Giỏ hàng

Cách cắm hoa bàn thờ ngày tết để rước tài lộc

Tết Nguyên Đán là nét đẹp văn hoá và truyền thống lâu đời của người Việt. Trong những ngày này, gia đình sum họp, nhà cửa được trang trí gọn gàng. Đặc biệt là bàn thờ gia tiên được chú trọng, ngay cả việc cắm hoa ban thờ ngày Tết cũng được các cụ, các mẹ hướng dẫn cẩn thận. Trong bài viết này, cùng Golden Gift Việt Nam tìm hiểu về Cách cắm hoa trên bàn thờ ngày tết nhé!

MỤC LỤC [Hiện]

    Ý nghĩa của việc dâng hoa trên ban thờ ngày tết

    Ban thờ ngày tết được trang hoàng ấm cúng, đầy đủ là một tục lệ đẹp của người Việt mỗi dịp Tết đến xuân về. Bên cạnh bát hương, chén nước, mâm ngũ quả... thì hoa dâng ban thờ ngày Tết cũng không thể thiếu.

    Ý nghĩa của việc dâng hoa trên ban thờ ngày tết chính là để ban thờ có thêm sinh khí, đẹp mắt và mang đến tài lộc. Quan niệm xưa cho rằng, dâng hoa lên ban thờ không chỉ ngày Tết mà các ngày mùng 1, rằm đều thể hiện được tấm lòng của con cháu với tổ tiên. Bên cạnh đó, hoa tươi cũng tượng trưng cho những điều tốt đẹp nên dâng hoa lên ban thờ chính là báo cáo với tổ tiên những việc làm đúng đắn.

    Theo đạo phật thì hoa chính là nhân, sau khi hoa tàn thì sẽ có quả. Bởi vậy, việc dâng những bông hoa tươi thắm lên ban thờ ngày Tết thể hiện việc tu nhân. Nhân càng đẹp, càng thiện, càng có sức sống thì quả càng đẹp, càng ngon.

    Nên cắm hoa loại hoa nào để chưng bàn thờ ngày tết?

    Có rất nhiều loại hoa dâng được lên ban thờ. Nhưng những loại hoa Golden gift Việt Nam liệt kê dưới đây được nhiều gia đình Việt ưa chuộng hơn cả. Bởi chúng có ý nghĩa may mắn, tài lộc trong năm mới.

    Hoa cúc, hoa ly

    Hoa cúc, hoa ly là những loại hoa được yêu thích chưng lên ban thờ ngày tết. Bởi đây là những loài hoa có nhiều màu sắc, chủng loại khác nhau đem đến cho ngày đầu năm thêm sức sống và ấm áp hơn.

    Bên cạnh đó, hoa cúc tượng trưng cho sự trường thọ may mắn, hoa ly tượng trưng cho cuộc sống bình an, sung túc. Không chỉ đẹp mắt, những loài hoa này còn mang ý nghĩa phong thủy tốt lành như vậy.

    Hoa ban thờ ngày Tết được chọn lọc kỹ lưỡng và thường là các loài hoa có màu sắc tươi sáng.

    Một điểm cộng cho 2 loài hoa này là chúng thường tươi lâu, kể cả trong điều kiện không khí luôn ấm như trên ban thờ.

    Hoa mai, hoa đào

    Hoa mai, hoa đào cũng là loài hoa được ưa chuộng để bài trí trên ban thờ. Những loài hoa này được xem là biểu tượng của ngày Tết Việt Nam. Việc trang trí ban thờ bằng những cành mai, cành đào tươi thắm đã trở thành một tục lệ, một nét văn hóa đẹp.

    Theo quan niệm dân gian, Hoa mai và hoa đào cũng mang ý nghĩa phong thủy tốt lành, không chỉ đem lại may mắn, bình an trong năm mới mà còn có ý nghĩa xua đuổi tà ma.

    Hoa lay ơn

    Hoa lay ơn được nhiều người chọn làm hoa bài trí trên ban thờ bởi vẻ đẹp rực rỡ, giúp ban thờ có thêm sinh khí mới. Hoa lay ơn còn có ý nghĩa là biểu hiện của tình cảm ấm áp, keo sơn, sự ấm áp, lòng biết ơn với ông bà Tổ tiên. Bởi vậy, bài trí một bình hoa lay ơn trên ban thờ vừa đẹp, vừa có ý nghĩa tốt lành, may mắn, đón năm mới thêm tài lộc.

    Hoa sen

    Hoa sen bài trí trên ban thờ ngày tết cũng rất đẹp mắt và được nhiều qgia đình Việt lựa chọn. Hoa sen tượng trưng cho những điều thanh khiết bình an, thanh tịnh nên hợp với nơi thờ cúng. Hoa cúng nên chọn màu trắng hoặc hồng sẽ phù hợp hơn so với các màu sắc khác.

    Những bông hoa sen thơm ngát, tinh khôi giúp không gian bài trí trên ban thờ thêm đẹp mắt.

