Giỏ hàng

Chữ phúc trong tiếng Hán ❤️🏵️ Ý nghĩa, cấu tạo và cách viết cực dễ

Chữ Phúc là một trong những chữ lành được treo nhiều nhất trong các gia đình Việt. Chữ này cũng được làm quà tặng trong những dịp lễ Tết hay những sự kiện quan trọng. Vậy chữ Phúc có nghĩa là gì? Chữ Phúc trong tiếng hán có gì đặc biệt? Hãy cùng Golden Gift Việt Nam tìm hiểu ngay dưới đây. 

MỤC LỤC [Hiện]

    Ý nghĩa chữ Phúc trong tiếng Trung

    Chữ Phúc hay người ta còn gọi là chữ Phước là biểu tượng của những điều lành, may mắn và hạnh phúc. Đối với những nước Á Đông, chữ phúc có một ý nghĩa quan trọng, là cội nguồn của những của cải, tài lộc, tuổi thọ hay những gì tốt đẹp trong đời người. Chữ Phúc thường xuất hiện trong những bức tranh treo ở gia đình hoặc trong kiến trúc đền, chùa, trên trang phục.

    Ý nghĩa của Chữ Phúc trong tiếng Hán là chính là sự tốt lành. Trong kinh Thi, chữ Phúc đươc chia là 5 phúc gồm Giàu (富), Yên lành (安寧), Thọ (壽), Có đức tốt (攸好德), Vui hết tuổi trời (考終命).

    Ngoài ra, ý nghĩa của chữ Phúc cũng thường được gắn liền với 5 điều lành đến nhà gồm Phú, Quý, Thọ. Khang, Ninh.

    Cấu tạo chữ Phúc trong tiếng Hán

    Chữ Phúc trong tiếng Hán có cấu tạo từ nhiều bộ khác nhau, bao gồm những bộ tượng hình thể hiện mong muốn của con người. Cụ thể cấu tạo chữ Phúc trong tiếng Hán như sau:

    Chữ Phúc 福 chiết tự bao gồm:

    Bên trái là bộ thị (礻), có nghĩa đen là sự cầu thị. Trong chữ Phúc này, bộ thị mang ý nghĩa là mong ước, khát khao của con người trong cuộc sống, mơ về một điều gì đó mãnh liệt. 

    Bên phải chữ Phúc trong tiếng Hán là ba bộ thủ. Trên cùng là bộ miên ( 宀) chỉ một mái nhà. Điều này có nghĩa, mong ước về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc, có mái nhà để ở cũng như quan niệm an cư lạc nghiệp. Đó chình là niềm mong mỏi lớn.

    Ở dưới là bộ khẩu (口) chỉ nhân khẩu, cái miệng của mình. Bộ này có ý nghĩa, trong ngôi nhà thì tiếng trò chuyện, cười nói của các thành viên chính là hạnh phúc. Sự đầm ấm, vui vẻ cũng từ sự giao tiếp trò chuyện mà ra.

    Dưới cùng là bộ điền (田) chỉ về đất đai và ruộng vườn. Không chỉ có nhà, con người cần phải có ruộng để cày cấy, tạo nên của cải mới có thể nâng cao chất lượng cuộc sống và trở nên giàu có.

    Như vậy, chữ Phúc trong tiếng Hán bao gồm những bộ chữ thể hiện mong ước của con người. Những ước vọng này đều là căn bản, không phải xa hoa. Bởi vậy, chữ Phúc được xem là khởi nguồn của mọi hạnh phúc, may mắn trên đời là vì vậy.

    Cách đọc và viết chữ Phúc trong tiếng Hán

    Ngày nay, Chữ “Phúc” trong tiếng Hán là sự hợp thành của bộ “lễ”, 3 chữ “nhất” (一), cùng chữ “khẩu” (口) và “điền”  (田). Cách đọc và viết chữ Phúc này cũng có nhiều điều lưu ý, Golden Gift Việt Nam tổng hợp để bạn dễ theo dõi dưới đây:

    Cách đọc chữ Phúc theo tiếng Hán

    Cách đọc chữ Phúc trong tiếng Hán được phiên âm là "fú". Âm này đồng âm với từ Phú nghĩa là phú quý, giàu sang. Trước đây, chữ Phúc bị kiêng (bởi đồng âm với tên của hoàng đề) thì thường sẽ thay bằng chữ Phú. Dần dần người ta cho rằng chữ Phúc cũng bao gồm cả Phú. Cầu Phúc thì cũng cầu cả sự phú quý giàu sang.

