Giỏ hàng

Chữ Lộc trong tiếng Hán: Cấu tạo, cách viết chữ Lộc theo tiếng Trung

Chữ Lộc là một trong những chữ lành được người Việt ưa chuộng bài trí trong nhà. Chữ Lộc tượng trưng cho sự hạnh phúc, mong muốn về tài lộc, sự nghiệp của con người.  Vậy chữ lộc trong tiếng Hán mang ý nghĩa gì? Chữ Lộc trong thư pháp và đời sống được ứng dụng như thế nào? Hãy cùng Golden Gift Việt Nam khám phá qua bài viết dưới đây.

MỤC LỤC [Hiện]

    Nguồn gốc của chữ Lộc

    Chữ Lộc có nguồn gốc từ văn hóa Trung Hoa, được người xưa xem là có đức tin hưởng tài lộc, công việc thăng tiến, tiền đồ rộng mở. Nguồn gốc của chữ Lộc cũng có ý nghĩa là bổng lộc vua ban hay lộc dân biếu, dân cho. Lộc thường được hiểu như tiền tài, của cải bỗng nhiên có, sinh sôi nảy nở giúp tăng thêm tài vận cho gia chủ. Thông thường, những người có Lộc phải có các đóng góp lớn cho triều đình hay giúp đỡ cho cuộc sống của người dân.

    Thời xưa, chữ Lộc được xem trọng, là niềm tin, niềm tự hào của gia đình. Nhà có lộc sẽ ngày càng ăn nên làm ra, cuộc sống dư giả, đủ đầy, ấm no và hạnh phúc. Đây cũng là quan niệm được hình thành, phát triển và gìn giữ cho đến ngày nay.

    Cấu tạo hình thành chữ Lộc trong tiếng Trung

    Cấu tạo hình thành chữ Lộc trong tiếng Trung gồm 12 nét. Cụ thể, Chữ 禄 /lù/ là một chữ hình thanh, có kết cấu trái phải. Bên trái là bộ Thị 礻, bên phải là  chữ Lục 录 . Trong chữ viết Trung Hoa, những chữ chứa bộ Thị 礻thường liên quan đến chúc phúc, lễ bái thờ cúng tế tự hoặc thần tiên. Có thể giải thích rằng, người xưa quan niệm, Lộc là do trời ban nên có bộ Thị, còn chữ Lục ở đây nghĩa là ghi chép, đóng vai trò biểu âm tạo âm "lu" cho chữ Lộc. 

    Chữ Lộc  禄 có ý nghĩa phúc khí tốt lành, bổng lộc vua ban. Ngày nay, ý nghĩa của nó không chỉ đại diện cho quan lộc mà còn là của cải và địa vị. Chữ Lộc trong tiếng Trung thường đi kèm với từ Phúc Lộc Thọ” 福禄寿. Đây là một thuật ngữ nói về mong ước cơ bản trong cuộc sống tốt đẹp: Đó là những điều lành (Phúc), sự thịnh vượng (Lộc) và sức khỏe trường thọ (Thọ).

    Cách viết chữ Lộc theo tiếng Hán

    Cách viết chữ Lộc theo tiếng Hán tuân theo quy tắc viết từ trái qua phải, từ trên xuống dưới. Như vậy, bạn cần viết bộ "Thị" trước và chữ "Lục" sau.

    Bạn có thể chia chữ làm 4 phần. Phía bên trái, viết bộ "Thị" gồm 4 nét, sau đó viết chữ Lục bên phải gồm 8 nét. 

    Để dễ hình dung hơn, bạn có thể theo dõi ảnh cách viết chữ Lộc tiếng Trung theo từng nét mà Golden Gift Việt Nam đã minh họa dưới đây.

    Ý nghĩa của chữ lộc trong tiếng hán trong thư pháp và trong đời sống

    Chữ Lộc trong tiếng Hán thư pháp và trong đời sống mang những ý nghĩa tích cực và tốt lành. Cụ thể ý nghĩa của chữ Lộc như sau:

    Ý nghĩa chữ Lộc trong tiếng Hán

    Ý nghĩa chữ Lộc trong tiếng Hán nghĩa là phúc khí, điều lành và bổng lộc. Chữ Lộc này gắn liền với lộc vua ban, lộc người dân biếu. Bởi vậy, những người có lộc thường là những người đức cao vọng trọng, được nhiều người kính nể. Ý nghĩa chữ Lộc cũng chính là sự nghiệp, tiền tài và danh vọng. Lộc càng nhiều chứng tỏ người đó càng có địa vị.

    Ý nghĩa này cũng biểu thị ngay trong cách viết chữ Lộc khi có bộ "Thị" vốn thường xuất hiện trong những chữ thuộc về thờ cúng, chùa chiền.