    Hoa cát tường mang đến tài lộc

    Hoa cát tường là loài hoa thường được chọn để bài trí lên ban thờ bởi màu sắc rực rỡ, đa dạng lại có ý nghĩa may mắn, tài lộc trong năm mới. Cắm bình hoa cát tường lên ban thờ bạn nên chọn màu đơn sắc để phù hợp, hài hòa với không gian cũng như các vật phẩm trang trí.

    Hoa thược dược

    Hoa thược dược có thân khá mềm, cũng dễ gãy nhưng lại là loài hoa có tác dụng phong thủy rất tốt. Bởi vậy, bạn có thể cân nhắc sử dụng loài hoa này để bài trí trên ban thờ. Khi chọn nên nhớ chọn những bông có cành khỏa, nụ mập, hoa nở to tròn đều sẽ chưng được lâu hơn. 

    Hoa hồng đỏ

    Hoa hồng đỏ thường không thể thiếu trên ban thờ gia tiên bởi ý nghĩa hoa hồng đỏ bài trí thường mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia đình. Hoa hồng đỏ cũng dễ cắm, dễ bày biện, lại tươi lâu nên hợp với việc trang trí trên ban thờ. Ngoài ra, bạn có thể chọn những bông hoa có lộc sẽ càng phát huy được giá trị phong thủy hơn nữa.

    Cách cắm hoa chưng bàn thờ ngày Tết rước tài lộc về nhà

    Để ban thờ thêm phần đẹp mắt, có tác dụng phong thủy tốt lành thì bạn cũng cần lưu ý Cách cắm hoa chưng bàn thờ ngày Tết rước tài lộc về nhà mà Golden gift Việt Nam gợi ý dưới đây.

    Lưu ý khi chọn hoa cắm trên bàn thờ ngày tết

    Lưu ý khi chọn hoa cắm trên bàn thờ ngày tết cần chọn bông hoa tươi, mập mạp, khỏe mạnh,t ránh những bông bị sâu, yếu hay sắp tàn. Đặt hoa cần cân đối với ban thờ, không nên đặt lọ hoa to trên ban thờ nhỏ hoặc ngược lại khiến cho ban thờ trông không đẹp mắt.

    Hoa đặt trên ban thờ cũng không nên kết hợp nhiều loại với nhau dễ mất đi tính thẩm mỹ, thanh tao, trang nhã của khu vực hương khói.

    Hoa đặt bàn thờ ngày tết nên cắm bao nhiêu bông?

    Theo quan niệm dân gian, hoa đặt trên ban thờ ngày Tết nên cắm bông theo số lẻ. Các chuyên gia phong thủy khuyên rằng, mỗi  tuổi nên áp dụng một số quy tắc bông nhất định.

    Ví dụ người tuổi Hợi, Mão, Mùi nên cắm 6 bông trong một bình, người tuổi Tỵ, Dậu, Sửu cắm 9 bông hoa , Người tuổi Dần, Ngọ, Tuất nên cắm 2 bông hoa, Người tuổi Thân, Tý, Thìn nên căm 7 bông. Những con số này sẽ mang lại may mắn cho gia chủ.

    Nên có bao nhiêu lọ hoa trên bàn thờ ngày tết?

    Không phải bạn cứ trang trí nhiều lọ hoa trên ban thờ thì sẽ đẹp mắt. Các chuyên gia văn hóa cho rằng, bạn chỉ nên bài trí 1-2 lọ là đủ, tránh rối mắt, thừa thãi, che khuất các vật phẩm khác trên ban thờ. Mỗi lọ hoa cũng không nên cắm quá nhiều hoa hoặc cắm xòe sang hai bên. Bởi theo quan niệm dân gian thì, việc cắm hoa xòe trên bàn thờ sẽ che khuất mắt của các bậc bề trên.

    Cách cắm hoa trên bàn thờ theo hướng và mệnh

    Để bình hoa trên ban thờ được cắm đúng nhất, hợp với gia chủ thì bạn còn có thể tham khảo quy tắc cắm hoa theo hướng và mệnh. Cụ thể, cách cắm hoa trên bàn thờ theo hướng và mệnh có thể chọn lựa như sau:

    Hướng Ðông thuộc hành mộc hợp màu xanh, tím đen hay màu lục. Đây là hướng Gia đạo, ứng với con trai trưởng trong nhà.

    Hướng Bắc thuộc hành thuỷ, hợp màu trắng, xanh dương hay đen. Đây là hướng Quan lộc tượng trưng cho danh vọng, ứng với con trai giữa trong gia đình

    Hướng Nam thuộc hành Hỏa, thích hợp với hoa màu đỏ, màu xanh của lá. Đây là hướng tượng trưng cho địa vị ứng với con gái giữa.

    Hướng Tây thuộc hành Kim hợp để chưng hoa trắng hay vàng, Đây là hướng tượng trưng cho cung tử, tức con gái út.

    Hướng Ðông Nam thuộc hành mộc phù hợp là bông màu tím, màu xanh lá cây, màu xanh nước biển.. Đây là cung tài lộc, ứng với con gái lớn

    Hướng Ðông Bắc thuộc hành Thổ, hợp màu đỏ hay vàng. Đây là hướng của kiến thức học vấn, ứng với con trai út,

    Hướng Tây Nam thuộc hành Thổ. Đây là hướng tình yêu hôn nhân, ứng với mẹ

    Hướng Tây Bắc thuộc hành Kim. Đây là hướng quý nhân, ứng với người cha.