    Chữ Phúc tiếng Hán được bài trí trong phòng, mang lại sự sang trọng, độc đáo cho không gian.

    Bên cạnh đó, ở Việt Nam, chữ Phúc có thể được đọc thành chữ Phước. Chữ Phước này ở miền nam dùng nhiều hơn miền Bắc. Ở hầu hết các trường hợp chữ Phúc có thể thay thế được chữ Phước nhưng ở chiều ngược lại, chữ Phước không phải lúc nào cũng thay thế được chữ Phúc.

    Cách viết chữ phúc trong tiếng Hán

    Cấu tạo chữ Phúc trong tiếng Hán có 13 nét, được viết theo quy tắc từ trái sang phải, từ trên xuống dưới. Như vậy bộ Thị sẽ được viết trước, sau đó đến mộ Miên, bộ Khẩu và bộ điền. Cách viết này cũng thể hiện ý nghĩa của chữ Phúc chính là khát khao của con người từ có nhà cửa, gia đình hạnh phúc đến cuộc sống ấm no, dư giả, phú quý.

    Để hình dung rõ hơn về cách viết chữ Phúc trong tiếng Hán, bạn có thể xem ảnh chi tiết thứ tự từng nét được Golden Gift Việt Nam mô tả dưới đây:

    Chữ Phúc trong tiếng Hán được viết thứ tự các nét như ảnh trên

    Lưu ý rằng trong từ Hán – Việt còn mấy chữ phúc đồng âm dị nghĩa

    Bên cạnh chữ Phúc mang ý nghĩa là điều lành thì từ Hán Việt còn có những chữ Phúc tuy đồng âm nhưng khác nghĩa. Cụ thể là:

    Chữ Phúc được viết 輹 có nghĩa thanh gỗ ngang dưới xe, thanh này dùng đến nắn liền trục xe với thân bánh

    Chữ phúc được viết 輻 / 辐 có nghĩa là nan hoa bánh xe

    Chữ Phúc được viết 蝮 có nghĩa là rắn độc như rắn hổ mang...

    Chữ Phúc được viết 腹 có nghĩa là bụng, thường xuất hiện trong những từ như tâm phúc...

    Chữ Phúc được viết 覆 /复 nghĩa là xem xét kỹ lại, như từ Phúc Khảo

    Chữ Phúc được viết 蝮 nghĩa là chiều ngang, viền mép vải...

    Chữ Phúc được viết 蝙蝠.là chỉ con dơi, không phải bộ thị mà là bộ trùng đi kèm. 

    Những thành ngữ, câu chúc liên quan đến chữ phúc

    Chữ Phúc có ý nghĩa tốt lành nên được áp dụng vào nhiều câu thành ngữ, câu chúc độc đáo. Dưới đây là những thành ngữ, câu chúc liên quan đến chữ Phúc, Bạn có thể lưu lại phòng lúc cần:

    • 幸福无疆 - nghĩa là hạnh phúc vô cương: Câu này là lời chúc cho ai đó có được hạnh phúc mãi mãi
    Dùng để chúc ai đó có được hạnh phúc vô bờ, vĩnh cửu.

    • 福寿双全 - nghĩa là Phúc thọ song toàn: Đây vừa là một câu thành ngữ, vừa là một câu chúc cho ai đó luôn có sự song hành cả phúc lành và sức khỏe, trường thọ.

    • 大难不死,必有福 - nghĩa là Đại nạn không chết, ắt có phúc: Câu này là câu thành ngữ ý chỉ một người nào đó nếu đã vượt qua được những cửa ải khó khăn nhất thì sau đó chắc chắn sẽ gặp may mắn.

    Tại sao ngày Tết người ta treo chữ phúc lộn ngược

    Tranh chữ Phúc hoặc chữ Phúc tiếng Hán được viết trên giấy thường sẽ bài trí trong nhà hoặc treo trước cửa chính. Có một vài trường hợp khi đến chơi, bạn sẽ thấy người ta treo ngược chữ Phúc. Nhiều người không hiểu, nghĩ là chủ nhà bài trí sai. Tuy nhiên, đây lại là một phong tục độc đáo, thể hiện việc nghênh đón phúc lộc vào nhà.