    Ý nghĩa chữ Lộc trong thư pháp

    Chữ Lộc trong tiếng Hán có 12 nét thì chữ Lộc trong thư pháp cũng tương tự như vậy. Tuy nhiên, chữ Lộc trong thư pháp được viết theo lối nghệ thuật, từ trong cách viết đã thể hiện những ý nghĩa khác nhau, biểu thị sự tốt đẹp, mạnh mẽ. Các bức tranh chữ Lộc được những nghệ nhân viết thư pháp thể hiện qua các chất liệu như vải, giấy, gốm, thể hiện sống động những ý nghĩa tốt đẹp này.

    Ý nghĩa chữ Lộc trong thư pháp thể hiện tình cảm, tâm tư, khí chất của người viết vào trong từng nét chữ. Chữ Lộc thư pháp được viết theo 2 dạng là chữ Lộc tiếng hán và chữ Lộc theo chữ Quốc Ngữ. Ở Việt Nam, người dân đa phần không biết tiếng Hán nên tranh chủ yếu là chữ quốc ngữ. 

    Những nét ngang, dọc, uốn lượn, bay bổng đều thể hiện được vẻ đẹp của chữ quốc ngữ. Thông qua những cách viết này, họ khẳng định tính cách, khí chất của chủ sở hữu cũng như người viết, thể hiện sự tương thông về cái đẹp thẩm mỹ.

    Ý nghĩa chữ Lộc trong đời sống con người

    Hiện nay, chữ Lộc được hiểu theo nghĩa rộng hơn. Nó không chỉ là bổng lộc, lộc vua ban hay tài lộc của cải mà còn là sự học hỏi, tích lũy, sáng tạo. Chữ Lộc được thể hiện trong nhiều lĩnh vực, khi có sự phát triển, người ta đều có thể gọi là Lộc.

    Ý nghĩa chữ Lộc trong đời sống con người còn là sự may mắn, hạnh phúc viên mãn, sinh sôi nảy nở. Bởi vậy, người dân có tục hái lộc non đầu năm mới với hi vọng tài lộc đến với gia đình.

    Ở một khía cạnh khác, chữ Lộc cũng tượng trưng cho mùa xuân với sự phát triển mạnh mẽ, trăm hoa đua nở. Sau mùa đông dài lạnh lẽo ấp ủ thì Lộc cũng giống như mùa xuân tươi mát với thành quả đủ đầy. Bởi cậy, chữ Lộc hàm ý nhắc nhở mỗi người cố gắng vượt qua khó khăn, thử thách để đạt được những thành công mới.

    Nên treo chữ Lộc ở đâu trong nhà?

    Chữ Lộc trong tiếng Hán hay trong thư pháp, chữ lộc trong đời sống đều mang ý nghĩa may mắn, tốt lành. Bởi vậy, từ xưa, ông cha ta đã có thói quen treo chữ Lộc trong nhà để mang đến nguồn năng lượng phong thủy tích cực cho gia đình. Việc treo tranh chữ Lộc đúng nơi sẽ giúp gia chủ gặp nhiều thuận lợi trong công việc và cuộc sống.

    Vậy nên treo chữ Lộc ở đâu trong nhà? Theo tìm hiểu của Golden Gift Việt Nam, chữ Lộc nên treo ở phòng khách là tốt nhất bởi đây là nơi giao lưu khí của gia đình, hội tụ nhiều luồng cát khí và vượng khí. Không chỉ như vậy, phòng khách còn là nơi giao lưu, sinh hoạt của cả gia đình, bài trí chữ Lộc sẽ giúp mọi thành viên ý thức hơn trong việc vươn lên trong cuộc sống.

    Tranh chữ Lộc tiếng hán thích hợp bài trí trong phòng khách nhất.

    Nếu bạn muốn công việc suôn sẻ, công danh sự nghiệp thăng tiến thì bài trí chữ Lộc trong phòng làm việc cũng là lựa chọn tuyệt vợi Khi treo tranh chữ Lộc nên treo vị trí thoáng đãng, không bị che lấp, có đầy đủ ánh sáng. 

    Về hướng treo chữ Lộc nên treo cùng hướng với ngôi nhà hoặc hợp hướng với gia chủ. Chữ Lộc hướng ra cửa chính là tốt nhất để hút vượng khí. 

