Giỏ hàng

Hình tượng Gà trong văn hóa và đời sống của người Việt

Mỗi sớm mai thức giấc, tiếng gà gáy vang rộn xóm làng báo hiệu một ngày mới. Từ lâu, hình ảnh con gà đã gắn liền với đời sống sinh hoạt thường ngày của mỗi người dân đất Việt.

MỤC LỤC [Hiện]

    Tục lệ thờ cúng bằng gà trống của người Việt

    Trước Tết cả tháng, gia đình nào cũng chuẩn bị những chú gà trống đẹp nhất, hùng dũng nhất để chuẩn bị cho mâm cúng đêm giao thừa với ngụ ý “gọi mặt trời”, mang lại ánh sáng đầy đủ cho cả năm và đánh dấu thời khắc năm cũ chuyển mình sang năm mới tốt lành.

    Không chỉ mỗi dịp lễ tết mà trong hội làng, lễ hội cầu may,… cũng có tập quán cúng tế, tạ ơn thần linh bằng gà trống. Lễ mở cửa mả của người Việt, con gà được dắt đi quanh mộ ba vòng để gọi hồn người chết.

    Tượng Gà trong quan niệm tín ngưỡng và phong thủy

    Người phương Đông quan niệm, con gà là biểu tượng cho phẩm chất, khí tiết của người quân tử; tượng trưng cho chân – thiện – mỹ, nhân sinh và thời gian tuần hoàn của vũ trụ, đất trời.

    Trong 12 con giáp, gà đại diện cho năm Dậu nằm trong lục súc gắn liền với đời sống của người dân. Đồng thời, gà trống được cho là đại diện cho Ngũ đức (5 đức tính quý) của người quân tử. Trong đó, đầu, có mào như đội mũ, thân có màu lông đẹp như quần áo là Văn. Chân cứng, cựa nhọn làm vũ khí là Võ. Khi thấy đối thủ xông vào, mạnh mẽ chiến đấu là Dũng. Thấy thức ăn là ngay lập tức gọi đồng loại là Nhân. Và cuối cùng đúng giờ, đúng canh cất tiếng gáy đánh thức vạn vật là Tín.

    Tượng Gà phong thủy gắn liền với những đồng tiền vàng là linh vật chào đón năm mới được yêu thích

    Trong Hán tự, Gà trống là đại kê, đồng âm với chữ đại cát hay đại kiết. Đại cát là tên một quẻ bói tốt nhất trong Bát quái. Vì vậy, hình ảnh gà trống mang ý nghĩa vô cùng may mắn, cầu mong những điều tốt đẹp nhất.

    Chính từ những ý nghĩa văn hóa của con gà trong đời sống mà Tượng Gà trong phong thủy có ý nghĩa đặc biệt may mắn và cát tường. Tượng Gà Trống phong thủy mạ vàng được nhiều người lựa chọn nhằm cầu mong hút tài lộc, vượng khí và xua đuổi tà khí cho gia chủ. Đêm giao thừa tiễn năm cũ, bên cạnh con gà trên mâm cúng, bày Tượng Gà phong thủy mạ vàng lại càng ý nghĩa và mang đến một năm mới thịnh vượng, đại cát, đại lợi.

    Dù đời sống hiện đại khiến cho con gà không còn là vật nuôi của nhiều gia đình nhưng hình tượng và ý nghĩa tượng gà trong đời sống văn hóa Việt luôn còn mãi với thời gian.

    Tượng gà mạ vàng do Golden Gift Việt Nam chế tác

    Tượng Gà vàng sung túc sang trọng, ý nghĩa nằm trong bộ sưu tập 12 con Giáp mạ vàng được chế tác bởi Golden Gift Việt Nam. Đây là mẫu quà vàng cao cấp để tặng bạn bè, đối tác, khách hàng trong các dịp năm mới, tân gia hay người tuổi Dậu.

    Được khoác lên mình lớp vàng óng ánh, tượng gà phong thủy của Golden Gift Việt Nam chế tác sẽ là quà tặng độc đáo, sang trọng, xứng tầm đẳng cấp của người nhận

    Các chủ đề khác liên quan tượng gà trong văn hoá và đời sống 

    Hình tượng gà trong đời sống

    Tượng gà trong văn hoá Việt

    Hình tượng gà trong văn hoá Việt

    Gà là còn giáp thứ mấy trong 12 con giáp?

    Người tuổi Gà có đặc tính gì?

    Tượng gà mạ vàng có ý nghĩa gì về mặt phong thuỷ

    Liên Trịnh/Golden Gift Việt Nam