    Ngày Tết treo chữ phúc lộn ngược là một lỗi chơi chữ sâu sắc mang tính chất đồng âm. Chữ Phúc trong tiếng Hán lộn ngược lại là gì? Là Phúc Đảo. Mà trong tiếng Bắc Kinh thì có thể đọc giống như Phú Dào, hoặc phúc đáo. Mà Phúc đáo nghĩa là phúc đang đến, điều tốt đang đến, vận may đang đến. Bởi vậy, treo chữ Phúc lộn ngược mang ý nghĩa sâu sắc.

    Tranh Chữ Phúc bằng tiếng Hán mạ vàng

    Với những ý nghĩa tốt đẹp đó của chữ Phúc, mới đây một khách hàng ở Thành phố Hồ Chí Minh đã đặt Golden Gift Việt Nam chế tác bức tranh chữ Phúc tiếng Hán mạ vàng. Đây là món quà mà khách hàng đã dành rất nhiều tâm huyết và tấm lòng để dành tặng người thân yêu quý của mình.

    chữ phúc trong tiếng Hán - Tranh chữ Phúc bằng tiếng Hán mạ vàng

    Tranh chữ Phúc tiếng Hán do Golden Gift Việt Nam chế tác được mạ vàng thật bằng phương pháp điện phân.

    Tranh chữ Phúc tiếng Hán mạ vàng không quá cầu kỳ, nhiều chi tiết nhưng vẫn mang đến sự nổi bật và ấn tượng trước mọi ánh nhìn, khắc hoạ rõ nét tấm lòng của người tặng.

    Lấy chữ Phúc làm trung tâm của bức tranh mạ vàng, những đường nét của chữ được chế tác theo nét vẽ thư pháp tiếng Hán một cách khéo kéo và mềm mại. Sắc vàng 24K càng khiến chữ Phúc thêm sáng, lấp lánh sắc vàng, càng làm cho chữ Phúc trở lên đặc biệt và ý nghĩa hơn bao giờ hết.

    Địa chỉ mua tranh chữ Phúc tiếng Hán mạ vàng

    Tranh chữ Phúc tiếng Hán mạ vàng không quá nhiều chi tiết nhỏ, nhưng đòi hỏi đội ngũ thiết kế của Golden Gift làm việc trong nhiều ngày để phác thảo nên nét chữ Phúc sao cho đúng với lối viết chữ thư pháp, vừa phải bố cục hài hoà, điểm nhấn rõ ràng.

    Chữ Phúc trong tiếng Hán được Golden Gift Việt Nam chế tác đẹp mắt

    Bên cạnh những quà vàng được ưa chuộng như bộ tranh Phúc Lộc Thọ mạ vàng, tranh chữ Cha Mẹ thư pháp mạ vàng, tranh chữ Tâm mạ vàng, Golden Gift Việt Nam còn thiết kế quà tặng theo yêu cầu của khách hàng. Rất nhiều quà tặng độc đáo được khách hàng đánh giá cao. Với đội ngũ lành nghề chuyên môn cao cùng với kỹ thuật chế tác hiện đại, Golden Gift Việt Nam đang là lựa chọn tin cậy cho mọi khách hàng.

    Ngoài chữ Phúc bằng tiếng Hán mạ vàng thì Golden Gift Việt Nam ra mắt BST chữ Phúc mạ vàng viết theo lối thư pháp

    Ngoài những quà tặng chế tác riêng theo yêu cầu của khách hàng. Để chào đón năm Nhâm Dần 2022 Golden Gift Việt Nam ra mắt bộ sưu tập “Tượng Hổ mạ vàng”. Với mỗi linh vật Hổ mang các dáng thế, kích thước và ý nghĩa phong thuỷ tốt lành riêng, đáp ứng nhu cầu mua quà tặng cao cấp và chế tác thủ công của khách hàng, đây hứa hẹn sẽ là điểm nhấn gây sốt thị trường quà tết năm nay.

    Để được tư vấn về quà tặng mạ vàng vui lòng liên hệ: 090 368 1551

    Hệ thống showroom của Golden Gift Việt Nam: https://quavang.vn/pages/he-thong-cua-hang

    Gia An/ Golden Gift Việt Nam