    Những thông tin về chữ lộc trong tiếng Hán mà Golden Gift vừa cung cấp trên hi vọng bạn đã hiểu hơn về ý nghĩa cũng như nét chữ này. Để trang trí và thu hút vượng khí cho gia đình bạn có thể tìm mua các bức tranh có chữ Lộc. Golden Gift Việt Nam là thương hiệu chế tác các loại tranh mạ vàng đẹp, tinh xảo và tỉ mỉ. => Xem thêm: Quà tặng tết

    Một số loại tranh chữ Lộc đẹp do Golden Gift Việt Nam chế tác

    Hiện nay, Golden Gift Việt Nam có một số loại tranh chữ Lộc được chế tác đẹp mắt. Trong đó, có cả tranh chữ Lộc tiếng hán và tranh chữ Lộc thư pháp bằng chữ quốc ngữ.

    Mẫu tranh chữ Lộc thư pháp theo chữ Quốc ngữ được chế tác theo hai dạng khác nhau. Một mẫu được cắt tỉ mỉ, khéo léo từ những miếng đồng quý, tạo thành chữ Lộc đẹp mắt. Mẫu khác chữ Lộc được tạo hình từ những sợi bạc nhỏ rồi mạ vàng thật bên ngoài. Kích cỡ tranh cũng được thiết kế đa dạng, có dạng vuông và dạng hình chữ nhật phù hợp với sở thích của từng người.

    Ngoài ra, Golden Gift Việt Nam cũng có những mẫu tranh chữ Lộc tiếng Hán đẹp mắt được tết bằng các sợi kim loại quý, mạ vàng thật bên ngoài. Tranh được nhiều người yêu thích văn hóa xưa đặt mua và bài trí trong nhà.

    Tranh chữ Lộc vuông được tết tỉ mỉ khéo léo từ những sợi bạc nhỏ, bên ngoài mạ vàng sang trọng.

    Tranh chữ Lộc được cắt khéo léo từ đồng nguyên khối, mạ vàng bên ngoài.

    Trạnh chữ Lộc thư pháp hình chữ nhật với nội dung ý nghĩa.

    Tranh chữ Lộc tiếng Hán được chế tác đẹp mắt

    Video, hình ảnh giới thiệu tranh chữ Lộc đẹp

    Để xem thêm những hình ảnh chi tiết về chữ Lộc cũng như cách bài trí tranh chữ Lộc đẹp mắt, mời quý khách hàng xem thêm Video, hình ảnh giới thiệu tranh chữ Lộc đẹp mà Golden Gift Việt Nam cung cấp dưới đây:

    Chữ Lộc trong bộ tranh Phúc Lôc Thọ mạ vàng giúp không gian trung bày thêm sang trọng và đẳng cấp

    Những thành ngữ hay về chữ Lộc trong tiếng Trung

    Chữ Lộc trong tiếng Trung gắn liền với nhiều điển tích, câu nói, thành nhữ. Trong đó có những thành ngữ quen thuộc như sau:

    -  求禄/qiú lù/ nghĩa là cầu thu được bổng lộc , câu thành ngữ này thường được sử dụng khi người ta muốn cầu tài lộc sau những việc làm ăn, buôn bán hay các dự án khác nhau.
    - 功名利禄/ gōng míng lì lù/ nghĩa là công danh lợi lộc. Câu này có nghĩa là đi đôi với công danh thường sẽ là lợi lộc, người ta thường không làm không công một điều gì.
    - 大难不死,必有后禄 nghĩa là đại nạn không chết, ắt có hậu lộc. Câu này thường được sử dụng khi một người vừa trải qua những điều xui xẻo, không may những vẫn bình an. Những người như vậy thường sẽ gặp may mắn sau đó.
    - 加官进禄/ jiā guān jìn lù/: thăng quan tiến lộc. Câu thành ngữ này thường được sử dụng những khi chúc tụng nhau được thăng quan tiến chức, tài lộc vô biên
    - 福禄双全/fú lù shuāng quán/ : phúc lộc song toàn. Câu thành ngữ này cũng là một câu chúc, chúc gia chủ có phúc, có lộc song hành với nhau.
    - 福禄长久:/fú lù cháng jiǔ/ : phúc lộc lâu dài. Câu thành ngữ này cũng là một câu chúc, chúc gia chủ có phúc, có lộc mãi sau này, sẽ luôn phát tài phát lộc
    - 无功不受禄/ wú gōng bú shòu lù/ : vô công bất thụ lộc nghĩa là không có công lao gì thì không nhận quà, thưởng..
    - 怀禄贪势:/ huái lù tān shì/ : tham quyền chức lợi lộc. Câu thành ngữ này dành cho những người thích leo lên cao để tham quyền cố vị cùng lợi lộc sau đó.

    Trên đây là những thông tin về chữ Lộc trong tiếng Hán cũng như các tranh chữ Lộc đẹp mắt để bài trí trong nhà. Hi vọng bài viết chi tiết của Golden gift việt nam sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức để ứng dụng trong cuộc sống.

    Tân Việt/ Golden Gift Việt Nam