây đào trừ ma quỷ gắn liền với câu chuyện cổ tích từ xa xưa: Trên ngọn núi ở Sóc Sơn, có cây đào cổ thụ có cành lá xum xuê, tươi tốt được hai vị thần trấn giữ. Cây đào này giúp bảo vệ người dân khỏi ma quỷ, người ta tin rằng, chỉ cần mang những cánh đào về cắm trong nhà thì ma quỷ sẽ không giám đến gần.

    Cũng vì thế, vào mỗi dịp Tết đến, sau khi tiễn ông Công ông Táo lên chầu trời thì cây đào sẽ giống như  chiếc bình phong chấn thủy, giúp xua đuổi đi những điều không may mắn, ma quỷ, giúp gia chủ đón một năm mới an lành, may mắn.

    Tượng trưng cho người con gái Bắc “liễu yếu đào tơ”

    Hình ảnh hoa đào cũng tượng trưng cho người con gái Bắc cùng chiếc áo dài thướt tha, dịu dàng. Bởi lẽ, từ lâu, vào mùa xuân, những thiếu nữ e thẹn bên những cành hoa đào nở rộ đã trở thành hình ảnh đẹp đi vào tiềm thức của người Việt.Không chỉ tượng trưng cho những sự may mắn, phong thủy, thủy chung mà cây hoa đào còn giống như một người con gái Bắc e ấp, thẹn thùng dưới cành lá, chỉ chờ gió xuân về nở rộ, khoe sắc.

    Cách trồng cây đào ngày Tết

    Cây đào là một loại cây không quá khó trồng. Cách trồng cây đào cũng được chia sẻ nhiều trên các kênh thông tin. Chủ yếu đây là loại hoa ưa sáng, để cho cây ra hoa vào đúng dịp Tết thì cần phải trồng và chăm sóc đúng cách. Cụ thể hãy cùng Golden Gift Việt Nam tìm hiểu ngay bài viết dưới đây:

    Nhân giống cây hoa đào

    Hoa đào thường được nhân giống bằng phương pháp gieo hạt và ghép cành. So sánh hai phương pháp này thì cách  gieo hạt thường tốn nhiều thời gian nên cũng ít được áp dụng hơn. Do đó, để đào nở đúng dịp Tết với các thân cây to đẹp thì bạn có thể tham khảo một số cách ghép sau:

    cách trồng cây hoa đào ngày Tết

    Ghép cành là một trong những kỹ thuật trồng đào phổ biến

    Lựa chọn cành ghép

    Để giúp cây đào phát triển tốt bạn nên chọn cành ghép là những cành khỏe mạnh, không sâu bệnh, chọn những cành có tuổi thọ từ 1 năm để đảm bảo cây phát triển tốt.

    Phương pháp ghép

    Phương pháp ghép cành đào cũng khá đơn giản, đầu tiên bạn Cắt đoạn từ 6 – 10cm bỏ các phần ngọn và mầm yếu, giữ lại 2 – 3 mắt. 

    Sau đó, bạn chọn phía gốc ghép trơn nhẵn, vạch một vết dao nghiêng hướng lên trên để cắt 1/3 lớp gỗ, vết dao cũng cắt nghiêng 450 như với mắt ghép, nên đặt mặt dài của cành ghép vào trong, sau đó dùng ni lông tự phân hủy quấn chặt quanh vết ghép theo hình tròn. 

    Phương pháp ghép này sẽ cho tỷ lệ thành công cao.

    • Ghép mắt nhỏ có gỗ: 

    Nếu chọn cách ghép mắt nhỏ có gỗ, bạn chọn gốc ghép có chiều cao khoảng từ 20 – 25cm so với mặt đất. Sau đó, bạn Cắt vết cắt ở gốc sao cho bằng với kích thước của cành ghép, cách mắt dưới khoảng 1/2 cm.

    Tiến hành Cấy mắt ghép vào gốc sau đó cuốn chặt lại bằng ni lông để cố định cành ghép trên gốc. Sau khoảng 2 – 4 tuần cành ghép sẽ phát triển và có thể cắt tháo dây buộc, bạn có thể trồng như một cây độc lập.