    Những video, hình ảnh hoa cắm trang trí bàn thờ ngày tết

    Hiện nay, cùng với sự phát triển của xã hội, ban thờ ngày tết càng được trang hoàng đẹp mắt với nhiều vật dụng quý. Tuy nhiên, những bông hoa cắm trên ban thờ vẫn mang đến những giá trị nhất định. Cũng Golden Gift Việt nam xem những video, hình ảnh hoa cắm trang trí bàn thờ ngày tết dưới đây:

    Một số loại hoa phù hợp trang trí bàn thờ ngày Tết

    Chậu lan chưng ban thờ ngày Tết đẹp mắt, mang ý nghĩa phong thủy may mắn và tài lộc.

    Hoa cúc trắng bài trí trên ban thờ mang đến sự tinh khôi, trang nhã.

    Hoa đào bên cạnh ban thờ giúp cho không gian thêm sinh khí, sắc xuân tươi vui

    Hoa lay ơn trắng được cắm trước ban thờ cũng là gợi ý hay.

    Những loại hoa kiêng kị không nên cắm trên bàn thờ ngày tết

    Bên cạnh những loại hoa nên chưng lên ban thờ thì cũng có những loại hoa cấm kỵ. Dưới đây là một số loại hoa kiêng kị không nên cắm trên bàn thờ ngày tết.

    Không bày biện hoa giả lên bàn thờ

    Theo quan niệm dân gian, việc bày hoa giả lên ban thờ dễ làm thần thánh phật ý, không thể hiện được tấm lòng thành kính của bạn. Hoa giả có thể bày biện vào các ngày thường, còn lại dịp lễ Tết hay rằm, mùng 1 thì nên dâng dâng hoa tươi, có hương thơm.

    Không chưng hoa nhài, hoa sứ (hoa đại)

    Hoa nhài, hoa sứ theo quan niệm dân gian có liên quan đến quan hệ trai gái không đứng đắn và là nơi trú ngụ của hồn ma nên không thích hợp để bài trí trên ban thờ, mặc dù những loài hoa này đều thơm và có màu trắng thanh khiết.

    Tránh bài trí hoa phù dung trên bàn thờ

    Hoa phù dung đẹp nhưng mau toàn, màu sắc thay đổi từ trắng sang hồng, đỏ, sậm rồi lụi tàn trong một ngày nên không được sử dụng trong khi thờ cúng. Bởi vậy, khi bài trí ban thờ ngày Tết, bạn cũng không nên mua hoa phù dung để cắm.

    Hoa dâm bụt không nên bài trí trên ban thờ

    Hoa dâm bụt cũng là loài hoa không nên bài trí trên ban thờ. Bởi theo quan niệm dân gian, cái tên của hoa có chữ "dâm" đằng trước, không phù hợp với nơi tôn nghiêm như ban thờ. Bên cạnh đó, hoa dâm bụt cũng nhanh tàn, nếu căm sở nơi có nhiệt độ cao như nơi thờ cúng thì càng khó giữ được lâu.

    Vật phẩm phong thủy nào nên mua để trang trí ngày tết?

    Bên cạnh việc bài trí ban thờ ngày tết thì bạn cũng cần mua các vật dụng để trang trí nhà cửa, mua một số tranh, linh vật phong thuỷ để vừa tăng tính thẩm mỹ, cũng hút thêm may mắn vào nhà.

    Nêu không gian nhà hướng đến sự hiện đại, sang trọng, bạn có thể mua tranh mạ vàng, tượng mạ vàng 24K hoặc để làm quà tặng tết 2024.

    {{https://quavang.vn/products/tuong-rong-phong-thuy-ma-vang-co-lon,https://quavang.vn/products/tuong-rong-von-may-ma-vang,https://quavang.vn/products/tuong-rong-dang-ngoc-ma-vang}}

    Dòng sản phẩm quà tặng mạ vàng được chế tác thủ công tinh xảo, đẹp mắt với các hình ảnh mang bản sắc văn hóa dân tộc. Tượng 12 con giáp, tranh hoa sen, tượng Rồng tượng trưng cho năm Giáp Thìn, tranh Phúc Lộc Thọ, hoa phong lan, cành hoa mai, cành hoa đào... đều được chế tác đẹp mắt. Đặc biệt, quà tặng được mạ vàng ròng lấp lánh, sang trọng nên sẽ càng giúp không gian nhà thêm phần tươi mới, đón năm mới đầy tài lộc và niềm vui.

    Với những thông tin chi tiết về cách cắm hoa để bàn thờ ngày Tết sao cho đúng và đẹp nhất, Golden Gift việt nam hi vọng bạn đã có những kiến thức hữu ích trong việc chọn hoa, cắm hoa và bài trí hợp phong thủy trong năm mới.

     

    Gia An/ Golden Gift Việt Nam