    Kỹ thuật trồng cây hoa đào ngày tết

    Cây đào sau khi nhân giống xong thì bạn sẽ tiến hành đem đi trồng vào trong chậu hoặc trồng ở vườn. Kỹ thuật trồng cây hoa đào ngày tết cần phải được chăm sóc tỉ mỉ từng công đoạn. Goldne Gift Việt Nam gợi ý giúp bạn các kỹ thuật sau đây:

    • Bón phân cho cây đào: Bạn nên bón phân sau khoảng thời gian tuốt lá để bổ sung thêm nguồn dinh dưỡng cho cây ra hoa và mọc lá. Giai đoạn bón phân đúng kỹ thuật sẽ giúp kích thích nụ giúp cho hoa nở sai và đẹp hơn.
    • Tuốt lá cho cây đào: Để đào nở hoa tốt, nhanh, nhiều nụ, người ta thường Tuốt lá vào giữa tháng 11 âm. Bạn nên tuốt bằng tay, tuốt hết lá trên các cành của cây để cây ra hoa.
    • Đảo cây đào: Thời gian tốt nhất để đảo cây đào là từ tháng 7 đến tháng 8 âm lịch. Tiến hành đào 1 bầu cây lên (đào bầu khoảng 20 – 30cm), sau đó đưa cây sang hố khác rồi lấp đất chặt gốc như lúc mới trồng. Bạn nên chọn những ngày nắng để đảo cây để cây có thể thích nghi và phát triển tốt hơn.
    • Kỹ thuật kích thích hoa nở: Để cho đào nở vào đúng dịp Tết thì bạn chỉ cần lưu ý các tưới nước cho cây. Nếu trời lạnh tưới nước ấm thì sẽ kích thích hoa đào nở sớm hay tưới nước lạnh khi trời ấm sẽ kìm hãm hoa đào nở quá muộn.

    Cách chăm sóc cây hoa đào ngày Tết

    Cây đào là loại cây ưa sáng, chịu rét và chịu hạn tốt. Có khả năng sinh trưởng và phát triển trung bình, thích hợp trồng với các loại đất pha cát. Vì thế để chăm sóc cây hoa đào ngày Tết thì bạn cần biết những điều sau:

    Kích thích hoa đào nở nhanh

    Tùy vào thời tiết mà hoa đào có thể nở sớm hoặc muộn hơn so với thời gian dự tính, trong trường hợp này thì bạn có thể áp dụng các phương pháp giúp kích thích hoa nở:

    • Sử dụng bóng đèn để tăng nhiệt độ, giúp tạo không gian ấm áp giúp hoa nở nhanh hơn.
    • Tưới nước ấm khoảng 45 – 50 độ C xung quanh gốc cây để kích thích hoa nở nhờ nhiệt độ ấm. Bạn nên tưới nước từ 3 – 5 lần/ngày.
    • Kích thích hoa nở bằng cách sử dụng phân lân và phân kali pha loãng với nước để tưới cho cây hoa đào.

    Cách hãm hoa đào nở chậm lại

    Môi trường sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình ra hoa sớm hay muộn của cây, vì thế để hãm hoa đào nở chậm lại vào đúng dịp Tết nguyên Đán thì bạn có thể áp dụng các phương pháp dưới đây:

    • Sử dụng nước lạnh để giảm nhiệt, hãm cho hoa nở. Bạn có thể tưới nước lên toàn bộ tán lá cây hoặc tưới lên thân gốc cây.
    • Ngoài ra, bạn có thể sử dụng giàn che che nắng, sau đó sử dụng phân ure có nồng độ 1% pha loãng với nước rồi tưới cho cây.

    Cách giữ hoa đào tươi lâu ngày Tết

    Làm sao để giữ hoa đào Tết luôn tươi, đẹp? Nếu bạn chưa biết thì hãy tham khảo ngay dưới đây:

    + Đối với hoa đào cắm trong bình: Đảm bảo dinh dưỡng và thay nước thường xuyên cho cây, đặt bình ở nơi ít hướng gió và có ánh nắng đầy đủ.

    + Đối với hoa đào trồng trong chậu: Nên chọn loại đất pha cát để có độ ẩm vừa và khả năng thoát nước cao giúp cây không bị ngập úng. Nên đặt cây ở những nơi có ít gió, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, sử dụng nước lạnh để tưới nước cho cây.

    Hoa đào ngày tết: Ý nghĩa và kỹ thuật cách chăm sóc đào chơi tết

    Hoa đào là một trong những loài hoa đặc trưng của ngày Tết

    Và từ lâu dần, cây hoa đào đã ăn sâu, trở thành một nét đặc trưng trong văn hóa của người dân Việt Nam ngày Tết. Phía trên đã giới thiệu cho các bạn về đặc điểm, cách chăm sóc cây hoa đào ngày Tết, hy vọng với những thông tin bổ ích trên sẽ giúp bạn trong việc trồng cây đào Tết tại nhà.

    Khôi Nguyên